Hạng C
8/7/10
749
9
18
34
Happy Car nói:
[h4]Hai lỗi điển hình khi lái xe[/h4] <hr/> Theo thời gian, mọi kỹ năng sẽ mất đi, nếu chúng không được thường xuyên củng cố.
Người lái luôn có lỗi trong mọi tai nạn giao thông! Nguyên nhân duy nhất: không nắm được các nguyên tắc lái xe cơ bản.
Nghe có vẻ ngược đời, nhưng thực tế là như vậy! Nguyên nhân của phần lớn sự cố giao thông là không có sự phối hợp “ô tô- người lái” vì người lái không biết trong các trường hợp đặc biệt, chiếc xe sẽ phản ứng ra sao, và thêm vào đó họ lại còn thao tác sai.
1. Lỗi điển hình thứ nhất: Tư thế ngồi sai
Một số người thích ngồi “thoải mái” trên ghế, còn những người khác lại ngồi rât “nghiêm túc” – tỳ ngực vào vô-lăng, thu hai tay vào nách và dí mũi vào kính trước. Họ cho đó là tư thế thuận tiện nhất, nhưng không biết rằng trong các trường hợp khẩn cấp, chính lỗi này sẽ gây ra tất cả!.
Với thế ngồi “thoải mái” thì bạn có thể thò khuỷnh tay trái ra ngoài cửa xe, và chỉ dung hai ngón tay của bàn tay phải để xoay vô-lăng, thế có vẻ là dân chơi “sành điệu”! Nhưng khi gặp tình huống khẩn cấp, trước hết bạn sẽ mất vài phần giây để ngồi thẳng người lên, tóm lấy vô-lăng. Còn nếu bạn ngồi “nghiêm túc” cả người hướng về phía trước, thì hai tay thường nắm rất chắc phía trên vô-lăng. Trong thực tế, cả hai tư thế này đều không cho phép phản ứng nhanh với tình huống xẩy ra.
Tư thế ngồi duy nhất đúng: lưng thẳng và dựa vào lưng ghế. Hai đầu gối gần như thẳng để dễ dàng đạp tới chân côn và ga, hai tay vươn tới trước sao cho cổ tay chạm nhẹ vào vô-lăng. Nhẹ nhàng và chắc chắn nắm vô-lăng bằng cả hai tay, đặt bàn tay ở vị trí “10 giờ” và “2 giờ”.
Kinh nghiệm cho thấy đây là tư thế ngồi mà bạn có thể thả tay khỏi vô-lăng và nhấc chân khỏi bàn đạp. Nếu cơ thể bạn không thay đổi – bạn đã ngồi đúng, nếu bạn bị nghiêng tới trước hoặc ngả về sau – bạn đã ngồi sai.

