Em xin mạn phép copy bài của Vulcan4x4 bên XV vào đây (nếu MOD không thích cứ xóa) để các bác nào chưa đủ kinh ... nghiệm để lội cát thì đọc mà rút kinh nghiệm
Trích==================================================
Câu tủ là: Lốp căng không thể đi trên cát.
1 - Phải bảo đảm gầm xe đủ cao để có thể lái được trên cát. Những xe gầm thấp không nên nghĩ đến trò này. Thông thường gầm xe cao đủ để 1 người trưởng thành lăn qua được coi như đủ điều kiện để đi cát.
2 - Xả ít nhất 1/2 lượng hơi trong lốp xe để tăng diện tích tiếp xúc của vỏ xe hạn chế khả năng lún trong cát. Sau khi ra khỏi đồi cát phải bơm đủ hơi để tránh làm hư lốp, vì vậy khi đi offroad đồi cát nhớ đem theo bơm hơi, đồng hồ đo áp suất lốp và dụng cụ xả hơi trong lốp. Mỗi loại vỏ có 1 mức áp suất tối thiểu, vượt quá mức này là vỏ tách khỏi vành hậu quả là xe xì luôn.
Vỏ A/T đi cát là tốt nhất, M/T cũng được những dễ bị dính hơn.
3 - Xác định lộ trình xong, lái liên tục, không được dừng. Mở góc cua càng rộng càng tốt nếu không 2 bánh trước dồn cát lại coi như xe sẽ mắc lầy ngay. Ga đều, không nhanh, không chậm, cảm giác chân ga phải thật tốt. Tùy vào độ cứng của cát mà đi 4H hoặc 4L, có những chỗ cát không chân xe không thể đi được thì đừng nên thử, chỉ tội hao xăng, tốn sức, cháy côn mà không giải quyết được vấn đề gì cũng như không mang cho bạn được bất kỳ kinh nghiệm lái xe quí báu nào.
4 - Khi dừng xe không nên thắng, để cho xe tự dừng bằng ma sát, khi thắng sẽ làm cho bánh xe lún sâu trong cát và hậu quả là xe không lên được nữa.
5 - Nếu xe hơi đuối ở 1 vòng tua tối ưu mà trước đó xe đã chạy được một quãng đường, cố gắng lùi xe lại nhẹ nhàng một quãng đủ xa để đánh lái tránh vết xe cũ mở một đường đi mới.
6 - Không được lái xe men theo đồi cát nếu không muốn bị lật xe, lái thẳng lên đỉnh đồi, tới đỉnh nên giảm ga vì lúc này tầm nhìn bị giới hạn. Tốt nhất nên khảo sát trước xem bên kia đỉnh đồi cát là gì trước khi quyết định vượt qua.
Dụng cụ cứu hộ cần thiết:
1 - Hi-Lift jack
2 - Chân đệm Hi-Lift
3 - Tấm lót chống lún
4 - Dây kéo dài, tời
Khuyến cáo:
Đậu xe trên bãi biển nên lưu ý vấn đề thủy triều.
=============================================================
Hãy đọc nó và lấy kinh nghiệm xương máu của hội Merc hôm đi đồi cát 2/9 mà làm kinh nghiệm đi cát. Đừng đùa với cát khi không chắc là mình có thể khuất phục được nó.
Trích==================================================
Câu tủ là: Lốp căng không thể đi trên cát.
1 - Phải bảo đảm gầm xe đủ cao để có thể lái được trên cát. Những xe gầm thấp không nên nghĩ đến trò này. Thông thường gầm xe cao đủ để 1 người trưởng thành lăn qua được coi như đủ điều kiện để đi cát.
2 - Xả ít nhất 1/2 lượng hơi trong lốp xe để tăng diện tích tiếp xúc của vỏ xe hạn chế khả năng lún trong cát. Sau khi ra khỏi đồi cát phải bơm đủ hơi để tránh làm hư lốp, vì vậy khi đi offroad đồi cát nhớ đem theo bơm hơi, đồng hồ đo áp suất lốp và dụng cụ xả hơi trong lốp. Mỗi loại vỏ có 1 mức áp suất tối thiểu, vượt quá mức này là vỏ tách khỏi vành hậu quả là xe xì luôn.
Vỏ A/T đi cát là tốt nhất, M/T cũng được những dễ bị dính hơn.
3 - Xác định lộ trình xong, lái liên tục, không được dừng. Mở góc cua càng rộng càng tốt nếu không 2 bánh trước dồn cát lại coi như xe sẽ mắc lầy ngay. Ga đều, không nhanh, không chậm, cảm giác chân ga phải thật tốt. Tùy vào độ cứng của cát mà đi 4H hoặc 4L, có những chỗ cát không chân xe không thể đi được thì đừng nên thử, chỉ tội hao xăng, tốn sức, cháy côn mà không giải quyết được vấn đề gì cũng như không mang cho bạn được bất kỳ kinh nghiệm lái xe quí báu nào.
4 - Khi dừng xe không nên thắng, để cho xe tự dừng bằng ma sát, khi thắng sẽ làm cho bánh xe lún sâu trong cát và hậu quả là xe không lên được nữa.
5 - Nếu xe hơi đuối ở 1 vòng tua tối ưu mà trước đó xe đã chạy được một quãng đường, cố gắng lùi xe lại nhẹ nhàng một quãng đủ xa để đánh lái tránh vết xe cũ mở một đường đi mới.
6 - Không được lái xe men theo đồi cát nếu không muốn bị lật xe, lái thẳng lên đỉnh đồi, tới đỉnh nên giảm ga vì lúc này tầm nhìn bị giới hạn. Tốt nhất nên khảo sát trước xem bên kia đỉnh đồi cát là gì trước khi quyết định vượt qua.
Dụng cụ cứu hộ cần thiết:
1 - Hi-Lift jack
2 - Chân đệm Hi-Lift
3 - Tấm lót chống lún
4 - Dây kéo dài, tời
Khuyến cáo:
Đậu xe trên bãi biển nên lưu ý vấn đề thủy triều.
=============================================================
Hãy đọc nó và lấy kinh nghiệm xương máu của hội Merc hôm đi đồi cát 2/9 mà làm kinh nghiệm đi cát. Đừng đùa với cát khi không chắc là mình có thể khuất phục được nó.