Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Giao thông ở Nhật là một hệ thống giao thông đa dạng và đồng bộ, đông đúc, tấp nập nhưng lại không hề lộn xộn. Vậy điều gì đã làm nên một nền văn hóa giao thông Nhật Bản phát triển bậc nhất trên thế giới ? Hãy điểm qua một số nguyên tắc phổ biến của cánh lái xe tại Nhật Bản.

Học được gì từ văn hóa lái xe của người Nhật?


1. Không còi
Không bấm còi là văn hóa giao thông nổi bật không chỉ ở Nhật mà hầu hết các nước phát triển. Ngay cả khi tắc đường, tài xế vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ chứ không nổi nóng bấm còi inh ỏi và tìm cách cướp đường. Và cho dù đường phố có đông đúc ô tô, xe bus, thì cũng chỉ vang lên tiếng vang động cơ, khi khẩn cấp mới dùng tới còi.

Học được gì từ văn hóa lái xe của người Nhật?

2. Nhường đường người đi bộ
Nhường đường người đi bộ là thói quen thường thấy của tài xế Nhật. Ở đất nước này, người đi bộ chiếm số đông bởi phần lớn sử dụng phương tiện công cộng nên luôn phải đi bộ từ bến tàu tới nơi làm việc.

Học được gì từ văn hóa lái xe của người Nhật?

3. Nháy đèn pha để cảm ơn nhường đường
Ở Việt Nam, nháy đèn pha từ lâu trở thành một thói quen để tài xế đè xe khác ở ngã tư, muốn vượt ở một đoạn đường và thậm chí để nhắc nhở xe đi ngược chiều hạ đèn về chế độ chiếu gần trong đêm tối. Nhưng ở Nhật, khi một xe muốn nhập làn sẽ ra tín hiệu xin xe khác. Nếu xe khác cho phép họ nhập làn, họ sẽ nháy đèn cảnh báo 2 lần thay cho lời "cảm ơn".

Học được gì từ văn hóa lái xe của người Nhật?

6. Tuân thủ làn đường
Người tham gia giao thông luôn di chuyển bên trái và tuân thủ chặt chẽ biển báo, đèn tín hiệu. Người Nhật còn lịch sự đến nỗi ít khi chuyển làn đường và không bao giờ cố tình “điền vào chỗ trống” bằng cách chen lấn vào làn đường bên cạnh.

Người đi bộ có lối đi riêng và luôn được ưu tiên nhiều nhất. Các lái xe thường nhường lối và đảm bảo rằng mọi người đều lên lề an toàn thì mới tiếp tục di chuyển.

Xe đạp chỉ được sử dụng cho một người và di chuyển trong làn đường quy định. Hãy chắc chắn rằng bạn bật đèn xe hoặc gắn các thiết bị phản xạ khi đi di chuyển vào ban đêm.

Học được gì từ văn hóa lái xe của người Nhật?

4. Taxi kiên nhẫn xếp hàng đón khách
Taxi là phương tiện đắt đỏ ở Nhật vì hệ thống giao thông công cộng phát triển, tuy nhiên khi về đêm đây lại là lựa chọn tối ưu. Để bắt taxi, bạn có thể tới bến đỗ taxi (thường nằm phía trước bến tàu điện) hoặc vẫy xe ở một nơi an toàn và cho phép dừng, đỗ. Cũng có thể gọi điện đặt xe hoặc nhờ lễ tân ở khách sạn.

Học được gì từ văn hóa lái xe của người Nhật?


5. Cửa taxi tự động mở
Điểm đặc biệt khi đón taxi ở Nhật là khách không cần tự đóng-mở cửa. Khi xe dừng, tài xế sẽ ấn nút hoặc gạt cần để cửa mở, bạn chỉ việc lên xe và bỏ đồ vào cốp xe (nếu có). Khi bạn đã yên vị trên xe, tài xế sẽ gạt nút đóng cửa lần nữa. Nếu đi 1-2 khách, taxi mặc định mở cửa sau để khách ngồi phía sau. Đi từ 3 người trở lên sẽ dùng thêm ghế trước.

Với kiểu đóng-mở cửa tự động như thế này, khách có thể thoải mái mang đồ mà không lo mở cửa, đồng thời đảm bảo an toàn cho cả tài xế và khách.

Học được gì từ văn hóa lái xe của người Nhật?
 
Hạng D
5/7/16
2.000
14.645
113
Thấy gì từ văn hoá giao thông ở VN?

Chắc ngược lại hết những điều trên quá ạ...
 
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
Mình đi thẳng mà mấy thằng rẽ trái nháy đèn thì mình nháy lại rồi vọt ga lên chặt đầu xem làm gì nhau :rolleyes:
 
Hạng D
23/10/18
1.190
25.351
113
41
Đặt câu hỏi : Người Nhật nếu qua Việt Nam mà có điều kiện lái xe thì đi theo văn hoá giao thông Việt Nam hay Nhật và ngược lại người Việt Nam nếu lái xe bên Nhật thì như thế nào?
Trong giao thông có 3 điều kiện tiên quyết ảnh hưởng đến tình trạng kẹt xe.
  1. Mật độ xe cộ
  2. Cơ sở hạ tầng ( Đường xá, hệ thống biển báo...)
  3. Ý thức, thái độ người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Vậy theo các anh 3 vấn đề trên cái nào phải làm quyết liệt nhất!
 
  • Like
Reactions: Tumo
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
Đặt câu hỏi : Người Nhật nếu qua Việt Nam mà có điều kiện lái xe thì đi theo văn hoá giao thông Việt Nam hay Nhật và ngược lại người Việt Nam nếu lái xe bên Nhật thì như thế nào?
Trong giao thông có 3 điều kiện tiên quyết ảnh hưởng đến tình trạng kẹt xe.
  1. Mật độ xe cộ
  2. Cơ sở hạ tầng ( Đường xá, hệ thống biển báo...)
  3. Ý thức, thái độ người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Vậy theo các anh 3 vấn đề trên cái nào phải làm quyết liệt nhất!
Làm từ 3 về 1 là auto đẹp đôi đường .Xe máy dừng đèn đỏ ngay ngắn k lấn qua làn kia, ô tô có văn hóa chạy đúng làn, trưa kẹt xe thì 3 làn ô tô chiếm hết. Xe máy leo lên lề bảo sao k kẹt. Nâng cấp cơ sở hạ tầng thì sẽ giải quyết dc mật độ xe cộ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
23/10/18
1.190
25.351
113
41
Làm từ 3 về 1 là auto đẹp đôi đường .Xe máy dừng đèn đỏ ngay ngắn k lấn qua làn kia, ô tô có văn hóa chạy đúng làn, trưa kẹt xe thì 3 làn ô tô chiếm hết. Xe máy leo lên lề bảo sao k kẹt. Nâng cấp cơ sở hạ tầng thì sẽ giải quyết dc mật độ xe cộ.
Đúng là cái ý thức hệ rất quan trọng! Mật độ xe cộ, cơ sở hạ tầng chắc chắn có thể thay đổi được theo chiều hướng có lợi, giảm thiểu kẹt xe. Nhưng ý thức hệ phải trải qua cả 1 quá trình đồng bộ từ nhà trường, gia đình và xã hội, nhiều khi mất cả 1 thế hệ!
Mà thôi.........