2. Lỗi điển hình thứ hai: Vòng xe
Nhiều người vòng xe như sau: trước hết về số 0, tiếp theo vừa phanh xe vừa vào cua, và sau cùng là tăng tốc độ. Chính cách “lái xe” này thực tế đã làm xe mất điều khiển. Dưới đây là “quy tắc vàng” ba bước giúp bạn vòng xe trong bất kỳ điều kiện nào – mưa hay nắng.
Bước 1: Giảm tốc độ
Chỉ được phanh xe khi đang đi thẳng, không được đạp phanh khi quay vô-lăng. Nếu cần có thể về số thấp, nhưng chuyển số khi đang vòng cua có thể gây trượt xe đột ngột, nếu đường trơn. Nhiệm vụ của bước này là: giảm tốc độ khi xe đang đi thẳng để chuẩn bị bước tiếp theo.
Bước 2: Nhả phanh rồi mới được quay vô-lăng đúng một góc cần thiết, và giữ nguyên không cần chỉnh thêm.
Khi xe đang lượn cần giữ ga đều và đảm bảo tốc độ, không được nhấn hoặc nhả ga vì tăng hoặc giảm ga trên mặt đường trơn có thể làm trượt xe.
Bước 3: Đã vượt khúc cua.
Trả vô-lăng về thẳng hướng, sau đó tăng ga. Nhưng thực tế thường phức tạp hơn nhiều: một khách bộ hành băng qua đường, hoặc một chiếc xe đạp đang phóng tới…
Trong trường hợp này tất nhiên bạn sẽ phải phối hợp sử dụng cả hai tay lẫn hai chân
3.Thử phản ứng của xe
Người lái luôn phải biêt chính xác phản ứng của xe trong các trường hợp khẩn cấp, và cảm nhận được mọi giới hạn của nó. Muốn vậy chỉ có mộy cách duy nhất – thử xe trên bãi trống. Trước hết cần phanh gấp ở tốc độ cao, ước lượng độ dài vệt phanh và xem phản ứng của xe. một số địa hình có thể bị lắc khi phanh gấp và do đó cần chỉnh vô-lăng để giữ cân bằng. Ngoài ra, bạn cần nhận biết bằng sống lưng của mình thời điểm bánh xe bị trượt và xe ngừng lăn (nếu không có hệ thống ABS).
Tiếp theo hãy lái xe theo các đường tròn và đường số 8 có bán kính khác nhau để xem phản ứng của xe với vô-lăng khi vòng nhanh. Xe sẽ ra sao nếu lúc ấy bạn lại phanh gấp? Cần thử phản ứng của xe trên bãi trơn trượt với các kiểu dẫn động trước, sau hay 4 bánh. Mỗi kiểu dẫn động có một cách lái riêng. Mọi người thường sai lầm ở đây, ví dụ cho rằng dẫn động 4 bánh cho phép phóng nhanh trên đường trơn. Điều này không hoàn toàn đúng, vì khi xe bị trượt thì điều khiển một chiếc xe dẫn động 4 bánh có khi lại khó hơn một chiếc hatchback dẫn động trước…
Cuối cùng
không nên nghĩ khi đã qua một khoá đặc biệt nào, bạn sẽ là tay lái siêu hạng suốt đời. Theo thời gian, mọi kỹ năng sẽ mất đi, nếu chúng không được thường xuyên củng cố.
(Theo Oto-hui)
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
16/11/10
426
2
18
43
syhungkts nói:
rangnhon nói:
andythai nói:
rangnhon nói:
Thanks bác. Tuy nhiên về cách cầm lái, em để tay trái 10h, tay phải 5h thấy đỡ mỏi tay hơn và cũng dễ quay vô lăng hơn. Không biết vậy có nguy hại gì ko các bác?
AAAAA. Vậy là em biết tại sao mợ hay bị lạng xe sang phải rồi. Mợ để tay trái 10h và tay phải 5h thì tay phải của mợ không có lực tì vào vô lăng, để chống lại lực đẩy từ vị trí 10h của tay trái.

:) Bác nhớ dai thiệt. Em đặt tay phải vị trí 5h và nó tì lên đùi em luôn bác. Vậy em thấy đỡ mỏi hơn là hai tay thẳng đuột ra trước. Có khi em thấy tay phải dư dư khi chạy xe AT :p. Để em thử lại tư thế xem nó có lạng qua phải nữa không hen. :D

Bà chị này chắc chân dài rùi, ai mà để tay cho nó tỳ lên đùi đâu nào. Dụ này em mới nghe đây. He he
Em cũng dự là mợ longleg nên mới vậy. Mà em còn đoán là vị trí 5h của mợ là chỗ chấu của vô lăng, chỗ có có thể bấm "tin tin" được ạ.
 
Hạng C
29/9/10
596
4.049
93
Phải em được chân dài thì em ngồi ghế phụ quanh năm cho sướng rùi. Em ko biết có hại gì ko nhưng cái này em học ở thầy đấy ạ. Thầy còn kêu gác tay phải lên cần số luôn cho thoải mái nữa. Lại còn chỉ để bàn tay trái lên mặt trong vô lăng, chỗ bấm còi tin tin ấy, nhưng để vậy em lái không được. Hay thầy em xì tin quá???
 
Hạng D
13/1/11
1.235
44
48
14
Cảm ơn bác chủ, thông tin rất bổ ích. Em hay đạp thắng khi vào cua vì thấy rất... cool. Bây giờ phải xem lại cách chạy xe của mình rồi :D
 
Hạng D
29/6/11
1.054
456
83
rangnhon nói:
andythai nói:
rangnhon nói:
Thanks bác. Tuy nhiên về cách cầm lái, em để tay trái 10h, tay phải 5h thấy đỡ mỏi tay hơn và cũng dễ quay vô lăng hơn. Không biết vậy có nguy hại gì ko các bác?
AAAAA. Vậy là em biết tại sao mợ hay bị lạng xe sang phải rồi. Mợ để tay trái 10h và tay phải 5h thì tay phải của mợ không có lực tì vào vô lăng, để chống lại lực đẩy từ vị trí 10h của tay trái.

:) Bác nhớ dai thiệt. Em đặt tay phải vị trí 5h và nó tì lên đùi em luôn bác. Vậy em thấy đỡ mỏi hơn là hai tay thẳng đuột ra trước. Có khi em thấy tay phải dư dư khi chạy xe AT :p. Để em thử lại tư thế xem nó có lạng qua phải nữa không hen. :D

Bây giờ ra xe tự động lái rồi hay mợ tậu con này đi cho đỡ mỏi tay mợ nhỉ :D :D