Hạng B2
20/5/08
214
2
18
53
Nhờ các bác tư vấn giúp em về hệ thống Vi Sai của Fortuner V 4x4
Em có nghiên cứu các bài viết về hệ thống vi sai, có nhiều loại vi sai, nhiều chứ năng và ưu/nhược điểm khác nhau... nhưng túm lại là em vẫn không biết:
Fortuner V 4x4 có tất cả mấy hệ thống vi sai?
- Vi sai cầu trước (thường gắn thành 1 khối với hộp số ngang - chắc là có hệ thống Vi Sai, đúng không ạ?) nếu có thì nó là Loại Vi Sai gì? (cho em cái hình vẽ cho sinh động, nếu có)
- Vi sai cầu Sau (chắc cũng có luôn, đúng không ạ?) nếu có thì nó là Loại Vi Sai gì? (cho em cái hình vẽ cho sinh động, nếu có)
- Có hệ thống Vi Sai Trung Tâm không ạ? loại vi sai nào thế ạ?

Kính Bác Sỹ hay các bác có kinh nghiệm... tư vấy giúp em tí
 
Hạng D
31/7/11
2.480
2.706
113
bác hỏi khóa visai hay có visai,xe nào chẳng có visai bác trừ xe bagac.fortuner v4x4 có khóa visai(là ko có visai)2 bánh chạy cùng tốc
 
Hạng B2
20/5/08
214
2
18
53
vi sai thi có nhiều loại vi sai, nên em muốn biết chi xác là loại vi sai nào?
vi dụ như: Vi sai mở; Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); Bộ Vi Sai Khoá (locking); Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen
 
Hạng B2
20/5/08
214
2
18
53
Kính các bác,
Nguyên văn những théc méc của em gửi cho toyota như sau (chưa có hồi âm)... các bác khai sáng giúp em đi.

Chào Toyota Việt Nam,

Tôi đang có 1 số thắc mắc về xe Fortuner V 4x4 2009 (Tôi vừa mua từ Đại Lý Toyota used car), những thắc mắc như sau:
1) Theo hướng dẫn sử dụng trang 103, (b) Quy Trình Chuyển Số - Chuyển Giữ Chế Độ “H” và “HL”… Thao tác này có thể thực hiện ở bất kỳ tốc độ nào. Nhưng phần Lưu Ý (ngay bên dưới) lại nói: Không bao giờ được chuyển cần điều khiển hai cầu chủ động khi các bánh xe đang quay tròn. Hãy để các bánh xe ngừng lại trước khi chuyển cần.
hai ý trên trái ngược nhau hoàn toàn. Tôi không biết ý nào đúng. Xin chỉ dẫn.

2) Được biết hiện nay có rất nhiều hệ thống Vi Sai áp dụng cho oto. Ví dụ như: -Vi Sai Mở; -Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; -Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); -Bộ Vi Sai Khoá (locking); -Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen; vân vân… Xin cho biết:
2.a) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh trước? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.b) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh sau? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.c) Xe này có Vi Sai Trung Tâm hay không? Nếu có - Loại hệ thống Vi Sai nào? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng trục chủ động là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.d) Khi nói: dùng cần số phụ là dùng Hệ Thống Hai Cầu Chủ Động. Như vậy có thể hiểu ở chế độ D (bình thường – với cần số phụ ở vị trí H), là xe đang hoạt động ở chế độ Hai Cầu Tư Động, có đúng không? Hệ thống vi sai của trục trước và trục sau hoạt động thế nào? Có sensor cảm biết Tốc Độ Quay của bánh hay Mô-men của từng bánh, qua hệ thống điện tử để từ đó quyết định phân bổ lực đến từng bánh hay không? Hay như thế nào? Xin giải thích rõ giúp về chế độ Hai Cầu Tư Động,

3) Trang 104 – phần lưu ý: Không được lái xe với tốc độ vượt quá 8km/h khi vi sai đã được khóa.
Trong trường hợp vận hành xe với số D – cần số phụ ở vị trí H – công tác vi sai ở vị trí Khóa (quên ko kiểm tra, trẻ em nghịch phá) – tốc độ xe 80km/h – liên tục xuốt 300 km. Sẽ có ảnh hưởng gì? Hỏng hóc, hư hại xe thế nào?
 
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
48
bác tham khảo ở các mục về visai trong box offroad của otofun.net
vì em chưa có điều kiện đọc và chạy Fortuner nên không có ý kiến.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Mazda 323 Amateur nói:
Kính các bác,
Nguyên văn những théc méc của em gửi cho toyota như sau (chưa có hồi âm)... các bác khai sáng giúp em đi.

Chào Toyota Việt Nam,

Tôi đang có 1 số thắc mắc về xe Fortuner V 4x4 2009 (Tôi vừa mua từ Đại Lý Toyota used car), những thắc mắc như sau:
1) Theo hướng dẫn sử dụng trang 103, (b) Quy Trình Chuyển Số - Chuyển Giữ Chế Độ “H” và “HL”… Thao tác này có thể thực hiện ở bất kỳ tốc độ nào. Nhưng phần Lưu Ý (ngay bên dưới) lại nói: Không bao giờ được chuyển cần điều khiển hai cầu chủ động khi các bánh xe đang quay tròn. Hãy để các bánh xe ngừng lại trước khi chuyển cần.
hai ý trên trái ngược nhau hoàn toàn. Tôi không biết ý nào đúng. Xin chỉ dẫn.

