Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hỏi về bệnh lệch vô lăng

Tập Lái
27/6/08
24
0
1
Xe của em bị bệnh như sau: Giữ thẳng tay lái thì xe đi thẳng, nhưng cứ buông tay ra là vô lăng lại lệch sang bên phụ. Em đã mang xe đi cân chỉnh độ chụm, thước lái ở hai nơi có uy tín nhưng vẫn không khỏi. Đi dường dài mà cứ phải đỡ vô lăng thế này thì mỏi tay quá.
Xin hỏi các bác làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Bác đã cân chỉnh góc đặt bánh xe rồi (nếu như các thông số này OK) thì nhiều khả năng là do lốp xe.
 
Tập Lái
27/6/08
24
0
1
Lốp xe em cũng mới mua, mới chạy được gần 1 vạn km thôi, cũng đã đảo lốp tán loạn rồi mà không ăn thua.
 
Tập Lái
27/6/08
24
0
1
Cũng có khi tại lốp thật, vì hiện tượng lệch vô lăng không thể chỉnh lại được bắt đầu có khi em mua 2 cái lốp trước mới.
Hai cái lốp sau thì bên mới bên cũ và lại là hai hãng lốp khác nhau nên không thể đảo lên trước để thử được.
 
Tập Lái
3/11/11
25
0
1
xe em cũng bị như xe bác em cũng thay lốp rồi cũng vậy nếu bác chữa bệnh cho em nó xong rồi chỉ cho em với
 
Tập Lái
27/6/08
24
0
1
Mình vác xe đến 1 garage quen nhờ kiểm tra giúp, cậu thợ ở đó dùng cái thước dây đo đạc rồi chỉnh con ốc gì đó, vô lăng bây giờ lại thẳng tắp. Chẳng lẽ cái máy hunter wheel alignment gì đó lại không bằng cái thước dây của 1 ông thợ vườn?
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
mina7 nói:
Mình vác xe đến 1 garage quen nhờ kiểm tra giúp, cậu thợ ở đó dùng cái thước dây đo đạc rồi chỉnh con ốc gì đó, vô lăng bây giờ lại thẳng tắp. Chẳng lẽ cái máy hunter wheel alignment gì đó lại không bằng cái thước dây của 1 ông thợ vườn?
Hi bác mina và các bác .
Chuyện này thì chính xác như bác nghĩ . Cũng vì vậy mà 1 số những tiệm cân chỉnh vỏ xe ( alignment ) phủ bụi máy mà kg có khách ,nói như vậy kg phải là chê các máy điện tử ngày nay mà do suy nghĩ kg đúng khi kinh doanh ,đầu tư vào các loại máy này và họ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần mướn 1 thợ tay ngang set up theo hướng dẫn rồi mọi việc có máy giải quyết chính xác gọn gàng !!!
Vấn đề ở chỗ khi đội xe lên để set up thì tất cả các bộ phận duỗi ra hoàn toàn hay kg hoàn toàn cũng đả làm cho các góc độ sai lệch NGOÀI RA bên cạnh đó sự khác biệt khi nâng 4 bánh khỏi mặt đất so với lúc hạ 4 bánh hoàn toàn chạm đất cũng đã có những xê dịch các góc độ gây ra do độ mòn ,yếu của các bộ phận cho nên dù khi căn chỉnh theo máy đã hoàn chỉnh nhưng khi hạ xuống lăn bánh thì bị lệch tay lái !!! Mà những người thợ tay ngang kg am tường sẽ kg khắc phục được ( nên máy phải trùm mền sau 1 thời gian làm ăn bị mất khách ) .
Sợi dây ( đúng hơn gọi là thước dây ) sẽ giúp cho thợ kéo 1 đường thẳng từ bánh sau ra bánh trước rồi căn cho phía trước bánh tóm vào phía trong mỗi bên khoảng 2-3 mm ( gọi là độ toe in ) và tốt hơn nên chỉnh khi xe đặt dưới đất sau khi đã dùng sức nhúng mạnh nhiều lần 4 góc xe cho mọi bộ phận ngay vị trí .
Cũng có lời khuyên các bác nếu kg nhất thiết phải alignment ( sau tai nạn hay bị tông mạnh xuống hố hay lề cao sau đó thấy tay lái bị lệch ) thì đừng bao giờ đụng vào.
Còn đại đa số sau khi thay các bộ phận liên hệ bị mòn bể cũng kg làm lệch alignment.
Chcu8 các bác vui vẻ ,Bye.