Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hỏi về bệnh lệch vô lăng

Hạng C
29/3/10
847
487
63
mina7 nói:
Mình vác xe đến 1 garage quen nhờ kiểm tra giúp, cậu thợ ở đó dùng cái thước dây đo đạc rồi chỉnh con ốc gì đó, vô lăng bây giờ lại thẳng tắp. Chẳng lẽ cái máy hunter wheel alignment gì đó lại không bằng cái thước dây của 1 ông thợ vườn?
Hi bác mina và các bác .
Chuyện này thì chính xác như bác nghĩ . Cũng vì vậy mà 1 số những tiệm cân chỉnh vỏ xe ( alignment ) phủ bụi máy mà kg có khách ,nói như vậy kg phải là chê các máy điện tử ngày nay mà do suy nghĩ kg đúng khi kinh doanh ,đầu tư vào các loại máy này và họ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần mướn 1 thợ tay ngang set up theo hướng dẫn rồi mọi việc có máy giải quyết chính xác gọn gàng !!!
Vấn đề ở chỗ khi đội xe lên để set up thì tất cả các bộ phận duỗi ra hoàn toàn hay kg hoàn toàn cũng đả làm cho các góc độ sai lệch NGOÀI RA bên cạnh đó sự khác biệt khi nâng 4 bánh khỏi mặt đất so với lúc hạ 4 bánh hoàn toàn chạm đất cũng đã có những xê dịch các góc độ gây ra do độ mòn ,yếu của các bộ phận cho nên dù khi căn chỉnh theo máy đã hoàn chỉnh nhưng khi hạ xuống lăn bánh thì bị lệch tay lái !!! Mà những người thợ tay ngang kg am tường sẽ kg khắc phục được ( nên máy phải trùm mền sau 1 thời gian làm ăn bị mất khách ) .
Sợi dây ( đúng hơn gọi là thước dây ) sẽ giúp cho thợ kéo 1 đường thẳng từ bánh sau ra bánh trước rồi căn cho phía trước bánh tóm vào phía trong mỗi bên khoảng 2-3 mm ( gọi là độ toe in ) và tốt hơn nên chỉnh khi xe đặt dưới đất sau khi đã dùng sức nhúng mạnh nhiều lần 4 góc xe cho mọi bộ phận ngay vị trí .
Cũng có lời khuyên các bác nếu kg nhất thiết phải alignment ( sau tai nạn hay bị tông mạnh xuống hố hay lề cao sau đó thấy tay lái bị lệch ) thì đừng bao giờ đụng vào.
Còn đại đa số sau khi thay các bộ phận liên hệ bị mòn bể cũng kg làm lệch alignment.
Chcu8 các bác vui vẻ ,Bye.
 
Hạng B2
11/5/10
344
165
43
50
Kinh nghiệm nhiều khi lại hiệu quả hơn máy móc ấy chứ
 
không phải cứ có máy là chỉnh chính xác đâu,còn phải dựa vào tình hình thực tế của xe,của vỏ xe v.v... như bác Sunny nói rất đúng.

cân chỉnh cũng có quy trình và các thao tác thực hiện

1)kiểm tra tình trạng mâm,ăn mòn vỏ,lệch lái bằng mắt thường,máy cân mâm và lái thử xe.
2)đưa xe vào cầu nâng,thực hiện các bước kiểm tra an toàn (ro tuyn,thước lái,giàn gầm v.v....)
3)đo chiều cao,áp suất lốp,nhập thông số xe vào máy cân chỉnh.
4)cân chỉnh
5)test xe trên đường
6)hiệu chỉnh theo tình trạng xe nếu xe vẫn còn lệch (đảo bánh,chỉnh nhẹ,lật mặt vỏ v.v... chỉ có làm nhiều xe rồi mới biết)

nhưng mà cái máy tốt + thợ có kinh nghiệm thì hơn hẳn sợi dây + thợ có kinh nghiệm chứ bác.