Chào các bác! Em up cho thread này!
Tò mò hành trình này cộn thêm nghiên cứu các bài " Đông dương ngắn ngày", VN express,.. em không nhịn được nên đã làm 1 chuyến CLV và khuyến mãi 1 tour Ubon - Thailand. Tổng cộng 3 ngày 2 đêm chớp nhoáng. CHi tiết Việt - Cam - Lào các bác kia đã nói chi tiết rồi. Em chỉ thêm tí kinh nghiệm:
- Thời gian di chuyển Việt - Lào: 600km 4:00 - 18:00 có ghé 2 giờ thác Khone.
- Chi phí: tiền qua mỗi cặp cửa khẩu chiếm kha khá (cỡ 600kvnd / xe + 50 kvnd/người). Nếu không có nhu cầu ghé ngang dọc thì đi xe Bus kinh tế hơn!
- Đường xá: trừ đoạn Stung Treng 40 km giáp biên giới Cam - Lào rất nhiều ổ gà, còn lại chay 80 là chính, đi đường vắng, ít khi phải bấm còi, dân cư đi ngay đường, không đánh võng! Còi và giảm tốc chỉ khi gặp Bò và Chó (bảng báo nguy hiểm 10 cái thì có đếm 3 cái là vẽ con Bò).
- CSGT: 1 trạm của Cam ở Stung Treng 2 lần đi về đều bị vẫy vào chi tiền "Cafe" , 1 trạm Lào khúc giữa biên giới - Pakse chỉ bị ghé 1 lần xem giấy rồi cho qua. Các bác lưu ý kéo kiếng cho họ thấy có seat belt rồi hãy bước xuống, trạm Cam bắt lỗi này nhưng em cởi belt rồi cãi thế nào! Với lại vì an toàn cho cả nhà trên hết các bác ợ! Lúc đi qua Cam gần Kratie gặp 1 chiếc gầm cao móp mép đang xử lý TNGT chắc bị lộn mấy vòng.
- Currency: bên Cam có thể xài VND,USD, KIP nhưng Lào, Thái ưu tiên tiền họ hơn! Các bác nhẩm nhớ tỉ giá VND/RIEL; VND/ LAK; VND /BATH nhé
- Những trải nghiệm khác:
+ Ngày 2 đi thẳng biên giới Lào - Thái cách Pakse 50 km, để xe ở bãi, thủ tục qua khẩu, di chuyển bằng xe bus đến Ubon quá trưa, gặp bác hướng dẫn viên của Chính phủ chỉ đi mấy điểm nhưng phải tranh thủ trong vòng 2 tiếng để còn lên chuyến 15:00 để kịp qua biên giới về Lào. Con người thân thiện và cảnh quan đẹp, sạch sẽ ( vẫn ít người nói tiếng Anh). Về ghé Watphu lúc 6:30, đã đóng cửa, xin đi bộ vào chụphai mấy tấm hình đền Hạ quay ra tối mịt.
+ Ngày 3 loanh quanh chút đến 8:00 đổ xăng đây bình rồi đua về, dự tính về đến Hoa Lư 17:00 mà mình tính non. Vừa đến khúc đường đẹp bị xẹp bánh xe, chắc tại mấy cái ổ gà làm giập lốp. Cũng may nhờ được mấy chú thanh niên giúp và gần tiệm vá xe. Tại em chủ quan để cặp lốp hơi cũ! Đến cửa khẩu là gần 18:00. Các cán bộ vẫn giải quyết cho các trường hợp này nhưng hơi bị cù cưa, và tính phí over time (Bà xã em làm nhà nước nhưng cực ghét thói này nên có hơi nóng nảy với mấy anh í). 22:00 về đến nhà!
+ À, có ấn tượng tốt với nhân dân Lào. Vừa về 1 ngày nghe tin vỡ đập thủy điện, khổ thay ( em xém đi đường Apateu về Kon tum mà ngán đường xa)!!!
