Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Em đồng ý với Bác là ông thợ hướng dẫn kém lắm. Em cũng dân tò mò, hay tháo, hay dòm nên học được đôi chút (nhưng chỉ biết về hệ thống điều hòa thông thường thôi) xin share với mấy bác như sau:
1. Cái themorstat của máy lạnh ô tô nó khác với máy lạnh nhà ở chỗ máy lạnh nhà có thể điều chỉnh ở nhiều mức nhiệt độ, còn máy lạnh ô tô chỉ điều chỉnh được một nấc thôi, và là nấc tối đa (do nhà SX hay thợ đặt trước). Cái themorstat còn có tác dụng làm ngăn không cho đóng đá tại dàn lạnh khi máy quá lạnh.
2. Nhiệt độ trong xe là kết quả của sự trộn khí lạnh (không khí trong xe sau khi qua máy lạnh) và khí nóng (lấy nhiệt từ nước làm mát động cơ, đi qua một cái dàn nóng rồi thổi vào xe). Cái công tắc bên xanh, bên đỏ điều khiển nhiệt độ này và chính là điều chỉnh tỷ lệ khí nóng; khí nóng càng nhiều thì xe càng ít lạnh và ngược lại nhưng độ lạnh không bao giờ vượt được mức lạnh đã set sẵn ở mục (1). Cái công tắc tăng mức quạt chỉ là tăng tốc độ thổi thôi, nó gọi là "tăng quá trình trao đổi nhiệt".
3. Công suất lạnh có phụ thuộc vào vòng tua máy và điều kiện làm mát dàn nóng (chỗ két nước trước xe). Do đó, xe chạy thì bao giờ cũng mát hơn do không khí thổi mạnh và làm mát dàn nóng nhanh hơn. Để hỗ trợ cho việc làm mát, người ta lắp quạt trước két nước, có loại vừa làm mát cho máy (khi nhiệt độ lên mức nào đó thì quạt chạy tự động), vừa làm mát cho máy lạnh.
4. Mức chiếu nắng vào xe, độ kín của xe cũng ảnh hưởng nhiều đến độ lạnh, nhất là mức chiếu sáng; do do người ta mới đi dán V-Kool đó.
Mong các bác xem,
 
Hạng B2
23/10/06
178
2
16
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Cảm ơn các bác, em hiểu ra được nhiều điều,
Em chẳng lăn tăn gì đâu, em thấy thợ giải thích cho em có vẻ không đúng hỏi các bác cho hiểu rõ thôi, em lại cứ so sánh với nút điều chỉnh nhiệt độ cái điều hoà ở trong phòng ở!
 
Hạng B2
26/3/07
266
0
16
Tp. HCM
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Trích đoạn: ndsthanh

Cảm ơn các bác,
Nhưng em vẫn chưa hiểu lắm, tức là em phải để nút đó ở vị trí max thật à, thế thì lạnh quá trẻ con làm sao chịu nổi nhỉ, kể cả để quạt gió ở số 1 em vẫn có cảm giác lạnh, xe em lúc nào cũng bật điều hoà,

@ndsthanh:Bác cứ để ở mức độ nào cảm thấy thoải mái nhất, không cần quan tâm gì cả, đó là chức năng điều hòa không khí mà, vậy là ok.

@vì bác không là dân kỹ thuật lạnh em cũng không trách bác, và không tranh luận, vậy là ok.
 
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Cái nút đềiu chỉnh nhiệt độ của Pre chẳng qua chỉ là điều khiển sự pha trộn khí lạnh từ giàn lạnh và khí nóng từ giàn nóng của xe. Khi chỉnh mức xanh (độ lạnh) giảm xuống thì không có nghĩa là máy lạnh giảm công suất xuống mà chẳng qua là chúng ta cho trộn thêm khí nóng từ giàn nóng vào. Túm lại, khi máy lạnh Pre chạy thì nó lúc nào cũng chạy với công suất tối đa.:D Do vậy, dẫu có chỉnh giảm độ lạnh đi thì xe vẫn tốn xăng như thường (vì công suất block lạnh không giảm theo!):D.

Mấy xe đắt tiền thì có trang bị máy lạnh có thể điều chỉnh công suất tuỳ theo nhiệt độ bên trong (giống như loại máy lạnh inverter).
 
Hạng B1
21/6/07
63
1
8
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Em đồng ý với bác bimsu
 
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
984
8
38
62
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Em đồng ý với bác Nam Còm và bác này đồng ý với bác bimsu. Con tôi cũng có đứa nhỏ và đứa to. Chúng tự điều chỉnh điều hoà còn tôi thì lái. Khi trong xe có ai đó hắt hơi thì chúng chỉnh gì đó mà chẳng còn ai hắt hơi.
Nói chung là:
1-ta thương vợ 2 nhưng vợ 2 phục vụ cả ta, vợ 1 và lũ con của hai ta;
2- Ra chỗ không khí trong lành thì lấy gió ngoài: hương đồng gió nội
3- Nhiệt độ trong xe không nên để quá lạnh khi bên ngoài quá nóng có thể vị choáng khi bước ra khỏi xe. Gần đến điểm đỗ khoảng 1-2 km có thể tắt máy lạnh.
4- Không để máy lạnh quá khi chân thấy buôn buốt... điều này có thể bị thấp khớp.
5- Bảo dưỡng máy lạnh định kỳ- chọn thợ ngon ngon cho đáng đồng tiền bát gạo....
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Em thì chạy máy lạnh hương đồng gió nội- Nhưng thiển ý của e thì:
- Núm điều chỉnh đó để điều chỉnh cảm biến nhiệt, có tác dụng đến thời gian đóng ngắt tiếp hợp từ của máy nén, khi để ở nấc thấp thì tiếp hợp (ko phải máy nén)làm việc liên tục và ngược lại. Và độ lạnh phụ thuộc vào sự làm việc của máy nén.
- Tốc độ quạt tùy số cửa sổ gió mở nhiều ít và người dùng muốn gió mạnh nhẹ để mở
- Cần gạt bên xanh bên đỏ chỉ nên sử dụng cho sưởi (đỏ) hoặc lạnh (xanh) ko nên để lưng chừng vì cái nọ có thể "phá hủy thành quả" của cái kia.
- Làm lạnh "cục bộ"(Khí lạnh luân chuyển trong xe) sẽ tăng độ lạnh nhanh hơn. Nhưng mình sẽ "hít cái mình thở ra" mà nếu trên xe đông người thì... vậy nếu môi trường bên ngoài tốt - tại sao ta ko tận hưởng khi ai cũng biết "sức khỏe là....hơn vàng"
Vài dòng dông dài có sai sót gì mong các bác bỏ quá.
 
Hạng B2
24/7/07
146
0
16
Hà Nội
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Theo tôi thì nguyên lý hoạt động của điều chỉnh nhiệt độ và điều hòa của xe là như thế này:
1. Điều chỉnh càng về phía max thì nhiệt độ của xe càng lạnh có nghĩa là máy nén phải hoạt động với thời gian dài (tốn xăng), khi chỉnh càng gần về phía màu trắng thì độ lạnh càng giảm do đủ nhiệt độ nên máy nén sẽ nghỉ thời gian dài hơn (tiết kiệm xăng) mở náp capo lên sẽ thấy rất rõ khi máy nén nghỉ thì đầu puli sẽ trượt tự do, vòng tua máy hạ xuống khoảng 200v/p.
2. Theo tôi, đặt nhiệt độ của xe tương tự như đặt nhiệt độ tại máy điều hòa loại 1 cục, thường ko có hiển thị nhiệt độ cụ thể.
3. Quạt gió ko có tác dụng thay đổi độ lạnh, khi trời mát (trời mưa chẳng hạn) điều chỉnh ở chế độ max và quạt ở chế độ 1 thì độ lạnh càng sâu hơn so với để quạt ở tốc độ cao vì không khí trong xe đi qua giàn lạnh càng chậm thì sự trao đổi nhiệt càng tốt có nghĩa là càng nhận được nhiều hơi lạnh từ giàn mang ra.
4. Việc để các chế độ "lưng chừng" chẳng có gì mà ảnh hưởng, chỉ trừ khi nút điều chỉnh bị hỏng thì mới ko có tác dụng hoặc phá hủy thành quả với nhau mà thôi.
5. Việc lấy gió ngoài thì theo tôi là ko nên lấy qua cửa lấy gió trong quá trình đỗ xe dưới các tán cây hay bị lá rơi vào khe lấy gío, khi mở ra nó sẽ bị hút vào giàn lạnh phải vệ sinh giàn rất mệt, khi muốn lấy gió ngoài, tốt nhất là bạn chủ động hạ kính xuống vài giây sau đó lại đóng lên ngay vừa hiệu quả lại vừa ko bị quên.
Tất nhiên đây chỉ là "xẩm xem voi" mà thôi, ko đúng mong được chỉ giáo!!!

Trích đoạn: Mr.thudan

Em thì chạy máy lạnh hương đồng gió nội- Nhưng thiển ý của e thì:
- Núm điều chỉnh đó để điều chỉnh cảm biến nhiệt, có tác dụng đến thời gian đóng ngắt tiếp hợp từ của máy nén, khi để ở nấc thấp thì tiếp hợp (ko phải máy nén)làm việc liên tục và ngược lại. Và độ lạnh phụ thuộc vào sự làm việc của máy nén.
- Tốc độ quạt tùy số cửa sổ gió mở nhiều ít và người dùng muốn gió mạnh nhẹ để mở
- Cần gạt bên xanh bên đỏ chỉ nên sử dụng cho sưởi (đỏ) hoặc lạnh (xanh) ko nên để lưng chừng vì cái nọ có thể "phá hủy thành quả" của cái kia.
- Làm lạnh "cục bộ"(Khí lạnh luân chuyển trong xe) sẽ tăng độ lạnh nhanh hơn. Nhưng mình sẽ "hít cái mình thở ra" mà nếu trên xe đông người thì... vậy nếu môi trường bên ngoài tốt - tại sao ta ko tận hưởng khi ai cũng biết "sức khỏe là....hơn vàng"
Vài dòng dông dài có sai sót gì mong các bác bỏ quá.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hỏi về cách điều chỉnh điều hoà xe Premacy!

Theo mình,ở những xe nào có núm gạt chạy theo một rảnh dài:một đầu nóng(chạy xứ lạnh),một đầu lạnh(chạy xứ nóng).Cái cần gạt này chỉ đơn thuần là mở cửa "lái gió" từ bên giàn sưởi (Thường là nước nóng...) và phía đối diện là giàn lạnh.
Ở những xe đời trung trung,hệ thống mở cửa này được kéo bằng dây cáp nên có khoảng di chuyển giữa 2 đầu khá dài. Ở xứ ta chỉ cần hơi lạnh, nên kéo hẳn về phía lạnh là đúng.Nếu để nửa chừng,vừa nóng vừa lạnh,thì tất nhiên là...hâm hấp rồi..:)!