Hãng xe lớn nhất nước Mỹ đã quyết định sẽ ra khỏi Nam Phi và ngừng việc kinh doanh thương hiệu Chevrolet tại thị trường Ấn Độ vào cuối năm 2017.[pagebreak][/pagebreak]
Tại thị trường Nam Phi, hãng xe này sẽ ngừng bán các dòng xe thuộc thương hiệu Chevrolet và chuyển dịch việc sản xuất sang cho Isuzu Motors. Hãng cũng sẽ bán nhà máy Struandale đặt tại Port Elizabeth cũng như 30% cổ phần còn lại của công ty liên doanh Isuzu Truck Nam Phi cho Isuzu. Hãng xe Nhật cũng sẽ mua luôn trung tâm vận chuyển và phân phối sản phẩm cũng như trung tâm phân phối linh kiện của General Motors. Tại Nam Phi, Chevrolet hiện đang kinh doanh các dòng Spark, Cruze, Captiva, Trailblazer và Utility.
Tại Ấn Độ, General Motors cũng sẽ dừng bán hàng sau hai thập kỷ vật lộn với doanh số lẹt đẹt. Năm 2015, GM đặt mục tiêu tăng thị phần tại Ấn Độ lên khoảng 3% vào năm 2020. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, thị phần của hãng này tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới là dưới 1%, giảm từ 1,17% của năm trước đó, dù thị trường này tăng trưởng 9%. Doanh số của GM tại Ấn Độ năm vừa qua (tính tới tháng 3/2017) giảm khoảng 20% xuống còn 25.823 chiếc.
Dù vào thị trường sớm, GM khá vất vả để tăng trưởng doanh số và thị phần tại Ấn Độ. Một phần nguyên nhân là hãng này không có dòng xe giá rẻ nhiều tính năng mà người Ấn Độ ưa thích. Nhiều người cũng cho rằng chi phí bảo trì và dịch vụ cao khiến xe Chevrolet của GM không được lòng khách hàng Ấn Độ.
Tuy nhiên, GM cũng cho biết sẽ không rút hoàn toàn khỏi thị trường này mà duy trì trung tâm công nghệ tại Bangalore, bang Karnataka và chuyển một trong hai nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ thành cơ sở sản xuất cho xuất khẩu. Nhà máy này đặt tại Talegaon, cách Mumbai 100km về phía đông nam. Nhà máy còn lại tại bang Gujara sẽ được bán cho đối tác Trung Quốc SAIC Motor Corp .
Stefan Jacoby, Giám đốc điều hành quốc tế của GM, cho biết việc chuyển nhà máy Talegaon sang chỉ sản xuất xuất khẩu sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động và vị trí là trung tâm xuất khẩu của GM Hàn Quốc. GM Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu ôtô sang thị trường Mexico và Nam Mỹ, trong khi đó GM Hàn Quốc xuất sang Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Australia và Pakistan.
Để thành công tại Ấn Độ, một là GM phải “từ bỏ các tiêu chuẩn toàn cầu”, hai là làm việc với các đối tác địa phương để thiết kế, sản xuất và quảng bá sản phẩm hoàn toàn tại Ấn Độ. Tuy nhiên, hãng này không chấp nhận được các điều kiện này nên buộc phải rút lui vì không cạnh tranh nổi.
Theo GM, hãng sẽ mất khoảng 500 triệu USD cho kế hoạch tái cấu trúc hoạt động tại Ấn Độ, châu Phi và Singapore trong quý 2/2017.
Theo Reuters