2) Được biết hiện nay có rất nhiều hệ thống Vi Sai áp dụng cho oto. Ví dụ như: -Vi Sai Mở; -Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; -Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); -Bộ Vi Sai Khoá (locking); -Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen; vân vân… Xin cho biết:
2.a) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh trước? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.b) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh sau? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.c) Xe này có Vi Sai Trung Tâm hay không? Nếu có - Loại hệ thống Vi Sai nào? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng trục chủ động là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.d) Khi nói: dùng cần số phụ là dùng Hệ Thống Hai Cầu Chủ Động. Như vậy có thể hiểu ở chế độ D (bình thường – với cần số phụ ở vị trí H), là xe đang hoạt động ở chế độ Hai Cầu Tư Động, có đúng không? Hệ thống vi sai của trục trước và trục sau hoạt động thế nào? Có sensor cảm biết Tốc Độ Quay của bánh hay Mô-men của từng bánh, qua hệ thống điện tử để từ đó quyết định phân bổ lực đến từng bánh hay không? Hay như thế nào? Xin giải thích rõ giúp về chế độ Hai Cầu Tư Động,

3) Trang 104 – phần lưu ý: Không được lái xe với tốc độ vượt quá 8km/h khi vi sai đã được khóa.
Trong trường hợp vận hành xe với số D – cần số phụ ở vị trí H – công tác vi sai ở vị trí Khóa (quên ko kiểm tra, trẻ em nghịch phá) – tốc độ xe 80km/h – liên tục xuốt 300 km. Sẽ có ảnh hưởng gì? Hỏng hóc, hư hại xe thế nào?
Trình bày chút ít kiến thức mà em biết :
1. Thường thì khi chuyển 2H (1 cầu nhanh) sang 4H (2 cầu nhanh) hay ngược lại có thể tiến hành khi xe đang chạy ở vận tốc không quá cao ( giá trị thường gặp là < 70km/h). Điều này được cáp dụng trên các xe thế hệ gần đây và có bộ chuyển điện. Còn việc chuyển từ 4H sang 4L (2 cầu nhanh sang 2 cầu chậm) và ngược lại đa phần là chuyển cơ khí và phải ngừng xe hoàn toàn mới có thể chuyển an toàn. Việc chuyển này nếu xảy ra khi đang chạy nhanh thì xảy ra sự cố là điều tất yếu vì ở chế độ 4L, xe chạy rất chậm và đôi khi không có vi sai trung tâm.
2. Về cấu tạo cụ thể của 4tuner chắc khiông ai có thể rành rọt hơn chính hãng là người đã chế tạo ra chiếc xe. Chỉ trao đổi thêm với bác về khái niệm vi sai và các cơ cấu liên quan. Thường thì ở cầu trước và sau sẽ trang bị các loại vi sai truyền thống, vi sai có khóa (các bác off road hay độ thêm!), vi sai trượt giới hạn. CÒn vi sai "dẻo" thì hay áp dụng cho bộ vi sai trung tâm, bác có thể tham khảo thêm trong phòng KT, bài viết của bác Der " KHóa vi sai dẻo" !
3. Khi cài khóa vi sai , xe bác sẽ không có bộ vi sai trung tâm, tức là vận tốc và công suất truyền đế bộ cầu trước và sau là như nhau. Chạy nhanh ở chế độ này sẽ dẫn đến :
a. Mất ổn định xe do xuất hiện sự trượt ở các bánh xe.
b. Dĩ nhiên là đã trượt thì sẽ mòn lốp nhanh chóng.
c. Quá tải cho bộ ly hợp, có thể cháy dĩa côn (MT) hay cháy dĩa ly hợp khóa (AT)
d. Nhanh chóng phá hủy các bộ truyền vi sai trong hệ thống truyền động. Các bánh răng sẽ mòn nhanh và hú lớn khi vận hành.
Tuy nhiên, bộ khóa vi sai trung tâm thường hay chỉ được kích hoạt khi xe ở chế độ L (số mạnh), là lúc cần vượt lầy hay vượt qua các chướng ngại thật sự khó khăn. NSX thường luôn lưu ý đến các khả năng gây hư hỏng nên sẽ thiết kế 1 số cơ cấu liên động, để tránh phá hủy ở các trường hợp ngoài mong muốn.
 
Hạng B2
20/5/08
214
2
18
53
Tham khảo quá trời mà hỏng có! search goole luôn cũng bó tay...
Chỉ có hy vọng các Bác Kinh Nghiệm chỉ giúp
Không biết có bác nào được đào tạo bảo dưỡng Toyota... chắc biết nhỉ!
 
Tập Lái
14/7/13
0
2
8
còn có khóa visai tự động nửa ( ko biết bên thuật ngử gọi nó là gì) .khi 1 trong 2 bánh xe trên 1 trục mất độ bám đường và quay tít bánh còn lại sẻ tự động quay theo .trong sọ cầu tháo ra thấy có mấy viên bi to đùng nằm riêng rẻ chứ không phải bạc đạn nha