Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) hay màn hình hắt kính là một trang bị hỗ trợ lái rất hữu ích giúp người lái dễ dàng quan sát và nắm bắt các thông tin ngay trên kính lái. Hãy cùng tìm hiểu màn hình hiển thị thông tin trên kính lái này.
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là gì?
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) lần đầu tiên được sử dụng trên máy bay quân sự của Mỹ vào đầu những năm 1960, công nghệ HUD đã chuyển sang ô tô vào năm 1988, khi General Motors (GM) đã trang bị cho mẫu xe Oldsmobile Cutlass Supreme. Ngày nay, có rất nhiều các hãng xe trang bị màn hình HUD này cho các dòng xe. Thông thường, HUD là một trang bị tùy chọn (options) hoặc chỉ có trên các phiên bản tầm trung hoặc cao cấp.
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là công nghệ chiếu hình ảnh lên kính chắn gió, ngay tầm nhìn của người lái. Mặc dù là một công cụ thông tin hỗ trợ lái, nhưng HUD cũng là một tính năng an toàn khi cung cấp nhiều loại thông tin, mà người lái xe không cần phải rời mắt ra khỏi tầm quan sát con đường trên kính chắn gió. HUD giúp cho việc vận hành ô tô hiệu quả và an toàn hơn, đúng như mục đích ban đầu của nó được chế tạo dành cho máy bay quân sự.
Về cơ bản, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là một hình ba chiều chứa các thông tin chính cơ bản bao gồm:
Tốc độ phương tiện
Tốc độ động cơ
Giới hạn tốc độ trên mỗi con đường + biển báo đường bộ
Thông tin điều hướng
Hệ thống thông tin giải trí
Cảnh báo an toàn như cảnh báo điểm mù
Không có sự đồng nhất về kích thước, thiết kế, thông tin và cách thể hiện của các loại HUD, chúng tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất.
Kích thước của màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display)
Kích thước của màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) khá đa dạng, có loại HUD mang kích thước lên tới 10 inch. Kích thước màn hình trung bình trong khoảng 5 đến 6 inch, kích cỡ ngang với các màn hình điện thoại thông minh.
Ưu điểm của HUD: Cung cấp nhiều thông tin lái xe trên kính chắn gió, giúp cho việc vận hành ô tô tiện lợi, hiệu quả và an toàn hơn.
Nhược điểm của HUD: Công nghệ này chưa phổ biến trên các dòng xe phổ thông, HUD chỉ được nhà sản xuất cung cấp trong các gói tùy chọn đôi khi khá đắt tiền. Người dùng sẽ không thể di chuyển HUD từ ô tô này sang ô tô khác.
Có thể độ màn hình HUD không?
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là một trang bị hữu ích, tuy nhiên nó chỉ có mặt trên xe sang hoặc xe phổ thông bản cao cấp.
Trên thực tế, không phải xe nào cũng có HUD, chính vì thế để đáp ứng nhu cầu sử dụng này, trên thị trường có rất nhiều loại HUD để người dùng có thể lựa chọn nâng cấp. Có thể nói, việc độ HUD là hoàn toàn có thể và thực hiện lắp đặt một cách dễ dàng. Đa số HUD “đồ chơi” được thiết kế để tương thích với xe qua cổng OBD.
HUD “đồ chơi” mang nhiều kiểu dáng, kích thước, các hiển thị và tầm giá khác nhau. Xét về mặt thẩm mỹ, HUD “đồ chơi” là một thiết bị gắn rời, không được giấu kín và tích hợp gọn gàng đẹp mắt ngay trên bảng táp-lô như hàng nguyên bản của các hãng xe.
Trên thị trường có rất nhiều loại HUD, giá rẻ từ 500.000 – 600.000 VNĐ, thậm chí rẻ hơn. Trong khi các loại cao cấp, có thương hiệu, cung cấp nhiều tính năng và hiển thị hấp dẫn thường có giá hơn 4 triệu đồng.
Các mẫu xe nào có sẵn HUD tại Việt Nam?
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) hiện nay đã được nhiều hãng xe trang bị, từ hãng xe phổ thông cho đến xe hạng sang, nhưng chủ yếu là trên các mẫu xe hạng sang như BMW, Bentley, Cadillac, Land Rover, Mercedes-Benz, Volvo và hơn nữa.
Tại Việt Nam, ngoài các mẫu xe sang như Range Rover thường được trang bị HUD dưới dạng tùy chọn, thì các mẫu xe phổ thông được trang bị màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) cũng khá quen thuộc bao gồm: Mazda3 phiên bản Premium cao cấp, Mazda CX-8 hay Toyota Camry 2.5Q.
>>> Xem thêm