RE: Hệ thống số của xe đua F1?
Clutch được dùng mọi lúc bởi nó chính là hệ thống kết nối giữa động cơ và hộp số...vấn đề là nó được dùng như thế nào thôi bác nhỉ...Trích đoạn: maranelo
1. Điều em nói quả là chưa chính xác, từ năm 2003 trở về truớc thì quả là như em nói, em xin nhận khuyết điểm. Nhưng từ năm 2004, xe F1 đã không sử dụng chuyển số tự động nữa mà gear selection là bằng tay (hai cái tai ở đằng sau vô lăng). tuy nhiên vẫn gọi là số bán tự động. Vì ko phải sử dụng Clutch, Clutch chỉ được sử dụng lúc đề 3 xuất phát thôi. Chính vì vậy người ta vẫn không thể gọi chuyển số trên xe F1 là MANUAL được vì cái khó nhất là clutch đã được máy tính làm rồi.
engine mapping sao lại liên quan đến vụ chuyển số một cách "mật thiết" vậy bác...[8|]...em thì cứ nghĩ đơn gian cái engine mapping là 1 cái chương trình điều khiển vận hành động cơ theo nhiều "phương án" định sẵn qua đó cho phép động cơ được vận hành khác nhau tùy theo nhu cầu cụ thể...ví dụ nhưng lúc thì thiên về "mô men xoắn ở đầu ra" lúc thì thiên về "công xuất out put" hay cái gì đại loại thế chứ nhỉ...việc sang số đâu phải nhiệm vụ của engine mapping, nó là việc của Gearbõ Control Unit - GCU chứ nhể...Điều này có nghĩa là thay vì gạt cần số (cái que nối trực tiếp tới hộp số ), cái tai ở đằng sau vô lăng sẽ được kéo, thực chất là sự "bấm nút" và chuyển thông tin đến cho cái hộp số, côn tự động và "engine mapping" hoạt động.
...em lại nghĩ việc sang số kiểu nhảy cóc (từ 3 lên thẳng 5) chỉ được thực hiện trên dòng hộp số mới nhất trên xe F1 (không ohải đội nào cũng có...) là loại seamless chứ nhể...phương thức hoạt động của nó là sử dụng hệ thống côn đôi trên 2 trục răng số độc lập với các số chẵn và lẻ...[8|]...vụ nhảy 1 phát từ 3 lên 6 em chưa nghe đồn...bác có thể mô tả nguyên lý hoạt động đặng em mở mang kiến thức ạ...Điều này có nghĩa là một số hệ thống điện tử đã đảm nhiệm phần lớn công việc của tay đua chẳng hạn, khi tay đua nhẩy từ số 6 về số 3 thì chỉ việc bấm một nút duy nhất, máy tính sẽ đảm bảo các số 4 và 5 không bao giờ được sử dụng. Tuy nhiên nếu vòng tua máy đang cao quá, việc nhảy số này có thể làm hỏng động cơ nên nếu ga quá to, việc về số nhỏ quá sẽ ko thực hiện được.
cái này thì em ko hiểu ý bác...em nghĩ em đang nói về quy định mới nhất hiện nay...và nó đúng là như vậy: thứ 6 free engine, thứ 7 dùng động cơ của cuộc đua chính...đúng không ạ?2. Chúc mừng bác là Fan của Ferrari, tuy nhiên kiến thức của bác về F1 hổng và lạc hậu nghiêm trọng.
cái "ngày nay " bác nói là từ năm 2003, các đội đua giầu có (ferrari) thường chạy qualify bằng máy "bốc" hơn, đến khi đua thì thay máy bền hơn. Do ferrari nhất nhiều quá và để công bằng cho các đội đua không tự làm được máy, và giảm chi phí cho F1, người ta mới qui định:
Kể từ năm 2004 người ta đã p dụng luật 1 engine (một máy chỉ được dùng trong một chặng đua) sau này cho đến ngày nay thì người ta quy định một máy phải sử dụng 2 chặng đua. Bao gồm cả chạy thử, qualify và racing. Bác nào thay máy thì ok thôi nhưng phải chịu penalty.