Công Nghệ Góc đánh lửa sớm

Hạng B2
29/6/05
271
2
20
54
Hai phong
Chào các bác. Em muốn hỏi về góc đánh lửa sớm nhân dịp đọc bài về EFI của bác qha_vn và liên quan tới xe em. Mới thay gioăng quylát, xong rồi chạy thấy gõ xupáp tạch.tạch. Thợ nói là để điện đánh lửa sớm quá, chỉnh lại thấy đỡ hơn nhưng vẫn gõ. Vậy góc đánh lửa sớm là gì? tại sao? chỉnh thế nào? có cách nào chỉnh cho chuẩn không? Xe em là Camry 91, EFI
 
Hạng B2
25/9/03
137
2
0
Hà Nội
www.gattanday.net
RE: Góc đánh lửa sớm

theo tôi hiêu nôm na đánh lửa sớm là thời điểm bugi đánh lửa sớm hơn so với thời điểm nhiên liệu được phun vào buồng đốt, đánh lửa muộn tức là ngược lại. giữa 2 góc này của bộ chia điện sẽ có 1 điểm (khoảng) mà ở đó thời điểm đánh lửa là tối ưu - không sớm, không muộn

nếu xe bác đã chỉnh muộn lửa đi rồi, có đỡ nhưng vẫn gõ (đây là bộ chia điện - delco - gõ chứ ko phải xúp páp gõ đâu bác ạ - nghe giống tiếng gõ xúp páp của xe máy!!) thì lại cho muộn thêm chút nữa xem sao, chú ý mỗi lần chỉ xoay đi độ 2-3 mm thôi, xiết chặt lại, chạy thử, chưa được lại chỉnh dần dần

còn thế nào là sớm hơn, muộn hơn thì bác nhìn vào chiều quay của trục cơ, các cua-roa, nếu chúng quay theo chiều kim đồng hồ thì vặn chia điện theo chiều kim đồng hồ là sớm hơn, vặn ngược chiều kim đồng hồ là muộn đi

tôi nhớ có lần ae đã bàn về vấn đề này, bác search lại xem sao
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Góc đánh lửa sớm

Có bài này rồi mà , kiếm đâu đó đi BáC !

Người ta phải đánh lửa sớm ví như Bác muốn nạp được nhiều thực phẩm vô bụng thì phải bắt đầu bữa ăn sớm vậy đó ! Do nhiên liệu cần thời gian để cháy cho nên người ta phải đốt nó sớm hơn một chút , để đảm bảo rằng khi Piston đi xuống hết hành trình sinh công thì nhiên liệu cũng cháy hết sạch trong buồng đốt chứ không còn dư dả để mà chui ra ống bô cháy tiếp :D! Nhằm tận dụng được tối đa công giãn nở sinh ra đồng thời nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu .Cũng bởi vậy mà khi xe chạy càng nhanh thì góc đánh lửa phải càng sớm hơn , việc này do cơ cấu đánh lửa sơm gắn cùng trong Delco ( Bộ chia điện )đảm nhận !

Đánh lửa sớm quá thì lại phản tác dụng , vì lúc Piston của Bác đang trồi lên ép hòa khí , lửa đánh làm cho quá trình nổ xảy ra lại đè đầu thằng nhỏ xuống , gây triệt tiêu công suất máy , nóng ,rung , gõ và tốn nhiên liệu !

Cách chỉnh Lửa bác có thể PM riêng cho KTS Nghia ! Chuyên gia đó ! :D , Bác ấy có đủ đồ chơi và làm nhiều lần đến thuộc lòng rồi !;)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/6/05
271
2
20
54
Hai phong
RE: Góc đánh lửa sớm

Về góc đánh lửa sớm thì em cũng hiểu. Nhưng vấn đề là thế nào là chuẩn? chứ nếu không thì mình toàn theo cảm tính thôi à? em ở HP nên chắc không gặp đồ của bác KTS Nghĩa được.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Góc đánh lửa sớm

Thường các xe được canh lửa sớm 3-5 Độ ( Một vòng bánh đà là 360 Độ ) ! Trên bánh đà và thân máy có khắc vài vạch nhỏ đối diện để làm chuẩn, soi đèn sẽ thấy : Người ta dùng đèn canh lửa để canh lửa cho xe :

stroboskoplampe-kfz-zuendeinstellung-skb86.jpg


không có đèn thì dùng kinh nghiệm , rút ống chân không khỏi Delco , quay tới quay lui nắp chia điện những góc thật nhỏ , sao cho tới lúc máy êm và quay nhanh nhất , sau đó cắm ống chân không trở lại ! Cách này không đảm bảo chính xác lắm !
Khi muộn lửa thì máy lỳ , nóng hao xăng
Khi sớm lửa thì máy gõ , khi ga lên nghe cóc cóc như tiếng mỳ gõ ( HP có bán mỳ gõ ban đêm không vậy Bác ? )
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: oainguyen
Hạng B2
29/6/05
271
2
20
54
Hai phong
RE: Góc đánh lửa sớm

Cám ơn bác, em hiểu như vậy. Nhưng vẫn phải ra kêu thợ nó chỉnh lại một chút. HP không có mỳ gõ, nhưng trước đây em cũng làm một thời gian trong SG và thỉnh thoảng vẫn vào nên hiểu thế nào là mỳ gõ.
 
Tập Lái
21/10/05
4
0
0
RE: Góc đánh lửa sớm

Không biết em có nhầm kô ..nhưng xe bác co' EFI thì bác phải cắt hệ thống advance tự động trước khi chỉnh góc dánh lửa ..có một thiết bi lớn như hộp diêm tên là Diagnose Box nằm trong khoang máy ..gần ống nhún bên trái (ngoài đường)..bác dùng cọng kim loại như kẽm
nối tắt hai đầu kí hiệu T1 & TE1 sau đó bác mới có thể chỉnh góc đánh lửa được .. hè hè .. cái này em biết vì hồi đó em có chạy 1 chiếc Corona 1995 nhạp từ Japony ..mà cái này em vọc hoài bác thử xem...
 
Tập Lái
17/10/05
2
0
0
RE: Góc đánh lửa sớm

Chào các bác nói về đánh lửa em lại xin hỏi các bác cái bệnh này của xe em: xe em con camry ghẻ 85 máy bán tubor, trước đây có hiện tượng đánh lửa sớm nên thợ nó chỉnh như các bác nói là đánh lửa muộn và em thấy OK. Thế nhưng là điều đáng nói là chữa được bệnh này thì lại xuất hiện bệnh khác là khi vòng tua máy đến 2000vòng/phút thì máy như bị lịm đi thế nhưng khi vòng tua máy chưa đạt đến tốc độ này thì không sao và vượt qua 2000vòng/phút thì cũng không sao. Nếu đang chuyển động và vô phúc vượt xe khác trong đường thành phố mà vòng tua máy lại ở điểm này thì . . . khục khục. . . sợ quá các bác ơi. Em bị 2 lần rồi, các bác giúp em trị nó với.

P/S: trước đó thằng thợ nó có xúc rửa tubor cho em. Và sau đó nó chỉnh đánh lửa như các bác nói, và thế là sinh chuyện

Mong các bác giúp em, nếu được thì các bác mail vào: [email protected] cho em, cảm ơn các bác nhiều. Nếu bác nào có hảo tâm xin chỉ cho em Gara nào ở HN làm về máy tốt. Cảm ơn các bác trước.