Hạng C
5/11/10
826
767
93
thank's các bác nhiều! rất bổ ích, phần mềm dịch tiếng việt của wiki dịch hơi khó hiểu vì chưa sát nghĩa,hi vọng hệ thống này sẽ sớm được hoàn thiện và áp dụng rộng rãi trên xe thương mại! hoan hô xe hơi! cuộc sống sẻ bớt thú vị nếu thiếu xe hơi !
41.gif
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
fanofcar nói:
hình như link mà bác BELAR dẫn cũng chỉ quảng cáo chức năng này thôi à! đâu có thấy giải thích gì đâu bác?
39.gif
Hình quảng cáo là file flash, nếu bác dùng con chuột nhấc đường thẳng ở cuối xe lên, bác sẽ thấy hình cái pin đầy lên. Về nguyên tắc, ví dụ là 2 bánh sau của Innova và 1 bánh bị nhấc khỏi mặt đường thì bánh kia sẽ nằm yên dù trục cacdang quay tít. Như vậy, nếu bố thắng không gắn cố định mà đóng vai trò là bộ ly hợp kết nối giữa máy phát điện (bánh chổng lên trời) với hệ thống  bánh xe. Như vậy, khi phanh thì máy phát điện sẽ phát sinh ra dòng điện nạp ăcquy. Đối với xe hybird thì có tác dụng, nhưng đối với xe thông thường chắc không kinh tế, tui 8 thế không biết đúng không?
 
Tập Lái
31/10/10
20
5
3
kebab nói:
Do bác fanofcar không đưa tên hệ thống nguyên bản bằng tiếng Anh nên em không rõ bác hỏi về hệ thống nào nhưng nói về hệ thống phục hồi năng lượng phanh thì theo em hiện nay chưa có một hệ thống hoàn thiện được bán rộng rãi cho xe thương mại. Hệ thống gần với nó nhất hiên đang được phát triên là KERS sử dụng trên các xe đua F1 năm 2009 và sẽ được sử dụng lại trong năm 2011.
 
KERS viết tắt của Kinetic Energy Recovery System. KERS có 2 cách để chuyển hóa động năng khi phanh sang năng lượng dữ trữ, pin (sử dụng mô tơ điện nạp cho hệ thống pin) và cơ khí (sử dụng bánh đà). Khi phanh bộ dẫn động thay vì truyền động năng cho bánh dẫn động sẽ truyền động năng cho mô tơ điện để nạp nặng lượng và hệ thống pin (ở hệ thống dùng pin) hay làm quay bánh đà (ở hệ thống cơ khí). Đối với hệ thống pin, khi cần sử dụng, năng lượng dự trữ từ pin sẽ phát vào mô tơ điện tạo thành động năng truyền lên bánh dẫn động thông qua hộp số và với hệ thống cơ khí cũng tương tự như vậy, động năng từ bánh đà sẽ được truyền xuống bánh dẫn động thông qua hộp số.
 
KERS là hệ thống gần với loại mà bác hỏi nhất. Các hệ thống hybrid đang sử dụng trên các xe thương mại hiện tại thì không phải bởi chúng tuy có sử dụng động cơ điện nhưng năng lượng được nặp sẵn lên hệ thống pin trên xe và sử dụng khi cần. Khi xe chuyển động, pin được nạp do động năng từ động cơ xăng chứ không phải tận dụng động năng khi phanh.
 
Bổ sung với các bác một chút:
Xe lai (hydrid) thương mại thì chức năng quan trọng nhất của nó là thu hồi động năng khi phanh để chyển thành điện năng và nạp lại vào ắc quy. Nó rất là quan trọng khi lái xe trong thành phố với kiểu chạy – hãm hoặc dừng liên tục. Toyota Prius là đi đầu trong dòng xe xanh này. 
 
Bổ sung với các bác một chút:
Xe lai (hydrid) thương mại thì chức năng quan trọng nhất của nó là thu hồi động năng khi phanh để chyển thành điện năng và nạp lại vào ắc quy. Nó rất là quan trọng khi lái xe trong thành phố với kiểu chạy – hãm hoặc dừng liên tục. Toyota Prius là đi đầu trong dòng xe xanh này.
 
Thưa Bác Pirius không thu hồi đông năng khi phanh như hệ thống KERS để nạp pin như bác nói đâu ạ, pin được nạp từ năng lượng do động cớ xăng sinh ra. Bác kiểm tra lại thiết kế của hệ thống hybrid trên Pirius nhé. Hệ thống thu động năng khi phanh thì hiện chỉ có KERS và hiện còn chưa được thương mại hoá đâu bác ạ.
 
Tập Lái
31/10/10
20
5
3
Hê hê thưa bác:
Tất cả các dòng xe lai (hybrid) đã và đang thương mại hóa (tất cả các hãng xe lớn đều đang nghiên cứu và sản xuất kiểu xe này) hiện nay trên thị trường thì đã thu hồi năng lượng khi phanh để nạp lại cho ăc quy (biến động năng thành điện năng thông qua cái MotorGenerator). Toyota Prius chẳng qua là dòng xe đầu tiên thực hiện ý tưởng đó thôi.
Xe lai (hybrid) được sử dụng để tiết kiệm xăng dầu và giảm phát thải khí có hại cho môi trường. Một số chức năng quan trong của xe hybrid được liệt kê như sau:
-           Regenerative braking (hãm tái sinh): thu hồi năng lượng khi phanh hoặc hãm tốc để nạp lại vào ăc quy.
-           Motor assisting (chế độ trợ giúp): khi cần gia tốc lớn mà công suất từ động cơ xăng dầu không đủ thì sẽ sử dụng công suất trợ giúp từ motor điện (cũng là generator) để trợ giúp tăng tốc.
-           Electrically driving (lái hoàn toàn bằng điện): khi chạy ở tốc độ thấp hoặc là chạy khởi động với gia tốc thấp thì xe được truyền động hoàn toàn bằng motor điện, cái này giúp tiết kiệm xăng cho động cơ đốt trong khi hoặc động ở công suất yêu cầu thấp;
-           Battery charging (sạc pin): khi pin nó rớt xuống một mức ngưỡng quy định thì đông cơ xăng dầu sẽ cung cấp công suất để sạc pin.
... và một số chức năng phụ khác.
Đôi dòng trao đổi cùng bác và các bác khác, có gì không phải thì mong các bác bỏ qua.
 
Hạng D
6/7/09
1.950
1.046
113
ngodacviet nói:
Hê hê thưa bác:
Tất cả các dòng xe lai (hybrid) đã và đang thương mại hóa (tất cả các hãng xe lớn đều đang nghiên cứu và sản xuất kiểu xe này) hiện nay trên thị trường thì đã thu hồi năng lượng khi phanh để nạp lại cho ăc quy (biến động năng thành điện năng thông qua cái MotorGenerator). Toyota Prius chẳng qua là dòng xe đầu tiên thực hiện ý tưởng đó thôi.
Xe lai (hybrid) được sử dụng để tiết kiệm xăng dầu và giảm phát thải khí có hại cho môi trường. Một số chức năng quan trong của xe hybrid được liệt kê như sau:
-           Regenerative braking (hãm tái sinh): thu hồi năng lượng khi phanh hoặc hãm tốc để nạp lại vào ăc quy.
-           Motor assisting (chế độ trợ giúp): khi cần gia tốc lớn mà công suất từ động cơ xăng dầu không đủ thì sẽ sử dụng công suất trợ giúp từ motor điện (cũng là generator) để trợ giúp tăng tốc.
-           Electrically driving (lái hoàn toàn bằng điện): khi chạy ở tốc độ thấp hoặc là chạy khởi động với gia tốc thấp thì xe được truyền động hoàn toàn bằng motor điện, cái này giúp tiết kiệm xăng cho động cơ đốt trong khi hoặc động ở công suất yêu cầu thấp;
-           Battery charging (sạc pin): khi pin nó rớt xuống một mức ngưỡng quy định thì đông cơ xăng dầu sẽ cung cấp công suất để sạc pin.
... và một số chức năng phụ khác.
Đôi dòng trao đổi cùng bác và các bác khác, có gì không phải thì mong các bác bỏ qua.
Em cũng nghe Toyota nó quảng cáo xe Pirius của nó có chức năng như bác đã nêu, nhưng không biết có đúng không. Bác Kebab giải thích giúp em cái.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Trên Toyota Prius từ 2004 về sau đã có sử dụng "phanh tái sinh năng lượng", để nạp lại cho accu. MG 2 đảm nhận việc này. Các Bác xem tài liệu bên dưới:
 
hệ thống phục hồi năng lượng phanh?

Các Bác có thể xem nguyên văn tài liệu của Toyota:
link:
[link]http://www.mediafire.com/?hy34geacnfjyycd[/link]
----------------
tài liệu tham khảo chơi bằng TViệt, em lụm được:
 
link:
[link]http://www.mediafire.com/?4pg98zmqtdzmqh3[/link]
 
[link]http://www.mediafire.com/?fx6ihc91ksj2aca[/link]
 
 
 
Tập Lái
31/10/10
20
5
3
080402cool_prv.gif
;
Nhân đây cho em hỏi là có bác nào sở hữu chiếc xe lai (hybrid) nào chưa ạ? Nhiều lúc em muốn sờ mó nó cái mà không được. Đi ngoài đường thấy mấy chiếc Lexus hybrid chạy bóng loáng,... hehe nhưng mà khó để rờ nó quá, trừ khi nó hư.