RE: Hệ thống số của xe đua F1?

Trích đoạn: maranelo
1. Điều em nói quả là chưa chính xác, từ năm 2003 trở về truớc thì quả là như em nói, em xin nhận khuyết điểm. Nhưng từ năm 2004, xe F1 đã không sử dụng chuyển số tự động nữa mà gear selection là bằng tay (hai cái tai ở đằng sau vô lăng). tuy nhiên vẫn gọi là số bán tự động. Vì ko phải sử dụng Clutch, Clutch chỉ được sử dụng lúc đề 3 xuất phát thôi. Chính vì vậy người ta vẫn không thể gọi chuyển số trên xe F1 là MANUAL được vì cái khó nhất là clutch đã được máy tính làm rồi.
Clutch được dùng mọi lúc bởi nó chính là hệ thống kết nối giữa động cơ và hộp số...vấn đề là nó được dùng như thế nào thôi bác nhỉ...

Điều này có nghĩa là thay vì gạt cần số (cái que nối trực tiếp tới hộp số ), cái tai ở đằng sau vô lăng sẽ được kéo, thực chất là sự "bấm nút" và chuyển thông tin đến cho cái hộp số, côn tự động và "engine mapping" hoạt động.
engine mapping sao lại liên quan đến vụ chuyển số một cách "mật thiết" vậy bác...[8|]...em thì cứ nghĩ đơn gian cái engine mapping là 1 cái chương trình điều khiển vận hành động cơ theo nhiều "phương án" định sẵn qua đó cho phép động cơ được vận hành khác nhau tùy theo nhu cầu cụ thể...ví dụ nhưng lúc thì thiên về "mô men xoắn ở đầu ra" lúc thì thiên về "công xuất out put" hay cái gì đại loại thế chứ nhỉ...việc sang số đâu phải nhiệm vụ của engine mapping, nó là việc của Gearbõ Control Unit - GCU chứ nhể...

Điều này có nghĩa là một số hệ thống điện tử đã đảm nhiệm phần lớn công việc của tay đua chẳng hạn, khi tay đua nhẩy từ số 6 về số 3 thì chỉ việc bấm một nút duy nhất, máy tính sẽ đảm bảo các số 4 và 5 không bao giờ được sử dụng. Tuy nhiên nếu vòng tua máy đang cao quá, việc nhảy số này có thể làm hỏng động cơ nên nếu ga quá to, việc về số nhỏ quá sẽ ko thực hiện được.
...em lại nghĩ việc sang số kiểu nhảy cóc (từ 3 lên thẳng 5) chỉ được thực hiện trên dòng hộp số mới nhất trên xe F1 (không ohải đội nào cũng có...:D) là loại seamless chứ nhể...phương thức hoạt động của nó là sử dụng hệ thống côn đôi trên 2 trục răng số độc lập với các số chẵn và lẻ...[8|]...vụ nhảy 1 phát từ 3 lên 6 em chưa nghe đồn...bác có thể mô tả nguyên lý hoạt động đặng em mở mang kiến thức ạ...

2. Chúc mừng bác là Fan của Ferrari, tuy nhiên kiến thức của bác về F1 hổng và lạc hậu nghiêm trọng. :D:D:D
cái "ngày nay " bác nói là từ năm 2003, các đội đua giầu có (ferrari) thường chạy qualify bằng máy "bốc" hơn, đến khi đua thì thay máy bền hơn. Do ferrari nhất nhiều quá và để công bằng cho các đội đua không tự làm được máy, và giảm chi phí cho F1, người ta mới qui định:
Kể từ năm 2004 người ta đã p dụng luật 1 engine (một máy chỉ được dùng trong một chặng đua) sau này cho đến ngày nay thì người ta quy định một máy phải sử dụng 2 chặng đua. Bao gồm cả chạy thử, qualify và racing. Bác nào thay máy thì ok thôi nhưng phải chịu penalty.:mad::mad:
cái này thì em ko hiểu ý bác...em nghĩ em đang nói về quy định mới nhất hiện nay...và nó đúng là như vậy: thứ 6 free engine, thứ 7 dùng động cơ của cuộc đua chính...đúng không ạ?:D
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
53
RE: Hệ thống số của xe đua F1?

Trích đoạn: maranelo

Kể từ năm 2004 người ta đã p dụng luật 1 engine (một máy chỉ được dùng trong một chặng đua) sau này cho đến ngày nay thì người ta quy định một máy phải sử dụng 2 chặng đua. Bao gồm cả chạy thử, qualify và racing. Bác nào thay máy thì ok thôi nhưng phải chịu penalty.:mad::mad:
Bác tham khảo thêm cái này:[link]http://www.formula1.com/inside_f1/rules_and_regulations/sporting_regulations/5257/default.html[/link]
Engines
Engines homologated and used during the last two races of 2006 must now be used during the 2007, 2008, 2009 and 2010 seasons. Although this move, designed to cut development costs, has been widely described as an 'engine freeze', some limited development work will be allowed. This will, however, be strictly controlled by the FIA. Engines are rev-limited to 19,000rpm.

The two-race engine rule will no longer apply to Friday practice sessions. This means any driver starting a meeting with a fresh engine will not be penalised for an early failure. It also means drivers may opt to use alternative engines on Fridays and save their race engines for the remainder of the weekend.
Tham khảo và học tập từ những người khác thì cũng không nên chỉ trích bác nhỉ :D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/6/07
470
144
43
51
RE: Hệ thống số của xe đua F1?

Em nhầm ruồi , sorry bác, F1 dạo này chán phèo, từ đầu giải kô xem trận nào nên ko để ý đến luật 1 engine. thế còn cái twin clutch để làm gì thì em lo rằng có nói ra em cũng ko hiểu , và chắc bác cũng hiểu hơn em nhưng tường tận thì chắc còn rất lâu:D. Chỉ có điều là số F1 nhảy cóc thoải mái nhưng bằng nút bấm trong khi hộp số vẫn là seamless. Nguồn thì bác google là ra
 
RE: Hệ thống số của xe đua F1?

dạ...bác dậy chí phải...:D

Còn vụ nhảy cóc thì em nghe giang hồ đồ vầy: mỗi lần nhấn cần sang số là việc nhảy số diễn ra...và nó diễn ra tuần tự từ nó này tới số kế tiếp bên trên hoặc dưới tùy người lái....đơn giản bởi hộp số nó thiết kế dạng sequential...nghĩa là khi bác ở số 6 và muốn về số 2 thì bác nhấn cần giảm số 4 lần, nó sẽ nhảy lần lượt về số 2 và hộp số nó "đổi răng" đủ 4 lần...:D

Còn ở dòng hộp số seamless (trên xe thương mại có thể tìm thấy trên những chiếc Audi TT full option) dùng đến 2 trục răng số độc lập cho các dãy số chẵn và lẻ, và như vậy nó sẽ có 2 hệ thống ly hợp độc lập...nên nó mới có tên là twin clutch hay Direct Shift Gearbox...hay há bác...OS mình đã có bài rất chi tiết về dòng hộp số này, bác có thể tham khảo chi tiết tại đây...em tóm lược luôn để bác tiện theo dõi nếu như bác có bận quá ko xem được...:D...khi xe hộp số ở 1 số nào đó (số chẵn hay lẻ) thì hộp số sẽ lựa chọn sẵn số nằm trên trục số còn lại...cái này gọi là quá trình pre-select...:D...và ở dòng hộp số này, ta có thể "nhảy cóc" như bác nói bởi hệ thống chỉ cần "swap" từ trục răng số này sang trục răng số kia...;)
 
RE: Hệ thống số của xe đua F1?

Trích đoạn: kebab

dạ...bác dậy chí phải...:D

Còn vụ nhảy cóc thì em nghe giang hồ đồ vầy: mỗi lần nhấn cần sang số là việc nhảy số diễn ra...và nó diễn ra tuần tự từ nó này tới số kế tiếp bên trên hoặc dưới tùy người lái....đơn giản bởi hộp số nó thiết kế dạng sequential...nghĩa là khi bác ở số 6 và muốn về số 2 thì bác nhấn cần giảm số 4 lần, nó sẽ nhảy lần lượt về số 2 và hộp số nó "đổi răng" đủ 4 lần...:D

Còn ở dòng hộp số seamless (trên xe thương mại có thể tìm thấy trên những chiếc Audi TT full option) dùng đến 2 trục răng số độc lập cho các dãy số chẵn và lẻ, và như vậy nó sẽ có 2 hệ thống ly hợp độc lập...nên nó mới có tên là twin clutch hay Direct Shift Gearbox...hay há bác...OS mình đã có bài rất chi tiết về dòng hộp số này, bác có thể tham khảo chi tiết tại đây...em tóm lược luôn để bác tiện theo dõi nếu như bác có bận quá ko xem được...:D...khi xe hộp số ở 1 số nào đó (số chẵn hay lẻ) thì hộp số sẽ lựa chọn sẵn số nằm trên trục số còn lại...cái này gọi là quá trình pre-select...:D...và ở dòng hộp số này, ta có thể "nhảy cóc" như bác nói bởi hệ thống chỉ cần "swap" từ trục răng số này sang trục răng số kia...;)
bác nói khá chính xác ấy !!:D
 
Hạng B2
7/3/07
138
2
18
RE: Hệ thống số của xe đua F1?

Thế còn đua rally thì thế nào hả các bác? Em thấy tay đua không cần đụng đến cần số mà nó vẫn nhảy lên xuống là thế nào ạ?