Pro
Super Moderators
11/8/08
1.351
2.272
113
Hệ dẫn động Full-time 4WD là sự kết hợp ưu điểm của hệ dẫn động 4WD bán thời gian với khả năng hoạt động của hệ dẫn động AWD. Đây là sản phẩm xuất phát từ nhu cầu của người dùng ngày một đa dạng hơn. Ngoài ra, các nhà sản xuất còn cố gắng nâng cấp để tạo ra những hệ dẫn động mới hiện đại hơn.

hệ dẫn động 4wd là gì?

So với hệ dẫn động 1 cầu, thế giới hệ dẫn động 2 cầu 4x4 phát triển phong phú và đa dạng hơn rất nhiều. Ngoài 2 hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian 4WD và bốn bánh toàn thời gian AWD, các nhà sản xuất ngày nay còn tạo ra những hệ dẫn động bốn bánh đan xen khá thú vị như hệ dẫn động Full-time 4WD hay hệ dẫn động bán thời gian 4WD có chế độ tự động.

Hệ dẫn động Full-time 4WD là gì?

Hệ dẫn động Full-time 4WD trên Mercedes-AMG G 63


Như ở những bài viết trước em đã đề cập, hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian 4WD vốn thuần cơ khí và được điều khiển một cách chủ động bởi người lái. Song song đó, các hãng xe cũng cho ra đời hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD để đáp ứng nhu cầu vận hành tốt hơn trên bề mặt trơn trượt như băng, tuyết hay trời mưa.

Tuy nhiên cả hai hệ dẫn động này đều có những ưu và nhược điểm của riêng mình. Và để tận dụng ưu điểm của cả hai hệ dẫn động này, các nhà sản xuất đã tạo ra hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Full-time 4WD.

Hệ dẫn động Full-time AWD

So với hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian Part-time 4WD, các dòng xe trang bị hệ dẫn động Full-time 4WD sẽ không có chế độ 2H và 4H. Thay vào đó, hai chế độ này sẽ được điều khiển hoàn toàn tự động như một chiếc xe dẫn động AWD.

Cấu trúc của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Full-time 4WD cũng tương tự hệ thống bán thời gian Part-time 4WD với 3 bộ vi sai (vi sai cầu trước, vi sai cầu sau và vi sai trung tâm). Tuy nhiên, trung tâm là vi sai giới hạn trượt LSD thay thế cho vi sai trung tâm khóa, giúp cầu trước được bổ sung lực kéo tự động khi cầu sau bị mất độ bám.

Video về vi sai ô tô

Điểm phân biệt hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Full-time 4WD với hệ dẫn động AWD chính là hộp số phụ. Nhờ có hộp số phụ 2 tốc độ (transfer case) mà các xe trang bị hệ dẫn động này sẽ có thêm chế độ 2 cầu chậm 4L kích hoạt bằng nút điện tử hoặc gài cầu bằng lẫy gạt.

Hệ dẫn động Full-time 4WD trên Toyota Land Cruiser 300

Do đó, chúng ta có thể hiểu như sau: Hệ dẫn động Full-time 4WD có thể làm việc như hệ dẫn động AWD. Ngược lại, hệ dẫn động AWD không thể làm mọi việc như hệ dẫn động Full-time 4WD. Vì sao?

Chế độ 2 cầu chậm 4L hoặc Low Range giúp xe có thể đạt được mô-men xoắn tối đa ngay cả khi di chuyển ở tốc độ chậm. Chính đặc tính này (về lý thuyết) sẽ giúp những xe dẫn động 4WD có khả năng off-road vượt trội so với các xe dẫn động AWD.

Sở dĩ em đóng mở ngoặc lý thuyết là vì các dòng xe dẫn động AWD ngày nay cố gắng tạo ra các chế độ thích ứng địa hình tương tự đặc tính cầu chậm trên các dòng xe 4WD. Nên ở một số điều kiện như đi trên cát, sỏi, bùn, lầy nhẹ… các dòng xe AWD có thể lướt qua tốt. Tuy nhiên ở các điều kiện nặng nhọc hơn (như lội bùn, sình, lội suối, leo núi…), giới hạn cơ khí chính là rào cản khiến các xe dẫn động AWD vẫn chưa thể off-road thực thụ.

Một số dòng xe dẫn động Full-time 4WD nổi danh tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, thực tế có rất dòng xe trang bị hệ dẫn động Full-time 4WD. Tuy nhiên hầu hết những dòng xe này đều khá đắt đỏ. Hệ thống này có thiết kế phức tạp do khá nhiều bộ phận. Không những vậy, độ bền cũng là một yêu cầu quan trọng. Cùng với đó là hệ thống điều khiển cũng khá tinh vi, kết hợp nhiều cảm biến và hệ thống khác nhau.

Ford Everest

Trong phân khúc phổ thông, Ford Everest là dòng xe hiếm hoi sử dụng hệ dẫn động này. Ở điều kiện bình thường, hệ thống sẽ chủ động dự báo trượt bánh xe và truyền mô-men xoắn lên cầu trước khi xảy ra trượt.

Cũng chỉ duy nhất Ford Everest Titanium 2.0L AT 4WD trang bị hệ dẫn động này kết hợp với hệ thống kiểm soát địa hình 4 chế độ: Thông thường, Tuyết/Bùn/Cỏ, Cát hoặc Đá. Mẫu xe này còn trang bị khóa vi sai cầu sau và chế độ 2 cầu chậm 4x4 Low để hỗ trợ vượt địa hình tốt hơn.

Sau Ford Everest là hai dòng xe đình đám Toyota Land Cruiser và Land Cruiser Prado. Toyota Land Cruiser Prado được trang bị nút xoay gài cầu với 3 chế độ H4F – H4L – L4L. Chế độ H4F sẽ sử dụng ở điều kiện thông thường với vi sai trung tâm mở. Chế độ H4L tương ứng 2 cầu nhanh kết hợp khóa vi sai trung tâm. Chế độ L4L tương ứng 2 cầu chậm kết hợp khóa vi sai trung tâm.

Trong khi đó, Toyota Land Cruiser 300 vừa ra mắt có 1 lẫy gạt với 2 chế độ H4 và L4, tinh giản đi rất nhiều so với Land Cruiser Prado. Ngoài ra, mẫu SUV đầu bảng của Toyota còn tích hợp khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau đóng/mở độc lập với 2 chế độ gài cầu.

Mercedes-AMG G 63

Hai mẫu xe đình đám thuộc phân khúc Off-road SUV tại Việt Nam là Mercedes-AMG G 63 và Land Rover Defender cũng trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Full-time 4WD. Cả hai mẫu xe này đều trang bị tiêu chuẩn hộp số phụ hay bộ chuyển đổi 2 tốc độ (cầu nhanh/chậm). Ngoài ra, hỗ trợ vượt địa hình còn có tính năng khóa vi sai cầu sau (tùy chọn trên Defender) hoặc khóa vi sai cả 3 cầu chủ động (tiêu chuẩn trên Mercedes-AMG G 63).

Hệ dẫn động bán thời gian 4WD có chế độ tự động

Ngoài xu hướng tự động hoàn toàn như Full-time 4WD, một số hãng xe nâng cấp hệ dẫn động bán thời gian 4WD bổ sung chế độ tự động. Tiêu biểu nhất chính là Mitsubishi với hệ thống gài cầu Super Select 4WD-II 4 chế độ, bao gồm 2H – 4H – 4HLc – 4LLc.

Hệ thống gài cầu Super Select 4WD-II của Mitsubishi

Trong đó:
  • 2H là chế độ một cầu nhanh
  • 4H là chế độ hai cầu nhanh kết hợp vi sai trung tâm mở
  • 4HLc là chế độ hai cầu nhanh kết hợp khóa vi sai trung tâm
  • 4HLc là chế độ hai cầu chậm kết hợp khóa vi sai trung tâm
Chế độ 2 cầu nhanh 4H với vi sai trung tâm mở giúp các dòng xe Mitsubishi dẫn động hai cầu bán thời gian có thể vận hành như hệ dẫn động AWD. Vi sai trung tâm mở giúp mô-men xoắn của cầu trước và sau linh hoạt thay đổi tùy theo điều kiện vận hành, không tạo áp lực lên lốp xe hay trục dẫn động như chế độ 4H thông thường.

Ngoài Mitsubishi, Jeep là hãng xe sử dụng hệ thống gài cầu tương tự với tên gọi Rock-Trac 4x4, được trang bị trên Jeep Wrangler và Jeep Gladiator tại Việt Nam. Hệ thống gài cầu có chế độ 2 cầu nhanh kết hợp vi sai mở được hãng xe này gọi là 4H AUTO. Trong khi chế độ hai cầu nhanh có khóa vi sai được gọi là 4H Part-time.

Các hệ thống 4WD “giả cầy”

Chính sức mạnh đã được khẳng định mà cụm từ “4WD” hay “4x4” thường được một số hãng xe sử dụng như một chiêu tiếp thị, nhằm thu hút khách hàng. Trong khi, chúng thực sự là hệ thống bốn bánh toàn thời gian AWD, khiến khách hàng nhầm lẫn về khả năng vượt địa hình và gặp những tình huống “khóc dở mếu dở”.

Mitsubishi Outlander

Mẫu xe tiêu biểu là Mitsubishi Outlander với nút bấm điều khiển 4WD ở chính giữa hàng ghế trước. Thực tế đây là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian được gọi với tên chính thức là All Wheel Control. Hệ thống này có 3 chế độ 4WD Eco – 4WD Auto – 4WD Lock, trong đó chế độ 4WD Lock được khuyến cáo sử dụng ở điều kiện xấu, sa lầy, độ bám kém.

Mẫu xe thứ hai là Nissan X-Trail với hệ thống cầu điện tử thông minh 4x4-i. Hệ thống này cũng có 3 chế độ gài cầu 2WD – Auto – Lock ON/OFF. Trong đó, chế độ Lock ON/OFF được quảng bá là chế độ khóa 2 cầu 4WD và chỉ giúp xe không bị trượt trên mặt đường.

Hệ thống cầu điện tử thông minh 4x4-i trên Nissan X-trail

Hệ thống cầu điện tử thông minh 4x4-i trên Nissan X-trail

Mẫu xe thứ ba là Hyundai Santa Fe thế hệ 3 ra mắt năm 2012 và lắp ráp trong nước vào năm 2015. Mẫu xe này cũng từng gây nhầm lẫn khi đính huy hiệu “4WD” ngay phía sau đuôi xe. Điểm chung của các mẫu xe này là không có hộp số phụ và không có chế độ hai cầu chậm. Chính vì vậy nó đều không phải là một hệ thống dẫn động 4WD đúng nghĩa.

Nhìn chung, hệ thống dẫn động nào cũng đều có ưu nhược điểm. Và để khắc phục mọi ưu nhược điểm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng đòi hỏi một sự “trả giá” rất lớn. Vì vậy, hệ thống dẫn động bốn bánh Full-time 4WD không được trang bị cho nhiều mẫu xe cũng vì lý do này.

Các bác đang sử dụng những hệ dẫn động bốn bánh hiện đại trên có thể chia sẻ kinh nghiệm cũng như bổ sung những ý còn thiếu mà em chưa nêu được hết ở phần bình luận. Nếu lựa chọn thì các bác thích Full-time 4WD, Part-time 4WD có Auto hay AWD?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/15
1.228
1.131
113
34
Một số mẫu Subaru AWD số sàn đời cũ (Impreza, XV, Legacy) có cả hộp số phụ, vậy nó là AWD hay Full time 4WD như SUV thực thụ nhỉ?

Bản số tự động không có cái này.
Subaru-XV-1.6L-5MT-2014-Test-Drive-Rutamotor-37.jpg
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng D
15/11/13
3.933
4.811
113
nên đưa thêm vô

4Matic
Xdrive
Quattro
4Motion

để mấy thánh chém
4Matic có nhiều loại nha. Trên G63 cũng gọi là 4matic nhưng nó khác biệt so với 4matic trên các xe khác nhiều lắm.

Tựu chung thì toàn là AWD hết, nhưng mỗi hãng có tên gọi marketing khác nhau
 
Hạng C
27/4/11
508
1.124
93
Em cũng đang lót dép ngồi hóng bác đó đây, chỉ sợ lặn ko sủi tăm.
Dạ, là em đây. Hôm đó tôi đưa ra 2 ví dụ về dẫn động AWD là Range Land Rover và Toyota LanCruiser đời mới nhất, theo thông số của hãng thì là dẫn động 4 bánh toàn thời gian và 2 chiếc này Offroad thì chấp hết những xe 4WD để phản bác ý kiến của mấy Bác: xe 4WD offroad luôn hơn xe AWD.