Hỏi/Đáp Kỹ Thuật help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

Hạng C
9/6/05
727
92
28
tinhyeumauxanh
www.facebook.com
các bác ơi giúp em vụ này: em đi thay nhớt, thợ bảo có nước coolant vào máy (chắc vài giọt) vì hư cái HEAD GASKET, em không biết gọi là gì, nhưng tra thì là cái này http://en.wikipedia.org/wiki/Head_gasket . Khổ nhất là thợ nói sửa 3 ngày, chi phí 1k, em nghe hơi kinh. Xin hỏi các bác là em đi thêm xe tình trạng này thêm 4 tháng nữa (6000km) thì có sao không? Xe em đi ok, nhưng thợ dọa là không sửa nguy hiểm đến tính mạng nên em camơ run quá. Tư vấn khoa học cho em với
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

cái đó thợ gọi là thổi ron Cullas. Nếu không thay cái ron mới thì máy bị sôi nước. Tất nhiên, sẽ làm hỏng các chi tiết khác. Đặc bịệt là xe không chạy được nữa. Làm cái này thì công thợ khoảng 300.000 VND, còn mấy cái linh kiện thì tuỳ tốt xấu. Nếu mua Ron tự làm thì khoảng 50.000 VND. Có thể phải thay thêm mấy cái linh tinh khác khi mở máy ra thay cái này. Nhưng không đáng kể, ngoại trừ phải làm lại Piston, Xupap, Bạc.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

Bác không xem kỹ à, đầy đủ hết rùi đấy ...:D
If the gasket blows, a variety of problems can occur, from compression loss (leading to power reduction, or a rough engine), to exhaust gases being forced into the cooling system, leading to the engine overheating and increased engine wear due to the motor oil being mixed with antifreeze. Coolant can leak into the cylinders, causing the exhaust to issue steam;[3] if a very large amount of coolant does this, hydrolock can occur, causing extensive engine damage. Sometimes, all that may happen when a head gasket is blown, is excessive steam erupting from the tailpipe and the engine may act and drive like normal.

Em mạn phép dịch tạm như sau, có gì sai, mong các bác lượng thứ và đính chính giùm :
Nếu tấm đệm nắp máy này bị rách, nhiều như hỏng có thể xảy ra, như giảm tỷ số nén, dẫn đến giảm công suất của động cơ .Hoặc khí thải có thể lọt vào hệ thống làm mát, làm máy bị quá nhiệt và sự mài mòn xi lanh, piston diễn ra nhanh hơn bình thường, vì nhớt máy giảm khả năng bôi trơn do bị trộn lẫn nước làm mát . Nếu nước làm mát rò rỉ vào xi lanh, sẽ tao ra hơi nước trong khí thải, và nếu rò rỉ nhiều, thì có thể gây ra hỏng hóc nặng (ví dụ piston kẹt cứng trong xi lanh, cong biên ....) .Trong 1 vài trường hợp, sự rò rỉ không nhiều, hơi nước sẽ thoát ra ở ống xả, khó nhận biết, và động cơ hoạt đồng gần như bình thường, cho đến khi ...tèo đột ngột .:D
Vậy thì bác còn chờ gì nữa, gửi e nó đến BV ngay ....:D
 
Hạng B2
19/4/07
275
5
18
53
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

giá 1k cho cái vụ này thì quá đắng.Bác tìm Grarage khác và trị bệnh luôn đi,nó hỏng thì toi
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

Cũng chưa biết lá đắng hay ngọt :D, vì còn phụ thuộc xe bác ấy là xe gì ...
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

Cũng chưa biết lá đắng hay ngọt , vì còn phụ thuộc xe bác ấy là xe gì ...
và xe bác ấy ở đâu :)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

Để biết có bị thổi joang culat không (bị nhẹ,nặng khỏi thử):
- Đo áp suất hơi nén,máy nào bị thổi...tụt hơi.
- Tháo xem bugi,máy nào bị thổi có nước đọng trong chấu.
- Xả hết dầu carter vào thau sạch, có 1 ít nhớt biến thành "cà phê sữa".
- Mới khởi động,máy xả nhiều khói trắng của hơi nước.
Nếu đã xác định bị thổi joang,không nên chạy cố hoặc thử máy tua cao.Khả năng bôi trơn kém của nhớt bị lẫn nước sẽ phá hỏng các chi tiết trượt (bạc, chân vịt cò, cam...) rất mau...!!!
 
Hạng C
9/6/05
727
92
28
tinhyeumauxanh
www.facebook.com
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

cám ơn các bác nhiều, em đang đi Toy 4 Runner 1999, hiện ở Mỹ nên giá hơi cao, em sắp về VN rồi nên cố đi, xe có 6k mà sửa 1k thì hơi phí, máy bị khói trắng giống bác Thiết nói nhưng giờ hết rồi, hay là xe em sắp chết? Xe em chạy tốc độ trung bình 120km/h (75m/h), sẽ đi khỏang 4 tháng hay 6000km nữa. Không biết có nên cố không, ở SG mình sửa bệnh này nhẹ nhàng, còn ở đây lỡ phát sinh gì đó thì bằng cái xe luôn, các cao thủ chỉ giáo em thêm
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

khói trắng chưa phải là bị thổi ron, mà có thể do bạc của piston mòn quá, nên nhớt theo lên buồng đồt, làm cho có khói trắng bay ra, giống như xe 2 thì vậy. Thổi ron Cullas điều nhận biết nhanh nhất là nhiệt độ máy tăng cao nhiều. Lúc này nhớt có khi chưa có màu cafe sữa đâu. Khi nào bị nặng lắm thì mới có. Nhưng Ron Cullas mà bị nhẹ thì xe cũng đã nóng máy, sôi nước giải nhiệt rồi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: help help help vụ BLOWN HEAD GASKET

Vâng! xe ra khói trắng thì hơn 90% không phải do thổi joang,nhưng xe bị thổi joang mà còn nổ máy được thì hơn 90% ra khói trắng khi vừa nổ máy. Bởi vì ngoài đường thổi giữa 2 cylin thì đường thổi ra lỗ nước là rất thường thấy vì đường xuyên này ngắn nhất.Khi mới thổi,chỉ như đường sùng trong củ khoai,sau đó mới bị phá rộng ra...
Mà bác ở bên Mỹ thì tình hình khác hẳn VN. Mình nhớ có anh thám tử đang truy bắt đối tượng,xe bị hết xăng giữa đường. Anh ta mua ngay cái xe đầy xăng của 1 da đen có...150$. Quăng cái xe hết xăng, nhảy lên xe vừa mua,rượt tiếp...Phim hành động mà. Bác sửa chi cho tốn 1K mà khi về,chắc gì được mang theo?..!