Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
đi đường xa nên thủ theo  chai coolant  lọai dùng cho xe 2B. có gì thì châm bổ sung thêm . các bác cho em hỏi, thay vì mua  bình  Prestion, em mua bình coolant của airblade, scr để châm bỗ sung, có ảnh hưởng gì ko?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
30/12/10
634
19
18
51
các bác cho em hỏi thêm về thông số của nắp két nước camry đời 88-90:
Xe em cứ nóng máy là tép trên của két bị rò nước, đem ra thợ két dùng kìm bấm mấy lần rồi mà vẫn bị. không biết có phải tại thông số nắp két không đúng (hiện tại là nắp có ký hiệu 0.9)
cám ơn các bác nhiều.
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
MEAM nói:
các bác cho em hỏi thêm về thông số của nắp két nước camry đời 88-90:
Xe em cứ nóng máy là tép trên của két bị rò nước, đem ra thợ két dùng kìm bấm mấy lần rồi mà vẫn bị. không biết có phải tại thông số nắp két không đúng (hiện tại là nắp có ký hiệu 0.9)
cám ơn các bác nhiều.
Ký hiệu 0.9 là ok rồi. Nắp két nước thường tạo ra một áp suất từ 0.7 - 1at. Vấn đề không phải do nắp, mà do két cũ bị mục. Không chịu nổi áp suất đó nên hay bị rò
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
30/12/10
634
19
18
51
Domy nói:
Ký hiệu 0.9 là ok rồi. Nắp két nước thường tạo ra một áp suất từ 0.7 - 1at. Vấn đề không phải do nắp, mà do két cũ bị mục. Không chịu nổi áp suất đó nên hay bị rò
Cám ơn bác,Em cũng tra ra tiêu chuẩn áp suất mở của nắp từ 0.75-1.05 kg/cm2 là ok, min là 0.6kg/cm2, nhưng em không biết trên nắp ghi 0.9 là tính theo đơn vị gì.
Cái két của em bị hở joăng chỗ liên kết phần nhôm và phần tép nhựa bên trên chứ không mục ạ.
 
Tập Lái
7/1/11
36
0
0
Các Bác cho em hỏi xe mới mua thì có phải chăm nước làm mát thường xuyên không? Có hao nước ko? Bên TOY khuyến cáo chỉ được chăm nước chuyên dụng và xe mới thì thường là không phải chăm thêm có đúng không ah?
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
MEAM nói:
Cám ơn bác,Em cũng tra ra tiêu chuẩn áp suất mở của nắp từ 0.75-1.05 kg/cm2 là ok, min là 0.6kg/cm2, nhưng em không biết trên nắp ghi 0.9 là tính theo đơn vị gì.
Cái két của em bị hở joăng chỗ liên kết phần nhôm và phần tép nhựa bên trên chứ không mục ạ.
0.9 là kg/cm2 hay At cũng như nhau bác ạ. Lâu ngày cái joăng của bác nó lão hóa rồi. Bữa trước em mới thấy cái Musso nó thổi tét luôn phần nhựa phía trên bác ạ
â
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
tranhuyphong nói:
Các Bác cho em hỏi xe mới mua thì có phải chăm nước làm mát thường xuyên không? Có hao nước ko? Bên TOY khuyến cáo chỉ được chăm nước chuyên dụng và xe mới thì thường là không phải chăm thêm có đúng không ah?
Xe mới thường không phải châm thêm nước. Nhưng bác phải luôn kiểm tra mực nước làm mát. Nếu sử dụng thời gian dài, hao đi một chút có thể châm thêm bằng nước thường. Nhưng nếu hao liên tục, là hệ thống có vần đề...
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
30/12/10
634
19
18
51
Domy nói:
0.9 là kg/cm2 hay At cũng như nhau bác ạ. Lâu ngày cái joăng của bác nó lão hóa rồi. Bữa trước em mới thấy cái Musso nó thổi tét luôn phần nhựa phía trên bác ạ
â
Đúng thật là em thấy cái roan cũng hơi chai, nhưng mà em nghĩ áp suất mở nắp phụ thuộc vào cái lò xo ép chứ ạ?
 
Hạng B2
25/7/16
273
72
28
48
Không phải như vậy. Khi máy quá nóng, nhiệt độ và áp suất trong két nước sẽ tăng quá mức cho phép. Khi đó van một chiều trên két nước sẽ mở ra cho hơi nước thổi qua bình dự trữ.

Bình dự trữ không chỉ có tác dụng chứa nước tràn qua khi quá nhiệt, mà nó còn có tác dụng chính là làm ngưng tụ hơi nước bốc hơi từ két nước thổi qua.

Nói dễ hiểu ví dụ như cái nồi áp suất, khi nó đủ áp suất nó sẽ xì hơi ra ngoài. Nhưng hơi nước xì ra ngoài sẽ mang theo một lượng nước. Như vậy sẽ làm cho mất đi một lượng nước đáng kể. Nếu ta cho hơi nước xì ra đó sục qua một cái bình nước lạnh, thì hơi nước sẽ ngưng tụ lại tại cái bình đó. Do đó nước sẽ không bị thoát ra ngoài

Trên xe thì ống thoát từ nắp két nước, sẽ chảy qua đáy của bình dự trữ. Có tác dụng làm ngưng tụ hơi nước thoát ra, và khi hút ngược lại két, cũng đảm bảo hút được nước tới đáy của bình dự trữ.

Khi động cơ quá nóng nước bình dự trữ sẽ dâng cao, thậm chí tràn ra ngoài khi đầy. Còn khi tắt máy nguội đi, thì không khí trong két nước cũng nguội, cho nên không khí trong két nước sẽ co lại, làm giảm áp suất so với không khí bên ngoài. Khi đó nước lại được hút từ bình dự trữ vào lại két nước một cách điều hòa.

Đối với hệ thống làm mát còn tốt, thì khi châm thêm nước, ta chỉ châm ở bình dự trữ. Thứ nhất là an toàn, thứ hai là tránh làm hỏng nắp két nước. Nước sau khi châm tới mức quy định trên bình dự trữ, nước sẽ tự động điều hòa ra vào két nước cho phù hợp.

Trường hợp hệ thống làm mát quá nóng, làm cho nước ở bình dự trữ quá cao tràn ra ngoài, gây mất nước, hay ống nối giữa két nước và bình dự trữ bị hở, nên nước không hút về lại két được, gây thiếu nước trong két, hay nắp két nước bị hư, không giữ đúng áp suất làm cho nước mau sôi, gây hao nước, nắp không kín, nên nước không hút được về két. Cần phải kiểm tra và sửa chữa kịp thời, nếu thấy mực nước trong két luôn bị thấp. Nếu không sửa chữa sẽ gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ
Bác cho mình hỏi nếu mình chăm nước đầy đủ cho két và bình phụ,,, sau thời gian khoản 1 tháng khi chạy, mình mở nắp két kiểm tra và thấy nước không đầy đến miệng két..điều này có nghĩa nước hút về két không đủ, mình cò thể kết luận nắp không giữ áp suất tốt và thay năp két mới không bác