Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Hệ thống tay lái mới được gắn cho BMW 530i với hộp số truyền cơ học. Để so sánh, người ta có thể đi thử xe với cả tay lái thường, để dễ dàng cảm nhận sự khác nhau giữa 2 loại xe và thấy rõ tầm quan trọng của Active Steering bằng kinh nghiệm của bản thân.
Vậy thì, hệ thống Active Steering có tác dụng gì và nó hoạt động ra sao? Trước hết, hệ thống này cho phép giảm căng thẳng đối với người lái xe, làm cho quá trình điều khiển trở nên thuận tiện dễ dàng hơn và cũng an toàn hơn trong những tình huống thông thường; đi trong thành phố, đường núi, đường xa lộ…Bên cạnh đó, Active Steering còn cho phép dễ dàng xử lý những trường hợp nguy hiểm thường xảy ra. Trong phần lớn những trường hợp đó, người lái xe chỉ cần xoay nhẹ vô-lăng để thoát hiểm. Trong khi những nhà sản xuất khác tập trung sự cải tiến của mình vào hệ thống điều khiển bằng điện, bỏ qua mối liên kết cơ giữa tay lái và bánh xe thì tay lái của BMW lại có được sự liên kết này. Điều đó đảm bảo giữ được tất cả các chức năng của tay lái khi một trong những hệ thống phụ trợ bị hỏng hóc. Bộ tay lái mới bao gồm các bộ phận cơ bản: cơ cấu hành tinh, bộ điều khiển độc lập, bộ trợ lái thủy lực và các cảm biến nhằm theo dõi tình trạng của xe. Trong số đó, bộ phận quan trọng nhất của Active Steering là cơ cấu lái điều khiển kép với “2 đầu vào 1 đầu ra”. Một đầu vào là trục tay lái, đầu vào thứ 2 là động cơ điện bổ trợ điều khiển nối với dầm chuyển hướng. Đầu ra là trục bánh lái với góc quay do động cơ điều khiển. Có thể thấy rằng động cơ bổ trợ không thể tự mình quay các bánh xe mà cần đến sự giúp đỡ của bộ trợ lái thuỷ lực như ở những tay lái thông thường khác. Phần bên ngoài của Active Steering nối với bộ điều khiển và kiểm tra tính ổn định của ôtô (DSC). Hệ thống này sẽ được kích hoạt khi bộ tay lái không còn làm chủ được tình huống. Tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, Active Steering sẽ tăng hoặc giảm bớt góc quay của bánh trước so với góc quay tay lái. Ở vận tốc thấp, động cơ bổ trợ giúp cho tài xế đánh tay lái dễ dàng hơn, đồng thời tăng góc quay, làm nhẹ tay lái. Điều này khiến cho xe cơ động hơn. Còn ở vận tốc cao, động cơ bổ trợ quay theo chiều ngượi lại, góc quay của bánh trước được giảm bớt khi đó tay lái sẽ dằm hơn đồng thời xe cũng ổn định hơn. Trong những trường hợp khẩn cấp Active Steering tự động xác định và điều chỉnh góc quay tay lái nhằm giúp xe cân bằng nhanh hơn nhiều so với phản xạ của con người. Như vậy, với sự trợ giúp kỹ thuật mới, người ta đã giải quyết được một vấn đề nan giải của tay lái từ trước tới nay: tăng độ nhạy tay lái ở vận tốc trung bình và nhỏ nhưng lại giảm nói khi ở vận tốc cao. Còn thực tế thì sao? Hãy tưởng tượng như khi ta đi đường men theo sườn núi, ta phải đánh hết tay lái về một phía nhằm để vào vòng cua gấp. Khi đó người lái xe buộc phải đảo tay để giữ lái. Còn nếu có sự trợ giúp của Active Steering, góc quay tay lái sẽ nhỏ hơn nhiều và tay người lái cũng chỉ phải dịch chuyển một góc rất nhỏ so với vị trí ban đầu. Một ví dụ khác: khi “đảo luồng” - với sự có mặt của tay lái thế hệ mới này, công việc trên có thể thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn và với vận tốc cao hơn nhiều. Active Steering còn đắc dụng trong những tình huống phức tạp hơn. Thí dụ, đang đi ở vận tốc cao ta đột ngột đổi hướng vượt rồi lại trở lại ngay luồng cũ, khi đó xe ôtô dễ bị văng trượt ngay theo hướng trượt và còn có thể đảo lái dẫn đến lật xe. Cơ cấu lái Active Steering sẽ giúp cân bằng xe một cách dễ dàng và nhanh chóng ngay khi người lái xe còn chưa kịp nhận thấy có sự đảo lái. Và nếu trong trường hợp vẫn không làm chủ được xe, bộ điều khiển tính ổn định động (DSC) sẽ hoạt động ngay lập tức. Vậy, Active Steering là không thể thiếu cho xe hiện đại, nhất là khi chạy xe trên những đoạn đường ướt và trơn. Nói một cách khác, hệ thống tay lái chủ động này giúp đỡ một cách thiết thực cho người lái xe trong những tình huống đơn giản cũng như phức tạp trên đường.​
S.Tùng (Baootoxemay)​
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Active Steering : khái niệm này hơi lạ . Nên em ctrl-c/trc-v để cung cấp thông tin cho anh em đi BIM đọc biết để còn chém gió khi ăn nhậu , cafe .


Dàn âm thanh, nội thất thì bmw thua xa Mer. Nhưng hệ thống treo , lái, thắng .. nói chung những tính năng an toàn thì BMW vô đối. Cảm giác lái thì xe hàn, nhật 2013 cũng không bằng 1 con BIM cùi.
 
Hạng B2
19/1/08
244
182
43
360.yahoo.com
Active Steering : khái niệm này hơi lạ . Nên em ctrl-c/trc-v để cung cấp thông tin cho anh em đi BIM đọc biết để còn chém gió khi ăn nhậu , cafe .


Dàn âm thanh, nội thất thì bmw thua xa Mer. Nhưng hệ thống treo , lái, thắng .. nói chung những tính năng an toàn thì BMW vô đối. Cảm giác lái thì xe hàn, nhật 2013 cũng không bằng 1 con BIM cùi.
trước có hệ thống abs rùi dsc e đi xe trời ướt đã an tâm lắm rùi h còn có Active Steering.
love bim ;)
 
Hạng D
18/3/11
1.068
110
63
Sài Gòn HCM
Em bổ sung thêm tí:
Tính năng này hiện là một tùy chọn trên BMW X5 All New F15 (Code 217), và xe X5 Demo hiện tại đang được trang bị.
Nhận xét của em là tính năng này xử lý các tình huống 'lạng lách' rất nhạy các Bác ạh!
Các Bác nào muốn trải nghiệm thử cứ alo em nhé! :)
 
  • Like
Reactions: thaibinhdo
Tập Lái
23/5/14
34
7
8
45
Cơ chế rất hay, nhưng đk phức tạp và phụ thuộc rất lớn vào tính chính xác khi ra quyết định của bộ đk (ECU). Nếu lập trình bộ này bị lỗi phần mềm thì rất nguy hiểm, tính năng này chắc chỉ có ở những dòng xe cao cấp như bim, xe dỏm hơn hãng sẽ kh dám trang bị vì chi phí test hệ thống này chắc sẽ rất cao.