Vì sẽ bị nhiều pan nó vật,mệt mà không thể tính tiền cao được.nếu bác thường xuyên lên diễn đàn thì bác cũng biết là thợ sửa xe không mặn mà với con vợ ghẻ của em, xe đã nằm 4 tháng chỉ vì chờ thợ xuống kiểm tra, thậm chí là xuống nổ máy xe cho em họ cũng không chịu làm, toàn hứa với hẹn. Em ra tận gara kêu thì chỗ này chỉ chỗ khác chẳng ai chịu xuống (lúc đầu thì nhiệt tình nhưng thay đổi thái độ khi biết về cái xe của em). Vì vậy nếu xe em còn nằm chỗ đó thì chẳng bao giờ được sửa, phải chạy ra gara thì mới mong sửa được.
Em cũng biết thân biết phận nên chỉ dám lên đây học cách khắc phục từ các bác, nhưng đụng đến phần động cơ thì em chịu, các bác có chỉ thì em cũng không có dụng cụ và đủ kinh nghiệm để làm.Vì sẽ bị nhiều pan nó vật,mệt mà không thể tính tiền cao được.
Em cũng biết thế, nhưng vấn đề là gara nào chịu làm? Em lấy ví dụ như bên bác Vui mà mọi người hay khen, em chờ cái báo giá thay ron quy láp đã hơn 4 tháng mà vẫn chưa thấy trả lời. Nếu có gara nào khác chịu nhận làm thì giá bao nhiêu? Bữa trước lúc mới lấy xe em chạy xuống cái gara kia (mục đích là muốn thay nhớt hộp số) em nói sơ tình trạng vô số khó họ đòi làm hộp số khoảng 40củ (chỉ trao đổi sơ chứ không phải thỏa thuận) mà họ còn tỏ ý không muốn làm vì sợ mất công đi kiếm phụ tùng. Vậy thì theo bác nếu em làm nguyên cái máy thì họ sẽ lấy bao nhiêu?Đụng đến máy móc mà ko đủ đồ nghề thì cũng khó, thợ ga ra đến chưa chắc mang đủ đồ đc, họ ngại cũng phải. Vì vậy, nếu bác ko đủ đồ và tay nghề, theo mình tốt nhất bác nhờ xe kéo đến gara đi, ko cần xe cẩu đâu. Gara có thể trợ giúp bác kéo xe đc mà.
đúng vậy đấy bác! Lúc mua xe em không hề biết điều đó, chỉ nghĩ đơn giản là xe cũ thì kém an toàn hơn xe mới, xe cũ thì xấu hơn, ăn xăng nhiều hơn. Chứ không nghĩ đến việc nó hư hàng loạt, không có phụ tùng thay thế, và cũng chẳng ai muốn sửa.Nói chung thì xe châu Âu mà đời thấp thì ga-ra nào cũng không mặn mà vì tiền sửa gần bằng chiếc xe mà kiếm phụ tùng mệt mỏi lắm.
Nhiều người cũng hỏi em sao không sửa tạm rồi đẩy nó đi chịu lỗ chút ít? Em chỉ lắc đầu với họ, có thể là nhiều người sẽ bảo em ngu chứ em không muốn đi lừa người khác để phải khổ sở như mình, nếu không thể làm cho nó tốt hơn thì em là người cuối cùng sử dụng nó.
Giờ em chỉ mong tìm được thợ giỏi chịu giúp về công làm, em lo phần kiếm phụ tùng, nói chung là túc tắc làm. Đó chỉ là mong muốn chứ kiếm được thợ có nghề và có tâm giúp mình thì rất khó.
Hồi 2000 NM em đem chiếc Peugeot 504 ra ga-ra đại tu toàn bộ,độ đánh lửa điện tử,máy lạnh các thứ với kinh phí gấp 2 lần giá trị của xe mà đem về chạy ạch đụi ăn xăng bà cố luôn.điều động không lái xe nào muốn chạy nên vứt xó đâu chừng năm gì đó chờ quyết toán xong thì bỏ vô lò nấu luôn (em ở NM thép)!
Chào Bác, kinh nghiệm của em về đi xe cũ thì như thế này:Em cũng biết thế, nhưng vấn đề là gara nào chịu làm? Em lấy ví dụ như bên bác Vui mà mọi người hay khen, em chờ cái báo giá thay ron quy láp đã hơn 4 tháng mà vẫn chưa thấy trả lời. Nếu có gara nào khác chịu nhận làm thì giá bao nhiêu? Bữa trước lúc mới lấy xe em chạy xuống cái gara kia (mục đích là muốn thay nhớt hộp số) em nói sơ tình trạng vô số khó họ đòi làm hộp số khoảng 40củ (chỉ trao đổi sơ chứ không phải thỏa thuận) mà họ còn tỏ ý không muốn làm vì sợ mất công đi kiếm phụ tùng. Vậy thì theo bác nếu em làm nguyên cái máy thì họ sẽ lấy bao nhiêu?
1. Bác lên Google vào trang Wiki tìm và download (miễn phí) Factory Service Manual và Electrical Manual đúng hiệu xe, đời xe của bác về xem, có đầy đủ chi tiết hình ảnh từng bộ phận xăng - lửa - máy... cùng hướng dẫn cách Test và thay thế phụ tùng, mã phụ tùng... (nếu cần thì doogle dịch)
2. Bác tìm trên diễn đàn trang chuyên bàn về hiệu xe của bác, sẽ có rất nhiều kinh nghiệm sửa chữa bệnh như xe bác và những ý kiến của các anh em đã nhiệt tình góp ý cho bác bên trên. Nhiều lúc chỉ là hư hỏng thông thường dễ sửa hoặc thay 1 - 2 món phụ tùng thôi.
3. Qua 2 bước trên bác sẽ có thể dự đoán được bệnh xe của bác trong phạm vi khu vực nào và chịu khó dò hỏi để tìm ra thợ biết về xe mình không có gì khó đâu (Biết ở đây là biết đọc sơ đồ sửa chữa). Thợ sẽ định bệnh và bác cho tiến hành sửa chữa. (Cái nào đơn giản thì tự mình làm luôn).
4. Mua phụ tùng cũ - mới không khó trên eBay và một số web bán phụ tùng ô tô chuyên nghiệp bên Mỹ, Canada... đời 196...cũng có miễn sao bác search đúng tên, mã phụ tùng, đời xe, hiệu xe. Nếu bác không mua trực tiếp được thì nhờ mua hộ (trên diễn đàn có đăng quảng cáo).
5. Về GARAGE: Phần lớn garage hiện nay chẳng biết giỏi - dở cỡ nào? Nhưng vì bị cái bệnh Sĩ nên chỉ muốn có xe đời mới nằm trong garage để tự sướng, không muốn nhận xe cũ vì sợ quê mặc dù cũng cần tiền. Em đã test thử 3 cái garage cũng hay quảng cáo trên diễn đàn này rồi: mang xe đời 1992 vào như tiếp ăn mày, lúc khác mang xe đời 2013 (xe bình dân hạng B) vào chỉ thay nhớt thôi mà tiếp như bên Mỹ về. Nên bác chịu khó dò tìm garage, thợ có tâm với nghề cũng sẽ có.
Xe cũ em đang đi là Acura Legend 1992 về với em đã 12 năm rồi và vẫn tiếp tục sau này.
Em mua phụ tùng cho em nó: