Dịp giỗ tổ 10/3 AL vừa rồi bác @daeseejun2015 rủ em làm một chuyến xuất ngoại Vờ-Cờ-Lờ (thiếu Mờ) 4 ngày 3 đêm. Được sự đồng ý của Sếp Vợ, em bèn tạm gác kế hoạch đi chơi của gia đình để đồng hành cùng bác @daeseejun2015 - bác này chắc ái mộ diễn viên Hàn quốc nên lấy cái nick khó đọc quá :p:p:p. Nói ra ngại quá đy, đây mới là lần đầu tiên em tự lái xe xuất ngoại he he. Bữa nay rảnh rảnh em xin kể lại chuyến đi của tụi em cho xôm tụ diễn đàn. Chúc các bác cuối tuần vui vẻ, hạnh phúc và lái xe an toàn.
Liu ý: bài viết dưới con mắt của một người lần đầu tiên xuất ngoại, chống chỉ định với các bác đã đi nhiều lần he he. Em rào trước đón sau cho nó chắc :D:D:D

Hành trình dự kiến: Sài Gòn - Bình Phước - Cửa khẩu Hoa Lư - cuốc Lộ 7 Cam - cuốc lộ 13 Lào - Parkse - cửa khẩu Bờ Y - cuốc Lộ 14 Việt Nam - cuốc lộ 13 VN - Sài Gòn. Tổng hành trình dự kiến là khoảng 1750km trong 4 ngày 3 đêm. Trong đó có 2 đêm 1 ngày khám phá Parkse, Lào bên dòng Mekong thơ mộng.

Đầu tiên, em lên Sở GTVT xin giấy phép liên vận 3 nước Đông Dương. Điền mẫu đơn, thông số xe. Phần ghi chú "theo Thông tư...". Cô nhân viên ở sở GTVT sẽ cho em một cái phiếu hẹn 3 ngày sau đến lấy sổ liên vận, hoàn toàn miễn phí. Xong. Tiếp theo là em chuẩn bị tiền, chứ không có tiền thì "cạp đất mà ăn" - bạn Ngọc Trinh của em nói thế hê hê. Có thể đổi sang đồng USD, Riel Campuchia và Kíp Lào để chi tiêu trên đường đi. Phần xin giấy phép này em chẳng có hình ảnh gì, thôi để lần sau ;)

Ngày 1: Sài Gòn - Cửa khẩu Hoa Lư - Campuchia - Parkse, Lào (khoảng 600km)
6 thằng chia nhau vào hai chiếc Sò huyết và lên đường. Khởi hành từ Sài Gòn lúc 5h sáng theo cuốc lộ 13 đến cưa khẩu Hoa Lư, ăn sáng tại Bình Phước rồi làm thủ tục Hải quan cho xe và người qua cửa khẩu vào cuốc lộ 7 Campuchia.
Dừng chân ăn sáng tại TX Bình Long, tỉnh Bình Phước và mua sắm ít lương khô, nước uống dự phòng. Thị xã Bình Long buổi sáng trời trong xanh như vắt, hứa hen một hành trình thuận lợi đây
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Sáng sớm đường từ TX Bình Long đến cửa khẩu Hoa Lư khá vắng xe.
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Khi hai xe tụi em đến cửa khẩu Hoa Lư còn vắng, chỉ có một chiếc Fortuner và một chiếc xe khách vừa đến. Tranh thủ nháy mấy phát trên đất mẹ trước khi sang đất khách, quê người he he
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Thủ tục Hải quan tại Việt Nam khá đơn giản: đưa sổ liên vận, passport và giấy tờ xe, anh Hải quan dễ thương sẽ làm cho một giấy tạm nhập- tái xuất phương tiện, đóng dấu vào sổ liên vận và đóng dấu vào passport, xong. Chi phí cho xe tại cửa khẩu VN-Campuchia khoảng 600,000VND/xe. Người thì chỉ có 50,000VND/người tại cửa khẩu nhập vào Campuchia. Vì lý do nhại cảm và là lần đầu tiên xuất ngoại bằng xe tự hành, à không tự lái nên đoạn này em không nháy được tấm ảnh nào. Căng thẳng bỏ pà ga he he.

Mấy anh Hải quan cửa khẩu bên Campuchia dễ thương rất quá lắm, muốn bao nhiêu là nói bấy nhiêu rồi đóng dấu cho qua. Tiền tệ có thể dùng đồng USD or Riel Campuchia. Chổ này em nháy một cái hình cửa khẩu Cam gọi là cho có chứ chạy tới chạy lui làm thủ tục giấy tờ không còn tâm trí chụp hình.
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Đường quốc lộ 7 Cam khá đẹp và vắng xe. Xe ở khu vực này em thấy phần nhiều là xe bán tải và chạy rất kinh. Hai chiếc Sò với công suất 195 mã lực ở 3800 vòng/phút tại dải momen cực đại 437Nm/1800-2500 vòng/phút nhiều khi đuổi theo không kịp
PACMAN.png


Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hai chiếc Sò huyết vừa đi vừa dừng lại chụp hình linh tinh trên đường vì không có chủ đích ở lại Cam nên không ở lại để đi sâu đi sát vào đời sống của người dân xem họ "trồng cây gì, nuôi con gì". Để dành lại cho những chuyến đi sau :p:p:p
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Người dân ở đây dùng xe "hai bánh gắn động cơ" chở gỗ khá nhiều. Nghi là gỗ lậu he he
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Dịp em đi, Cuốc lộ 7 của Cam có một đoạn đang làm. Đường không xấu nhưng khá bụi, cần phải trang bị thêm khẩu trang :D:D:D
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Một số hình ảnh linh tinh trên đường đi, hình thì nhiều nhưng em đăng vài tấm minh hoạ để không chiếm nhiều tài nguyên của diễn đàn :D:D:D
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hai xe vừa chạy vừa dừng lại chụp hình, đến tỉnh Krong Strung Treng - cách biên giới Cam-Lào khoảng 45km, lúc 1h chiều thì dừng lại ăn trưa. Từ quốc lộ 7 Cam đến trước cầu gì bắc qua một nhánh sông Mekong thì rẽ trái, chạy thêm 500m có nhà hàng Galaxy Restaurant có vợ Việt-chồng Cam, lúc hai xe em đến thì đã có 3 xe từ Việt Nam. Thức ăn ở đây khá ngon và giá rất hợp lý, 6 chú mỗi chú khoảng 150k VND. Em không có thói quen chụp ảnh thức ăn nên đoạn này không có hình minh hoạ ạh

Ăn trưa xong chạy khoảng 45 km nữa là tới biên giới Cam - Lào. Lại phải làm thủ tục hải quan cho người và xe. Bổn cũ soạn lại như ở biên giới Việt - Cam cho nhanh. Ông bà ta nói rồi "đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn" he he. Ở biên giới Lào có thể dùng đồng USD hay Kíp Lào nhưng khi vào lãnh thổ Lào thì nên đổi sang tiền Kíp Lào để khỏi thiệt hại tỉ giá.

Cửa khẩu Campuchia với Lào. Mây ở đây khá thấp, có cảm giác với tay là chạm được vào mây. Em thử nhảy lên mấy cái, với tay mà không tới, mệt bở hơi tai. Thôi khó quá bỏ qua
PACMAN.png
PACMAN.png
PACMAN.png


Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Cửa khẩu Cam nhìn từ đất Lào.
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hình như cái cây chắn ngang là đường biên giới giữa hai nước
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Cửa khẩu Lào nhìn từ đất Cam
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)


Em tạm dừng đi coi đá banh xíu. Dạo này em học được cái chiêu câu view hay vãi lòng he he
(Còn nữa)
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Tiếp tục hành trình đến thành phố Parkse, Lào.
Tp Parkse thuộc tỉnh Champasak, (báo Nhân Dân Việt Nam ghi là: Chăm-pa-sắc, viết đến đây mình chợt nhớ đến bài báo: Chủ tịch Quốc hội Thái Lan: Sổm-Cặc-Kiệt-Sụ-Ra-Nôn thăm nước ta trên báo Nhân Dân he he) là một tỉnh của vùng Nam Lào (Tây Nam), giáp biên giới Thái Lan - Campuchia, nơi hợp lưu của hai con sông Xedone và Mekong. Đây là kinh đô của vương quốc Champasak. Khoảng 1.400 năm về trước Champasak là một lãnh địa hùng mạnh trong lưu vực hạ sông Mekong. Từ thế kỷ I đến thế kỷ IX, Champasak là đất của vương quốc Funan và Chenla. Sau đó Champasak trở thành vùng đất tiền đồn của vương triều Khmer dưới thời Angkor. Rồi đến Vương quốc Lane Xang. Năm 1707, Vương quốc Lane Xang tan rã và bị phân chia làm 03 tiểu vương quốc, tiểu vương quốc Luang Phrabang ở phía bắc, tiểu vương quốc Vientiane ở miền Trung và Champasak ở phía nam. Năm 1946, vương quốc Lào ra đời và Champasak trở thành 1 tỉnh của vương quốc. Năm 1975 nhà nước CHDCND Lào ra đời và Champasak là 1 tỉnh của Lào ngày nay với thủ phủ là thành phố Parkse bên dòng sông Mekong hùng vĩ.

Parkse cũng là thủ phủ của vùng Nam Lào, lớn thứ 2 của Lào, sau thủ đô Vientiane. Từ Parkse có thể đi đường bộ sang Thái Lan, Campuchia, Việt Nam. Parkse cũng có sân bay nên bên cạnh đường bộ, du khách có thể chọn đường hàng không để đến thành phố này. Cộng đồng người Việt tại đây khá đông, có garage sửa xe, nhà hàng, quán cafe của người Việt. Các nhà đầu tư như SHB, PV Oil, Petrolime đều có cơ sở ở đây. Vì vậy ở đây có Tổng lãnh sự Việt Nam. Trước khi đi nên lưu lại số điện thoại của Tổng lãnh sự, đề phòng có chuyện bấc trắc thì gọi giúp đỡ.

Tỉnh Chapasak sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh như đền Wat Phu, làng dệt Saphai Veunexay, khu bảo tồn rừng Dong Hua Sao…etc. Vì được thiên nhiên ưu đãi: một bên là dòng Mekong hùng vĩ, một bên là núi nên ở đây có khá nhiều thác . Một trong những thác nổi tiếng nhất là thác Khone Phapeng, lớn nhất Đông Nam Á được mệnh danh là Niagara của Đông Nam Á. Khone Phapeng là một đoạn chảy của dòng sông Mê Kông dài 4000km từ Tây Tạng với nhiều dòng xoáy và ghềnh đá hiểm trở với độ cao là 21 m, gồm nhiều thác ghềnh nhỏ kéo dài trên 10 km theo chiều dài sông. Thác nước này cũng là nơi sinh sống của cá tra dầu, một loài cá da trơn đang nguy cấp và được coi là loài cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới.

Vừa qua khỏi cửa khẩu Lào, thấy vùng đất ở đây nắng quá, cây cối khô cằn hết nên hai con Sò huyết liền dừng lại giúp cho cây cối xanh tươi :p:p:p


Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Quốc lộ 13 Lào từ biên giới với Campuchia đi tỉnh Champasak rất đẹp. Trên đường đi chẳng thấy trạm thu phí nào và cũng không có các chú CSGT núp lùm bắn tốc độ. Biển báo giao thông ở đây tuy ít nhưng rất rõ ràng
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Trên đường đến thác Khone Phapeng, bất chợt gặp lá cờ buá liềm của Đảng cọng sản Lào anh em. Dừng lại chụp cái hình để về báo cáo cho Bác :D:D:D
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Đường vào thác Khone Phapeng, bầu trời trong và xanh gì mà xanh thế
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Phí vào cổng dành cho người dân Lào và du khách nước ngoài: Người dân Lào: 20,000 Kíp (khoảng 55,000VNĐ/pax). Du khách nước ngoài: 50,000 Kíp (Khoảng 135,000VNĐ/pax)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Án ngữ trước lối đi vào thác là đền thờ cây thiêng Manikhoth cùng với bảng giới thiệu lịch sử của cây
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Phía sau đền thờ là một cây cầu gỗ bắt ngang qua một khu rừng nhỏ cây cối xanh tươi và mát mẻ để dẫn xuống thác. Gắn máy hình lên chân máy, nháy phát cho đủ mặt của 6 thành viên :D:D:D
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

và tranh thủ chụp hình ở thác Khone Phapeng trước khi tiếp tục hành trình về Parkse
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)

Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Tạm biệt thác Khone Phapeng và đền thờ cây thiêng Manikhoth, chúng tôi lại tiếp tục hành trình đến thành phố Parkse vào chiều muộn:
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Hành trình Vờ-Cờ-Lờ (Việt-Cam-Lào)
Vậy là hết ngày 1 như kế hoạch ban đầu
 
Tập Lái
20/9/17
22
5
3
31
vitis.vn
vừa vào thớt đã kết cái tiêu đề *hành trình Vờ Cờ Lờ* của bác rồi. Càng đọc càng hay. Ủng hộ bác chủ thớt đăng tiếp
 
  • Like
Reactions: N.K.Định
Tập Lái
9/11/14
13
53
13
40
Cám ơn bác đã chia sẻ. Tết ta này em và gia đình nữa định đi Cam một chuyến. Nhờ bác chia sẻ thêm một số thông tin về thủ tục như:
- Các giấy tờ nào cần chuẩn bị từ VN (bằng lái xe, bảo hiểm, giấy tờ tuỳ thân...)? Gia đình bọn em đi có cả trẻ em thì có cần mang giấy khai sinh không (tất nhiên các cháu có hộ chiếu riêng)?
- Trên đường bên Cam có nhiều trạm - chốt kiểm tra giấy tờ không? Các bác có bị hỏi và thấy tình hình xxx bên đó thế nào?
- Đi với trẻ em sang bên đó có an toàn không?
Rất cảm ơn sự tư vấn của bác!
 
  • Like
Reactions: N.K.Định