Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Có thể trong khoang xe của bạn đã lắp 1 hệ thống âm thanh 11 loa của Bose rồi, nhưng nếu bạn vẫn muốn làm mọi người phải thực sự choáng thì ở dưới gầm xe của bạn phải có thêm hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose nữa.

Các hệ thống giảm xóc thông thường luôn phải đáp ứng cả hai yêu cầu trái ngược nhau là vận hành êm ái khi đi trên đường xóc và điều khiển chuẩn xác khi thực hiện các thao tác xử lý trên đường. Nếu giảm xóc được thiết kế tương đối mềm (như trong trường hợp của xe du lịch) thì hành khác sẽ ít phải chịu đựng chấn động do đường xấu. Tuy nhiên khi ôm cua, tăng tốc hay phanh gấp thì thân xe sẽ bị nghiêng nhiều sang phía ngược lại với góc cua, hay xe sẽ chúi mũi khi phanh gấp hoặc đuôi xe bị đè xuống khi tăng ga. Những hiện tượng này làm giảm khả năng điều khiển xe, và còn có thể dẫn đến xe bị lật khi ôm cua gấp.

Còn ngược lại, đối với xe thể thao, giảm xóc thường rất cứng để đảm bảo độ tiếp xúc của bánh xe đối với mặt đường, nên lái xe lại phải chịu đựng gần như tất cả độ xóc của mặt đường (như đi go-cart ấy).

Tất cả các loại giảm xóc thông thường đều phải lựa chọn 1 trong 2 xu hướng này, hoặc là 1 thiết kế trung gian giữa 2 thái cực đó. Dĩ nhiên cũng có những loại giảm xóc khí nén (như Airmatic của Mercedes) cho phép thay đổi độ cứng tùy theo loại đường và chế độ vận hành xe (như Comfort hay Sport) tuy nhiên chúng vẫn không có khả năng thay đổi độ cứng tức thì, khi điều kiện vận hành thay đổi đột ngột.

lc_suspen_sol_com3.jpg

lc_suspen_sol_com4.jpg


Nhằm tổng hợp cả hai yếu tố vận hành êm ái và điều khiển chuẩn xác, hãng Bose vốn nổi tiếng về thiết bị âm thanh đã tìm đến 1 giải pháp hoàn toàn mới, đấy là áp dụng hệ thống môtơ điện từ tuyến tính vào giảm xóc của xe ôtô.

lc_suspen_motor.jpg


Mô tơ tuyến tính có hình dạng như 1 ống nhún và cũng có 2 đầu nối vào tay đòn của bánh xe và khung xe như giảm xóc thông thường. Cái thanh dài chạy từ đầu của tay đòn là lò xo dạng thanh xoắn (torsion bar spring) có mục đích là chịu tải trọng tĩnh của xe. (giống như lò xo ruột gà trong ống nhún)

lc_susp_frontcorner.jpg


Khác với môtơ quay, môtơ tuyến tính áp dụng lực đẩy của hệ thống cuộn dây điện vào 1 thanh nam châm nằm trong các cuộn dây này. Khi dòng điện chạy qua các cuộn dây này thay đổi, thanh nam châm sẽ bị đẩy ra hoặc hút vào tương ứng.

maglev.gif


Ngược lại, chuyển động của thanh nam châm (ví dụ khi xe chạy qua chỗ đường xóc) cũng tạo ra 1 dòng điện hiệu ứng ở trong các cuộn dây. Dòng hiệu ứng này sẽ được truyền đến 1 bộ điều khiển số (sử dụng bộ vi xử lý Pentium III 750-MHz), tại đây cường độ và tần số của dao động sẽ được phân tích đồng thời cho cả 4 bánh xe (trừ bánh dự trữ nhé) để xác định xem xe đang ôm cua, đang chạy trên đường xấu, hay phanh gấp v.v.

lc_susp_system_callout.jpg


Bộ điều khiển số sau đó sẽ phát ra tín hiệu điều khiển được khuyếch đại qua 1 ampli trước khi đến các cuộn dây của môtơ tuyến tính. Dòng điện lúc này sẽ thay đổi độ cứng của môtơ tuyến tính, cho phép thanh nam châm dao động tự do (với khoảnh chạy đến 20 cm, choáng!!!) nhằm hấp thụ xung động hay tăng độ cứng để tránh bị nghiêng thân xe. So với giảm xóc thông thường, chuyển động của thanh nam châm có thể thực hiện nhanh gấp nhiều lần, khiến cho hiệu quả giảm xóc càng tăng thêm nữa.

lc_susp_frontmodule.jpg


Do độ cứng của từng giảm xóc có thể được điều chỉnh riêng biệt nên mức độ nghiêng của xe khi ôm cua gần như được triệt tiêu (bánh nằm phía bên trong cua sẽ giảm độ cứng, còn bánh phía ngoài cua sẽ tăng độ cứng nên không bị nhún xuống). Vì thế giữa 2 bánh xe sẽ không cần phải dùng thanh chống nghiêng (antiroll bar) nữa. Như vậy hai bánh xe sẽ hoàn toàn độc lập với nhau.

