Xe em Sonata cũng có chức năng tương tự. Nó chỉ xảy ra nếu:
- Xe ở vị trí đứng yên, cách xe sau một khoảng nằm trong vạch đỏ của cảm biến lùi. Khi đó bắt đầu vào số de và nhả chân phanh, xe sẽ nằm ỳ ra. Tất nhiên cố tình đạp ga thì nó cũng lùi. Hoặc nếu nhích lên 1 tý rồi lùi thì nó sẽ lùi OK
- Còn nếu de từ xa vào gần thì chức năng này không hoạt động, các bác thích lùi vào sát bao nhiêu cũng được.
- Cái này em chưa kiểm chứng chính xác (vì rủi ro cao) nhưng đã gặp rất nhiều lần. Bác nào thử làm chuột bạch xem.
Em nghĩ cơ chế của nó cũng đơn giản thôi. Từ vị trí đứng yên, đóng số de, cảm biến de phát hiện vật cản quá gần, nó kích hoạt hệ thống BA (brake assistance) điện tử thắng cứng 4 bánh lại. Còn từ xa lùi vào thì BA không kích hoạt nên de vô tư.
Còn tại sao BA không kích hoạt khi de từ xa vào? Em nghĩ khi de từ xa vào thì tài xế có "cảm giác khoảng cách" do hệ thống cảm biến hỗ trợ bắt đầu từ
- cảnh báo xanh: còn khoảng 1m,
- rồi cảnh báo vàng: còn khoảng 60cm
- cuối cùng là chớm vào cảnh báo đỏ: còn khoảng 30cm, như vậy tài xế có thể ước lượng để de vào tiếp khoảng cách 30cm cuối cùng. Nên BA không cần kích hoạt
Nhưng khi xuất phát từ vị trí đứng yên, thì tài xế không thể ước lượng chính xác khoảng cách phía sau, có thể là 30cm mà cũng có thể là 3cm (đều nằm trong vùng cảnh báo đỏ) nên BA kích hoạt thắng cứng lại không cho lùi. Lúc này nhích xe tiến lên rồi lùi lại thì vô tư ngay.
- Xe ở vị trí đứng yên, cách xe sau một khoảng nằm trong vạch đỏ của cảm biến lùi. Khi đó bắt đầu vào số de và nhả chân phanh, xe sẽ nằm ỳ ra. Tất nhiên cố tình đạp ga thì nó cũng lùi. Hoặc nếu nhích lên 1 tý rồi lùi thì nó sẽ lùi OK
- Còn nếu de từ xa vào gần thì chức năng này không hoạt động, các bác thích lùi vào sát bao nhiêu cũng được.
- Cái này em chưa kiểm chứng chính xác (vì rủi ro cao) nhưng đã gặp rất nhiều lần. Bác nào thử làm chuột bạch xem.
Em nghĩ cơ chế của nó cũng đơn giản thôi. Từ vị trí đứng yên, đóng số de, cảm biến de phát hiện vật cản quá gần, nó kích hoạt hệ thống BA (brake assistance) điện tử thắng cứng 4 bánh lại. Còn từ xa lùi vào thì BA không kích hoạt nên de vô tư.
Còn tại sao BA không kích hoạt khi de từ xa vào? Em nghĩ khi de từ xa vào thì tài xế có "cảm giác khoảng cách" do hệ thống cảm biến hỗ trợ bắt đầu từ
- cảnh báo xanh: còn khoảng 1m,
- rồi cảnh báo vàng: còn khoảng 60cm
- cuối cùng là chớm vào cảnh báo đỏ: còn khoảng 30cm, như vậy tài xế có thể ước lượng để de vào tiếp khoảng cách 30cm cuối cùng. Nên BA không cần kích hoạt
Nhưng khi xuất phát từ vị trí đứng yên, thì tài xế không thể ước lượng chính xác khoảng cách phía sau, có thể là 30cm mà cũng có thể là 3cm (đều nằm trong vùng cảnh báo đỏ) nên BA kích hoạt thắng cứng lại không cho lùi. Lúc này nhích xe tiến lên rồi lùi lại thì vô tư ngay.
Last edited by a moderator: