Thừa nhận những thiếu sót về dịch vụ là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng “xuống dốc” về kết quả bán hàng, ban điều hành GM Việt Nam đã quyết tâm tiến hành một cuộc lột xác về hình ảnh thương hiệu Mỹ trên đất Việt.
Dù chỉ là bản nâng cấp nhưng Cruze 2015 đã có được sự thay đổi đáng kể nhằm tăng tính cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc
Khó ai có thể phủ nhận tầm lớn mạnh của thương hiệu GM trên toàn cầu khi hãng xe Mỹ từng nhiều lần xếp ở các vị trí top đầu khi xét về lượng tiêu thụ. Hiện tại, GM đang sở hữu gần 10 thương hiệu xe khác nhau, sản xuất xe tại khoảng 34 nước và bán tại gần 150 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Khoảng 10 năm trước đây, khi GM Việt Nam đưa về mẫu SUV Captiva của thương hiệu Chevrolet, nó đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt, biến các nhân viên bán hàng trở nên “kiêu căng” khi phải có “chất bôi trơn” mới giao xe sớm cho khách hàng. Khoảng 2-3 năm sau đó, Captiva vẫn là “vua” trên thị trường Việt với kết quả hàng tháng trung bình 500 chiếc. Nhưng tới nay, xe đã rớt khỏi ngôi đầu, mà chính xác hơn là đã tụt xuống phía cuối với vỏn vẹn khoảng 10 chiếc/tháng.
Các mẫu xe từng một thời bán rất chạy của GM Việt Nam như Spark cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Từ vị trí mà các đối thủ thèm muốn, nay chúng tụt dốc và đóng băng ở phía sau.
Giải thích về thực trạng này, bà Lê Thanh Hải - Giám đốc Marketing và Bán hàng của GM Việt Nam - nhận định: “Chúng tôi phải thẳng thắn thừa nhận rằng, trước đây, khoảng 3 năm trở về trước, các đại lý của chúng tôi làm việc không chuyên nghiệp. Tại thời điểm đó, hệ thống đại lý chỉ bán hàng mà không quan tâm tới các dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Có thể nói, họ hoạt động chỉ như những nhà môi giới và bán xe cho chúng tôi. Do đó, GM đã không nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Chính vì lẽ đó, nay, GM Việt Nam đã phải cơ cấu lại hệ thống. Để bây giờ, chúng tôi có thể tự tin khẳng định dịch vụ của GM Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều”.
Ban điều hành của GM Việt Nam cũng cho biết việc cắt giảm hệ thống đại lý từ con số khoảng 24-25 điểm xuống chỉ còn 16 điểm là một trong những quyết sách sáng suốt. Bởi họ cho rằng “thà ít mà chất” còn hơn “nhiều nhưng không tốt”.
Chính tân Tổng Giám đốc của GM Việt Nam trong màn ra mắt công chúng hôm 19/8 cũng tuyên bố một cuộc cách mạng trong phương thức hoạt động của GM nhằm tạo một hình ảnh mới, thân thiện và đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.
Và như để “khai hỏa” cho chiến dịch này cũng như minh chứng cho những tuyên bố trên, cùng với việc tung ra mẫu Cruze nâng cấp với giá thấp nhất phân khúc cùng trang bị đáng cân nhắc, GM Việt Nam đã ra mắt chương trình Chevrolet chăm sóc trọn vẹn.
"Chúng tôi vì bạn" là khẩu hiệu của chương trình
GM Việt Nam hy vọng chương trình này sẽ xóa tan định kiến của nhiều người về việc dịch vụ của GM là kém
Đây là chương trình hậu mãi lần đầu tiên ở Việt Nam có các dịch vụ như: cứu hộ 24/7 miễn phí, bảo dưỡng nhanh trong 60 phút, bảo hành phụ tùng chính hãng trong 1 năm/25.000km (tùy điều kiện nào đến trước), bảo hành xe 3 năm/100.000km (tùy điều kiện nào đến trước) cho khách mua xe Chevrolet mới.
Ông Wail A. Farghaly, Tổng Giám đốc GM Việt Nam, tự tin tuyên bố: “Thương hiệu xe Mỹ Chevrolet hiện đang sở hữu nhiều dòng xe chất lượng cao và mang lại giá trị lớn cho khách hàng tại Việt Nam, bao gồm Spark, Aveo, Cruze, Captiva, Orlando và Colorado. Với Chương trình Chevrolet Chăm sóc trọn vẹn, chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm sở hữu xe tuyệt vời dành cho khách hàng”.
Ông Lê Tuấn Dũng, Giám đốc Dịch vụ Sau bán hàng, GM Việt Nam, cho biết: "Mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là đảm bảo rằng các đại lý ủy quyền của Chevrolet sẽ đem đến dịch vụ đáp ứng đúng tiêu chuẩn của hãng với quy trình minh bạch, tạo sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng".
Bước chuyển mình này đã thể hiện sự nỗ lực của GM Việt Nam. Song, để có thể lấy lại được vị thế như trước đây, hãng cần có nhiều hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để chứng tỏ cam kết lần này không chỉ là những nỗ lực ngắn hạn.