lc_susp_installation.jpg


lc_suspen_compare1.jpg


Một số so sánh thực hiện với xe Lexus LS400 đời 1994.

lc_suspen_sol_com5.jpg


lc_suspen_sol_com2.jpg


Hệ thống cũng có khả năng vận hành khi gặp sự cố về điện. Trong chế độ này, lò xo dạng thanh xoắn (torsion bar spring) sẽ chịu tải, lúc này giảm xóc trở nên khá mềm giống như 1 số xe du lịch của Mỹ.

Nhờ khả năng sinh ra điện của môtơ và dòng điện này được lưu lại nên hệ thống giảm xóc điện từ chỉ tiêu thụ điện với công suất bằng khoảng 1/3 của máy điều hòa trên xe. Trọng lượng của xe với giảm xóc được thay bằng hệ thống này sẽ tăng thêm gần 100kg.

Mặc dù hệ thống cho phép cân bằng xe tuyệt đối khi ôm cua, song các nhà thiết kế vẫn để dành 1 độ nghiêng nhất định để tạo ra yếu tố tâm lý khiến cho lái xe phải cẩn thận nhằm tránh tai nạn xảy ra.

Giá của hệ thống chưa được Bose công bố, tuy nhiên có lẽ nó sẽ chỉ được áp dụng với các loại xe cao cấp như Acura, Audi, BMW, Cadillac, Infiniti, Lexus và Mercedes. (Hừ, vừa tìm được xong, khoảng 20.000 USD [&:])
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose

bài dịch hay, hay quá

nhưng nếu xe bị sự cố về điện thì... toi. sao không thấy nói về vấn đề đề phòng sự cố nhỉ
 
Hạng B1
6/8/04
63
2
0
RE: Hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose

Không biết hệ thống nhún này mà đem về chạy ở điều kiện vừa sụp ổ trâu vừa ngập nước ở VN thì sao nhỉ, chắc là " em đi bỏ lại con đường" quá
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose

Chắc là nó cũng phải chống nước vào chứ bác. Mấy cái bơm nước của Tàu đặt chìm hẳn dưới nước trong bể cá mà cũng có sao đâu?
 
Hạng B2
18/3/05
109
0
0
64
RE: Hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose

Choáng thật với cái hệ thống này, choáng cả về chức năng và giá, nhưng choáng nhất là:
Trích đoạn: lexus_1983
mấy ông Bưu điện vác quốc ra đào
 
Hạng B2
29/3/05
108
0
16
RE: Hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose

Bài dịch của bác vuhn2509 hay quá, tôi đọc bài này ở tạp chí của Pháp và AutomobileMag lâu rồi nhưng có một số khái niệm chưa hiểu hết, nay mới thủng.

Hoan hô Bác, bác nhớ dịch thêm nhiều bài như thế này nhá.
 
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose

Bài này hay quá, không ngờ bác đăng từ 2004. siliconeer.com lấy làm bài MAIN FEATURE trong số tháng Giêng 2005.

Bổ xung thêm cái hình:

jan05_bose_Corner.jpg

jan05_bose_front_text.gif


jan05_bose_archive.jpg

Amar Bose (giữa) năm 1955
 
Tập Lái
23/9/05
2
0
0
www.vietducsteel.com
RE: Hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose

Hi
Thấy các bác bàn về hệ thống giảm sóc của BOSS hay quá thành ra mình cũng xin đóng góp thêm 1 số hiểu biết cá nhân :
Bản chất hệ thống giảm sóc của boss hoạt động giống như hệ thống cân bằng điện tử (GYRO kèm theo động cơ servo ) được áp dụng rất nhiều trên kỹ thuật hàng không và tầu vũ trụ. Đây là những phát minh vô cùng quan trọng trong công nghệ chế tạo vũ khí. hệ thống lái tự động của máy bay cũng được sử dụng hệ thống này, ngoài ra các hệ thống cân bằng ,điều khiển cánh lái ở máy bay ccũng đều có lắp các loại thiết bị này. Đối với kỹ thuật hàng không việc cân bằng máy bay khi đang bay đòi hỏi chính xác và cực kỳ nhậy (0,05s) do đó nếu áp dụng vào cân bằng hệ thống giảm sóc cho ô tô chỉ là muỗi...
 
Tập Lái
12/4/06
12
0
0
otosaigon.com
RE: Hệ thống giảm xóc điện từ (electromagnetic) của Bose

Em chỉ thấy nó giống giống với air suspension thoi, xe LS430 nâng cao xe khá chi hiện đại , bác nào trong forum có LS biểu diễn đi.
Số của em 0983 325525