Tò mò hành trình này cộn thêm nghiên cứu các bài " Đông dương ngắn ngày", VN express,.. em không nhịn được nên đã làm 1 chuyến CLV và khuyến mãi 1 tour Ubon - Thailand. Tổng cộng 3 ngày 2 đêm chớp nhoáng. CHi tiết Việt - Cam - Lào các bác kia đã nói chi tiết rồi. Em chỉ thêm tí kinh nghiệm:
- Thời gian di chuyển Việt - Lào: 600km 4:00 - 18:00 có ghé 2 giờ thác Khone.
- Chi phí: tiền qua mỗi cặp cửa khẩu chiếm kha khá (cỡ 600kvnd / xe + 50 kvnd/người). Nếu không có nhu cầu ghé ngang dọc thì đi xe Bus kinh tế hơn!
- Đường xá: trừ đoạn Stung Treng 40 km giáp biên giới Cam - Lào rất nhiều ổ gà, còn lại chay 80 là chính, đi đường vắng, ít khi phải bấm còi, dân cư đi ngay đường, không đánh võng! Còi và giảm tốc chỉ khi gặp Bò và Chó (bảng báo nguy hiểm 10 cái thì có đếm 3 cái là vẽ con Bò).
- CSGT: 1 trạm của Cam ở Stung Treng 2 lần đi về đều bị vẫy vào chi tiền "Cafe" , 1 trạm Lào khúc giữa biên giới - Pakse chỉ bị ghé 1 lần xem giấy rồi cho qua. Các bác lưu ý kéo kiếng cho họ thấy có seat belt rồi hãy bước xuống, trạm Cam bắt lỗi này nhưng em cởi belt rồi cãi thế nào! Với lại vì an toàn cho cả nhà trên hết các bác ợ! Lúc đi qua Cam gần Kratie gặp 1 chiếc gầm cao móp mép đang xử lý TNGT chắc bị lộn mấy vòng.
- Currency: bên Cam có thể xài VND,USD, KIP nhưng Lào, Thái ưu tiên tiền họ hơn! Các bác nhẩm nhớ tỉ giá VND/RIEL; VND/ LAK; VND /BATH nhé
- Những trải nghiệm khác:
+ Ngày 2 đi thẳng biên giới Lào - Thái cách Pakse 50 km, để xe ở bãi, thủ tục qua khẩu, di chuyển bằng xe bus đến Ubon quá trưa, gặp bác hướng dẫn viên của Chính phủ chỉ đi mấy điểm nhưng phải tranh thủ trong vòng 2 tiếng để còn lên chuyến 15:00 để kịp qua biên giới về Lào. Con người thân thiện và cảnh quan đẹp, sạch sẽ ( vẫn ít người nói tiếng Anh). Về ghé Watphu lúc 6:30, đã đóng cửa, xin đi bộ vào chụphai mấy tấm hình đền Hạ quay ra tối mịt.
+ Ngày 3 loanh quanh chút đến 8:00 đổ xăng đây bình rồi đua về, dự tính về đến Hoa Lư 17:00 mà mình tính non. Vừa đến khúc đường đẹp bị xẹp bánh xe, chắc tại mấy cái ổ gà làm giập lốp. Cũng may nhờ được mấy chú thanh niên giúp và gần tiệm vá xe. Tại em chủ quan để cặp lốp hơi cũ! Đến cửa khẩu là gần 18:00. Các cán bộ vẫn giải quyết cho các trường hợp này nhưng hơi bị cù cưa, và tính phí over time (Bà xã em làm nhà nước nhưng cực ghét thói này nên có hơi nóng nảy với mấy anh í). 22:00 về đến nhà!
+ À, có ấn tượng tốt với nhân dân Lào. Vừa về 1 ngày nghe tin vỡ đập thủy điện, khổ thay ( em xém đi đường Apateu về Kon tum mà ngán đường xa)!!!