Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.750
113
Lâm Đồng
Trong khi các đổi thủ từ Nhật vẫn đang nghiên cứu, một hãng xe Trung Quốc đã công bố thành tựu đầu tiên về pin thể rắn. Khi trang bị lên xe điện, loại pin mới này có tầm hoạt động 1.000 km cho một lần sạc.

641 (1).webp


Pin thể rắn không còn là một khái niệm mới khi người ta đã nghiên cứu nó cả chục năm nay. Tuy nhiên, vì nhiều rào cản về kỹ thuật mà loại pin này vẫn chưa ra mắt và ứng dụng. Nổi bật nhất trong việc theo đuổi pin thể rắn có thể kể đến các hãng xe Nhật như Toyota, Nissan...

Nhưng trong lúc các hãng xe Nhật vẫn đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, hãng xe Trung Quốc SAIC đã tuyên bố sẽ sản xuất hàng loạt pin EV từ năm 2026. Theo kế hoạch, SAIC sẽ lắp pin thể rắn trên tất cả các xe điện và hybrid cho các thương hiệu con bao gồm IM, Maxus, Rising Auto, Roewe, Baojun, Wuling, Hongyan và Sunwin. Tập đoàn này hiện cũng sở hữu thương hiệu MG từ Anh.

3a82e087-f752-4d47-bfc7-fb68cd8d6477.png


Các báo cáo cho biết chiếc xe điện đầu tiên do SAIC chế tạo được trang bị pin thể rắn là IM L6, có phạm vi hoạt động đạt gần 1.000 km cho một lần sạc. Loại pin 900V được SAIC và công ty con Qingtao Energy cùng phát triển.

Nếu SAIC có thể trang bị pin thể rắn trên xe điện thì hãng này sẽ đi đầu trong cuộc đua chế tạo loại pin mới. Hiện nay, một số nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu "đặt chân" vào cuộc đua này, trong đó Toyota dẫn đầu với số lượng bằng sáng chế về pin thể rắn cao nhất. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản cho biết pin thể rắn sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2030, Nissan là vào năm 2028. Nghĩa là đều trễ hơn so với thời điểm mà SAIC công bố.

saic pin.jpg


Pin thể rắn được coi là tương lai của xe điện và trở thành bí quyết giúp loại phương tiện này có giá thành phải chăng hơn. Chúng được lý giải là an toàn, có mật độ năng lượng cao và sạc nhanh hơn.

Nó cũng sẽ giải quyết vấn đề trọng lượng của xe điện hiện nay, giúp giảm áp lực lên bộ khung, dàn mâm lốp xe và cả hạ tầng giao thông.

641 (2).webp

IM-L6-4-scaled.jpg

Chiếc IM L6
Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về tốc độ phát triển pin của Trung Quốc?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/4/12
2.477
7.875
113
Nể các pháp sư Trung Hoa thiệt chớ. TQ mà tập trung đi tắt đón đầu xu hướng vầy, chỉ cần chiếm lĩnh thị trường nội địa thôi thì các hãng khác cũng lao đao rồi.
 
  • Like
Reactions: Perenco and CuBiMi
Hạng C
18/4/23
754
1.115
93
Đổ xăng dầu còn có mái che, chứ sạc thì toàn ngoài trời, thêm nữa là sạc phải chờ đợi lâu.
Đi xe điện có cảm giác chở theo quả bom nên hơi ớn kkk
 
Hạng F
29/10/14
8.712
11.610
113
Đổ xăng dầu còn có mái che, chứ sạc thì toàn ngoài trời, thêm nữa là sạc phải chờ đợi lâu.
Đi xe điện có cảm giác chở theo quả bom nên hơi ớn kkk
Đó chỉ là suy nghĩ cá nhân của anh thôi. Phải trải nghiệm đã mới thấy nó có phì hợp với mình ko
 
Hạng B2
27/3/23
258
247
43
Đổ xăng dầu còn có mái che, chứ sạc thì toàn ngoài trời, thêm nữa là sạc phải chờ đợi lâu.
Đi xe điện có cảm giác chở theo quả bom nên hơi ớn kkk
Từ từ có hết, kể cả các dịch vụ ăn uống
Thế giới giờ chắc cỡ 30 triệu xe điện đang lưu hành rồi, 1 năm cháy nổ được mấy chiếc, thì tỷ lệ nó vẫn quá nhỏ, cũng như tỷ lệ sốc phản vệ của vắc xin thôi, vì thế các b cứ suy nghĩ sợ xe điện cháy nổ, điện giật nó thật sự nó quá xa vời, áp đặt và ko thực tế.
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng B2
3/9/19
423
416
63
Japan
Từ từ có hết, kể cả các dịch vụ ăn uống
Thế giới giờ chắc cỡ 30 triệu xe điện đang lưu hành rồi, 1 năm cháy nổ được mấy chiếc, thì tỷ lệ nó vẫn quá nhỏ, cũng như tỷ lệ sốc phản vệ của vắc xin thôi, vì thế các b cứ suy nghĩ sợ xe điện cháy nổ, điện giật nó thật sự nó quá xa vời, áp đặt và ko thực tế.
Kiểu điện thoại, laptop cũng có cháy nổ chết người mà các anh zai cũng có sợ đâu. Xác suất nó cũng nhỏ.
 
  • Like
Reactions: Nobita2020
Hạng D
23/9/20
1.017
8.576
113
Tôi thấy họ nói sp Nhật hơn Tàu chủ yếu do nghiên cứu thử nghiệm kĩ mới sản xuất thương mại hoá. Sản xuất rồi thì kiểm định xuất xưởng cũng nghiêm ngặt hơn.

Có lẽ đúng!
 
Hạng B2
27/3/23
258
247
43
Tôi thấy họ nói sp Nhật hơn Tàu chủ yếu do nghiên cứu thử nghiệm kĩ mới sản xuất thương mại hoá. Sản xuất rồi thì kiểm định xuất xưởng cũng nghiêm ngặt hơn.

Có lẽ đúng!
Lúc trước thôi, giai đoạn này thấy Tàu nó phát triển ghê gớm, tàu sân bay, máy bay đều làm đc, riêng xe điện thì đang đứng top