Thảo Luận Chung Hỏi về cách quay đầu xe

Tập Lái
31/3/05
30
0
6
Khi muốn quay đầu xe (số sàn) tại đường hẹp và có sườn dốc (trên thân đê chẳng hạn), thì phải cắm đầu xe xuống rồi lùi ngược lên hay là lùi xuống dốc rồi tiến lên vậy? Về vụ này thấy mỗi người nói 1 phách, ko hiểu thế nào là đúng. Mong các chuyên gia cho ý kiến tư vấn ạ!
 
Hạng B2
30/8/08
170
3
18
45
HCM City
Thường thì em thấy, nếu ở ví trí dốc, bác đi hướng lên dốc sẽ thuận lợi hơn lùi lên dốc, do đó trong trường hợp của bác, em thấy lùi ngược xuống dốc rồi tiến lên. Không biết các bác khác thế nào.
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
Cắm đầu lên dốc rồi lùi lại để hơn và nhanh hơn là lùi lên dốc vì khi lùi tầm nhìn bị hạn chế nên không thể đạp ga chạy nhanh được. Quay đầu cũng cần làm nhanh gọn không thì dễ gây kẹt xe.
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Theo tui thì có 2 cái quan trọng phải cân nhắc
- Tiến lên dốc hay lùi lên dốc có lực đẩy tốt hơn? cái này tùy thuộc xe bác là cầu trước hay cầu sau, cái dốc ngắn hay dài, bánh xe ở phía dưới chạm đất bằng hay dốc nghiêng, đất phía trên và đất phía dưới có cứng mềm thế nào... Ưu tiên là làm sao để cái bánh có cầu được đặt trên nền tốt (cứng, ngang) thì xe được đẩy tốt hơn là đặt trên nền nghiên hay nhão. Linh tinh quá nhỉ, thôi ví dụ xe bác là 7 chỗ, cầu sau, bác chạy trên đê, bên dưới là ruộng hơi ướt thì bắt buộc bác phải đâm mũi xuống và de lên chứ nếu de xuống là cái bánh sau rớt xuống đất nhão là mệt lắm. Giả sử bên dưới là nền khô thì xem đoạn dốc ngắn hay dài, nếu đủ ngắn để đặt được bánh sau xuống nền bằng bên dưới thì tốt, cứ de xuống rồi tiền lên, còn nều dốc dài nếu de xuống bánh sau vẫn nằm trên dốc nghiêng thì thôi tiền xuống rồi de lên trên tốt hơn vì khi đó bánh sau được nằm trên phần đường bằng bên trên.
- Tầm nhìn: Thường thì tiến lên dốc có tầm nhìn tốt hơn nên đạp ga sẽ dạn hơn và quay tay lái chuẩn hơn. Nhưng phần de xuống nhiều khi cũng dễ lọt hố nguy hiểm lắm.

Cố gắng né: vũng nước, đất đỏ ướt, đá dăm, quay bánh tại chỗ như chơi.
 
Hạng B2
5/6/09
419
19
18
Ba Miền Việt Nam
2say trộm nghĩ:
Nếu là xe 4x4 thì xuống dốc rồi lùi lên dốc để quay đầu, hoặc ngược lại cách nào cũng được.
Xe dẫn động bánh trước thì đưa đầu xe xuống dốc, rồi lùi ngược lên dốc để quay đầu (bám đường tốt, lực mạnh).
Xe dẫn động bánh sau thì lùi xe xuống dốc, rồi tiến lên dốc để quay đầu.
Các bác cho thêm lời khuyên để ae học tập điều có Ích.
 
Tập Lái
31/3/05
30
0
6
LforL nói:
Theo tui thì có 2 cái quan trọng phải cân nhắc
- Tiến lên dốc hay lùi lên dốc có lực đẩy tốt hơn? ... ví dụ xe bác là 7 chỗ, cầu sau, bác chạy trên đê, bên dưới là ruộng hơi ướt thì bắt buộc bác phải đâm mũi xuống và de lên chứ nếu de xuống là cái bánh sau rớt xuống đất nhão là mệt lắm..., còn nều dốc dài nếu de xuống bánh sau vẫn nằm trên dốc nghiêng thì thôi tiền xuống rồi de lên trên tốt hơn vì khi đó bánh sau được nằm trên phần đường bằng bên trên.

2say nói:
Xe dẫn động bánh sau thì lùi xe xuống dốc, rồi tiến lên dốc để quay đầu.

Hiện giờ có nhiều bác đang hưởng ứng phong trào Offroad thì chắc chắn sẽ phải đối phó những tình huống như vậy!!! Các bác phát biểu đúng chủ ý của em quá, vấn đề là phải xử lý như thê nào với chiều lái phụ thuộc vào vị trí bánh chủ động (chỉ nói về các loại xe thông thường, 4x4 thì ko chấp rồi). Nhưng ở đây đã thấy có mâu thuẫn giữa ý kiến của 2 bác LchoL và TooSay mất rồi :D Phân vân quá?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
18/5/09
125
124
43
Bình Tân HCM
www.thangdutoan.vn
Trường hợp này, tôi thường lùi xuống dốc. Thú vị phết vì không cần phải cài số lùi. Cứ tiến lên chút, đánh lái ngược trở lại, đạp côn, xe tự trôi xuống một chút, lại gí ga.
Dốc ngắn cũng quay đầu được dễ dàng.
 
NNS confirmed
Hạng D
4/12/06
1.044
16
48
50
OSHN
em sẽ lái tiến xuống dốc và lùi lên dốc.
lùi xuống dốc dễ trượt cả xe xuống ruộng lắm.
 
Tập Lái
31/3/05
30
0
6
lata2106 nói:
Trường hợp này, tôi thường lùi xuống dốc. Thú vị phết vì không cần phải cài số lùi. Cứ tiến lên chút, đánh lái ngược trở lại, đạp côn, xe tự trôi xuống một chút, lại gí ga.
Dốc ngắn cũng quay đầu được dễ dàng.

Tôi đã từng lùi xuống với xe Innova nhưng nền dốc là đất cỏ ko bằng phẳng, khi tiến lên bánh xe xoay tít khói như quạt chả. Loay hoay mãi toát mồ hôi mới ngóc được lên… Có lẽ cách của bác chỉ hợp với những nền đường tốt thôi ạ :( Chẳng biết còn phải dùng thủ thuật gì nữa ko?
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Thông thường thì xe lùi có tỷ số truyền lớn hơn nên giải pháp tốt hơn sẽ là :

1- Cắm đầu xuống dốc (dể quan sát và kiểm soát việc tạo đủ góc xoay trở) -
2- Sau đó de xe lên dốc (dễ căn độ chính xác lề đường, hướng mũi xe , ... vì góc đánh lái khi de tốt hơn) .

Tất nhiên với độ dốc không quá lớn, mặt đường tốt thì cứ vô tư đầu đuôi gì cũng OK.