Trong tháng 3/2023, các TTĐK còn hoạt động chỉ đáp ứng 53%. Khả năng trong tháng 4 có thể đứt gãy hệ thống đăng kiểm xe tại TP.HCM do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu.
Thiếu cả đăng kiểm viên lẫn dây chuyền kiểm định
Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho biết như vậy về tình hình
thiếu hụt nhân sự kiểm định xe khi tính đến ngày 26-2, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo nghị định 139/2028/NĐ-CP, hoặc tự đóng cửa.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thống kê đến 14h ngày 26-2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tuy nhiên, số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người.
Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống
kiểm định xe cơ giới, cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.
Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao) để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Nhưng hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có.
Theo thống kê của Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm), tại Hà Nội có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm với 61 dây chuyền kiểm tra nhưng tới nay chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm hoạt động, tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%. Dự báo số đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.
Tại TP.HCM có 19 đơn vị đăng kiểm với 48 dây chuyền kiểm tra, tới nay chỉ còn 11 đơn vị hoạt động, tương ứng với 26 dây chuyền kiểm tra, chiếm 54%.
Nguy cơ đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cả nước
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như:
- Thiếu đăng kiểm viên nên hầu hết mỗi dây chuyền chỉ có 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra, dẫn đến công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền;
- Tỉ lệ xe kiểm định không đạt cao (từ 20-30%) dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần;
- Tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên trên cả nước hết sức nặng nề, dẫn đến giảm hiệu suất lao động;
- Số lượng đăng kiểm viên xin thôi việc ngày càng tăng, nhiều trung tâm đăng kiểm tự thông báo dừng hoạt động.
Như vậy, với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay, toàn TP Hà Nội dự kiến kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày (tương đương 32.240 xe/tháng).
Còn tại TP.HCM dự kiến kiểm tra được 1.040 xe/ngày (tương đương 27.040 xe/tháng).
Cục Đăng kiểm dự báo nếu không có sự thay đổi thì với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại, trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe của người dân. Đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu của người dân.
Dự kiến ngay trong tháng 3-2023, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM. Đặc biệt trong tháng 4-2023 sẽ có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định ô tô của người dân tại TP.HCM.
Theo Cục Đăng kiểm, ngày 26-2 tại tỉnh Yên Bái xuất hiện ùn tắc xe đi kiểm định do các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận là Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ đã dừng hoạt động vì cơ quan công an điều tra sai phạm. Sự ùn tắc kiểm định xe tại tỉnh, thành phố nhỏ có nguy cơ lan đến các thành phố lớn.
Thống kê của Cục Đăng kiểm cho thấy số lượng xe không được kiểm định qua từng tháng sẽ ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn kiểm định vì các tháng sau đó năng suất kiểm định vẫn nhỏ hơn nhu cầu của người dân. Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe đang trở thành hiện hữu.
>>>Xem Thêm:
Các bác có ý kiến như thế nào về tình trạng này ?