Hạng F
29/10/16
12.242
26.233
113
Pháp
View attachment 2603635
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) hay màn hình hắt kính là một trang bị hỗ trợ lái rất hữu ích giúp người lái dễ dàng quan sát và nắm bắt các thông tin ngay trên kính lái. Hãy cùng tìm hiểu màn hình hiển thị thông tin trên kính lái này.


Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là gì?

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) lần đầu tiên được sử dụng trên máy bay quân sự của Mỹ vào đầu những năm 1960, công nghệ HUD đã chuyển sang ô tô vào năm 1988, khi General Motors (GM) đã trang bị cho mẫu xe Oldsmobile Cutlass Supreme. Ngày nay, có rất nhiều các hãng xe trang bị màn hình HUD này cho các dòng xe. Thông thường, HUD là một trang bị tùy chọn (options) hoặc chỉ có trên các phiên bản tầm trung hoặc cao cấp.

View attachment 2603637

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là công nghệ chiếu hình ảnh lên kính chắn gió, ngay tầm nhìn của người lái. Mặc dù là một công cụ thông tin hỗ trợ lái, nhưng HUD cũng là một tính năng an toàn khi cung cấp nhiều loại thông tin, mà người lái xe không cần phải rời mắt ra khỏi tầm quan sát con đường trên kính chắn gió. HUD giúp cho việc vận hành ô tô hiệu quả và an toàn hơn, đúng như mục đích ban đầu của nó được chế tạo dành cho máy bay quân sự.

View attachment 2603623

Về cơ bản, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là một hình ba chiều chứa các thông tin chính cơ bản bao gồm:​
  • Tốc độ phương tiện​
  • Tốc độ động cơ​
  • Giới hạn tốc độ trên mỗi con đường + biển báo đường bộ​
  • Thông tin điều hướng​
  • Hệ thống thông tin giải trí​
  • Cảnh báo an toàn như cảnh báo điểm mù​
View attachment 2603638

Không có sự đồng nhất về kích thước, thiết kế, thông tin và cách thể hiện của các loại HUD, chúng tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất.


Kích thước của màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display)

View attachment 2603620

Kích thước của màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) khá đa dạng, có loại HUD mang kích thước lên tới 10 inch. Kích thước màn hình trung bình trong khoảng 5 đến 6 inch, kích cỡ ngang với các màn hình điện thoại thông minh.​
  • Ưu điểm của HUD: Cung cấp nhiều thông tin lái xe trên kính chắn gió, giúp cho việc vận hành ô tô tiện lợi, hiệu quả và an toàn hơn.​
  • Nhược điểm của HUD: Công nghệ này chưa phổ biến trên các dòng xe phổ thông, HUD chỉ được nhà sản xuất cung cấp trong các gói tùy chọn đôi khi khá đắt tiền. Người dùng sẽ không thể di chuyển HUD từ ô tô này sang ô tô khác.​


Có thể độ màn hình HUD không?

View attachment 2603626

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là một trang bị hữu ích, tuy nhiên nó chỉ có mặt trên xe sang hoặc xe phổ thông bản cao cấp.

Trên thực tế, không phải xe nào cũng có HUD, chính vì thế để đáp ứng nhu cầu sử dụng này, trên thị trường có rất nhiều loại HUD để người dùng có thể lựa chọn nâng cấp. Có thể nói, việc độ HUD là hoàn toàn có thể và thực hiện lắp đặt một cách dễ dàng. Đa số HUD “đồ chơi” được thiết kế để tương thích với xe qua cổng OBD.

View attachment 2603616

HUD “đồ chơi” mang nhiều kiểu dáng, kích thước, các hiển thị và tầm giá khác nhau. Xét về mặt thẩm mỹ, HUD “đồ chơi” là một thiết bị gắn rời, không được giấu kín và tích hợp gọn gàng đẹp mắt ngay trên bảng táp-lô như hàng nguyên bản của các hãng xe.​

View attachment 2603617

Trên thị trường có rất nhiều loại HUD, giá rẻ từ 500.000 – 600.000 VNĐ, thậm chí rẻ hơn. Trong khi các loại cao cấp, có thương hiệu, cung cấp nhiều tính năng và hiển thị hấp dẫn thường có giá hơn 4 triệu đồng.


Các mẫu xe nào có sẵn HUD tại Việt Nam?

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) hiện nay đã được nhiều hãng xe trang bị, từ hãng xe phổ thông cho đến xe hạng sang, nhưng chủ yếu là trên các mẫu xe hạng sang như BMW, Bentley, Cadillac, Land Rover, Mercedes-Benz, Volvo và hơn nữa.​

View attachment 2603615

Tại Việt Nam, ngoài các mẫu xe sang như Range Rover thường được trang bị HUD dưới dạng tùy chọn, thì các mẫu xe phổ thông được trang bị màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) cũng khá quen thuộc bao gồm: Mazda3 phiên bản Premium cao cấp, Mazda CX-8 hay Toyota Camry 2.5Q.

>>> Xem thêm​
Em thấy ... nên mua đồ chính hãng ráp vào, hay mua xe đã có chứng năng đó, chứ mấy anh TQ ráp vào cỗng ODB, lở chập điện hay cái gì là có thể phá luôn bộ ECU của xe .... Em chỉ và duy nhất dùng cỗng ODB để check bệnh xe mà thôi.

.... còn vấn đề vận tốc và cảnh báo, thì em dùng hệ thống hơi khác , qua GPS có tin tức về giao thông hiển thị , kết hợp trực tiếp với internet và thời gian thực, ngay thời điểm đó. Cũng chính hãng luôn.

Theo em hay thì có, nhưng nếu mua hay chính hãng có thì OK, chứ tèo ECU mệt lắm,
 
Hạng D
11/8/21
3.203
3.266
113
20
View attachment 2603635
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) hay màn hình hắt kính là một trang bị hỗ trợ lái rất hữu ích giúp người lái dễ dàng quan sát và nắm bắt các thông tin ngay trên kính lái. Hãy cùng tìm hiểu màn hình hiển thị thông tin trên kính lái này.

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là gì?

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) lần đầu tiên được sử dụng trên máy bay quân sự của Mỹ vào đầu những năm 1960, công nghệ HUD đã chuyển sang ô tô vào năm 1988, khi General Motors (GM) đã trang bị cho mẫu xe Oldsmobile Cutlass Supreme. Ngày nay, có rất nhiều các hãng xe trang bị màn hình HUD này cho các dòng xe. Thông thường, HUD là một trang bị tùy chọn (options) hoặc chỉ có trên các phiên bản tầm trung hoặc cao cấp.

View attachment 2603637

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là công nghệ chiếu hình ảnh lên kính chắn gió, ngay tầm nhìn của người lái. Mặc dù là một công cụ thông tin hỗ trợ lái, nhưng HUD cũng là một tính năng an toàn khi cung cấp nhiều loại thông tin, mà người lái xe không cần phải rời mắt ra khỏi tầm quan sát con đường trên kính chắn gió. HUD giúp cho việc vận hành ô tô hiệu quả và an toàn hơn, đúng như mục đích ban đầu của nó được chế tạo dành cho máy bay quân sự.

View attachment 2603623

Về cơ bản, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là một hình ba chiều chứa các thông tin chính cơ bản bao gồm:​
  • Tốc độ phương tiện​
  • Tốc độ động cơ​
  • Giới hạn tốc độ trên mỗi con đường + biển báo đường bộ​
  • Thông tin điều hướng​
  • Hệ thống thông tin giải trí​
  • Cảnh báo an toàn như cảnh báo điểm mù​
View attachment 2603638

Không có sự đồng nhất về kích thước, thiết kế, thông tin và cách thể hiện của các loại HUD, chúng tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất.

Kích thước của màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display)

View attachment 2603620

Kích thước của màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) khá đa dạng, có loại HUD mang kích thước lên tới 10 inch. Kích thước màn hình trung bình trong khoảng 5 đến 6 inch, kích cỡ ngang với các màn hình điện thoại thông minh.​
  • Ưu điểm của HUD: Cung cấp nhiều thông tin lái xe trên kính chắn gió, giúp cho việc vận hành ô tô tiện lợi, hiệu quả và an toàn hơn.​
  • Nhược điểm của HUD: Công nghệ này chưa phổ biến trên các dòng xe phổ thông, HUD chỉ được nhà sản xuất cung cấp trong các gói tùy chọn đôi khi khá đắt tiền. Người dùng sẽ không thể di chuyển HUD từ ô tô này sang ô tô khác.​

Có thể độ màn hình HUD không?

View attachment 2603626

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) là một trang bị hữu ích, tuy nhiên nó chỉ có mặt trên xe sang hoặc xe phổ thông bản cao cấp.

Trên thực tế, không phải xe nào cũng có HUD, chính vì thế để đáp ứng nhu cầu sử dụng này, trên thị trường có rất nhiều loại HUD để người dùng có thể lựa chọn nâng cấp. Có thể nói, việc độ HUD là hoàn toàn có thể và thực hiện lắp đặt một cách dễ dàng. Đa số HUD “đồ chơi” được thiết kế để tương thích với xe qua cổng OBD.

View attachment 2603616

HUD “đồ chơi” mang nhiều kiểu dáng, kích thước, các hiển thị và tầm giá khác nhau. Xét về mặt thẩm mỹ, HUD “đồ chơi” là một thiết bị gắn rời, không được giấu kín và tích hợp gọn gàng đẹp mắt ngay trên bảng táp-lô như hàng nguyên bản của các hãng xe.​

View attachment 2603617

Trên thị trường có rất nhiều loại HUD, giá rẻ từ 500.000 – 600.000 VNĐ, thậm chí rẻ hơn. Trong khi các loại cao cấp, có thương hiệu, cung cấp nhiều tính năng và hiển thị hấp dẫn thường có giá hơn 4 triệu đồng.

Các mẫu xe nào có sẵn HUD tại Việt Nam?

Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) hiện nay đã được nhiều hãng xe trang bị, từ hãng xe phổ thông cho đến xe hạng sang, nhưng chủ yếu là trên các mẫu xe hạng sang như BMW, Bentley, Cadillac, Land Rover, Mercedes-Benz, Volvo và hơn nữa.​

View attachment 2603615

Tại Việt Nam, ngoài các mẫu xe sang như Range Rover thường được trang bị HUD dưới dạng tùy chọn, thì các mẫu xe phổ thông được trang bị màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head-up Display) cũng khá quen thuộc bao gồm: Mazda3 phiên bản Premium cao cấp, Mazda CX-8 hay Toyota Camry 2.5Q.

>>> Xem thêm​
HUD mà nó hắt được điểm mù mới ngon hè.
 
  • Haha
Reactions: Tuandta
9/7/20
882
1.253
93
28
Cái này chả hay ho gì, cái hay nhất là cái đồng hồ lái làm digital hết, bản đồ điếc vác mang lên đó trực quan. Xe VN này lại cắt sạch
 
Hạng D
15/9/08
2.102
2.316
123
Cũng tắt hết ấy mà anh, HUD, đỗ xe tự động, cam360, sau tắt hết ấy mà. Em 02 đời xe rồi, đc cái lúc đi cùng ai bật lên nhìn cho nó hao oai tí.
Lần đầu lên BMW còn có quả thao tác cử chỉ ngớ ngẩn, rồi quả nhớ vệt bánh lùi 50m nữa, lái bmw mà ko tự lùi đc chỉ 3 ngày là lùi sập hàng xe máy trong bãi xe.
Nếu mà ngu học nhất là cái lùi chuồng của Mer, gặp phải mấy bà bỉm sữa thấy 3-4 đỏ mới đỗ xong lại cười cho sập nhà.
Bác nói quá ....Hud và Cam 360 thực tế rất là có ích khi lái xe ..
Gọi phone chỉ cần nhìn Hud để chọn số gọi ...và còn nhiều thông tin hiển thị trên đó.
Cam360 thì khi vào đường hẻm , hẹp , có nhiều cây cỏ 2 bên,....or de vào nhà chật thì rất là hữu ích...quan sát xung quanh xe khi có chướng ngại vật lúc mới lên xe mà ko để ý xugn quanh xe....
Nói vậy thì nói luôn cảm biến trước sau và Camera de cũng tắt luôn cho rồi....
Đúng là có những chức năng sẽ ít xài chứ ko phải ko có lợi cho quá trình sử dụng. Tây nó làm ra là nó có lý do hết chứ ko phải làm cho có...
Và càng về sau các chức năng hữu ích sẽ là bắt buộc phải có trên xe ( Thị trường USA, EU,...)
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B1
26/8/17
77
12
15
37
Cũng hữu ích nhưng e thấy ko có cũng ko sao. Óp sừn này xe phân khúc phổ thông chắc khó mà tiếp cận.