Chủ đề tương tự
Hôm trước có bác hỏi mình chia sẻ các chay +/- trên Sò, nhưng bận quá chưa viết. Nhân dịp có topic của bác sẽ mình cố gắng chia sẻ chút ít với mọi người.
Chỉnh sửa cuối:
Em đang chờ bài viết của bác đây ạ.Hôm trước có bác hỏi mình chia sẻ các chay +/- trên Sò, nhưng bận quá chưa viết. Nhân dịp có topic của bác sẽ mình cố gắng chia sẻ chút ít với mọi người.
Vẫn biết là thế, nhưng nên học hỏi kinh nghiệm và thực hành trước cho nhuần nhiễn để khi có dịp đi đèo dốc không bở ngỡ.Đi đường bằng, tp thì chạy D cho lành, số +/- chỉ thích hợp chạy đèo dốc thôi bác ạ.
Mình nói thật thì mình rất là ít sử dụng chế độ này, nhưng có mấy lần sử dụng thử khi đi đèo dốc thì nó ăn theo tốc độ Bác ạ, lên số 1-2 thì trong khoảng 10-30km/h OK, trên 30-40 thì dể dàng đu số 3-4, trên 50km thì lên nửa, cứ vậy tương ứng khi lùi số, do vậy sau này mình cũng ít sử dụng, không biết đúng không, có gì các bác khác tư vấn giúp
Đi đường bằng, tp thì chạy D cho lành, số +/- chỉ thích hợp chạy đèo dốc thôi bác ạ.
Thông số kỹ thuật cùa Sò AT:
- Máy xăng: 174Hp@6000 rpm, 226Nm@3750rpm
- Máy dầu: 195Hp@3800rpm, 422Nm@1800~2500rpm
- Trọng tai không tải: FWD: 1720kg, AWD: 1780kg
Mình chạy Sò AWD máy xăng, công suất và torque đều khá thấp và không tương xứng so vơi trọng tải xe nên xe rất dễ mất trớn ở số cao (số 6, vận tốc >70km/h) và leo dốc có độ dốc cao khi chạy Auto. Và cũng khá khó khăn khi vượt xe trên QL1 khi chay ở tốc độ tương đối (>65-70km/h). Xe sẽ về số lấy trớn lại khi đạp ga mạnh với độ ì nhất định và khi đó tốc độ máy bị cuốn lên cao.
Còn Sò dầu công suất gần 200hp và torque quá lớn nên không gặp những vấn đề của máy xăng và tiêu hao nhiên liệu rất kinh tế. Điểm yếu của máy dầu là động cơ "gào" to và bị ì ở số thầp ở vòng tua thấp
Chạy Sò AWD gần 4 tháng và được ~7k km thì thấy là:
- Nếu chạy thường xuyên dưới 60-65km/h, thì nên chạy ở D, xe rất "ngọt ngào".
- Nếu chạy đường trường hay trên cao tốc với vận tốc > 65-70km/h, nếu chạy quen +/- thì xe sẽ vận hành em ái hơn (xe không bị mất trớn và vận tốc máy không bị thay đổi đột biến thường xuyên (động cơ hú)). Gia tốc nhanh khi về số (1 đến 2 số) chủ động dẫn đến vượt xe trên QL1 dễ dàng.
- Leo dốc có độ dốc thấp thì đi D.
- Leo dốc có độ dốc cao thì di +/- (đi D thì có khả năng bị mất trớn khi xe tự lên số)
- Xuống dốc thì phải di +/- và nên từ số 4 trở xuống tùy vận tốc và độ dốc.
Em đang chờ bài viết của bác đây ạ.
Vẫn biết là thế, nhưng nên học hỏi kinh nghiệm và thực hành trước cho nhuần nhiễn để khi có dịp đi đèo dốc không bở ngỡ.
Mình chạy theo cảm nhận theo tốc độ, vận tốc máy để lên và về số nên các chỉ số mình nếu ra có thể chỉ gần đúng.
Ai đã quen với số sàn thì chạy +/- rất dễ quen. Lúc đầu khi chạy +/-, chưa cảm nhận (đọc) số, vận tốc, tốc độ máy tốt thì sẽ có cảm giác như bác @ngancusuri. Tuy nhiên nếu quen rồi thì sẽ em dịu hơn chạy D.
Những chỉ số sau là mình nói cho xe máy xăng. Các bác chạy máy dầu có thể tham khảo thêm của chính mình để có giá trị đúng hơn nhưng nguyên lý sẽ là gần như nhau.
- Vận tốc máy cho tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả là từ 1500-1800rpm
- Khi lên 1 số với vận tốc tức thời thay đổi không nhiều thì tốc độ máy sẽ giảm 300-400rpm. Còn khi về số thì vận tốc máy bị đẩy lên cao thêm. Như vậy khi ở vòng tua máy thấp thì hệ thống sẽ ko cho lên số để tránh tình trạng vòng tua máy xuống quá thấp gây mất trớn. Ngược lại khi vòng tua máy qua cao thì hệ thông không cho về số để tránh tăng thêm tốc độ máy có thể gây hư hỏng động cơ.
- vân tốc máy cho phép lên số giữa đang đạp ga để tăng tốc và nhả ga để giử ổn định tốc độ (ví dụ lên đến 80km/h thì không cần lên nữa) cũng khác nhau. Thường đang đạp ga đòi hỏi tốc độ máy phải thêm cở 100rpm-200rpm so với đang nhả ga.
- Tốc độ máy cho phép lên số khi đang ở số thấp (1, 2, 3) sẽ thấp hơn khi đang ở cao (4, 5, 6) và thường cở như sau cho đang đạp ga (nhả chân ga thì trừ đi cở 100rpm-200rpm tùy số). Dĩ nhiên tốc độ máy cao hơn thì vào số càng dễ dàng:
+ Số 1, 2: cở 1800-1900 rmp (1700-1800rpm cho ko đạp ga)
+ Số 3, 4: cở 2000-2100 rmp
+ Số 5 : cở 2100-2200 rmp
- Tốc độ máy lý tưởng để lên số ở điều kiện chạy bình thường là vận tốc máy cho phép cộng thêm 100-200rpm. Nếu muốn tăng tốc nhanh hoặc đang leo dốc thì cộng thêm 400-500rpm
- Khi thắng giảm tốc thì xe sẽ tự về số, nên nêu về số chủ động nữa thì có khả năng về 2 số không mong muốn. Nên khi vế số chủ động thì về trước khi thắng giảm tốc.
Hy vọng đã chia sẻ chút ít cho bác @naquan, @ngancusuri và mọi người và có thêm kinh nghiệm của các bác để hoàn thiện hơn
Chỉnh sửa cuối:
còn 1 đều nữa khi đang ở số tay...đạp lút sàn thì tua lên red line tự động qua số lun...mình khỏi cần qua...kakakkaka
Cái "red line" xem ở đâu vậy bác?còn 1 đều nữa khi đang ở số tay...đạp lút sàn thì tua lên red line tự động qua số lun...mình khỏi cần qua...kakakkaka
đó bác chuẩn bị qua vạch đỏ người ta gọi là redlineCái "red line" xem ở đâu vậy bác?