Trong hành trình 1,100 cây số với cung đường từ Tp.HCM đi Buôn Mê Thuột về Nha Trang và trở về cùng đoàn OS Off-Road tiền trạm trang trại Café Trung Nguyên, vài thành viên cũng đã có dịp thử sức chú “chiến mã” này cũng có cảm nhận như chính người viết, điển hình nhất là kẻ lỡ mang tiếng xấu “xế điên” là F1racer – chuyên viên “hết ga hết số” khi test xe - cũng phải thừa nhận là phải “chùn chân ga” khi đã mau chóng lên tới vận tốc gần 200km/h.
Là dòng xe 5 chỗ SUV cỡ nhỏ và có thiết kế mang đậm phong cách bảo thủ có thể nói là đã trở thành “truyền thống” chung của các dòng xe Subaru , xe có chiều dài là 4,560 mm, cao 1,700 mm và chiều rộng là 1,780 mm cùng với khoảng sáng gầm xe 225mm. Với khỏang sáng gầm như vậy, có lẽ người sử dụng Forester đủ để an tâm đối đầu với các trận “thủy chiến” thường gặp phải vào mùa mưa hay triều cường – điều rất hay gây phiền tóai cực độ khi lưu thông nội thị TP HCM hay Hà Nội.
Nội thất rộng rãi và thoải mái cho đủ 5 người, ghế da màu đen được điểm xuyết bằng đường chỉ trắng nhấn mạnh nét thể thao tuy không kém phần sang trọng. Cửa sổ trời có kích thước lớn cho phép người lái tận hưởng cảm giác gần gũi thiên nhiên hơn khi may mắn được rong ruổi trên những cung đường trong lành không khói bụi. Tuy nhiên phần thiết kế nội thất lại đơn giản không hiện đại, xe chỉ được trang bị dàn CD 6 đĩa nhưng lại có hệ thống âm thanh khá hay, người lái có thể điều khiển hệ thống âm thanh trên vô lăng bên trái và bên phải là hệ thống điều chỉnh ga tự động. Chỉ có ghế người lái chỉnh điện còn lại phải chỉnh bằng “cơm”.
Băng ghế sau
Bảng đồng hồ hiện thị đơn giản..
Linh hồn của SUBARU: Động cơ đối xứng AWD
Tại sao Subaru luôn tự hào và luôn nhấn mạnh về động cơ đối xứng “FLAT” và hệ dẫn động AWD đã được công ty phát triển từ năm 1972 ? Thiết kế 2 cặp xilanh đối đỉnh của động cơ Subaru Boxer mang lại 3 ưu điểm chính : Độ bám đường tốt do trọng tâm hạ thấp, xe cân bằng tốt và động cơ hoạt động mượt hơn bởi vì việc bố trí động cơ đối đỉnh luôn là phương án tối ưu nhất về mặt cân bằng, ngay cả khi động cơ chỉ có 2 xilanh.
Trong ngày đầu du ngọan gần 400 cây số từ đoạn đường Tp.HCM đến Buôn Mê Thuột, khá nhiều thành viên trong đoàn có vẻ không ấn tượng lắm về kiểu dáng cũng như trang thiết bị của xe, nhưng ngay sau khi được trải nghiệm sau khi cầm vô lăng thì thành kiến dường như không còn! Bởi lẽ tâm huyết của nhà sản xuất có lẽ đã dồn tất cả vào “trái tim” 4 xilanh đối đỉnh để người lái có thể cảm nhận “nội lực” cũng như cảm giác an toàn sau vô lăng. HuyAnh, một thành viên trong đoàn đã “khoái chí” sau cuộc bứt phá khá ngọan mục khi cho chiếc Acura MDX phải chịu “ngửi khói”.
Trong hành trình trên Quốc Lộ 26 từ huyện M’Đrắk -Đắc Lắk đến Nha Trang với đoạn đường đèo dài gần 40km có nhiều khúc cua gắt và nguy hiểm, chiếc Forester có dịp trình diễn khả năng vào cua ở tốc độ cao từ 80-120km/h mà không có cảm giác bị mất lái hay phần đuôi bị đẩy ngang tạo ra những tiếng kêu rít bánh như các dòng xe thông thường khác… Nói ví von, lúc này Forrster không khác gì 1 chú rắn đang uốn lượn nhanh để rượt đuổi con mồi mà không hề bị mất phương hướng, đây là điểm nổi bật tuyệt vời của các dòng xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh quay toàn thời gian(AWD) khi vào cua gắt hay đi đèo quanh co ở tốc độ cao.
