Chào mọi người, mình muốn chia sẻ về hành trình trình du lịch xuyên lục địa của mình, đây là ước mơ mình ấp ủ đã từ rất lâu tới bây giờ mới đủ điều kiện để thực hiện. Hành trình của mình chủ yếu là UK - Pháp - Thụy Sỹ - UK trong 1 tuần. Trên đường đi thì có qua địa phận của Bỉ, Luxembourg và Đức tuy nhiên chủ yếu là Thuỵ Sĩ và Pháp. Nhiều bác sẽ hỏi tại sao mất công đi rồi không đi thêm Đức, Ý, Tây Ban Nha nữa thì câu trả lời là do nhiều khu vực mình đã đi trước đó bằng máy bay + phương tiện công cộng rồi nên chuyến này chủ yếu tập trung vào Pháp và Thuỵ Sỹ là chính.
Những thứ cần chuẩn bị:
- Phương tiện đi lại: Nếu thuê xe thì sẽ rất đơn giản tuy nhiên vì tự đi xe của mình phải chuẩn bị rất nhiều thứ liên quan để đảm bảo đi tới nơi về đến chốn. Chiếc xe mình sử dụng là BMW 520d đời 2012 đã đi được 16 vạn miles tương 27 vạn km trong đó riêng mình đi là tầm 3 vạn miles trong 1,5 năm. Chiếc xe này trang bị động cơ diesel 2.0L rất tiết kiệm với mức tiêu thụ tầm 5,3l/100km đường đường. Nếu đi với tốc độ chậm 80-90km/h thì chỉ tầm 4,5l/100km.
- Bảo hiểm cho xe: Bảo hiểm xe tại UK mình mua cũng cover luôn tại EU, bảo hiểm mình mua tầm £2k với mức miễn thường £1k cho mọi rủi ro cho xe mình và bên thứ 3. Bảo hiểm xe ở UK là cover cho người lái (đích danh) + chiếc xe đó cho nên ở bên này nếu mượn xe người khác để lái thì phải mua bảo hiểm ngắn hạn không rẻ chút nào nên một là người mượn sẽ đi kiểu lụi nếu không gặp sự cố or không có vi phạm gì thì không ai biết, hai là đi tàu or uber cho khoẻ. Mình có mua thêm bảo hiểm sự cố trên đường (Breakdown) đề phòng sự cố như lủng lốp hay hỏng hóc sẽ có người tới hỗ trợ. Mua xe ở UK thì rẻ thôi nhưng bảo hiểm là rất cao, như chiếc xe của mình giá hiện tại chỉ dưới £5k bảng Anh.
- Bằng lái: mình sử dụng bằng do UK cấp cũng có hiệu lực gần như mọi nơi bao gồm EU, lấy bằng ở UK thì nhìn chung là khó với tỷ lệ đỗ lần đầu luôn dưới 50% tuy nhiên nếu ai lấy được bằng thì sẽ lái tương tự một người có bằng lâu năm thậm chí còn an toàn hơn.
- Kiểm tra bảo dưỡng an toàn trước khi đi: tại mốc 165k miles mình đã thay nhớt, lọc. Gần tới ngày đi thì xe báo thắng mòn nên mình thay thêm bộ thắng sau mất tầm £90 để đi. Vì hành trình đi đồi núi rất nhiều nên yếu tố an toàn không thể bỏ qua được (tuy nhiên vẫn phát sinh sự cố về sau mình sẽ kể sau). Xe ở UK miễn đăng kiểm 3 năm đầu sau đó kiểm định hàng năm không phân biệt loại xe, đăng kiểm khá đơn giản có thể thực hiện ở mọi garage. Cái này đăng kiểm VN nên học hỏi.
- Tìm hiểu các quy định về đi lại đối với xe từ UK qua EU. Vì xe từ UK là nước lái bên trái sang EU (lái bên phải) nên mình chuẩn bị thêm một số thứ theo luật quy định như áo bảo hộ, miếng che đèn chống loá, sticker UK…) những thứ này mình mua online cũng khá rẻ. Xe còn đăng kiểm nên chỉ cần mang theo giấy đăng kiểm còn hiệu lực + giấy tờ sở hữu xe là OK. Vì ở một số nước như UK, Italia, Pháp có quy định về mức xả thải tối thiểu khi đi qua khu vực nội đô nên mình xin thêm một cái tem (sticker) để ra vào một số thành phố trên lộ trình tại Pháp tuy nhiên cái này không ship về chỗ mình kịp nên mình chỉ cầm cái biên nhận theo đề phòng cảnh sát hỏi thôi.
