Chủ đề tương tự
vi sai thi có nhiều loại vi sai, nên em muốn biết chi xác là loại vi sai nào?
vi dụ như: Vi sai mở; Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); Bộ Vi Sai Khoá (locking); Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen
vi dụ như: Vi sai mở; Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); Bộ Vi Sai Khoá (locking); Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen
Kính các bác,
Nguyên văn những théc méc của em gửi cho toyota như sau (chưa có hồi âm)... các bác khai sáng giúp em đi.
Chào Toyota Việt Nam,
Tôi đang có 1 số thắc mắc về xe Fortuner V 4x4 2009 (Tôi vừa mua từ Đại Lý Toyota used car), những thắc mắc như sau:
1) Theo hướng dẫn sử dụng trang 103, (b) Quy Trình Chuyển Số - Chuyển Giữ Chế Độ “H” và “HL”… Thao tác này có thể thực hiện ở bất kỳ tốc độ nào. Nhưng phần Lưu Ý (ngay bên dưới) lại nói: Không bao giờ được chuyển cần điều khiển hai cầu chủ động khi các bánh xe đang quay tròn. Hãy để các bánh xe ngừng lại trước khi chuyển cần.
hai ý trên trái ngược nhau hoàn toàn. Tôi không biết ý nào đúng. Xin chỉ dẫn.
2) Được biết hiện nay có rất nhiều hệ thống Vi Sai áp dụng cho oto. Ví dụ như: -Vi Sai Mở; -Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; -Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); -Bộ Vi Sai Khoá (locking); -Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen; vân vân… Xin cho biết:
2.a) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh trước? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.b) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh sau? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.c) Xe này có Vi Sai Trung Tâm hay không? Nếu có - Loại hệ thống Vi Sai nào? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng trục chủ động là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.d) Khi nói: dùng cần số phụ là dùng Hệ Thống Hai Cầu Chủ Động. Như vậy có thể hiểu ở chế độ D (bình thường – với cần số phụ ở vị trí H), là xe đang hoạt động ở chế độ Hai Cầu Tư Động, có đúng không? Hệ thống vi sai của trục trước và trục sau hoạt động thế nào? Có sensor cảm biết Tốc Độ Quay của bánh hay Mô-men của từng bánh, qua hệ thống điện tử để từ đó quyết định phân bổ lực đến từng bánh hay không? Hay như thế nào? Xin giải thích rõ giúp về chế độ Hai Cầu Tư Động,
3) Trang 104 – phần lưu ý: Không được lái xe với tốc độ vượt quá 8km/h khi vi sai đã được khóa.
Trong trường hợp vận hành xe với số D – cần số phụ ở vị trí H – công tác vi sai ở vị trí Khóa (quên ko kiểm tra, trẻ em nghịch phá) – tốc độ xe 80km/h – liên tục xuốt 300 km. Sẽ có ảnh hưởng gì? Hỏng hóc, hư hại xe thế nào?
Nguyên văn những théc méc của em gửi cho toyota như sau (chưa có hồi âm)... các bác khai sáng giúp em đi.
Chào Toyota Việt Nam,
Tôi đang có 1 số thắc mắc về xe Fortuner V 4x4 2009 (Tôi vừa mua từ Đại Lý Toyota used car), những thắc mắc như sau:
1) Theo hướng dẫn sử dụng trang 103, (b) Quy Trình Chuyển Số - Chuyển Giữ Chế Độ “H” và “HL”… Thao tác này có thể thực hiện ở bất kỳ tốc độ nào. Nhưng phần Lưu Ý (ngay bên dưới) lại nói: Không bao giờ được chuyển cần điều khiển hai cầu chủ động khi các bánh xe đang quay tròn. Hãy để các bánh xe ngừng lại trước khi chuyển cần.
hai ý trên trái ngược nhau hoàn toàn. Tôi không biết ý nào đúng. Xin chỉ dẫn.
2) Được biết hiện nay có rất nhiều hệ thống Vi Sai áp dụng cho oto. Ví dụ như: -Vi Sai Mở; -Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; -Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); -Bộ Vi Sai Khoá (locking); -Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen; vân vân… Xin cho biết:
2.a) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh trước? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.b) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh sau? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.c) Xe này có Vi Sai Trung Tâm hay không? Nếu có - Loại hệ thống Vi Sai nào? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng trục chủ động là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.d) Khi nói: dùng cần số phụ là dùng Hệ Thống Hai Cầu Chủ Động. Như vậy có thể hiểu ở chế độ D (bình thường – với cần số phụ ở vị trí H), là xe đang hoạt động ở chế độ Hai Cầu Tư Động, có đúng không? Hệ thống vi sai của trục trước và trục sau hoạt động thế nào? Có sensor cảm biết Tốc Độ Quay của bánh hay Mô-men của từng bánh, qua hệ thống điện tử để từ đó quyết định phân bổ lực đến từng bánh hay không? Hay như thế nào? Xin giải thích rõ giúp về chế độ Hai Cầu Tư Động,
3) Trang 104 – phần lưu ý: Không được lái xe với tốc độ vượt quá 8km/h khi vi sai đã được khóa.
Trong trường hợp vận hành xe với số D – cần số phụ ở vị trí H – công tác vi sai ở vị trí Khóa (quên ko kiểm tra, trẻ em nghịch phá) – tốc độ xe 80km/h – liên tục xuốt 300 km. Sẽ có ảnh hưởng gì? Hỏng hóc, hư hại xe thế nào?
Trình bày chút ít kiến thức mà em biết :Mazda 323 Amateur nói:Kính các bác,
Nguyên văn những théc méc của em gửi cho toyota như sau (chưa có hồi âm)... các bác khai sáng giúp em đi.
Chào Toyota Việt Nam,
Tôi đang có 1 số thắc mắc về xe Fortuner V 4x4 2009 (Tôi vừa mua từ Đại Lý Toyota used car), những thắc mắc như sau:
1) Theo hướng dẫn sử dụng trang 103, (b) Quy Trình Chuyển Số - Chuyển Giữ Chế Độ “H” và “HL”… Thao tác này có thể thực hiện ở bất kỳ tốc độ nào. Nhưng phần Lưu Ý (ngay bên dưới) lại nói: Không bao giờ được chuyển cần điều khiển hai cầu chủ động khi các bánh xe đang quay tròn. Hãy để các bánh xe ngừng lại trước khi chuyển cần.
hai ý trên trái ngược nhau hoàn toàn. Tôi không biết ý nào đúng. Xin chỉ dẫn.
2) Được biết hiện nay có rất nhiều hệ thống Vi Sai áp dụng cho oto. Ví dụ như: -Vi Sai Mở; -Vi Sai Trượt Giới Hạn kiểu ly hợp Clutch-Type LSD; -Vi Sai Khớp nối dính (Viscous Coupling); -Bộ Vi Sai Khoá (locking); -Vi Sai Cảm Biến Mômen Torsen; vân vân… Xin cho biết:
2.a) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh trước? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.b) Loại hệ thống Vi Sai nào cho 02 bánh sau? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng bánh là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.c) Xe này có Vi Sai Trung Tâm hay không? Nếu có - Loại hệ thống Vi Sai nào? Tỉ lệ phân bổ vận tốc và mômen xoắn cho từng trục chủ động là như thế nào? Hoạt động ra sao?
2.d) Khi nói: dùng cần số phụ là dùng Hệ Thống Hai Cầu Chủ Động. Như vậy có thể hiểu ở chế độ D (bình thường – với cần số phụ ở vị trí H), là xe đang hoạt động ở chế độ Hai Cầu Tư Động, có đúng không? Hệ thống vi sai của trục trước và trục sau hoạt động thế nào? Có sensor cảm biết Tốc Độ Quay của bánh hay Mô-men của từng bánh, qua hệ thống điện tử để từ đó quyết định phân bổ lực đến từng bánh hay không? Hay như thế nào? Xin giải thích rõ giúp về chế độ Hai Cầu Tư Động,
3) Trang 104 – phần lưu ý: Không được lái xe với tốc độ vượt quá 8km/h khi vi sai đã được khóa.
Trong trường hợp vận hành xe với số D – cần số phụ ở vị trí H – công tác vi sai ở vị trí Khóa (quên ko kiểm tra, trẻ em nghịch phá) – tốc độ xe 80km/h – liên tục xuốt 300 km. Sẽ có ảnh hưởng gì? Hỏng hóc, hư hại xe thế nào?
1. Thường thì khi chuyển 2H (1 cầu nhanh) sang 4H (2 cầu nhanh) hay ngược lại có thể tiến hành khi xe đang chạy ở vận tốc không quá cao ( giá trị thường gặp là < 70km/h). Điều này được cáp dụng trên các xe thế hệ gần đây và có bộ chuyển điện. Còn việc chuyển từ 4H sang 4L (2 cầu nhanh sang 2 cầu chậm) và ngược lại đa phần là chuyển cơ khí và phải ngừng xe hoàn toàn mới có thể chuyển an toàn. Việc chuyển này nếu xảy ra khi đang chạy nhanh thì xảy ra sự cố là điều tất yếu vì ở chế độ 4L, xe chạy rất chậm và đôi khi không có vi sai trung tâm.
2. Về cấu tạo cụ thể của 4tuner chắc khiông ai có thể rành rọt hơn chính hãng là người đã chế tạo ra chiếc xe. Chỉ trao đổi thêm với bác về khái niệm vi sai và các cơ cấu liên quan. Thường thì ở cầu trước và sau sẽ trang bị các loại vi sai truyền thống, vi sai có khóa (các bác off road hay độ thêm!), vi sai trượt giới hạn. CÒn vi sai "dẻo" thì hay áp dụng cho bộ vi sai trung tâm, bác có thể tham khảo thêm trong phòng KT, bài viết của bác Der " KHóa vi sai dẻo" !
3. Khi cài khóa vi sai , xe bác sẽ không có bộ vi sai trung tâm, tức là vận tốc và công suất truyền đế bộ cầu trước và sau là như nhau. Chạy nhanh ở chế độ này sẽ dẫn đến :
a. Mất ổn định xe do xuất hiện sự trượt ở các bánh xe.
b. Dĩ nhiên là đã trượt thì sẽ mòn lốp nhanh chóng.
c. Quá tải cho bộ ly hợp, có thể cháy dĩa côn (MT) hay cháy dĩa ly hợp khóa (AT)
d. Nhanh chóng phá hủy các bộ truyền vi sai trong hệ thống truyền động. Các bánh răng sẽ mòn nhanh và hú lớn khi vận hành.
Tuy nhiên, bộ khóa vi sai trung tâm thường hay chỉ được kích hoạt khi xe ở chế độ L (số mạnh), là lúc cần vượt lầy hay vượt qua các chướng ngại thật sự khó khăn. NSX thường luôn lưu ý đến các khả năng gây hư hỏng nên sẽ thiết kế 1 số cơ cấu liên động, để tránh phá hủy ở các trường hợp ngoài mong muốn.
Tham khảo quá trời mà hỏng có! search goole luôn cũng bó tay...
Chỉ có hy vọng các Bác Kinh Nghiệm chỉ giúp
Không biết có bác nào được đào tạo bảo dưỡng Toyota... chắc biết nhỉ!
Chỉ có hy vọng các Bác Kinh Nghiệm chỉ giúp
Không biết có bác nào được đào tạo bảo dưỡng Toyota... chắc biết nhỉ!