Hạng C
5/11/10
826
767
93
39.gif
có bác nào biết giải thích dùm em cái! trên các dòng xe đời mới cao cấp có hệ thống phục hồi năng lượng phanh để nạp điện cho acqui,nó hoạt động như thế nào? thank's các bác nhiều.
41.gif
 
Hạng C
24/9/10
502
0
0
Em không biết hệ thống này, nhưng dùng từ "phục hồi năng lượng" là chưa chính xác lắm thì phải. Phanh có tạo ra năng lượng ? có chăng là nhiệt năng do ma sát ? Như vậy hệ thống ấy sẽ chuyển từ nhiệt năng thành điện để nạp accu (em giả sử thế) thì không thể gọi là "phục hồi", gọi bằng gì thì em cũng chịu nốt. Hihihihihihihhi
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.661
113
Xe hybrid khi thắng thì motor điện sẽ trở thành máy phát điện , do đó battery đc nạp năng lượng khi xe ở trạng thái thắng, hoăc giãm tốc.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/11/10
826
767
93
về tên gọi thì em đọc rất nhiều bài trong các tạp chí oto&xemay, có bài thì gọi là hệ thống phục hồi,có bài thì gọi là hệ thống tái tạo năng lượng từ phanh!v.v....,nói chung là khi phanh thì sẽ tận dụng để tạo thành điện năng để nạp cho acqui ( o biết là tận dụng nhiệt năng hay động năng nữa) mà o có bài nào nói sâu và giải thích nguyên lí hoạt động của nó như thế nào. có bác nào biết giải thích cho ae biết với!
 
Hạng C
5/11/10
826
767
93
hình như link mà bác BELAR dẫn cũng chỉ quảng cáo chức năng này thôi à! đâu có thấy giải thích gì đâu bác?
39.gif
 
Do bác fanofcar không đưa tên hệ thống nguyên bản bằng tiếng Anh nên em không rõ bác hỏi về hệ thống nào nhưng nói về hệ thống phục hồi năng lượng phanh thì theo em hiện nay chưa có một hệ thống hoàn thiện được bán rộng rãi cho xe thương mại. Hệ thống gần với nó nhất hiên đang được phát triên là KERS sử dụng trên các xe đua F1 năm 2009 và sẽ được sử dụng lại trong năm 2011.
 
KERS viết tắt của Kinetic Energy Recovery System. KERS có 2 cách để chuyển hóa động năng khi phanh sang năng lượng dữ trữ, pin (sử dụng mô tơ điện nạp cho hệ thống pin) và cơ khí (sử dụng bánh đà). Khi phanh bộ dẫn động thay vì truyền động năng cho bánh dẫn động sẽ truyền động năng cho mô tơ điện để nạp nặng lượng và hệ thống pin (ở hệ thống dùng pin) hay làm quay bánh đà (ở hệ thống cơ khí). Đối với hệ thống pin, khi cần sử dụng, năng lượng dự trữ từ pin sẽ phát vào mô tơ điện tạo thành động năng truyền lên bánh dẫn động thông qua hộp số và với hệ thống cơ khí cũng tương tự như vậy, động năng từ bánh đà sẽ được truyền xuống bánh dẫn động thông qua hộp số.
 
KERS là hệ thống gần với loại mà bác hỏi nhất. Các hệ thống hybrid đang sử dụng trên các xe thương mại hiện tại thì không phải bởi chúng tuy có sử dụng động cơ điện nhưng năng lượng được nặp sẵn lên hệ thống pin trên xe và sử dụng khi cần. Khi xe chuyển động, pin được nạp do động năng từ động cơ xăng chứ không phải tận dụng động năng khi phanh.
 
Hạng D
9/1/06
2.630
13.599
113
HCM
em nghĩ ứng dụng KERS vào thực tế chắc khó, vì năng lượng tái tạo này chẳng được bao nhiêu. Trên các F1, thì năng lượng này chạy được 3s. Nếu xe oto ứng dụng công nghệ thải ít carbon vào môi trường thì nên sử dụng động cơ lúc này như 1 cái máy nổ, nạp điện vào Accquy thôi. Nhưng hiện tại, công suất cho động cơ điện này còn yếu, mà nhanh hết Pin, nên Hybrid vẫn phải dùng động cơ đốt trong để tăng tốc khi cần trên xa lộ.
 
KERS trên F1 là bị hạn chế công suất ở mức 60kw khoảng 80 mã lực còn hệ thống pin bị giới hạn ở mức lưu trữ 400 kJ. Hệ thống hoàn toàn có thể được mở rộng nếu đưa sang các dòng xe thương mại bởi hệ thống KERS trên xe F1 chỉ nặng có 35kg.