- Phần mềm dẫn đường: Mình ưu tiên sử dụng phần mềm Waze hơn Google maps vì Goole maps không báo tốc độ hiện hành cũng như tốc độ tối đa thậm chí là speed camera. Tuy nhiên một số đoạn mình vẫn sử dụng Google maps để tối ưu lộ trình mình muốn đi. Lái xe UK gần như lúc nào cũng phải sử dụng app dẫn đường nên mình không gặp khó khăn nào khi đi vào khu vực dù chưa từng đặt chân đến, ví dụ mình lái xe giữa lòng London cũng như TP HCM nơi mình từng ở 10 năm.
- Đặt phòng khách sạn: mình xây dựng lộ trình cần đi rồi chuẩn bị phòng khách sạn tương ứng, ưu tiên phòng tại địa điểm có nhiều khách du lịch để book trước cho được giá. Phòng chủ yếu mình đặt qua booking/ web của chính khách sạn với điều kiện là có chỗ để xe.
- Đồ dùng hỗ trợ: Đồ ăn vặt, nước uống, dây câu bình, ghế xếp để chill trên đường. Mình order thêm một chiếc Fly cam Mini3 để quay nữa (cái này sẽ trả lại sau chuyến đi vì mình mua 2nd trên Amazon).
Lộ trình dự kiến.
Đây là hành trình đi của mình với điểm cuối là Annecy - Pháp (~1250 miles) sau đó sẽ về UK thẳng với điểm nghỉ chân là Troyes (tầm 750 miles). Như vậy tổng hành trình dự kiến tầm 2k miles. Mình đòi ghé qua Paris như bạn gái mình không chịu vì đã đi chán rồi.
Hành trình thực tế:
Ngày 1: UK - Strasbourg (~650ml ~1000km)
Đổ đầy bình cho em nó ngày hôm trước khi đi (giá dầu tầm £1,6/lít ~ 45k VNĐ), xăng dầu bên này là tự đổ nhé, ban đêm đôi khi phải thanh toán trước khi đổ.
Sáng 5h15 xuất phát, đường khá vắng xe tuy nhiên trời đã sắng hạn vì đây là mua hè trời sáng từ 5am tới 9pm. Chạy thẳng ra đến tàu Dover để lên phà qua Pháp, tầm 3,5h sẽ tới cảng (200miles)
Lộ trình dự kiến:
Trời 6h sáng nắng nhẹ khá đẹp, đoạn này mình đang đi cao tốc M6 chạy từ vùng West Midlands lên tới Glasgow (Scotland), chỗ này là địa phần Leicester nơi có đội bóng vừa xuống hạng tại ngoại hạng Anh. Các tuyến cao tốc ở đây có tốc độ tối đa là 70mph ~112km/h, tuy nhiên mình thường chạy ở mức 77mph vì sẽ chưa bị phạt tương tự tại VN là dưới 5km/h sẽ không bị phạt. Tốc độ trên cao tốc cơ bản là 70mph tuy nhiên sẽ được điều chỉnh tự động thông qua hệ thống biển báo LED được điều khiển từ trạm điều hành nếu có kẹt xe, tai nạn phía trước, khu vực đang sữa chữa là 50mph. Nhìn chung cao tốc ở UK là miễn phí, chỉ đóng phí sử dụng đường bộ dao động từ 0 đến 600£ một năm tuỳ đời xe, mức phát thải CO2.
Tầm 8h30 sáng mới đi đc 2/3 quãng đường tới cảng Dover vì kẹt xe tại khu vực khu vực vành đai thành phố London, trong khi là đường đường cao tốc M25 bao trọn London. Kẹt xe ở UK là khá nghiêm thuowng xuyên trong giờ cao điểm cũng như khi có sự có như tai nạn, xe hỏng vì cảnh sát sẽ phong toả 2 trong 3 làn đường để xử lý. Đường cao tốc ở UK mật độ xe rất cao nhé nhưng ae bám đuôi nhau cũng rất kinh, đi làn ngoài mà k nhường cho xe phía sau là nó dí sau gáy luôn.
Gần tới cảng rồi, nhìn xa xa là thấy biển, đoạn này thì vẫn được đi tốc độ 70mph tuy nhiên nó không còn đạt chuẩn cao tốc nữa vì từ dưới 2 làn đường, hơn nữa không phải khi nào cũng có làn dừng khẩn cấp.
Trong hình là mình đã tới cảng Dover rồi, đã làm thủ tục xuất cảnh trước khi ra tới đây, cái này cần xin Visa Schengen mới vào EU được nhé. Mình chọn đi bằng phà vì rẻ hơn đi bằng tàu hoả đi xuyên bờ kênh (£75 thay vì 150 tuy nhiên thơi gian đi mất tầm 1,5h). Cảng này cũng là nơi xe tải chở hàng giữa EU và UK tập kết.
Làm thủ tục hải quan khá nhanh và đơn giản cho cả đầu hải quan Pháp + Uk sau đó ra chời tới giờ phà tới là lên thôi, mình đi chuyến 10h40, tới sớm tầm 1h thong thả.
Trên tàu có chỗ nghỉ, WC sạch sẽ. Tranh thủ ăn rồi nằm ngủ lấy sức chiều chạy tiếp.
Tầm 14h chiều (EU nhanh hơn 1h) thì mình tới cảng Calais - Từ đây mình sẽ đi thẳng về phía Lille - Bỉ - Luxembourg - Đức - Pháp (~400mls), lộ trình này tránh trạm thu phí.
Ra khỏi cảng thì hơi bỡ ngỡ một chút vì bắt đầu từ đây thì chạy xe bên phải nên hơi bộ ngỡ tí. Mình chưa kịp sét lại bản đồ nên phải tạm dừng để điều chỉnh lại xíu, chỉnh cả app cho nó hiển thị theo Km/h cho tiện. Trên hình là khu vực Lille, đường ở Pháp tốc độ tối đa là 81mph (130km), mình cũng chỉ chạy tầm đó thôi không dám chạy hơn vì chưa quen lắm. Đường cao tốc ở Pháp thì nhỏ hơn UK chỉ có hai lane thôi nên dễ bị tắc cổ chai nếu xe tải vượt nhau.
Ghé trạm dừng ở Bỉ nghỉ ngơi tí, trạm này đi WC hết 0.8 euro. Ở Bỉ tốc độ tối đa 120kmh chậm hơn pháp 10km/h. Mình đi ít thấy có xe vượt chắc vì mình đi cũng khá nhanh. Chủ yếu là set cruise control cho xe nó tự phi.
Đi hết Bỉ, qua Luxembourg thì mình vào địa phận Đức, trong hình là mình đang đi trên đường cao tốc A8 phía tây nam nước Đức. Mình chạy lên tầm 180km/h thôi không dám chạy hơn vì cảm giác hơi sợ + bạn gái cũng hơi sợ. Đi nhanh rất tốn dầu nhé chắc phải hơn 6l/100km.
Hết cao tốc thì đi thẳng vào khu dân cư luôn, tầm 8h tối ngoài đường chả có ma nào, cũng ít thấy xe chạy.
Chạy xuyên cánh rừng, chỗ này gần Hornbach - khu vực sát biên giới Pháp - Đức
Dừng lại nghỉ ngơi hóng gió tí
Gặp hai ông bà già cũng đi phượt hay sao mà chở rất nhiều hành lý trên con xe điện chạy chậm rì
Cánh đồng lúa mạch quá đẹp phải dừng lại tí
Tầm 9h30 thì mình tới khách sạn tại Strasbourg nghỉ ngơi. Tổng kết ngày đầu với 12h chạy xe liên tục, hơn 1000km (có đi nhầm đường một đoạn phải vòng lại) với tốc độ bình quân 90km/h. Vô xếp đồ rồi ra đầu đường ăn tạm gì đó rồi về nghỉ ngơi
Khách sạn sạch sẽ, bãi xe rộng rãi, giá tầm £50 một đêm. Ngày hôm sau mình sẽ đi thăm quan thành phố Strasbourg
Trong hình là mình đã tới cảng Dover rồi, đã làm thủ tục xuất cảnh trước khi ra tới đây, cái này cần xin Visa Schengen mới vào EU được nhé. Mình chọn đi bằng phà vì rẻ hơn đi bằng tàu hoả đi xuyên bờ kênh (£75 thay vì 150 tuy nhiên thơi gian đi mất tầm 1,5h). Cảng này cũng là nơi xe tải chở hàng giữa EU và UK tập kết.
Làm thủ tục hải quan khá nhanh và đơn giản cho cả đầu hải quan Pháp + Uk sau đó ra chời tới giờ phà tới là lên thôi, mình đi chuyến 10h40, tới sớm tầm 1h thong thả.
Trên tàu có chỗ nghỉ, WC sạch sẽ. Tranh thủ ăn rồi nằm ngủ lấy sức chiều chạy tiếp.
Tầm 14h chiều (EU nhanh hơn 1h) thì mình tới cảng Calais - Từ đây mình sẽ đi thẳng về phía Lille - Bỉ - Luxembourg - Đức - Pháp (~400mls), lộ trình này tránh trạm thu phí.
Ra khỏi cảng thì hơi bỡ ngỡ một chút vì bắt đầu từ đây thì chạy xe bên phải nên hơi bộ ngỡ tí. Mình chưa kịp sét lại bản đồ nên phải tạm dừng để điều chỉnh lại xíu, chỉnh cả app cho nó hiển thị theo Km/h cho tiện. Trên hình là khu vực Lille, đường ở Pháp tốc độ tối đa là 81mph (130km), mình cũng chỉ chạy tầm đó thôi không dám chạy hơn vì chưa quen lắm. Đường cao tốc ở Pháp thì nhỏ hơn UK chỉ có hai lane thôi nên dễ bị tắc cổ chai nếu xe tải vượt nhau.
Ghé trạm dừng ở Bỉ nghỉ ngơi tí, trạm này đi WC hết 0.8 euro. Ở Bỉ tốc độ tối đa 120kmh chậm hơn pháp 10km/h. Mình đi ít thấy có xe vượt chắc vì mình đi cũng khá nhanh. Chủ yếu là set cruise control cho xe nó tự phi.
Đi hết Bỉ, qua Luxembourg thì mình vào địa phận Đức, trong hình là mình đang đi trên đường cao tốc A8 phía tây nam nước Đức. Mình chạy lên tầm 180km/h thôi không dám chạy hơn vì cảm giác hơi sợ + bạn gái cũng hơi sợ. Đi nhanh rất tốn dầu nhé chắc phải hơn 6l/100km.
Hết cao tốc thì đi thẳng vào khu dân cư luôn, tầm 8h tối ngoài đường chả có ma nào, cũng ít thấy xe chạy.
Chạy xuyên cánh rừng, chỗ này gần Hornbach - khu vực sát biên giới Pháp - Đức
Dừng lại nghỉ ngơi hóng gió tí
Gặp hai ông bà già cũng đi phượt hay sao mà chở rất nhiều hành lý trên con xe điện chạy chậm rì
Cánh đồng lúa mạch quá đẹp phải dừng lại tí
Tầm 9h30 thì mình tới khách sạn tại Strasbourg nghỉ ngơi. Tổng kết ngày đầu với 12h chạy xe liên tục, hơn 1000km (có đi nhầm đường một đoạn phải vòng lại) với tốc độ bình quân 90km/h. Vô xếp đồ rồi ra đầu đường ăn tạm gì đó rồi về nghỉ ngơi
Khách sạn sạch sẽ, bãi xe rộng rãi, giá tầm £50 một đêm. Ngày hôm sau mình sẽ đi thăm quan thành phố Strasbourg
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
SangBD
Ngày đăng:
Người đăng:
tuyettinhca
Ngày đăng:
Người đăng:
phanhunglong
Ngày đăng: