Chào các bác OS, dự kiến sang năm (quý 1 năm 2024) Lexus sẽ có tùy chọn trang bị hệ thống lái mới
Steer by wire mà Lexus sẽ có tên gọi chính thức là lái
One Motion Grip trên mẫu xe điện
RZ450e (rất tiếc là xe điện này vẫn chưa có kế hoạch về Việt Nam cho các bác trải nghiệm).
Theo tìm hiểu của em, hệ thống lái này là một trong những công nghệ mới quan trọng mà Lexus giới thiệu, công nghệ đầu tiên trên thế giới này thay thế kết nối cơ học truyền thống giữa vô lăng và thước lái bằng kết nối điện.
Hãy cùng em Khuê Lexus tìm hiểu hệ thống
Steer by wire mới này có cấu tạo và hoạt động như thế nào?
Bài viết của ad
Thanh Van về Lexus steer by wire
ở đây nhưng bài viết này em sẽ đi sâu hơn về kỹ thuật cấu tạo cũng như có video cách vận hành của nó. Xin phép và cảm ơn ad
Thanh Van!
Cấu tạo Lexus Steer by wire ra sao, có khác gì so với hệ thống lái truyền thống? Và cách nó hoạt động?
Trên các hệ thống trợ lực dầu và trợ lực điện, vô lăng sẽ kết nối trực tiếp với thước lái thông qua hệ thống trục, khớp và các bánh răng có cấu tạo phức tạp. Các chuyển động từ vô-lăng sẽ thay đổi góc đánh lái thông qua một bộ chuyển đổi mô men có tỉ số truyền cố định trên trợ lực dầu và có thể thay đổi trên trợ lực điện. Lấy cảm hứng từ hệ thống lái fly-by-wire trên máy bay,
steer by wire ra đời về cơ bản sẽ "số hóa" các hoạt động của vô lăng bằng dây thay cho các liên kết trực tiếp phức tạp trước đây.
Thực tế Tesla đã thiết kế vô lăng có hình dạng y hệt như Lexus tuy nhiên vô lăng của Tesla chỉ là thay đổi hình dạng, còn thực chất vẫn yêu cầu người dùng vắt chéo tay để đánh hết lái như bình thường. Do thiếu vị trí nắm trên/dưới, thao tác này trên vô lăng hình chữ U không mấy dễ dàng. Điều bất tiện tương tự cũng sẽ xảy ra với bất kỳ thiết kế vô lăng nào ngoài dạng tròn truyền thống khi công nghệ vẫn y như cũ.
Mẫu xe
Lexus RZ 450e 2023 là mẫu xe đầu tiên áp dụng công nghệ
steer by wire - One Motion Grip đánh lái điện tử 100%, tài xế chỉ cần xoay vô lăng tối đa 150 độ là xe đã hết lái, thay vì phải xoay 2 vòng rưỡi như vô lăng thường.
Cách Lexus Steer by wire hoạt động?
Không có liên kết cơ học giữa vô lăng và thước lái, do đó thông tin qua lại giữa hai yếu tố thiết yếu này được truyền tải điện tử.
Cụ thể, điều này có nghĩa là chuyển động từ vô lăng được cảm nhận bởi Bộ truyền động mô-men xoắn lái Steering Torque Actuator (STA) nằm ở cuối cột lái (xem hình ảnh bên dưới). Thông tin được gửi đến Bộ truyền động điều khiển lái
Steering Control Actuator (SCA), bộ truyền động này sẽ chuyển nó thành chuyển động cơ học trong thước lái. Dữ liệu bổ sung về mặt đường được thu thập từ lốp xe và chuyển đến bộ truyền động điều khiển để
tăng cường và sửa đổi phản ứng của nó.
Với trải nghiệm sử dụng vô lăng giống như vô lăng của những chiếc xe đua F1, nó cho phép người lái có một trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết cũng như tăng sự kết nối giữa người và xe.
Liên kết cơ học cố định giữa vô lăng và thước lái tạo nên tỷ số truyền cố định. Nói cách khác, có nghĩa là chuyển động lái do người lái tác động vào thiết lập lái truyền thống sẽ luôn mang lại cùng một mức độ chuyển động thông qua thước lái.
Bằng cách loại bỏ kết nối vật lý này, Steer by wire
One Motion Grip có thể tự do thay đổi tỷ số truyền để phù hợp nhất với điều kiện mặt đường. Trong điều kiện di chuyển ở tốc độ chậm, nó thậm chí có thể được cấu hình cho phép người lái
đánh hết lái mà không cần rời tay khỏi vị trí cố định trên vô lăng (xem video bên dưới)
Việc điều chỉnh liên tục tỷ số lái cho phép hệ thống Steer by wire - One Motion Grip cung cấp khả năng lái được điều chỉnh hoàn hảo cho từng trường hợp, từ việc loại bỏ việc đánh lái quá nhiều khi đỗ xe đến tăng cường độ ổn định trên đường thẳng trên đường cao tốc.
Việc loại bỏ liên kết vật lý giữa mặt đường và vô lăng sẽ bảo vệ người lái khỏi những rung động không cần thiết từ lốp và phanh, tuy nhiên khả năng phán đoán tính toán chính xác của hệ thống
One Motion Grip đảm bảo rằng nó không mang lại trải nghiệm
"gây mê" mà vẫn tiếp tục mang lại cảm giác lái tự tin và mức độ phản hồi của xe.
Hệ thống Lexus Steer by wire có an toàn?
An Toàn tuyệt đối. Hãy yên tâm rằng Lexus sẽ không đưa công nghệ này nếu nó không an toàn hoặc không mang lại lợi ích cho khách hàng. Các kỹ sư của Lexus đảm bảo hệ thống luôn mang lại cảm giác và phản hồi, duy trì sự kết nối chặt chẽ giữa người lái và xe. Ngoài ra, hệ thống còn được trang bị nguồn điện khẩn cấp trong trường hợp bị mất nguồn điện chính. Video bên dưới minh họa khác biệt đánh lái giữa Lexus Steer by wire và hệ thống lái thường:
Như thường lệ
Khuê Lexus - 0938 999 55sáu mong muốn hỗ trợ các bác OS, bài viết được trích từ
website cá nhân của em ạ!