Khi đoàn đến địa điểm Trảng Cỏ Bàu Lạch – Bình Phước, thành viên cũng có dịp thử xe chạy vòng vòng ở tốc độ cao trên thảm cỏ mà không có cảm giác bị mât lái hay mất cân bằng. Thêm một điểm cộng nữa cho khả năng vận hành trên mọi địa hình của Forester!
Tuy chỉ được trang bị động cơ 4 xilanh 2.5L, nhưng nhờ hệ thống tăng áp nên chiếc Forester có công suất khá cao ... 224 mã lực tương đương gần công suất của động cơ Mercedes E300 hiện nay là 230 mã lực. Ngoài ra cũng cần nói thêm là động cơ của Forester chính là động cơ của mẫu xe sedan thể thao Subaru Impreza 2.5GT “danh bất hư truyền”. Đó cũng là lý do dễ hiểu để giải thích tại sao một chiếc SUV mini lại cho người lái một cảm giác thể thao thật sự. Hộp số tự động 4 cấp có 3 chế độ : tự động, chế độ thể thao và chủ động chuyển số với chế độ +/-. Tuy hộp số chỉ có 4 cấp nhưng vận hành lại cực kỳ êm ái khi tăng tốc nhanh mặc dù bạn vẫn có thể nhận biết khi xe chuyển số -điều thường thấy ở các dòng xe chỉ 4 cấp.
Tại cung đường từ Nha Trang về Phan Thiết hơn 200 cây số có nhiều đoạn đường đẹp, xe dễ dàng tăng tốc nhanh đến tốc độ 120-160km/h. Mỗi lần vượt mặt xe khác bạn chỉ cần đếm 1, 2… đến giây thứ 3 bạn đã hoàn tất việc qua mặt .. và không ngoa khi nói rằng chỉ cần thêm 1 hoặc 2 giây nữa là bạn có thể qua mặt chiếc tiếp theo, dù lúc đó tốc độ xe trước cũng khỏang gần 100km/h.
Thường thì vượt mặt xe khác khi ở tốc độ cao là việc khá nguy hiểm và gây cảm giác không an toàn, nhất là khi phải vượt 1 xe dài hay 2, 3 xe liên tiếp , người lái hay phải canh rất kỹ các xe chạy ngược chiều để tránh lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi có xe ngược lại trong lúc việc vượt còn đang dang dở ! Đó là tâm lý chung của rất nhiều người cầm lái, tuy nhiên tâm lý âu lo đó sẽ giảm đi hoặc không còn sau nữa vô lăng của Forester bởi sự tăng tốc khá nhanh và mạnh mẽ của động cơ tăng áp, không hề còn cảm giác xe bị khựng nhẹ khi ép ga, xe qua mặt thật sự rất đơn giản và choáng vánh! Chính gia tốc “như ý” này mang lại tâm lý thoải mái và cảm giác an toàn hơn mỗi phải khi vượt mặt xe khác.
Trong hành trình hơn 1,100 cây số vừa qua, tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 135 lít ..tương đương 12 lít/100km, một con số không nhiều đối khi xe được thay phiên thử nghiệm trên nhiều lọai đường bởi những “tay lái lụa” hay thích tăng tốc và ép ga.
Với giá công bố từ đại lý chính thức MotorImage là 77,900 USD cho phiên bản 2.5XT và 64,900 USD cho phiên bản thấp hơn 2.0X không có trang bị turbo có thể làm cho nhiều người cân nhắc và nghĩ ngay tới các mẫu xe cùng giá tiền như GLK của Mercedes để có 1 tên tuổi nghe qua thì có vẻ đẳng cấp hơn…. Nhưng nếu có dịp “bứt phá” sau vô lăng Forester, bạn có thể sẽ suy nghĩ về Forester đầy cá tính để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ và cảm giác lái riêng của bạn..
