Re: Cafe kỹ thuật cuối tuần.
Dung nghe;dung ngong; dung hong...ma cu hoi...hoi...??? nhu the moi mau ranh Kt nhe bac.cafekoduong nói:e nói cho vui thôi, chứ e nào có xe, chỉ là thích ngóng mấy a bàn luận về xe nên vào ngóng tý cho đỡ ghiền, e nói gì sai xin a 4 bỏ quá cho. và cho e dc tiếp tục nghe ngóng tý. a 4 rành kt xe quá, có gì cho e học hỏi tí xíu.
Re: Cafe kỹ thuật cuối tuần.
Vậy em có câu hỏi nà nà:
- Bình thường thì nên làm gì với cái quạt gió? tháo kiểm tra và thay chổi than hay sao? vì thấy quạt vẫn chạy đúng chức năng, nhưng 2 năm ni không có mục kiểm tra và bão dưỡng. Bác Tư giup
Vậy em có câu hỏi nà nà:
- Bình thường thì nên làm gì với cái quạt gió? tháo kiểm tra và thay chổi than hay sao? vì thấy quạt vẫn chạy đúng chức năng, nhưng 2 năm ni không có mục kiểm tra và bão dưỡng. Bác Tư giup
Re: Cafe kỹ thuật cuối tuần.
Tình hình là Vợ 2 em bị bể cái lông mi (che mưa) cửa sau bên phụ. Em hỏi Phước 84 lâu này mà không có hàng, Phước hỏi Hiếu Nam cũng chưa thấy trả lời. Đến hạng đăng kiểm không biết để vậy đi đăng kiểm có sao không các Bác? Bác nào biết chổ nào bán chỉ cho em với nhé !
Tình hình là Vợ 2 em bị bể cái lông mi (che mưa) cửa sau bên phụ. Em hỏi Phước 84 lâu này mà không có hàng, Phước hỏi Hiếu Nam cũng chưa thấy trả lời. Đến hạng đăng kiểm không biết để vậy đi đăng kiểm có sao không các Bác? Bác nào biết chổ nào bán chỉ cho em với nhé !
Re: Cafe kỹ thuật cuối tuần.
Em cũng oder món lông mi và nẹp ngoài. Bác í hứa ra năm sẽ thực hiện mà. AE còn ai có nhu cầu phải oder lần để bác ấy tiện nhập 1 thểZinger10 nói:Tình hình là Vợ 2 em bị bể cái lông mi (che mưa) cửa sau bên phụ. Em hỏi Phước 84 lâu này mà không có hàng, Phước hỏi Hiếu Nam cũng chưa thấy trả lời. Đến hạng đăng kiểm không biết để vậy đi đăng kiểm có sao không các Bác? Bác nào biết chổ nào bán chỉ cho em với nhé !
Re: Cafe kỹ thuật cuối tuần.
Theo em thì cụ cứ ngồi rung đùi vì đến hạng đăng kiểm chứ chưa đến hạn đăng kiểm
. Theo bài viết trích từ 1 trang khác các bác sẽ biết nội dung đăng kiểm.
" Có nhiều chủ xe và lái xe cứ đến hạn kiểm định là đưa xe đi đăng kiểm, mà không có một sự chuẩn bị kỹ thuật nào. Vì vậy sau khi kiểm định họ đã nhận được kết quả kiểm định là không đạt tiêu chuẩn ATKT và BVMT, sau đó mới đem xe đi sửa chữa. Việc đó rất mất thời gian và chi phí sửa chữa (vì hay bị ép giá sửa chữa xe). Thực ra có những lỗi rất thông thường mà chủ phương tiện và lái xe có thể tự kiểm tra, sửa chữa cho xe của mình trước khi đi kiểm định để việc kiểm định được nhanh chóng, cũng như tiết kiệm được chi phí sửa chữa và đảm bảo an toàn cho xe của mình.
Dựa vào kinh nghiệm kiểm định xe, Đăng kiểm Bình Phước xin trao đổi với các chủ xe và lái xe trước khi đi đăng kiểm cần chuẩn bị, kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật tùy theo tình trạng xe của mình. Theo quy trình , khi kiểm định ô tô chúng tôi sẽ kiểm tra 5 công đoạn:
Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát
Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên của ô tô
Công đoạn 3: Kiểm tra phanh.
Công đoạn 4: Kiểm tra khí thải , tiếng ồn.
