Chủ đề tương tự
Cắm đầu lên dốc rồi lùi lại để hơn và nhanh hơn là lùi lên dốc vì khi lùi tầm nhìn bị hạn chế nên không thể đạp ga chạy nhanh được. Quay đầu cũng cần làm nhanh gọn không thì dễ gây kẹt xe.
Theo tui thì có 2 cái quan trọng phải cân nhắc
- Tiến lên dốc hay lùi lên dốc có lực đẩy tốt hơn? cái này tùy thuộc xe bác là cầu trước hay cầu sau, cái dốc ngắn hay dài, bánh xe ở phía dưới chạm đất bằng hay dốc nghiêng, đất phía trên và đất phía dưới có cứng mềm thế nào... Ưu tiên là làm sao để cái bánh có cầu được đặt trên nền tốt (cứng, ngang) thì xe được đẩy tốt hơn là đặt trên nền nghiên hay nhão. Linh tinh quá nhỉ, thôi ví dụ xe bác là 7 chỗ, cầu sau, bác chạy trên đê, bên dưới là ruộng hơi ướt thì bắt buộc bác phải đâm mũi xuống và de lên chứ nếu de xuống là cái bánh sau rớt xuống đất nhão là mệt lắm. Giả sử bên dưới là nền khô thì xem đoạn dốc ngắn hay dài, nếu đủ ngắn để đặt được bánh sau xuống nền bằng bên dưới thì tốt, cứ de xuống rồi tiền lên, còn nều dốc dài nếu de xuống bánh sau vẫn nằm trên dốc nghiêng thì thôi tiền xuống rồi de lên trên tốt hơn vì khi đó bánh sau được nằm trên phần đường bằng bên trên.
- Tầm nhìn: Thường thì tiến lên dốc có tầm nhìn tốt hơn nên đạp ga sẽ dạn hơn và quay tay lái chuẩn hơn. Nhưng phần de xuống nhiều khi cũng dễ lọt hố nguy hiểm lắm.
Cố gắng né: vũng nước, đất đỏ ướt, đá dăm, quay bánh tại chỗ như chơi.
- Tiến lên dốc hay lùi lên dốc có lực đẩy tốt hơn? cái này tùy thuộc xe bác là cầu trước hay cầu sau, cái dốc ngắn hay dài, bánh xe ở phía dưới chạm đất bằng hay dốc nghiêng, đất phía trên và đất phía dưới có cứng mềm thế nào... Ưu tiên là làm sao để cái bánh có cầu được đặt trên nền tốt (cứng, ngang) thì xe được đẩy tốt hơn là đặt trên nền nghiên hay nhão. Linh tinh quá nhỉ, thôi ví dụ xe bác là 7 chỗ, cầu sau, bác chạy trên đê, bên dưới là ruộng hơi ướt thì bắt buộc bác phải đâm mũi xuống và de lên chứ nếu de xuống là cái bánh sau rớt xuống đất nhão là mệt lắm. Giả sử bên dưới là nền khô thì xem đoạn dốc ngắn hay dài, nếu đủ ngắn để đặt được bánh sau xuống nền bằng bên dưới thì tốt, cứ de xuống rồi tiền lên, còn nều dốc dài nếu de xuống bánh sau vẫn nằm trên dốc nghiêng thì thôi tiền xuống rồi de lên trên tốt hơn vì khi đó bánh sau được nằm trên phần đường bằng bên trên.
- Tầm nhìn: Thường thì tiến lên dốc có tầm nhìn tốt hơn nên đạp ga sẽ dạn hơn và quay tay lái chuẩn hơn. Nhưng phần de xuống nhiều khi cũng dễ lọt hố nguy hiểm lắm.
Cố gắng né: vũng nước, đất đỏ ướt, đá dăm, quay bánh tại chỗ như chơi.
2say trộm nghĩ:
Nếu là xe 4x4 thì xuống dốc rồi lùi lên dốc để quay đầu, hoặc ngược lại cách nào cũng được.
Xe dẫn động bánh trước thì đưa đầu xe xuống dốc, rồi lùi ngược lên dốc để quay đầu (bám đường tốt, lực mạnh).
Xe dẫn động bánh sau thì lùi xe xuống dốc, rồi tiến lên dốc để quay đầu.
Các bác cho thêm lời khuyên để ae học tập điều có Ích.
Nếu là xe 4x4 thì xuống dốc rồi lùi lên dốc để quay đầu, hoặc ngược lại cách nào cũng được.
Xe dẫn động bánh trước thì đưa đầu xe xuống dốc, rồi lùi ngược lên dốc để quay đầu (bám đường tốt, lực mạnh).
Xe dẫn động bánh sau thì lùi xe xuống dốc, rồi tiến lên dốc để quay đầu.
Các bác cho thêm lời khuyên để ae học tập điều có Ích.
LforL nói:Theo tui thì có 2 cái quan trọng phải cân nhắc
- Tiến lên dốc hay lùi lên dốc có lực đẩy tốt hơn? ... ví dụ xe bác là 7 chỗ, cầu sau, bác chạy trên đê, bên dưới là ruộng hơi ướt thì bắt buộc bác phải đâm mũi xuống và de lên chứ nếu de xuống là cái bánh sau rớt xuống đất nhão là mệt lắm..., còn nều dốc dài nếu de xuống bánh sau vẫn nằm trên dốc nghiêng thì thôi tiền xuống rồi de lên trên tốt hơn vì khi đó bánh sau được nằm trên phần đường bằng bên trên.
2say nói:Xe dẫn động bánh sau thì lùi xe xuống dốc, rồi tiến lên dốc để quay đầu.
Hiện giờ có nhiều bác đang hưởng ứng phong trào Offroad thì chắc chắn sẽ phải đối phó những tình huống như vậy!!! Các bác phát biểu đúng chủ ý của em quá, vấn đề là phải xử lý như thê nào với chiều lái phụ thuộc vào vị trí bánh chủ động (chỉ nói về các loại xe thông thường, 4x4 thì ko chấp rồi). Nhưng ở đây đã thấy có mâu thuẫn giữa ý kiến của 2 bác LchoL và TooSay mất rồi Phân vân quá?
Last edited by a moderator:
Trường hợp này, tôi thường lùi xuống dốc. Thú vị phết vì không cần phải cài số lùi. Cứ tiến lên chút, đánh lái ngược trở lại, đạp côn, xe tự trôi xuống một chút, lại gí ga.
Dốc ngắn cũng quay đầu được dễ dàng.
Dốc ngắn cũng quay đầu được dễ dàng.
lata2106 nói:Trường hợp này, tôi thường lùi xuống dốc. Thú vị phết vì không cần phải cài số lùi. Cứ tiến lên chút, đánh lái ngược trở lại, đạp côn, xe tự trôi xuống một chút, lại gí ga.
Dốc ngắn cũng quay đầu được dễ dàng.
Tôi đã từng lùi xuống với xe Innova nhưng nền dốc là đất cỏ ko bằng phẳng, khi tiến lên bánh xe xoay tít khói như quạt chả. Loay hoay mãi toát mồ hôi mới ngóc được lên… Có lẽ cách của bác chỉ hợp với những nền đường tốt thôi ạ Chẳng biết còn phải dùng thủ thuật gì nữa ko?
Thông thường thì xe lùi có tỷ số truyền lớn hơn nên giải pháp tốt hơn sẽ là :
1- Cắm đầu xuống dốc (dể quan sát và kiểm soát việc tạo đủ góc xoay trở) -
2- Sau đó de xe lên dốc (dễ căn độ chính xác lề đường, hướng mũi xe , ... vì góc đánh lái khi de tốt hơn) .
Tất nhiên với độ dốc không quá lớn, mặt đường tốt thì cứ vô tư đầu đuôi gì cũng OK.
1- Cắm đầu xuống dốc (dể quan sát và kiểm soát việc tạo đủ góc xoay trở) -
2- Sau đó de xe lên dốc (dễ căn độ chính xác lề đường, hướng mũi xe , ... vì góc đánh lái khi de tốt hơn) .
Tất nhiên với độ dốc không quá lớn, mặt đường tốt thì cứ vô tư đầu đuôi gì cũng OK.