Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
Nhân đọc bài báo http://vnexpress.net/gl/x...tham-duoi-banh-xe-bon/
Trước tiên xin chia buồn cùng cha mẹ và gia đình bé Quốc. Sau cũng thực sự chia buồn cùng tài xế Lợi. Gặp tình huống bất ngờ như vậy, khó tài xế nào tránh kịp.

Tôi thấy bức xúc một vấn đề đã lâu, nay đưa lên đây để các bác bình luận thêm, đó là quy định "Bắt buộc lắp gương chiếu hậu (GCH) đối với xe gắn máy" (nếu tôi không nhầm thì ít nhất là phía bên trái). Quy định này liệu có phù hợp với đặc thù lưu thông xe gắn máy ở VN nói chung, đặc biệt là những đô thị lớn như TPHCM và HN nói riêng hay không? Theo tôi nghĩ là KHÔNG.

Để thấy được cái bất hợp lý của quy định này tôi xin phép đưa ra mấy ý kiến chủ quan như sau:
- Nhà sản xuất xe đã tính toán đến việc xe phải có GCH cả 2 bên, như vậy GCH có tác dụng tích cực theo thiết kế.

- Tuy nhiên GCH đã lắp chỉ có tác dụng tích cực khi người điều khiển xe chủ động sử dụng (tức là có hành vi nhìn vào GCH khi cần quan sát phía sau). Luật chỉ bắt buộc hành vi lắp, không thể bắt buộc hành vi nhìn hay không nhìn của người điều khiển xe vào GCH khi lưu thông. Bằng chứng: rất nhiều người lắp GCH nhưng góc nghiêng quan sát sai (hoặc hướng xuống đất, hoặc ngửa lên trời), hoặc lắp loại khác (nhỏ xíu, không phải gương lồi đúng thiết kế...), hoặc lắp đúng nhưng không sử dụng vì khi chuyển hướng vấn ngoái đầu quan sát phía sau. Như vậy GCH nếu lắp chỉ vì bị buộc phải lắp mà không sử dụng, tất sẽ có tác dụng phụ là vướng víu, nguy cơ va quẹt gia tăng và đương nhiên làm gia tăng nguy cơ tai nạn. Bằng chứng: rất nhiều xe như Spacy, Piagio, Lead, SCR... nếu lắp đúng và đủ GCH theo xe sẽ như 2 cái càng cua quơ qua quơ lại trên đường, rất dễ va quẹt với các xe khác.

- Đặc thù giao thông của các đô thị lớn VN hiện nay xe gắn máy chiếm đa số. Tốc độ lưu thông nhìn chung không nhanh, mật độ lưu thông trong giờ cao điểm dày đặc, do vậy có thể quan sát phía sau 2 bên bằng cách ngoái đầu hoặc liếc nhìn (hành vi này luật một số nước tiên tiến bắt buộc để khử điểm mù GCH). Việc lắp GCH chỉ làm gia tăng thêm nguy cơ tai nạn do vướng víu, va quẹt.

Vậy theo tôi:
- Chỉ nên khuyến khích, không nên bắt buộc lắp GCH cho xe gắn máy. Ai thấy cần thiết, họ sẽ lắp và chủ động sử dụng (trong đó có tôi, luôn lắp 1 cái bên trái là đủ). Ai không có thói quen nhìn GCH khi lưu thông, không buộc lắp, chỉ quan sát vật, không quan sát ảnh. Bớt GCH lắp trên xe mà không sử dụng, bớt nguy cơ va quẹt.
- Khi mật độ lưu thông xe gắn máy giảm, tốc độ lưu thông nhanh (quốc lộ chẳng hạn): buộc phải lắp.

Ý các bác thấy sao?
 
Hạng D
14/12/04
1.721
43
48
44
Xì Gòong
www.goldencrown.com.vn
Em kg biết sao nhưng từ khi biết chạy xe 4 bánh thì em hay có thói quen nhìn gương chiếu hậu. Và h xe máy cũng thế, em cũng vẫn gắn 2 cái để địa xem có "đuôi" theo dõi mỗi khi chăn "rau" hay kg. :D
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Không lắp hoặc lắp mà không nhìn chết thì thiệt thân, cấm bắt đền người khác, thế mới là phù hợp.
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
Vấn đề là còn vướng víu vào xe khác gây tai nạn cho người khác nữa chứ bác Tribute.
 
Hạng B2
11/9/11
215
11
18
Hóc Môn
xceramic.vn
vấn đề là tài xế 2 bánh có nhìn GCH hay không mà thui, đa số mọi người lắp để đối phó xxx
Lại nói về việc gắn GCH gây va quẹt với xe khác thì em không ok tí nào,nếu các bác chạy xe ngay ngắn,GCH dựng đứng như vậy thì làm sao mà quẹt vào ai dc, trường hợp chạy theo hình con giun con dế thì không thể nói trước dc
 
Hạng D
29/12/10
3.131
14.945
113
TP.HCM
trước giờ em đi gắn máy toàn gắn gương chiếu hậu loại nhỏ cho gọn , vừa rồi có dịp đi xa em lấy gương theo xe gắn vào phía bên tay trái , chỉ 1 gương thôi mà đi xa nó giúp em quan sát xe sau rất hiệu quả nhất là mất xe tải và tốc hành , mổi khi cần vượt thì nhìn gương một cái rồi vượt , khi về TP thì em để gương theo xe luôn , vì quan sát phía sau rất tiện , ai nói gương theo xe vướng víu khó chạy là vì người đó hay chen chúc , lủi lách , lòn vô khi kẹt xe nên gây vướng , chứ từ tốn thì không vướng tí nào . em ủng hộ xử dụng gương theo xe
 
Hạng F
5/3/10
6.008
34.807
113
tất cả đều đồng ý là cần thiết phải có GCH, nên luật bắt buộc phải có là đúng thôi
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
tuanhfam nói:
Vấn đề là còn vướng víu vào xe khác gây tai nạn cho người khác nữa chứ bác Tribute.

Sự vướng víu ấy cũng chẳng qua là do cảm giác không quen do đi xe không gương tạo ra thói quen xấu rồi. Em đi 2b mà không có gương là em không đi nổi, đi đường thì có gương cũng không thấy vướng gì, chỉ lúc dắt xe vào chỗ hẹp thì có thấy vướng chút thôi.
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
@tuanpham: đường xá SG, HN càng ngày càng đông, rất dễ va quẹt, vậy nếu bác mang 4B ra đường thì vui lòng xẻ dọc cái 4B làm 2 để thu hẹp xe lại tránh va quẹt vào người khác nhé.
Bác làm được thì em về em tháo tắp lự 2 cái gương chiếu hậu kềnh càng của con PCX của em
 
Hạng C
24/12/06
759
60
28
em cũng thấy nó rất hữu ích.., chỉ khó chịu lúc gửi xe và dẫn xe ra khỏi bãi thôi...