Re:Hành trình xuyên Việt - 1000 năm Thăng Long
Chuyến đi:
- Ngày 1: Sài Gòn - Nha Trang 454 km
- Ngày 2: Nha Trang - Đà Nẵng 507 km
- Ngày 3: Đà Nẵng - Hà Tĩnh 407 km
- Ngày 4: Hà Tĩnh - Thăng Long 348 km
- Ngày 5: 1000 năm Thăng Long là đây...
Chuyến về:
- Ngày 6: Thăng Long - Hà Tĩnh (Ngả ba Đồng Lộc) 345 km
- Ngày 7: Hà Tĩnh - Quãng Trị
( Đường 9 Nam Lào, Đông Hà, Cửa khẩu Lao Bảo ) 246km
- Ngày 8: Quãng Trị - Quảng Nam (Khâm Đức) 283 km
- Ngày 9: Quãng Nam - Daklak (Buôn Mê Thuộc ) 380 km
- Ngày 10: DakLak - Sài Gòn 368 km
Rất tiếc là em không tham gia được chương trình dài ngày này do không sắp xếp được thời gian , nhưng em có 1 số kinh nghiệm cho việc di chuyển đường dài và đặc biệt là cung đường này em đi hằng năm.
1-di chuyển cho chuyến đi quá dài,
nếu như di chuyển 1 ngày khoảng 500km và nghỉ ngày hôm sau thì khỏi phải bàn và đặc biết là jeep sẽ có những sự cố không mong muốn xảy ra trên đường cần phải mất thời gian , nên theo em di chuyển khoảng 350km /ngày sẽ hợp lý hơn.
do khi đi bằng Ql1 nên có rất nhiều chỗ nghỉ , tuy nhiên cũng cần thống nhất nghỉ ở đâu để đặt trước k/s thì sẽ tiết kiệm hơn về chi phí và chủ động về hành trình, do vậy chuyến đi cần thêm 1 ngày nữa.
-nếu các bác bỏ ra 5 ngày để ra Thăng Long mà chỉ ở Thăng long có 1 ngày thì em nghĩ là không đủ, cần nhiều thời gian hơn ở Thăng Long để chụp hình lưu niệm và thưởng thức 1 số món ăn ở Thăng Long.
2-Chuyến về.
Di chuyển từ Hà Nội theo hướng Hà Đông và gặp đường HCM ở Hòa Bình (từ Hà Nội đến Đường Hồ Chí Minh , em đi năm 2009 là đang làm , nay chắc xong rồi)
từ đây các bác Nam tiến và cẩn thận với xxx Thanh Hóa (bắt lỗi cán vạch) và xxx Đồng hới (Quảng bình) bắt lỗi tốc độ .
xxx ngoài này thích lấy tiền hơn là lập biên bản, mỗi lỗi 2 xị mà đi khỏi phải phiền phức đóng phạt và phải ở lại làm chậm hành trình , hơn nữa biển số ngoại tỉnh các xxx sẽ linh động hơn.
em cũng xin có vài điểm nói về đường HCM
Đường HCM nói chung là đẹp và vắng tuy nhiên về các cây xăng thì không thiếu các bác cứ đổ đầy bình vào buổi sáng là ok nhưng những chỗ ăn ở vào ban đêm thì nói chung là không tốt về dịch vụ và vệ sinh. từ Bắc bào Nam theo quốc lộ 15 chỉ có 1 thành phố Đồng Hới , còn lại là thị trấn nên không thể so sánh được. khi vào Quốc lộ 14 (từ Cầu Darkrong , Quảng Trị) vào trong này thì có thành phố Kontum, Gia lai, Buôn ma Thuột
em sẽ đưa ra 1 số điểm để các bác chụp hình ghé thăm.
a-Rừng quốc gia Cúc Phương.
điểm này chỉ cần 10 phút dừng chụp hình là ranh giới giữa tỉnh Hòa Bình-Ninh Bình và Thanh Hóa
ở đất Thanh còn có Suối Cá Vàng ,đền thờ Trung túc Vương Lê Lai và Lam Kinh nhưng không nằm bên đường và em chưa vào tận nơi nên không có biết chi tiết đường sá thế nào.
b-Cột mốc số 0 (đường mòn HCM)
cách HN khoảng 300 km có 1 thị trấn nhỏ tên Là Tân Kỳ (mới lạ) điểm xuất phát để làm đường mòn cho chiến dịch Hồ chí Minh xuất phát từ đây và tướng Đồng Sĩ Nguyên đã tuyên bố làm đường ở cho chiến dịch trường sơn máu lửa , cột mốc số 0 nằm bên cạnh đường HCM (bên trái) các bác có thể dừng chân chụp hình ở cột mốc này, đã nhiều lần có cầu truyền hình về cột mốc này .cũng xin báo cho các bác biết rằng khi làm đường HCM này mới này 1 số đoạn đã chỉnh sửa để đường thẳng hơn và bằng phẳng hơn.Đường HCM từ HN vào đến Hà Tĩnh bằng phẳng , ít dốc .
Trong hành trình em thấy có ghé nga ba Đồng lộc, Xin lưu ý Ngã ba Đồng Lộc không nằm trên đường mòn HCM mới, các bác kiểm tra lại thông tin này, em chưa đến Nga ba Đồng Lộc nên em không biết là cách đường HCM bao xa.
Đường núi chỉ có 1 đoạn biên giới Lào-Hà Tĩnh-Quảng Bình và có 1 đèo đá gọi là Đèo Đá Đẽo, trên đỉnh đèo có bia ghi rằng đây là Trọng điểm đánh pháp ác liệt của Không quân Mỹ .
Qua đèo Đá Đẽo là đến sân Bay Dã Chiến GAT , tại đây có 2 nhánh của đường HCM (HCM Đông và HCM Tây) nếu đi theo đường HCM Đông thì chỉ khoảng hơn 10Km các bác sẽ đến cầu Xuân Sơn (xưa kia là Phà) và cũng là địa Danh nổi tiếng về Du lịch Động Phong Nha - Kẻ Bàng , nếu đi HCM Đông mà không vào động này thì phí. Về đường HCM tây xa hơn HCM Đông khoảng 150km (và đều gặp nhau tại Đường 9 (khe Sanh , Quảng Tri),em chưa đi HCM Tây nên không có nhận xét gì cho cung đường này.
Nghĩa Trang Thanh Niên Xung Phong và Nghĩa Trang Trường Sơn đều nằm ở Quảng Bình và Quảng Trị , đi dọc đường các bác sẽ thấy biển báo .
Đi Theo HCM Đông hết đường QL 15 tại Cam lộ Quảng Trị các bác có 2 lựa chọn , Quẹo trái đi về QL1 vào Huế, qua Hầm hoặc đèo Hải vân vào Đà Nẵng rồi từ Đà Nẵng theo QL 15B lên Thạch Mỹ (Quảng nam) gặp đường QL 14 (khoảng 50km)và đi lên Khâm Đức , Phước Sơn , Quảng Ngãi, qua Ngọc Hồi , Kontum.
Hoặc đến Cam Lộ Quảng Trị các bác gặp Đường 9 , thì quẹo phải và đi đến 1 cây cầu treo bên trái (cầu Darkrong) thì đi qua cầu này vào A lưới (từ cầu này đến A lưới là 100km) đừng đi thẳng vì đi thẳng sẽ lên cửa khẩu và sang Lào và gặp đường HCM tây tại thị Trấn Khe Sanh.
em nói tiếp đoạn đường Từ A Lưới , Huế đi Thạch mỹ Quảng nam (hùng vĩ , dốc cao, và gặp rât nhiều đồng bào các dân tộc khác nhau, nên đi vào sáng sớm từ A lưới , để qua trưa các bác sang được Thạch mỹ , đừng để tối trên đèo , em đã từng đi rất nhiều đèo tuy nhiên đèo này Dài và hiểm trở hơn cả , nếu sắp xếp thời gian được các bác cứ dành 1 ngày để leo " Thượng Đèo Hải Vân " Này.
xuống hết đèo thì đến A tep, và có 2 hầm chui trên đỉnh đèo, chắc các bác không gặp xe nào ngược chiều đâu, em đi 1 lần cách đây 2 năm và từ sau lần đó em chuyển sang cung đường đi qua Đà Nẵng.
Từ Khâm Đức (Quảng Ngãi) qua Ngọc Hồi (kontum) có 1 đèo là đèo Lò Xo, theo em đèo này không có gì đặc biệt ngoại trừ cung đường này đi ban đêm thì chạy chậm và cần có đèn sương mù vì trâu bò ngủ ngay trên đường. em đã từng đi đêm trên cung đường này. đèo lo xo gắn với 1 số tai nan thương tâm của các cựu chiến binh đi thăm chiến trường xưa nhiều năm trước vì tài xế ẩu, chạy quá nhanh còn 50km giờ thì chẳng có gì, lưu ý các đoạn đi đèo nhắc anh em trong đoàn xuống đèo thắng bằng động cơ, tránh dùng thắng quá nhiều làm giảm tác dụng của thắng.
từ kontum về sài gòn dễ ẹc...
chúc các bác có chuyến đi vui , em chờ hình của các bác, nếu cần thông tin về đường thì alo cho em hoặc viết lên đây em sẽ giải đáp những gì em biết.