Hạng B2
23/2/16
202
204
53
43
Ertiga 2019 mặc dù khoan chứa đồ ít và cảm giác xe hơi bé. Nhưng càng đi càng thích các bác ạ. Có lẽ do cái xe đi êm và lẹ, cảm giác do máy mang lại, làm em đi nhiều thấy càng thích
 
Hạng F
13/9/07
7.046
48.563
113
Tổng kết đánh giá về Suzuki Ertiga 2019 và những so sánh với Xpander

Dưới đây là những tổng kết đánh giá của mình về 2 chiếc xe đang hot hiện nay để anh em tham khảo. Lưu ý là em ghi những cảm nhận của em khi lái xe nhé, thông số kỹ thuật và vì sao nó lại như vậy anh em tham khảo qua các kênh thông tin khác. Và vì sao lại là so sánh giữa Ertiga và Xpander thì anh em có thể hiểu hai con này đang là đối thủ trực tiếp của nhau, và đối với mình, ở Hà Nội có 1 cái Xpander đang chạy cũng rất happy với nó, còn ở Sài Gòn trong chi nhánh thì mình quyết định mua Ertiga để cho nó thay đổi (và cũng vì công việc tí :)

Đầu tiên có thể nói cả Ertiga 2019 và Xpander 2019 đều là những chiếc xe rất đáng mua trong phân khúc của nó, xe hoạt động tốt, ổn định, không có vấn đề gì lớn. Vì vậy anh em nếu có nhu cầu và khả năng để mua 1 trong 2 em này thì có thể yên tâm mà mua. Ai chém lỗi này lỗi kia kêu ca than vãn thì trước hết hãy hỏi xem họ có xe chưa đã nhé.

Cụ thể trên một số tiêu chí:
Trải nghiệm của lái xe
Nếu ngồi lên Xpander thì cảm giác đầu tiên là nó khá to và bệ vệ, trước mình đi K3 chuyển sang Xpander thấy thực sự to, vị trí ngồi cao hơn hẳn quan sát khá rõ mặt đường. Ertiga thì không, ngồi nó không khác mấy so với 1 chiếc sedan, nói chung là thấp.

Khoang lái của Ertiga thực sự tệ, lúc mới lên cầm cái vô lăng như đồ chơi trẻ con, nhỏ nhỏ thế nào ý, xung quanh các chi tiết hoàn thiện không thực sự tốt, các chi tiết như vè chắn nắng nhỏ trông khá rởm, tay cầm gạt lưng ghế của tài xế lúc mới cầm cảm giác như 1 khúc gỗ, nói chung thấy rởm rởm sao ý. Hộc để đồ giữa không có, cốp phụ lại quá bé trong khi hãng tặng cái bìa sách to tướng nhét không vô nổi (bỏ hết mọi thứ ra thì vô được, nhưng vô rồi khỏi bỏ gì vào hết luôn), hộc đựng cốc chỗ hai cánh cửa cũng nhỏ. Nói chung khu vực để đồ của Ertiga thực sự là vấn đề, hầu như có thể để được rất ít. Đối với Xpander thì không bị vậy, nhiều chỗ để tha hồ.

Điểm cộng duy nhất của Ertiga ở khoang trước là nó có thanh dưới taplo bằng nhựa bóng giả gỗ khá đẹp (không biết có đúng chất liệu không nữa). DVD cũng khá cân đối, thay cái đầu Ownice C960 9 inch vào cũng đẹp nữa :) . Có đầu dvd android đi đường nghe nhạc, chỉ đường cũng tiện. Cái đầu C960 được tích hợp điều khiển giọng nói điều khiển từ vô lăng xe rồi, đang lái xe mà muốn nghe nhạc gì chỉ nói cũng tiện.

