Hạng D
30/5/12
2.632
6.129
113
Em ơi Sài Gòn phố
Mấy cái đắt tiền thì còn xem xét, chứ dầu nhớt thì cứ vô hãng thay đi bác ơi, đúng loại, đúng phẩm chất nhớt, ngoài ra các. KTV sẽ chẩn đoán bệnh để bảo trì bảo dưỡng xe cho an toàn.
 
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Thật ra khi chọn dầu động cơ, chúng ta nên biết 2 thông số ghi trên nhãn vì nó rất quan trọng...và nhớt trong Hãng chưa chắc đã tốt:
1/ SAE, vd SAE 5W-30, 5W (W là winter, Vậy xe có thể khởi động ở nhiệt độ -25 độ C (lấy số cố định 30 trừ đi 5), còn số 30 là chỉ Độ nhớt khi máy nóng.
2/ API, vd API SM (S là dành cho xe chạy xăng, M là thứ tự chữ cái, chữ càng về sau thì chất lượng càng tốt, hiện nay cao nhất là SN)
Em xin trích dẫn tài liệu:
Nhiều người thường thắc mắc các chỉ số như SAE của dầu Moibil 20W-40 rồi API SF, SG…. được in trên chai nhớt, trên lốc máy, trên cây thăm nhớt… có ý nghĩa gì?
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ.
Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là chữ “S” đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM
API cho động cơ diesel ký hiệu là chữ “C” đầu ví dụ: CA, CB, CC, CD, …
Người ta vẫn thường gọi chỉ số này là Phẩm chất nhớt hay Cấp nhớt, cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và cao cấp, đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của các chi tiết máy xe đời mới.
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO “FC”.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

Dầu đơn cấp
(thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50 (vd Shell Advance 4T SAE 40) độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.
Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt.

Dầu đa cấp

(ký hiệu SAE 20w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn…
Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W.
Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.
Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 10W, 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.
Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.
 
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Như vậy, nếu em dùng Mobil 1 hay Total Quazt 9000 có thông số SAE 5W-30, API SN (có thể khởi động xe khi ở nhiệt độ -25 độC, và dĩ nhiên ở T cao hơn, xe sẽ dễ dàng bôi trơn tức thì, các bác chú ý là xe sẽ bị Bào mòn nhiều nhất là trong quá trình khởi động chứ không phải đang vận hành nhé...và API có chất lượng cao nhất hiện giờ, chứng tỏ sẽ ít bị biến đổi về độ nhớt khi động cơ vận hành ở T cao)
Và sẽ tốt hơn rất nhiều nếu trong Hãng vẫn còn sd dầu Motocraf có thông số như lày (không biết hiện giờ còn sd không?)
Cấp độ nhớt: 15W-40
Tiêu chuẩn chất lượng: API SJ/CH4, ISO 9001, ISO 14001 & OHSAS 18001
Dung tích: 5L
Xuất xứ: Castrol BP Petco Việt Nam và được công nhận và phân phối bởi Ford Motor Corporation Việt Nam
HCM Dầu máy và dầu số cho Mondeo V6 2.5
 
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
So sánh ta thấy, chất lượng API SJ còn kém xa so với SN, điều này chứng tỏ khi vận hành ở điều kiện khắc nghiệt, độ nhớt 40 của Motocraf sẽ đễ bị biến đổi hơn so với 2 loại nhớt Mobil 1 hay TOtal, ví dụ như khi đó độ nhớt 40 của Motocraf sẽ giảm hẳn còn 20 chẳng hạn, trong khi đó độ nhớt 30 của 2 loại kia có thể vẫn ổn định 30...
 
  • Like
Reactions: phamhoanggiang
Hạng C
29/4/14
745
305
63
Q2
1/ Nhớt máy bác nên thay loại Tổng Hợp (thường em thay Mobil 1 hay Total Quazt 9000), những loại này có thể chạy 8000-1 vạn mới thay lại (ko như mấy ông trong Hãng cứ kêu khoảng 3000km thay), mỗi lần thay nên thay luôn lọc, tốn khoảng 5,5 lít nhớt...
2/ Nhớt hộp số thì khác, thay nhớt giống Hãng cho an toàn (ATF RED-1), bác lưu ý ở ngoài cũng có bán nhé (280ng/can 1 lít, trong Hãng ko biết mắc hơn bao nhiêu), thay nhớt hộp số hơi tốn kém, để thay triệt để tốn khoảng 10 lít...
Thanks bác!