Công đoạn 5: Kiểm tra phần dưới của ô tô.
Tùy theo tuổi xe, mức độ hoạt động nhiều hay ít, loại xe mà bạn nên có sự kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đi kiểm định. Chúng tôi xin giới thiệu các hạng mục kiểm tra ở các công đoạn như sau:
1. Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát: Có 13 hạng mục kiểm tra liên quan đến Biển số đăng kí, số khung, số máy, động cơ và các hệ thống liên quan, màu sơn, bánh xe và lốp dự phòng, cơ cấu chuyên dùng, cơ cấu khóa hãm, đèn chiếu sáng phía trước, đèn tín hiệu, thiết bị bảo vệ thành bên và chắn bùn, bình chữa cháy. Ở công đoạn này các bạn cần lưu ý kiểm tra trước khi đi kiểm định một số hạng mục như sau: -Lốp xe (vỏ xe): Phải lắp lốp xe đúng kích cỡ ghi trong giấy chứng nhận kiểm định. Lốp xe không được mòn tới dấu hiệu chỉ báo mòn của nhà sản xuất lốp (nhìn vào mặt hông của lốp bạn sẽ thấy 6 dấu hình tam giác nhỏ, từ mỗi dấu tam giác này nhìn vào bề mặt hoa lốp sẽ thấy các gờ chỉ báo mòn ở trong rãnh của hoa lốp). Riêng lốp trước có yêu cầu cao hơn tức là phải sử dụng lốp chưa mòn nhiều, chiều cao hoa lốp còn lại nên từ 1 mm trở lên. -Đèn chiếu sáng: Phải có đầy đủ đèn pha cốt ở cả hai bên. Riêng đèn pha các bạn có thể kiểm tra bằng cách đậu xe cách một bức tường khoảng 10m và bật đèn pha cho chiếu vào bức tường, thấy trên tường có vùng ánh sáng tập trung và vùng ánh sáng này không cao quá hay thấp quá. -Đèn tín hiệu: đèn báo rẽ, đèn phanh, đèn kích thước, đèn lùi: còn sáng khi bật công tắc, các nắp chụp đèn không nứt vỡ, -Thùng xe (đối với xe tải và xe ben): Thùng xe phải đúng kích thước ghi trong giấy chứng nhận kiển định. Không được tự ý cơi cao thùng hàng để chở quá tải. Riêng với các xe tải thông thường thì chiều cao bửng hông nguyên thủy của xe khoảng 400mm. Nếu muốn lắp ráp thêm khung mui che mưa nắng cho hàng hóa thì các bạn phải làm hồ sơ cải tạo thùng hàng.
2. Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên ô tô. Công đoạn này có 17 hạng mục kiểm tra đó là: Kính chắn gió, gạt nước và phun nước rửa kính, gương chiếu hậu, đồng hồ trên bảng điều khiển, vô lăng lái, trục lái, trợ lực lái, các bàn đạp điều khiển, sự làm việc của li hợp, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đỗ, tay vịn và cột chống (với xe khách), ghế ngồi và đai an toàn, thân vỏ buồng lái thùng hàng, sàn bệ khung xương, cửa và tay nắm, dây điện phần trên. Ở công đoạn này trong quá trình sử dụng nếu bạn cảm nhận ly hợp, tay số, vô lăng tay lái có vấn đề thì nhất thiết bạn phải đưa xe vào garage bảo dưỡng, sửa chữa vì tất cả các hệ thống trên đều liên quan đến an toàn của người ngồi trên xe và tuổi bền sử dụng xe . Nếu ta phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời thì chẳng tốn bao nhiêu tiền, ngược lại nếu để lâu không sửa chữa thì không chỉ mất an toàn mà còn tốn nhiều tiền cho sửa chữa về sau.Ngoài ra có một số lưu ý để các bạn kiểm tra trước khi đi kiểm định như sau: -Kính chắn gió: Không nứt vỡ. Gạt nước, phun nước rửa kính: hoạt động bình thường. -Vô lăng lái, trục lái: các bạn ngồi vào ghế lái, hai tay giữ vô lăng lái và lắc dọc, lắc ngang. Nếu có độ rơ dọc hay rơ ngang nhiều thì cần kiểm tra sữa chữa ngay. Sau đó quay nhẹ vô lăng theo hai phía trái phải (riêng xe có trợ lực lái phải nổ máy khi kiểm tra) kết hợp với việc nhìn xuống bánh xe trước bên trái. Nếu các bạn phải quay vô lăng lái 1 góc lớn mà bánh xe trước chưa dịch chuyển thì phải kiểm tra điều chỉnh cơ cấu lái (bốt lái) và các rô tuyn lái.
3. Công đoạn 3: Kiểm tra phanh trên băng thử: Công đoạn này chúng tôi kiểm tra 4 hạng mục: Độ trượt ngang của bánh xe dẫn hướng, sự làm việc và hiệu quả phanh chính, sự làm việc và hiệu quả phanh đỗ (phanh tay), sự hoạt động của trang thiết bị phanh khác. Thông thường khi kiểm tra công đoạn này nguyên nhân không đạt tiêu chuẩn là: Trượt ngang của bánh dẫn hướng lớn. Hiệu quả phanh chính (phanh chân) thấp, độ lệch giữa hai bánh xe trên một trục của phanh chính quá qui định, hiệu quả phanh tay thấp. Các chỉ tiêu này chúng tôi kiểm tra bằng thiết bị. Tuy nhiên các bạn có thể tự kiểm tra trước khi đi kiểm định theo cách như sau: -Kiểm tra trượt ngang của bánh dẫn hướng: Bạn nên sử dụng 2 lốp trước cùng kiểu hoa lốp, đồng đều về chiều cao hoa lốp và cho xe chạy trên 1 đoạn đường thẳng, bằng phẳng, vắng xe cộ. Khi xe đang chạy thẳng bạn chỉ giữ hờ tay lái và đi với tốc chậm khoảng 5 km/h. Nếu bạn không cần đánh lái mà xe vẫn tiếp tục đi thẳng là tương đối đạt yêu cầu. Nếu không đánh lái mà xe bị lệch hướng sang trái hay sang phải nhiều thì bạn cần kiểm tra điều chỉnh dàn đầu (đối với xe ô tô con) hay kiểm tra độ chụm bánh xe và kiểm tra độ rơ ngỏng quay lái (ắc- phi- dê) đối với ô tô tải. -Kiểm tra phanh chính (phanh chân): Chọn 1 đoạn đường bằng phẳng, vắng xe cộ, nền đường nhựa hay bê tông xi măng. Chạy xe với vận tốc 30km/h. Sau đó ngắt côn và đạp thắng và đo quảng đường xe chạy được từ khi đạp thắng đến khi xe dừng hẳn. Nếu quảng đường phanh lớn hơn 7,2 m đối với xe con, trên 9,5 m đối với xe tải nhỏ, trên 11m đối với xe tải lớn thì hiệu quả phanh chính chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra còn lưu ý khi phanh, thân xe không được lệch sang bên trái hay bên phải quá nhiều. Nếu xe đang đi giữa làn đường có bề rộng 3,5 m mà khi phanh xe lệch ra khỏi làn đường này là phanh bị lệch (phanh bên trái và bên phải trên cùng một trục không đều nhau). Khi đó nếu xe lệch sang bên trái là bánh xe bên phải thắng yếu, xe lệch sang phải thì bánh bên trái thắng yếu. Cũng có thể kết hợp nhờ người khác quan sát vết phanh trên đường. Nếu bánh xe nào không có vết phanh hay vết phanh mờ thì bánh đó phanh yếu hay không có tác dụng. -Kiểm tra phanh tay: chạy xe với vận tốc 15km/h. Kéo phanh tay và đo quãng đường phanh. Nếu quãng đường phanh lớn hơn 6 m là không đạt yêu cầu, cần phải kiểm tra sữa chữa. Cũng có thể kiểm tra phanh tay bằng cách cho xe đậu trên dốc 20% . Nếu xe đậu trên dốc này không bị trôi là đạt yêu cầu.
