tặng các bác nè, search thấy:
Rực rỡ trong sắc nắng, kiêu hãnh thu hút mọi ánh nhìn ngưỡng mộ trên phố. Một Matiz “cửa Lambo” hoàn toàn lột xác ở “Version 2.0”
Nổi tiếng trong giới “xe độ” Việt Nam về sự phá cách, đi tiên phong trong việc độ dòng xe nhỏ với “đôi cánh” hất ngược kiêu hãnh theo kiểu Lamborghini. Nhiều anh em trong diễn đàn OF (otofun.com) gọi đây là chiếc Matiz “may mắn” vì nhờ sở thích mầy mò, “độ” xe quanh năm của chủ nhân mà chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm chiếc xe lại được “lột xác” một lần nữa.
Nếu không phải người dõi theo chiếc Matiz “độ phá cách” này từ đầu thì diện mạo mới của nó chắc hẳn sẽ khiến không ít người đoán già đoán non về gốc tích xuất xứ. Chiếc xe thu hút mọi ánh nhìn trên phố với sắc màu cam ánh trai nổi bật cùng âm thanh “hậm hực” lúc trầm bổng, đôi khi lại êm ái lạ thường phát ra từ ống xả to bản càng khiến sự tò mò lên đến cao độ. Có lẽ chỉ cần như vậy thôi là đã thỏa mãn mục đích và tôn chỉ “độ” xe của chủ nhân: độ xe không có điểm dừng và chẳng giống ai cả!.
Để thực hiện phiên bản nâng cấp lần này, bài toán được đặt ra là tạo được sự khác biệt đã quá “nổi tiếng” của Matiz cửa “Lamborghini” mà chi phí không bị đội lên quá cao. Cũng đã tham khảo nhiều ý kiến của anh em trong CLB xe độ và những người bạn trên diễn đàn, cuối cùng chủ xe đã quyết định thay đổi toàn bộ màu xe từ gam màu xám lạnh chuyển sang tông màu cam rạo rực với điểm nhấn là bộ nắp ca-pô giả cacbon và đèn mới nhập từ Đài Loan. Bộ vành xe 13 inch được nâng lên 15 inch, để phù hợp với sự thay đổi này, bộ Wide Bodykit được nới rộng hơn và cản sau xe được kéo xuống. Sau khi lắp và được sơn tút hoàn chỉnh thì chiếc Matiz đã mang một hình dáng thật phá cách và bề thế so với vóc dáng nhỏ bé của những “đồng loại” khác. Đi cùng với việc thay đổi cỡ bánh xe, bộ giá nóc cũng được gỡ bỏ và thay thế bởi 1 cửa hút gió tuy không có tác dụng vật lý cụ thể nhưng khá hiệu quả về mặt thẩm mỹ khi kết hợp với cánh gió cacbon phía đuôi xe. Chỉ với một vài thay đổi nhỏ ở ngoại thất, Matiz “cánh cam” đã hoàn toàn có sự khác biệt với Matiz “Lamborghini”, ngay cả cái cách “giương cánh” cũng đã lên một đẳng cấp mới!
Không gian bên trong những dòng xe nhỏ như Matiz, Getz…không thể thỏa mãn tuyệt đối sở thích trang bị “đồ chơi” trên xe như các xe Sedan hay SUV. Vì thế trong lần độ tiếp theo này, Matiz “cánh cam” vẫn giữ nguyên những lựa chọn nội thất của Matiz “Lamborghini”: ghế thể thao Sparco, vô lăng “chất” F1, đồng hồ đo thông số áp lực dầu, vòng tua máy…nhưng tất cả đều có chung 1 tông màu đen và da cam cho hòa nhập với màu ngoại thất. Không quá chú trọng tới mức phải cầu kỳ về hệ thống âm thanh ô tô, để đơn giản chủ xe đã thay cặp loa Subwoofer phía cốp sau bằng 1 loa đơn có công suất cao hơn và tất nhiên cũng phải có màu cam.
Động cơ xe được quan tâm đặc biệt với hàng loạt những phụ kiện như lọc gió thể thao, lọc cặn dầu, bộ ổn định dòng cho hệ thống điện động cơ, két làm mát dầu ngoài, bộ tăng tốc HKS… như một cách làm “Doping” để chiếc xe mang đúng chất thể thao hơn! Riêng cụm ống xả được chủ xe khá ưng ý sau khi tốn nhiều thời gian nghiên cứu tìm cách “chế ngự” âm thanh rạo rực phát ra từ loạị “pô hú” thể hao với lý do khá hợp lý: “Vì tiếng pô em nó "hoành tráng" quá mức, rất bất tiện khi đi đường dài mà có các cụ cao tuổi ngồi trong xe”. Vì vậy cần phải lắp một bộ “dây cương” cho chú ngựa ồn ào này, đó chính là bộ điều khiển cho pô! Thông thường bộ điều khiển này dùng để chia 2 pô: 1 pô hú và 1 pô thường đi qua bầu giảm thanh, được điều khiển trên mặt Taplo nhưng với chiếc Matiz “cánh cam” thì phải thiết kế khác đi do xe chỉ dùng 1 ống pô. Cuối cùng 1 bản thiết kế mới đã ra lò với công sức của cả thợ và chủ xe: Khí thải sẽ chạy qua 1 bầu bô giảm thanh và một cổng đóng mở. Lúc đóng thì hơi sẽ qua hết bầu giảm thanh, âm thanh sẽ trở nên êm hơn, còn khi mở cổng sẽ có ngay một thứ âm thanh “kích động” mặc dù theo lời chủ xe nó không còn hay như trước do hơi bị chia ra một ít ở bầu giảm thanh nhưng như vậy là đã đạt được kết quả như mong muốn rồi.
Một chiếc Matiz thuộc hàng “lướt” với giá trị đầu tư không lớn, sẽ chẳng có gì đáng nói thậm chí nó sẽ vẫn chỉ tồn tại với danh nghĩa là một phương tiện “che mưa nắng” tạm thời trước khi chủ nhân lên đời “vợ hai” khác. Qua tay những người “chưa ngày nào ăn no ngủ kỹ” mà lúc nào trong đầu cũng nung nấu ý tưởng làm này làm nọ, kết quả một “Lamborghini” lạ lẫm rồi đến một chú “cánh cam” sẻ cánh hiên ngang trước những đàn anh trị giá bạc tỷ lần lượt ra đời. Quả là một chiếc xe “may mắn”!
Màu xe được "lên đời" cánh cam so với gam màu lạnh cũ
Bộ Wide Bodykit được nới rộng hơn và cản sau xe được kéo xuống sâu hơn.
Cửa xe "tung cánh" kiểu Lamborghini
Bộ vành xe 13 inch được nâng lên 15 inch
Tông màu nội thất cũng phải đồng bộ với màu sơn ngoài
Nổi bật vẫn là chiếc vô-lăng kiểu F1...
..và bộ ghế thế thao Sparco.
Cụm đồng hồ đo thông số áp lực dầu, vòng tua máy...đều có những vị trí gọn và đẹp mắt quanh khu vực điều khiển.
Cần số kiểu cách...
Một số công tắc chờ, sẵn sàng cho các kế hoạch độ tiếp theo của chủ nhân...
Chủ xe đã thay cặp loa Subwoofer phía cốp sau bằng 1 loa đơn có công suất cao hơn và tất nhiên cũng phải có màu cam
Động cơ xe trang bị thêm nhiều đồ chơi "tăng công suất" lên chút đỉnh.
Két làm mát dầu ngoài.
nguồn:
http://www.autovina.vn/forum/showthread.php?t=4217