Chê khoang lái thì chê vậy thôi chứ Ertiga 2019 có rất nhiều điểm hay
  1. Hộc đồ phụ phía sau khá tiện lợi, và khoang sau cũng tương đối rộng, nói chung là ổn
  2. Phía trước có khay đựng cốc có cả làm mát, mà nó làm mát hiệu quả ghê nha, chai 247 mình để đó mà mát lạnh, lúc nào uống cũng mát. Cái này hay phết. Xpander thì không có hộc gió chỗ này.
View attachment 1973673
Khay để nước của xe có cả cửa gió làm mát, lúc nào chai nước cũng mát
  1. Mình ấn tượng nhất là khả năng vượt xe của cái Ertiga 2019, khả năng vượt khá nhanh. Đi đường miền tây thường chỉ 2 làn ngược chiều, vượt phải tranh thủ lắm vì dù chỉ có xe máy thôi là cũng không vượt được rồi. Khúc vượt này mình không có quay phim hay chụp ảnh gì được nha. Thực sự mình thấy nó vượt nhanh & gọn hơn Xpander. Ngoài ra thì máy chạy cũng rất êm, không thấy gằn hay kêu gì nhiều khi vượt cũng như khi chạy trên đường.
  2. Đèn của Ertiga sáng hơn so với Xpander nhất là khi đi trong trời tối
  3. Cách gập & kéo hàng ghế giữa lên để mọi người lên hàng ghế sau của Ertiga ngồi khá thông minh và tiện. Kiểu gập tương tự như Kia Rondo.
  4. Ertiga có cảm biến lùi, Xpander thì không
Các tính năng xe
So sánh với Xpander 2019, bản mình dùng ngoài Hà Nội cũng là AT và cái Ertiga 2019 cũng là AT bản cao nhất. Ertiga 2019 hơn được cái cảm biến lùi còn lại nó thua khá nhiều dưới đây chỉ là những điểm mà Ertiga bị thiếu so với Xpander nhé, không so nó với Mẹc :) )
  1. Không có gập gương, ra ngoài phải gập bằng cơm - Cái này thì dễ thôi, độ mất tầm 1tr
  2. Không có loa treble, khiến cho tiếng của xe cứ bụp bụp - Cái này cũng dễ thôi, độ loa treble xịn thì cũng chỉ tầm 1tr. Ertiga được hãng trang bị đầu Alpine xịn xò mà loa như vậy không hiểu hãng nghĩ gì. Mình thì thay đầu android ngay từ đầu nên không quan tâm lắm đầu theo xe. Không biết các phiên bản sau của Ertiga có còn là đầu Alpine không nữa.
  3. Gạt mưa có ít chế độ, nó không có chế độ gạt chậm bằng xoay núm như ở Xpander. Cái này không khó chịu lắm, nhưng đôi khi mưa nhỏ thỉnh thoảng mới phải gạt thì không chỉnh được.
  4. Không có cruise. Hiện giờ ở VN cao tốc khá nhiều, có cruise control thì hay hơn. Option này nếu muốn cũng độ được nhưng mình không muốn độ những option này.
  5. Không có tự lock và unlock cửa. Với Xpander thì option này cũng không có khi mua xe, nhưng có thể active một cách đơn giản. Ertiga không biết sau này có thêm được option này vào không, chứ cái này cũng khá quan trọng.
Về tiêu thụ xăng thì hai con gần như là như nhau

Tóm lại, so sánh giữa hai con thì Xpander to rộng hơn, đẹp, chỗ để đồ thoải mái hơn, option nhiều hơn và nó đắt hơn thì cũng phải. Ertiga có vẻ máy sẽ tốt hơn và mức giá rẻ hơn. Với mức chênh lệch 80tr thì cũng đáng để chúng ta suy nghĩ, nó tương đương với cái SH đấy các bác.

Và em thấy anh em dù chọn xe nào cũng không phải hối hận với quyết định của mình đâu, xe đi đều ổn định. Nhờ những xe như này mà thị trường ô tô ở VN sẽ càng ngày càng dễ tiếp cận cho người dùng. Nếu anh em có điều khiện kinh tế tốt thì mua Xpander, nếu điều kiện không cho phép thì lựa chọn Ertiga 2019 cũng là phương án rất tốt
Gập gương mà bác nói là gập tự động phải ko?