4. Công đoạn 4: Kiểm tra khí thải và tiếng ồn : Công đoạn này có 4 hạng mục: Độ ồn, còi điện, nồng độ chất CO và HC phát thải của xe xăng, độ đục (khói) của khí thải động cơ dầu. Ở công đoạn này các bạn cần chú ý kiểm tra một số hạng mục như sau. -Còi điện: Xe phải có còi điện, không được phép sử dụng còi hơi (trừ còi hơi nguyên thủy của nhà chế tạo xe). -Kiểm tra khí thải động cơ xăng: Nếu xăng lửa xe của bạn có vấn đề chắc chắn không đạt tiêu chuẩn vì như vậy quá trình cháy của động cơ không tốt nên nồng độ khí thải sẽ tăng cao chất CO và HC.Theo kinh nghiệm thì xe xăng phải chạy tốc độ cầm chừng (ga răng ti) ổn định. Không có mùi xăng sống ở phía ống xả và xe lên ga ngọt là có khả năng đạt yêu cầu. -Kiểm tra khói động cơ dầu: Đối với động cơ Diesel chúng tôi kiểm tra khói ở tốc độ vòng quay lớn nhất (theo quy định) của động cơ (có khi lên tới 4200v/phút). Vì vậy bạn phải kiểm tra cánh quạt gió, dây curoa bơm nước, két nước làm mát. Rất nhiều xe do không kiểm tra nên khi chúng tôi kiểm tra khói bị gãy cánh quạt gió, phá két nước làm mát, vỡ lọc nhớt máy… Nếu bạn thường chở nặng phải tăng dầu hết cỡ cũng phải chỉnh lại, có bạn sợ xe ăn dầu nên khóa bớt dầu lại chúng tôi đạp ga không đến tốc độ kiểm tra cũng không đạt. Ngoài ra còn phải để ý khi xe lên ga mạnh có phun khói nhiều không . Nếu có nhiều khói thì bạn nên kiểm tra, bảo dưỡng xem lọc gió, lọc dầu có bị nghẹt không, dùng cây gõ nhẹ vào ống bô xả và nẹt ga cho muội bám vào ra hết Nếu đã kiểm tra các bộ phận trên mà vẫn nhiều khói thì phải đi cân chỉnh bơm cao áp và vòi phun của động cơ (bơm, béc, heo dầu).
5. Công đoạn 5: Kiểm tra phần dưới ô tô: Công đoạn này chúng tôi kiểm tra 18 hạng mục. Bao gồm Sát - xi và liên kết; dẫn động phanh chính; dẫn động phanh đỗ; dẫn động ly hợp; cơ cấu lái và các dẫn động; khớp cầu và khớp chuyển hướng; ngõng quay lái; moay ơ bánh xe; hệ thống đàn hồi; hệ thống treo khí nén; thanh dẫn hướng và thanh ổn định; giảm chấn; khớp nối của hệ thống treo; cạc đăng; hộp số; cầu xe; hệ thống dẫn khí xả; dây điện phần dưới. Ở phần này các bạn nên chú ý kiểm tra một số bộ phận chính sau: -Kiểm tra Rô tuyn lái: Nhờ 1 người khác lắc vô lăng lái qua lại và bạn nhìn vào các rô tuyn lái có thể biết được rô tuynn lái nào rơ để sửa chữa hay thay mới. -Kiểm tra nhíp: kiểm tra xem nhíp có lá nhíp nào bị gãy hay nhíp bị xô lệch không. -Kiểm tra các đăng : Dùng tay lay lắc các đăng có thể phát hiện gối đỡ hay khớp các đăng bị rơ lỏng để có thể sữa chữa kịp thời. Nếu xe của bạn là xe mới (dưới 7 năm) bạn không cần lo lắng lắm ở công đoạn này. Theo kinh nghiệm nếu bạn lái xe trên đường dằn không phát hiện tiếng kêu lạ thì chỉ cần kiểm tra trực quan tại nhà là đủ. Trường hợp bạn cảm nhận không bình thường nên đưa xe đến garage. Tại garage kỹ thuật viên đưa vào hầm kiểm tra hoặc đưa lên cầu nâng có thể phát hiện ra các khiếm khuyết trong các hệ thống để sữa chữa bảo dưỡng kịp thời. Kết luận: Không ai hiểu xe của bạn bằng bạn, không ai muốn mất thời gian vì xe gặp những lỗi đơn giản dọc đường và cũng không ai muốn mất thời gian khi đi kiểm định không đạt để phải sửa chữa lại mới kiểm định lại được. Vì vậy chúng tôi khuyên các bạn hãy kiểm tra, điều chỉnh, bảo dưỡng, sửa chữa tùy theo tình trạng xe mình trước khi đưa đi kiểm định. Xin cảm ơn!
Tác giả bài viết: Đinh Tiến Khương "
Zinger10 nói:Tình hình là Vợ 2 em bị bể cái lông mi (che mưa) cửa sau bên phụ. Em hỏi Phước 84 lâu này mà không có hàng, Phước hỏi Hiếu Nam cũng chưa thấy trả lời. Đến hạng đăng kiểm không biết để vậy đi đăng kiểm có sao không các Bác? Bác nào biết chổ nào bán chỉ cho em với nhé !
Theo em thì cụ cứ ngồi rung đùi vì đến hạng đăng kiểm chứ chưa đến hạn đăng kiểm
" Có nhiều chủ xe và lái xe cứ đến hạn kiểm định là đưa xe đi đăng kiểm, mà không có một sự chuẩn bị kỹ thuật nào. Vì vậy sau khi kiểm định họ đã nhận được kết quả kiểm định là không đạt tiêu chuẩn ATKT và BVMT, sau đó mới đem xe đi sửa chữa. Việc đó rất mất thời gian và chi phí sửa chữa (vì hay bị ép giá sửa chữa xe). Thực ra có những lỗi rất thông thường mà chủ phương tiện và lái xe có thể tự kiểm tra, sửa chữa cho xe của mình trước khi đi kiểm định để việc kiểm định được nhanh chóng, cũng như tiết kiệm được chi phí sửa chữa và đảm bảo an toàn cho xe của mình.
Dựa vào kinh nghiệm kiểm định xe, Đăng kiểm Bình Phước xin trao đổi với các chủ xe và lái xe trước khi đi đăng kiểm cần chuẩn bị, kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật tùy theo tình trạng xe của mình. Theo quy trình , khi kiểm định ô tô chúng tôi sẽ kiểm tra 5 công đoạn:
Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát
Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên của ô tô
Công đoạn 3: Kiểm tra phanh.
Công đoạn 4: Kiểm tra khí thải , tiếng ồn.
Công đoạn 5: Kiểm tra phần dưới của ô tô.
Tùy theo tuổi xe, mức độ hoạt động nhiều hay ít, loại xe mà bạn nên có sự kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đi kiểm định. Chúng tôi xin giới thiệu các hạng mục kiểm tra ở các công đoạn như sau:
1. Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát: Có 13 hạng mục kiểm tra liên quan đến Biển số đăng kí, số khung, số máy, động cơ và các hệ thống liên quan, màu sơn, bánh xe và lốp dự phòng, cơ cấu chuyên dùng, cơ cấu khóa hãm, đèn chiếu sáng phía trước, đèn tín hiệu, thiết bị bảo vệ thành bên và chắn bùn, bình chữa cháy. Ở công đoạn này các bạn cần lưu ý kiểm tra trước khi đi kiểm định một số hạng mục như sau: -Lốp xe (vỏ xe): Phải lắp lốp xe đúng kích cỡ ghi trong giấy chứng nhận kiểm định. Lốp xe không được mòn tới dấu hiệu chỉ báo mòn của nhà sản xuất lốp (nhìn vào mặt hông của lốp bạn sẽ thấy 6 dấu hình tam giác nhỏ, từ mỗi dấu tam giác này nhìn vào bề mặt hoa lốp sẽ thấy các gờ chỉ báo mòn ở trong rãnh của hoa lốp). Riêng lốp trước có yêu cầu cao hơn tức là phải sử dụng lốp chưa mòn nhiều, chiều cao hoa lốp còn lại nên từ 1 mm trở lên. -Đèn chiếu sáng: Phải có đầy đủ đèn pha cốt ở cả hai bên. Riêng đèn pha các bạn có thể kiểm tra bằng cách đậu xe cách một bức tường khoảng 10m và bật đèn pha cho chiếu vào bức tường, thấy trên tường có vùng ánh sáng tập trung và vùng ánh sáng này không cao quá hay thấp quá. -Đèn tín hiệu: đèn báo rẽ, đèn phanh, đèn kích thước, đèn lùi: còn sáng khi bật công tắc, các nắp chụp đèn không nứt vỡ, -Thùng xe (đối với xe tải và xe ben): Thùng xe phải đúng kích thước ghi trong giấy chứng nhận kiển định. Không được tự ý cơi cao thùng hàng để chở quá tải. Riêng với các xe tải thông thường thì chiều cao bửng hông nguyên thủy của xe khoảng 400mm. Nếu muốn lắp ráp thêm khung mui che mưa nắng cho hàng hóa thì các bạn phải làm hồ sơ cải tạo thùng hàng.
2. Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên ô tô. Công đoạn này có 17 hạng mục kiểm tra đó là: Kính chắn gió, gạt nước và phun nước rửa kính, gương chiếu hậu, đồng hồ trên bảng điều khiển, vô lăng lái, trục lái, trợ lực lái, các bàn đạp điều khiển, sự làm việc của li hợp, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đỗ, tay vịn và cột chống (với xe khách), ghế ngồi và đai an toàn, thân vỏ buồng lái thùng hàng, sàn bệ khung xương, cửa và tay nắm, dây điện phần trên. Ở công đoạn này trong quá trình sử dụng nếu bạn cảm nhận ly hợp, tay số, vô lăng tay lái có vấn đề thì nhất thiết bạn phải đưa xe vào garage bảo dưỡng, sửa chữa vì tất cả các hệ thống trên đều liên quan đến an toàn của người ngồi trên xe và tuổi bền sử dụng xe . Nếu ta phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời thì chẳng tốn bao nhiêu tiền, ngược lại nếu để lâu không sửa chữa thì không chỉ mất an toàn mà còn tốn nhiều tiền cho sửa chữa về sau.Ngoài ra có một số lưu ý để các bạn kiểm tra trước khi đi kiểm định như sau: -Kính chắn gió: Không nứt vỡ. Gạt nước, phun nước rửa kính: hoạt động bình thường. -Vô lăng lái, trục lái: các bạn ngồi vào ghế lái, hai tay giữ vô lăng lái và lắc dọc, lắc ngang. Nếu có độ rơ dọc hay rơ ngang nhiều thì cần kiểm tra sữa chữa ngay. Sau đó quay nhẹ vô lăng theo hai phía trái phải (riêng xe có trợ lực lái phải nổ máy khi kiểm tra) kết hợp với việc nhìn xuống bánh xe trước bên trái. Nếu các bạn phải quay vô lăng lái 1 góc lớn mà bánh xe trước chưa dịch chuyển thì phải kiểm tra điều chỉnh cơ cấu lái (bốt lái) và các rô tuyn lái.
3. Công đoạn 3: Kiểm tra phanh trên băng thử: Công đoạn này chúng tôi kiểm tra 4 hạng mục: Độ trượt ngang của bánh xe dẫn hướng, sự làm việc và hiệu quả phanh chính, sự làm việc và hiệu quả phanh đỗ (phanh tay), sự hoạt động của trang thiết bị phanh khác. Thông thường khi kiểm tra công đoạn này nguyên nhân không đạt tiêu chuẩn là: Trượt ngang của bánh dẫn hướng lớn. Hiệu quả phanh chính (phanh chân) thấp, độ lệch giữa hai bánh xe trên một trục của phanh chính quá qui định, hiệu quả phanh tay thấp. Các chỉ tiêu này chúng tôi kiểm tra bằng thiết bị. Tuy nhiên các bạn có thể tự kiểm tra trước khi đi kiểm định theo cách như sau: -Kiểm tra trượt ngang của bánh dẫn hướng: Bạn nên sử dụng 2 lốp trước cùng kiểu hoa lốp, đồng đều về chiều cao hoa lốp và cho xe chạy trên 1 đoạn đường thẳng, bằng phẳng, vắng xe cộ. Khi xe đang chạy thẳng bạn chỉ giữ hờ tay lái và đi với tốc chậm khoảng 5 km/h. Nếu bạn không cần đánh lái mà xe vẫn tiếp tục đi thẳng là tương đối đạt yêu cầu. Nếu không đánh lái mà xe bị lệch hướng sang trái hay sang phải nhiều thì bạn cần kiểm tra điều chỉnh dàn đầu (đối với xe ô tô con) hay kiểm tra độ chụm bánh xe và kiểm tra độ rơ ngỏng quay lái (ắc- phi- dê) đối với ô tô tải. -Kiểm tra phanh chính (phanh chân): Chọn 1 đoạn đường bằng phẳng, vắng xe cộ, nền đường nhựa hay bê tông xi măng. Chạy xe với vận tốc 30km/h. Sau đó ngắt côn và đạp thắng và đo quảng đường xe chạy được từ khi đạp thắng đến khi xe dừng hẳn. Nếu quảng đường phanh lớn hơn 7,2 m đối với xe con, trên 9,5 m đối với xe tải nhỏ, trên 11m đối với xe tải lớn thì hiệu quả phanh chính chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra còn lưu ý khi phanh, thân xe không được lệch sang bên trái hay bên phải quá nhiều. Nếu xe đang đi giữa làn đường có bề rộng 3,5 m mà khi phanh xe lệch ra khỏi làn đường này là phanh bị lệch (phanh bên trái và bên phải trên cùng một trục không đều nhau). Khi đó nếu xe lệch sang bên trái là bánh xe bên phải thắng yếu, xe lệch sang phải thì bánh bên trái thắng yếu. Cũng có thể kết hợp nhờ người khác quan sát vết phanh trên đường. Nếu bánh xe nào không có vết phanh hay vết phanh mờ thì bánh đó phanh yếu hay không có tác dụng. -Kiểm tra phanh tay: chạy xe với vận tốc 15km/h. Kéo phanh tay và đo quãng đường phanh. Nếu quãng đường phanh lớn hơn 6 m là không đạt yêu cầu, cần phải kiểm tra sữa chữa. Cũng có thể kiểm tra phanh tay bằng cách cho xe đậu trên dốc 20% . Nếu xe đậu trên dốc này không bị trôi là đạt yêu cầu.
