Nhân đọc bài báo
http://vnexpress.net/gl/x...tham-duoi-banh-xe-bon/
Trước tiên xin chia buồn cùng cha mẹ và gia đình bé Quốc. Sau cũng thực sự chia buồn cùng tài xế Lợi. Gặp tình huống bất ngờ như vậy, khó tài xế nào tránh kịp.
Tôi thấy bức xúc một vấn đề đã lâu, nay đưa lên đây để các bác bình luận thêm, đó là quy định "Bắt buộc lắp gương chiếu hậu (GCH) đối với xe gắn máy" (nếu tôi không nhầm thì ít nhất là phía bên trái). Quy định này liệu có phù hợp với đặc thù lưu thông xe gắn máy ở VN nói chung, đặc biệt là những đô thị lớn như TPHCM và HN nói riêng hay không? Theo tôi nghĩ là KHÔNG.
Để thấy được cái bất hợp lý của quy định này tôi xin phép đưa ra mấy ý kiến chủ quan như sau:
- Nhà sản xuất xe đã tính toán đến việc xe phải có GCH cả 2 bên, như vậy GCH có tác dụng tích cực theo thiết kế.
- Tuy nhiên GCH đã lắp chỉ có tác dụng tích cực khi người điều khiển xe chủ động sử dụng (tức là có hành vi nhìn vào GCH khi cần quan sát phía sau). Luật chỉ bắt buộc hành vi lắp, không thể bắt buộc hành vi nhìn hay không nhìn của người điều khiển xe vào GCH khi lưu thông. Bằng chứng: rất nhiều người lắp GCH nhưng góc nghiêng quan sát sai (hoặc hướng xuống đất, hoặc ngửa lên trời), hoặc lắp loại khác (nhỏ xíu, không phải gương lồi đúng thiết kế...), hoặc lắp đúng nhưng không sử dụng vì khi chuyển hướng vấn ngoái đầu quan sát phía sau. Như vậy GCH nếu lắp chỉ vì bị buộc phải lắp mà không sử dụng, tất sẽ có tác dụng phụ là vướng víu, nguy cơ va quẹt gia tăng và đương nhiên làm gia tăng nguy cơ tai nạn. Bằng chứng: rất nhiều xe như Spacy, Piagio, Lead, SCR... nếu lắp đúng và đủ GCH theo xe sẽ như 2 cái càng cua quơ qua quơ lại trên đường, rất dễ va quẹt với các xe khác.
- Đặc thù giao thông của các đô thị lớn VN hiện nay xe gắn máy chiếm đa số. Tốc độ lưu thông nhìn chung không nhanh, mật độ lưu thông trong giờ cao điểm dày đặc, do vậy có thể quan sát phía sau 2 bên bằng cách ngoái đầu hoặc liếc nhìn (hành vi này luật một số nước tiên tiến bắt buộc để khử điểm mù GCH). Việc lắp GCH chỉ làm gia tăng thêm nguy cơ tai nạn do vướng víu, va quẹt.
Vậy theo tôi:
- Chỉ nên khuyến khích, không nên bắt buộc lắp GCH cho xe gắn máy. Ai thấy cần thiết, họ sẽ lắp và chủ động sử dụng (trong đó có tôi, luôn lắp 1 cái bên trái là đủ). Ai không có thói quen nhìn GCH khi lưu thông, không buộc lắp, chỉ quan sát vật, không quan sát ảnh. Bớt GCH lắp trên xe mà không sử dụng, bớt nguy cơ va quẹt.
- Khi mật độ lưu thông xe gắn máy giảm, tốc độ lưu thông nhanh (quốc lộ chẳng hạn): buộc phải lắp.
Ý các bác thấy sao?