Nội thất rộng rãi và thoải mái cho đủ 5 người, ghế da màu đen được điểm xuyết bằng đường chỉ trắng nhấn mạnh nét thể thao tuy không kém phần sang trọng. Cửa sổ trời có kích thước lớn cho phép người lái tận hưởng cảm giác gần gũi thiên nhiên hơn khi may mắn được rong ruổi trên những cung đường trong lành không khói bụi. Tuy nhiên phần thiết kế nội thất lại đơn giản không hiện đại, xe chỉ được trang bị dàn CD 6 đĩa nhưng lại có hệ thống âm thanh khá hay, người lái có thể điều khiển hệ thống âm thanh trên vô lăng bên trái và bên phải là hệ thống điều chỉnh ga tự động. Chỉ có ghế người lái chỉnh điện còn lại phải chỉnh bằng “cơm”.
Băng ghế sau
Bảng đồng hồ hiện thị đơn giản..
Tại sao Subaru luôn tự hào và luôn nhấn mạnh về động cơ đối xứng “FLAT” và hệ dẫn động AWD đã được công ty phát triển từ năm 1972 ? Thiết kế 2 cặp xilanh đối đỉnh của động cơ Subaru Boxer mang lại 3 ưu điểm chính : Độ bám đường tốt do trọng tâm hạ thấp, xe cân bằng tốt và động cơ hoạt động mượt hơn bởi vì việc bố trí động cơ đối đỉnh luôn là phương án tối ưu nhất về mặt cân bằng, ngay cả khi động cơ chỉ có 2 xilanh.
Khi đoàn đến địa điểm Trảng Cỏ Bàu Lạch – Bình Phước, thành viên cũng có dịp thử xe chạy vòng vòng ở tốc độ cao trên thảm cỏ mà không có cảm giác bị mât lái hay mất cân bằng. Thêm một điểm cộng nữa cho khả năng vận hành trên mọi địa hình của Forester!
Last edited by a moderator:
Có điều kện em vưỡn thích con này
Năm 1998 em đã được cầm lái 1 trong những chiếc xe subazu Legacy đầu tiên. mặc dù động cơ 2.0 nhưng cam 2.4 mất điện toàn quốc
Trong năm đó Bộ công an cũng nhập đâu 100 chiếc subazu toàn đeo biển 80 xanh lè
Năm 1998 em đã được cầm lái 1 trong những chiếc xe subazu Legacy đầu tiên. mặc dù động cơ 2.0 nhưng cam 2.4 mất điện toàn quốc
Trong năm đó Bộ công an cũng nhập đâu 100 chiếc subazu toàn đeo biển 80 xanh lè
Vào thời điểm đó.. mỗi lần bảo trì hay cần thay phụ tùng .. Subazzzu cũng mất từ 1-3 tháng mới có hàng. Ai cũng oải vì thế đều "đẩy" của nợ này .. sau một thời gian sử dụng mặc dù cảm giác lái rất phê..
dephuly nói:Có điều kện em vưỡn thích con này
Năm 1998 em đã được cầm lái 1 trong những chiếc xe subazu Legacy đầu tiên. mặc dù động cơ 2.0 nhưng cam 2.4 mất điện toàn quốc
Trong năm đó Bộ công an cũng nhập đâu 100 chiếc subazu toàn đeo biển 80 xanh lè
Bác ơi con Forester này thua cả con Santa Fe 4*4 về nhiều mặt ..tuy nhiên giá của nó thì trên trời .Chú này làm ra để chạy trong phố và đường tuyết thôi ...đú theo Offroad thì chắc đứng ngoài đường nhìn . Riêng con Legancy thì đi theo dòng sedan nó ăn đứt cả BMW3 seri .Em ngạc nhiên về giá của con Forester vì thường giá thế giới không đắt hơn Santa Fe
Em thì hồi bên Úc chạy Impreza WRX đời 1997 thôi ah, động cơ 2.0 nhưng ra freeway thì cóc sợ chú Ford hay Holden 4.0l nào. hehe. Cảm giác tắng tốc, vào cua tuyệt với. Chỉ tiếc một điểm yếu cố hữu là ... nội thất xấu toàn tập và chẳng có trang bị gì nổi bật. Cũng thông cảm vì nó làm ra để chạy đường Dakkar mà. hehe.
Xe Subaru này về VN chạy uổng lắm, không hết ga hết số gì. Được thì làm quả Legacy đời mới về chạy cho nó ...lạ thôi.