4. Công đoạn 4: Kiểm tra khí thải và tiếng ồn : Công đoạn này có 4 hạng mục: Độ ồn, còi điện, nồng độ chất CO và HC phát thải của xe xăng, độ đục (khói) của khí thải động cơ dầu. Ở công đoạn này các bạn cần chú ý kiểm tra một số hạng mục như sau. -Còi điện: Xe phải có còi điện, không được phép sử dụng còi hơi (trừ còi hơi nguyên thủy của nhà chế tạo xe). -Kiểm tra khí thải động cơ xăng: Nếu xăng lửa xe của bạn có vấn đề chắc chắn không đạt tiêu chuẩn vì như vậy quá trình cháy của động cơ không tốt nên nồng độ khí thải sẽ tăng cao chất CO và HC.Theo kinh nghiệm thì xe xăng phải chạy tốc độ cầm chừng (ga răng ti) ổn định. Không có mùi xăng sống ở phía ống xả và xe lên ga ngọt là có khả năng đạt yêu cầu. -Kiểm tra khói động cơ dầu: Đối với động cơ Diesel chúng tôi kiểm tra khói ở tốc độ vòng quay lớn nhất (theo quy định) của động cơ (có khi lên tới 4200v/phút). Vì vậy bạn phải kiểm tra cánh quạt gió, dây curoa bơm nước, két nước làm mát. Rất nhiều xe do không kiểm tra nên khi chúng tôi kiểm tra khói bị gãy cánh quạt gió, phá két nước làm mát, vỡ lọc nhớt máy… Nếu bạn thường chở nặng phải tăng dầu hết cỡ cũng phải chỉnh lại, có bạn sợ xe ăn dầu nên khóa bớt dầu lại chúng tôi đạp ga không đến tốc độ kiểm tra cũng không đạt. Ngoài ra còn phải để ý khi xe lên ga mạnh có phun khói nhiều không . Nếu có nhiều khói thì bạn nên kiểm tra, bảo dưỡng xem lọc gió, lọc dầu có bị nghẹt không, dùng cây gõ nhẹ vào ống bô xả và nẹt ga cho muội bám vào ra hết Nếu đã kiểm tra các bộ phận trên mà vẫn nhiều khói thì phải đi cân chỉnh bơm cao áp và vòi phun của động cơ (bơm, béc, heo dầu).
5. Công đoạn 5: Kiểm tra phần dưới ô tô: Công đoạn này chúng tôi kiểm tra 18 hạng mục. Bao gồm Sát - xi và liên kết; dẫn động phanh chính; dẫn động phanh đỗ; dẫn động ly hợp; cơ cấu lái và các dẫn động; khớp cầu và khớp chuyển hướng; ngõng quay lái; moay ơ bánh xe; hệ thống đàn hồi; hệ thống treo khí nén; thanh dẫn hướng và thanh ổn định; giảm chấn; khớp nối của hệ thống treo; cạc đăng; hộp số; cầu xe; hệ thống dẫn khí xả; dây điện phần dưới. Ở phần này các bạn nên chú ý kiểm tra một số bộ phận chính sau: -Kiểm tra Rô tuyn lái: Nhờ 1 người khác lắc vô lăng lái qua lại và bạn nhìn vào các rô tuyn lái có thể biết được rô tuynn lái nào rơ để sửa chữa hay thay mới. -Kiểm tra nhíp: kiểm tra xem nhíp có lá nhíp nào bị gãy hay nhíp bị xô lệch không. -Kiểm tra các đăng : Dùng tay lay lắc các đăng có thể phát hiện gối đỡ hay khớp các đăng bị rơ lỏng để có thể sữa chữa kịp thời. Nếu xe của bạn là xe mới (dưới 7 năm) bạn không cần lo lắng lắm ở công đoạn này. Theo kinh nghiệm nếu bạn lái xe trên đường dằn không phát hiện tiếng kêu lạ thì chỉ cần kiểm tra trực quan tại nhà là đủ. Trường hợp bạn cảm nhận không bình thường nên đưa xe đến garage. Tại garage kỹ thuật viên đưa vào hầm kiểm tra hoặc đưa lên cầu nâng có thể phát hiện ra các khiếm khuyết trong các hệ thống để sữa chữa bảo dưỡng kịp thời. Kết luận: Không ai hiểu xe của bạn bằng bạn, không ai muốn mất thời gian vì xe gặp những lỗi đơn giản dọc đường và cũng không ai muốn mất thời gian khi đi kiểm định không đạt để phải sửa chữa lại mới kiểm định lại được. Vì vậy chúng tôi khuyên các bạn hãy kiểm tra, điều chỉnh, bảo dưỡng, sửa chữa tùy theo tình trạng xe mình trước khi đưa đi kiểm định. Xin cảm ơn!
Tác giả bài viết: Đinh Tiến Khương "
Re: Cafe kỹ thuật cuối tuần.
Có thể đè 1 ẻm Su nào ra vặt cái quạt làm mát kiểm tra tổng thể: Giắt cắm, chổi than, ổ bi và những nguyên nhân khuyến cáo khổ chủ nên thay trước cho yên tâm.
Chúc 1 ngày cúi từng dới nhiều niềm đam mê sản khoái nào
Bác tư ơi,4runner nói:Lại cuối tuần, mời các bác Cafe ở NVH LĐ vào sáng mai 22/3 nhé.
Có thể đè 1 ẻm Su nào ra vặt cái quạt làm mát kiểm tra tổng thể: Giắt cắm, chổi than, ổ bi và những nguyên nhân khuyến cáo khổ chủ nên thay trước cho yên tâm.
Chúc 1 ngày cúi từng dới nhiều niềm đam mê sản khoái nào
Re: Cafe kỹ thuật cuối tuần.
Thum cảm đi Pác Tư. Bác Zinger mới làm dài chai nên tay run run mà4runner nói:Zinger10 nói:Tình hình là Vợ 2 em bị bể cái lông mi (che mưa) cửa sau bên phụ. Em hỏi Phước 84 lâu này mà không có hàng, Phước hỏi Hiếu Nam cũng chưa thấy trả lời. Đến hạng đăng kiểm không biết để vậy đi đăng kiểm có sao không các Bác? Bác nào biết chổ nào bán chỉ cho em với nhé !
Theo em thì cụ cứ ngồi rung đùi vì đến hạng đăng kiểm chứ chưa đến hạn đăng kiểm. Theo bài viết trích từ 1 trang khác các bác sẽ biết nội dung đăng kiểm.
Re: Cafe kỹ thuật cuối tuần.
Cám ơn Bác Tư !
Nhưng mà em vẫn không giải quyết được câu chuyện che mưa, vì để vậy đi đăng kiểm là tèo rồi.
Chuận không cần chịnh,DaiBig nói:Thum cảm đi Pác Tư. Bác Zinger mới làm dài chai nên tay run run mà4runner nói:Zinger10 nói:Tình hình là Vợ 2 em bị bể cái lông mi (che mưa) cửa sau bên phụ. Em hỏi Phước 84 lâu này mà không có hàng, Phước hỏi Hiếu Nam cũng chưa thấy trả lời. Đến hạng đăng kiểm không biết để vậy đi đăng kiểm có sao không các Bác? Bác nào biết chổ nào bán chỉ cho em với nhé !
Theo em thì cụ cứ ngồi rung đùi vì đến hạng đăng kiểm chứ chưa đến hạn đăng kiểm. Theo bài viết trích từ 1 trang khác các bác sẽ biết nội dung đăng kiểm.
Cám ơn Bác Tư !
Nhưng mà em vẫn không giải quyết được câu chuyện che mưa, vì để vậy đi đăng kiểm là tèo rồi.