Tags
grab
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Grab chính thức thâu tóm Uber Việt Nam và Đông Nam Á, người dùng được gì và mất gì?
Grab vừa chính thức công bố mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Tuy nhiên vẫn chưa rõ người dùng sẽ được lợi hay hại gì sau thương vụ trên. [pagebreak][/pagebreak]

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab. Tiền đề của cuộc sáp nhập này đến từ nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản SoftBank - người nắm giữ những cổ phần quan trọng tại Uber và Grab.

Riêng đối với các tài xế, thì ngay trong ngày 26-3, nhiều người cũng đã nhận được thông báo các tài khoản của Uber sẽ được chuyển sang hoạt động với ứng dụng Grab kể từ ngày 8/4. Ứng dụng Uber tại Đông Nam Á tiếp tục hoạt động trong 2 tuần tới để đảm bảo hoạt động bình thường, ổn định cho các đối tác tài xế Uber. Đối tác tài xế Uber cũng có thể đăng ký trực tuyến để tham gia vào nền tảng ứng dụng Grab.


Grab chính thức thâu tóm Uber Việt Nam và Đông Nam Á, người dùng được gì và mất gì?


Sau khi sáp nhập, bà Tan Hooi Ling, đồng sáng lập của Grab, cho biết sẽ nhanh chóng mở rộng dịch vụ GrabFood đến toàn bộ quốc gia Đông Nam Á vào quý tới. Ngoài dịch vụ vận chuyển hành khách trên nền tảng di động, Grab có tham vọng dẫn đầu với dịch vụ GrabFood.

Năm ngoái hãng Grab tuyên bố chiếm đến 95% thị phần trong ứng dụng gọi xe của bên thứ 3, chiếm 71% lĩnh vực gọi xe riêng, và đã hoàn thành 1 tỷ chuyến đi trong khu vực SEA. Uber tuy cũng công bố đạt được 5 tỷ chuyến đi trên toàn cầu nhưng lại không nói rõ tỷ lệ chuyến ở từng thị trường.

Nếu như Uber có mặt tại 80 quốc gia trên toàn thế giới và có mặt trên 60 thành phố trong khu vực, thì Grab cũng không kém cạnh khi phủ rộng 160 thành phố tại các nước như Malaysia, Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, và Campuchia. Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.

Grab chính thức thâu tóm Uber Việt Nam và Đông Nam Á, người dùng được gì và mất gì?


Không những thế, dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng với cách kinh doanh linh hoạt, Grab đang dần mở rộng thị trường của mình. Grab am hiểu thị trường địa phương, cũng như những điều chính để thích nghi với nhu cầu riêng của từng thị trường. Grab rất linh hoạt trong phương thức thanh toán và chấp nhận cả tiền mặt cũng như thẻ ngân hàng. Điều này đã thu hút các tài xế lẫn khách hàng tham gia dịch vụ, bởi tại khu vực này vẫn rất ưa chuộng giao dịch bằng tiền mặt. Uber thì khá chậm tay trong mảng này, mãi đến khi Grab chiếm thế thượng phong trên thị trường, hãng này mới chấp nhận thanh toán tiền mặt.

Đây không phải là lần đầu tiên Uber bán "mình". Trước đó vào năm ngoái, Uber đã chuyển các hoạt động của công ty tại Trung Quốc sang cho Didi Chuxing nhằm kết thúc cuộc chiến tốn kém với hãng nội địa Didi. Sau việc đó, Uber đầu tư mạnh hơn vào thị trường Đông Nam Á đang phát triển. Việc đàm phán thành công của Grab đã khiến cho thị trường này rơi vào thế độc quyền của thương hiệu này.

Grab chính thức thâu tóm Uber Việt Nam và Đông Nam Á, người dùng được gì và mất gì?


Uber và Grab vốn cạnh tranh nhau bằng chính sách hỗ trợ tài xế và mã khuyến mại cho khách hàng. Khi 2 dịch vụ hợp nhất thành 1, khách hàng có thể sẽ nhận được ít mã khuyến mại hơn. Chính sách với lái xe cũng có thể sẽ có sự thay đổi. Ngoài ra, các dịch vụ taxi truyền thống tuy đã có sự đổi mới nhưng vẫn chưa đủ lực thì khó có thể cạnh tranh lại Grab hiện nay. Đây chính là điều gây lo ngại nhất đối với cánh tài xế và người sử dụng dịch vụ.

Ưu điểm của việc hợp nhất có lẽ là Grab hiện giờ sẽ đủ tiềm lực để có thể triển khai và hoàn thiện nhiều dịch vụ của mình hơn như GrabFood, GrabExpress...

Các bác nghĩ gì về thương vụ này giữa Grab và Uber?

Chính sách giữa ưu đãi của người dùng và tài xế sẽ như thế nào trong tương lai?

Grab chính thức thâu tóm Uber Việt Nam và Đông Nam Á, người dùng được gì và mất gì? Grab chính thức thâu tóm Uber Việt Nam và Đông Nam Á, người dùng được gì và mất gì? Grab chính thức thâu tóm Uber Việt Nam và Đông Nam Á, người dùng được gì và mất gì? Grab chính thức thâu tóm Uber Việt Nam và Đông Nam Á, người dùng được gì và mất gì?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
10/12/12
926
2.102
93
Quy luật đào thải: Grab giá rẻ hơn, lịch sự hơn XOTT thì XOTT dẹp tiệm. Nhưng nếu Grab tăng giá hơn XOTT thì mấy ổng lại dắt xe ra ngồi gốc cây, ngã tư chạy xe ôm lại, có đầu tư gì quy mô đâu mà lo. Đằng nào người tiêu dùng cũng có lợi :)
 
Hạng B2
15/11/16
172
144
43
35
Em thích uber hơn, mà app uber cũng tiện hơn ở chỗ nhập mã km, mã sẽ được áp dụng đến lúc hết hạn, còn grab mỗi lần đi lại phải nhập, mà mã toàn loằng ngoằng khó nhớ.
 
  • Like
Reactions: dangphi1995 and Tee
Tập Lái
3/1/18
41
31
18
Có thể giá sẽ rẻ hơn, dịch vụ sẽ tốt hơn, tài xế thu nhập cao hơn vì Grab không còn phải chi tiêu cho chuyện cạnh tranh với Uber :).
Bác phải hiểu giờ nó thành thằng độc quyền trong mảng gọi xe này rồi, mà phàm cái gì độc quyền thì sẽ k rẻ đâu. Có 2 thằng đấu đá nhau còn có lợi chứ 1 mình 1 ngựa thì khó nói lắm
 
Hạng B2
29/7/13
154
98
38
Ở tư thế độc quyền thì bao giờ ngừoi tiêu dùng cũng bị chịu thiệt !
hy vọng sẽ có ông mới nhảy vào cạnh tranh thì ngừoi tiêu dùng sẽ hưởng lợi.
taxi truyền thống không chịu cải tổ mà cứ la làng đòi cơ chế, ăn dày ... nên mọi ngừoi quay lưng là hiển nhiên.
 
  • Like
Reactions: Tee
Hạng B2
4/5/16
160
124
58
TPHCM
Vẫn cảm giác thích Uber hơn ! mà giờ ko còn lựa chọn thì chịu rồi !
 
Hạng F
29/10/14
8.700
11.590
113
Mấy bữa ông giao thông bắt đeo mào taxi và chịu quy định như taxi thì nhiều anh tài xế bỏ của chạy lấy người