Gias xe Subaru ở VN cao vì em nghĩ nó hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ... thuế với nhà nước ah. Chứ các xe khác rẻ hơn chỉ vì ... nhà nước nhưiờng bớt phần cho anh em ta.. hehe
Em dzotj.
Xe Subaru này về VN chạy uổng lắm, không hết ga hết số gì. Được thì làm quả Legacy đời mới về chạy cho nó ...lạ thôi.
Gias xe Subaru ở VN cao vì em nghĩ nó hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ... thuế với nhà nước ah. Chứ các xe khác rẻ hơn chỉ vì ... nhà nước nhưiờng bớt phần cho anh em ta.. hehe
Em dzotj.
manhodessa nói:dephuly nói:Có điều kện em vưỡn thích con này
Năm 1998 em đã được cầm lái 1 trong những chiếc xe subazu Legacy đầu tiên. mặc dù động cơ 2.0 nhưng cam 2.4 mất điện toàn quốc
Trong năm đó Bộ công an cũng nhập đâu 100 chiếc subazu toàn đeo biển 80 xanh lè
Bác ơi con Forester này thua cả con Santa Fe 4*4 về nhiều mặt ..tuy nhiên giá của nó thì trên trời .Chú này làm ra để chạy trong phố và đường tuyết thôi ...đú theo Offroad thì chắc đứng ngoài đường nhìn . Riêng con Legancy thì đi theo dòng sedan nó ăn đứt cả BMW3 seri .Em ngạc nhiên về giá của con Forester vì thường giá thế giới không đắt hơn Santa Fe
Con này nhìn ngoại quan và nội thất thì thua các dòng xe khác rất nhiều. Tuy nhiên công nghệ và phân khúc khách hàng Subaru nhắm tới có lẽ là những người thật sự thích cảm giác lái và một con xe thể thao đúng nghĩa. Những giá trị trên quy về định lượng chắc hơi khó, vì vậy để chọn Forester chắc chắn chủ xe phải là người cầm lái chứ không phải tài xế ....
Cũng giống như Ferrari hay Lambo nhìn nội thất hay bề ngoài thua đứt con Lexus, độ ồn và giảm xóc thì thua hẳn cả con Ranger của bác Lơ được trang bị bộ phuộc Iron man .....nhưng dòng Sport nó thế
F1racer nói:Con này nhìn ngoại quan và nội thất thì thua các dòng xe khác rất nhiều. Tuy nhiên công nghệ và phân khúc khách hàng Subaru nhắm tới có lẽ là những người thật sự thích cảm giác lái và một con xe thể thao đúng nghĩa. Những giá trị trên quy về định lượng chắc hơi khó, vì vậy để chọn Forester chắc chắn chủ xe phải là người cầm lái chứ không phải tài xế ....
Cũng giống như Ferrari hay Lambo nhìn nội thất hay bề ngoài thua đứt con Lexus, độ ồn và giảm xóc thì thua hẳn cả con Ranger của bác Lơ được trang bị bộ phuộc Iron man .....nhưng dòng Sport nó thế
Em không đồng ý với bác F1. Kiểu dáng của Ferrari & Lamborghini đã làm say đắm và mê hoặc cả nam lẫn nữ, cả em bé lẫn người già từ cái nhìn đầu tiên. Lexus thì chỉ sang trọng chứ không ấn tượng. Còn Subaru thì nhìn chẳng ấn tượng + sang trọng gì cả.
conongvv nói:Em không đồng ý với bác F1. Kiểu dáng của Ferrari & Lamborghini đã làm say đắm và mê hoặc cả nam lẫn nữ, cả em bé lẫn người già từ cái nhìn đầu tiên. Lexus thì chỉ sang trọng chứ không ấn tượng. Còn Subaru thì nhìn chẳng ấn tượng + sang trọng gì cả.
Vậy thì em đồng ý với bác luôn. Fer và Lambo đẹp! Em không dám chê Ferr vì Nho còn xanh.
Đôi lúc thương hiệu hay đánh lừa cảm giác. Con ấy mà đeo vào cái thương hiệu Huyndai hay Kia chắc em không dám khen đẹp. Nội thất của Ferr thì thôi rồi, hôm nào em mượn con Fer cho các bác OS chụp hình so sánh
Last edited by a moderator: