Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hỏi bác sĩ về màu của bugi

Hạng B1
7/7/05
79
1
6
Bu gi xe của em không lên màu đỏ, chỉ có màu hơi sậm, rất ít muội, động cơ vẫn tăng tốc tốt. Em chỉnh hỗn hợp mãi mà vẫn không lên được màu đỏ. Chỉnh để bugi có màu đỏ phải làm thế nào? Mong bác sĩ giúp
 
Hạng B2
1/8/05
228
5
18
57
Khu Qui Hoach Treo
RE: Hỏi bác sĩ về màu của bugi

Màu gạch thì chắc Bác Sĩ còn giải quyêt được chứ màu đỏ chắc là phải mua chai sơn xịt thôi bác à.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Hỏi bác sĩ về màu của bugi

màu hơi sậm là hơi dư xăng, muội ít là do bạc dầu, phốt sú pắp còn tốt, kín. chỉnh bớt xăng 1 tí là ra màu đỏ (gạch) thôi mà.

xe bác dùng chế à?

Trích đoạn: lada2107

Bu gi xe của em không lên màu đỏ, chỉ có màu hơi sậm, rất ít muội, động cơ vẫn tăng tốc tốt. Em chỉnh hỗn hợp mãi mà vẫn không lên được màu đỏ. Chỉnh để bugi có màu đỏ phải làm thế nào? Mong bác sĩ giúp
 
Hạng B1
7/7/05
79
1
6
RE: Hỏi bác sĩ về màu của bugi

Cảm ơn bác, em đang thử chỉnh giảm xăng (xe chế hòa khí). Nhưng em vẫn thắc mắc vì em được biết nếu thừa xăng sẽ có muội màu đen ở dạng bột dễ chùi sạch (muội do lọt dầu là muội cứng và bám chắc, khó làm sạch, đôi khi phải cạo). Đằng này em thay bugi mới, chạy vài trăm km, tháo ra thấy nó chỉ hơi ngả mà sậm, không có muội nhưng cũng không lên màu gạch.
 
RE: Hỏi bác sĩ về màu của bugi

Bác Sỹ ơi, bác Đè ơi.....tiện chủ đề này cho em hỏi phát!

Xe em Jolie MPI, dùng bộ chia điện DELCO, cách đây ít lâu, em hưởng ứng phong trào Bugi Platinium trên OS nên cũng ráng nhịn cà phê sữa đá múc cho được 4 con Bosch Platinum FR 7 DPX. Sau khi hí hửng thay vào và trong đầu nghĩ rằng phải 100k km mới thay bugi nên em vứt bố nó mớ bugi cũ vào sọt rác :(

Sau khi thay bugi xong thì thấy vẫn thế, nhưng chả lẽ tốn mấy xị mà không có tiến bộ gì thì quá là bị thuốc, cho nên em cũng tự kỷ ám thị rằng xe có "ngon" hơn tý :D.

Thời gian đầu em ít dùng xe, cuối tuần mới đi đàn đúm OS Cà nên không để ý chuyện xăng nhớt. Thời gian sau em dùng nhiều thì để ý thây sao xe mình hao xăng bà cố, em nghĩ là Jolie nó thế nên tự nhủ rằng chắc xe mình là V6 3.5L [8|]. Gần đây nhân tiện chuột nó ghé cắn dây Fin nên em tháo bugi ra coi chơi, thì thấy phần sứ và mỏ cực âm của bugi đỏ như gạch cua. Em hý hửng là xe mình xăng lửa ngon lành và tự nhủ rằng số mình đen nên múc phải con xe hao xăng.

Trong 1 lần offline, em khoe với bác sỹ rằng bugi xe em đỏ như gạch cua, bác sỹ liền la toáng lên..."trời ơi...vậy hao xăng chịu gì nổi ?!!! :mad:" Thế là em bèn đem ra Mitsu để yêu cầu thợ họ chỉnh thời gian mở của vòi phun thấp xuống. Thợ Mitsu họ bèn kiểm tra tổng quát, trong đó có cả việc tháo bugi platin ra để kiểm tra tia lửa điện. Sau khi kiểm tra xong thì họ bảo là bugi này lửa yếu, tia lửa xòe chứ không gom ngay tâm cực âm.

Sau khi trao đổi với nhân viên kỹ thuật của Mitsu thì vấn đề trở nên sáng tỏ rằng:
Xe jolie dùng bộ chia điện Delco, cho nên bugi cho xe phải là loại bugi KHÔNG có điện trở! Còn loại bugi em đang dùng mặc dù là Bosch Platinum nhưng là loại có điện trở và chỉ dùng cho xe có hệ thống ĐÁNH LỬA TRỰC TIẾP ( hệ thống không dùng dây FIN). Chính vì dây FIN có điện trở làm cản dòng điện đến bugi lại thêm cái bugi có điện trở nữa nên qua 2 lần ngăn sông cấm chợ thì lửa đến bugi bị yếu -> ECU tự động kéo dài thời gian mở béc phun -> hao xăng là đương nhiên. Kỹ thuật viên Mitsu đề nghị em phục hồi nguyên trạng, thay lại bugi theo xe là NGK BK5E và chạy một thời gian rồi đem vào hãng kiểm tra, cân chỉnh lại cho đúng.

Em có hai thắc mắc là:
1/ Kỹ thuật viên họ chẩn đoán tình trạng hao xăng là do bugi như thế là đúng hay sai?
2/ Có loại bugi Platin nào KHÔNG có điện trở để dùng cho xe có hệ thống chia điện DELCO?

Cảm ơn hai bác ạ!
:D
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Hỏi bác sĩ về màu của bugi

Em nghĩ xài bugi tiêu chuẩn theo xe là tốt rồi:)
Các tín hiệu điều khiển thời gian kim phun không có liên quan đến đánh lửa[8|]
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Hỏi bác sĩ về màu của bugi

@ bác Hòa Thượng : nếu không có dây Fil vô Bu-gi, thì dẫn điện vô Bu-gi bằng cách nào ? Tui chưa hiểu ý bác ?
- cái Land EFI 4500 cũng chẳng có Delco : chỉ thấy có 3 "cục" : mỗi cục thò ra một cặp 2 sợi dây Fil = mỗi cặp ghim vô 2 bu-gi, tổng cộng 6 sợi Fil = 6 máy :D
- Fil (Pháp) = sợi dây.
- Fil de Fer = dây sắt ; dây kim lọai.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hỏi bác sĩ về màu của bugi

Trích đoạn: fernandoz

@ bác Hòa Thượng : nếu không có dây Fil vô Bu-gi, thì dẫn điện vô Bu-gi bằng cách nào ? Tui chưa hiểu ý bác ?
BôBin nằm luôn trong chụp Bugi đó Đại ca ! Vô dây 12 V thui ! Cao áp được kích ngay trên đầu Bugi !
 
RE: Hỏi bác sĩ về màu của bugi

Ơ...sao bác Đè không trả lời em nhỉ?! [8|]

Em có hai thắc mắc là:
1/ Kỹ thuật viên họ chẩn đoán tình trạng hao xăng là do bugi như thế là đúng hay sai?
2/ Có loại bugi Platin nào KHÔNG có điện trở để dùng cho xe có hệ thống chia điện DELCO?

Còn vụ này là có thật không bác?

Trích đoạn: toyo
Các tín hiệu điều khiển thời gian kim phun không có liên quan đến đánh lửa[8|]

Hôm qua, sau khi em viết thư thắc mắc về khả năng lắp lẫn giữa bugi NGK BK5E với Bosch platinum FR7DPX thì được Bosch Singapore trả lời rằng FR7DPX hoàn toàn tương thích với NGK BK5E. Họ nói thêm là nếu em có nghi ngờ về nguồn gốc của bugi thì họ có thể kiểm tra xem liệu cái bugi Bosch em đang dùng có phải hàng chính hãng hay hàng nhái.

Chưa an tâm với Bosch, em vào web NGK để lục lọi thì phát hiện ra rằng hầu hết bugi platin của NGK đều là loại có điện trở (resitor type), ký hiệu là chữ "R" trên thân bugi. Tìm hiểu thêm thì đó là điện trở của lõi sứ nhằm hạn chế sự gây nhiễu của bugi đối với các thiết bị điện tử trên xe. Như vậy đâu có nghĩa là bugi có điện trở? và điện trở đó làm giảm dòng điện đến cực đánh lửa?
 
Last edited by a moderator: