Thảo Luận Chung Hỏi về cách quay đầu xe

Hạng B2
5/6/09
419
19
18
Ba Miền Việt Nam
Schumacher nói:
LforL nói:
Theo tui thì có 2 cái quan trọng phải cân nhắc
- Tiến lên dốc hay lùi lên dốc có lực đẩy tốt hơn? ... ví dụ xe bác là 7 chỗ, cầu sau, bác chạy trên đê, bên dưới là ruộng hơi ướt thì bắt buộc bác phải đâm mũi xuống và de lên chứ nếu de xuống là cái bánh sau rớt xuống đất nhão là mệt lắm..., còn nều dốc dài nếu de xuống bánh sau vẫn nằm trên dốc nghiêng thì thôi tiền xuống rồi de lên trên tốt hơn vì khi đó bánh sau được nằm trên phần đường bằng bên trên.

2say nói:
Xe dẫn động bánh sau thì lùi xe xuống dốc, rồi tiến lên dốc để quay đầu.

Hiện giờ có nhiều bác đang hưởng ứng phong trào Offroad thì chắc chắn sẽ phải đối phó những tình huống như vậy!!! Các bác phát biểu đúng chủ ý của em quá, vấn đề là phải xử lý như thê nào với chiều lái phụ thuộc vào vị trí bánh chủ động (chỉ nói về các loại xe thông thường, 4x4 thì ko chấp rồi). Nhưng ở đây đã thấy có mâu thuẫn giữa ý kiến của 2 bác LchoL và TooSay mất rồi :D Phân vân quá?

2say nghĩ rằng:
Xe chạy Cầu Trước, khi lùi lên dốc thì trọng lượng dồn lên 2 bánh trước - ở dưới dốc, như vậy sức bám đường sẽ tốt hơn, xe được Đẩy lên dốc. và Xe Cầu Sau thì ngược lại.
Mong các bác cho thêm ý thực tế.
 
NNS confirmed
Hạng D
4/12/06
1.044
16
48
50
OSHN
nhiều bác tài mới lái, giờ bay chưa nhiều, thi thì dễ bị đuổi xuống nhất ở bài đề pha lên dốc, chạy trên đường dừng đèn ở cái dốc cao còn tụt nõ ra sau đè cả các ông xe máy ken đặc đằng sau. Đấy là còn chưa quay đầu. Theo em bất luận cầu gì thì cứ tiến xuống dốc, lùi (de) lên dốc để quay đầu xe.
nếu làm ngược laị: tiến xuống dốc cao thì chắc lái phải già dơ rồi mới mần ngọt được. đối với lái còn non: chân phanh chân côn, chân ga, phanh tay phanh chân xoắn hết lại là xe tụt luôn xuống chân đê
 
Hạng B2
11/4/07
152
973
93
LforL nói:
Theo tui thì có 2 cái quan trọng phải cân nhắc
- Tiến lên dốc hay lùi lên dốc có lực đẩy tốt hơn? cái này tùy thuộc xe bác là cầu trước hay cầu sau, cái dốc ngắn hay dài, bánh xe ở phía dưới chạm đất bằng hay dốc nghiêng, đất phía trên và đất phía dưới có cứng mềm thế nào... Ưu tiên là làm sao để cái bánh có cầu được đặt trên nền tốt (cứng, ngang) thì xe được đẩy tốt hơn là đặt trên nền nghiên hay nhão. Linh tinh quá nhỉ, thôi ví dụ xe bác là 7 chỗ, cầu sau, bác chạy trên đê, bên dưới là ruộng hơi ướt thì bắt buộc bác phải đâm mũi xuống và de lên chứ nếu de xuống là cái bánh sau rớt xuống đất nhão là mệt lắm. Giả sử bên dưới là nền khô thì xem đoạn dốc ngắn hay dài, nếu đủ ngắn để đặt được bánh sau xuống nền bằng bên dưới thì tốt, cứ de xuống rồi tiền lên, còn nều dốc dài nếu de xuống bánh sau vẫn nằm trên dốc nghiêng thì thôi tiền xuống rồi de lên trên tốt hơn vì khi đó bánh sau được nằm trên phần đường bằng bên trên.
- Tầm nhìn: Thường thì tiến lên dốc có tầm nhìn tốt hơn nên đạp ga sẽ dạn hơn và quay tay lái chuẩn hơn. Nhưng phần de xuống nhiều khi cũng dễ lọt hố nguy hiểm lắm.

Cố gắng né: vũng nước, đất đỏ ướt, đá dăm, quay bánh tại chỗ như chơi.

Em thấy bác này kinh nghiệm chuẩn nhất
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Theo cách bác Hai an toàn hơn, vì làm chủ được phần dưới dốc, khỏi tuột luôn do de lố. Tới già, lùi non mà.
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Tùy địa hình thôi, không cứng ngắc được đâu. Các bác mà cứ cứng ngắc tiến xuống hay lùi xuống có ngày gặp sai địa hình, đưa lộn cái bánh chủ động xuống chỗ nền nghiêng hay nền trơn là mệt lắm. Chứ bánh chủ động nằm dưới hay trên miễn bám tốt thì đều kéo cái xe lên ngon lành cả thôi, cái này người ta làm cái xe tính hết rồi mình không phải lo.

Tất nhiên nếu địa hình cho phép thì nên lùi xuống vì lúc lùi xuống chỉ cần kềm phanh từng chút là ok. Còn lúc đẩy lên phải đạp ga, cái này oải lắm vì lúc lùi lên tầm nhìn kém, cảm giác lái lùi không quen bằng lái tiến nên chân ga nhát, ga-côn phối hợp không mượt, dễ chết máy giữa chừng. Các bác nhớ mình đề pa tiến giữa dốc cũng phải làm nhiều lên mới quen, mà có mấy ai tập đề pa lùi lên dốc đâu. Tui nhớ lần đầu tiên phải lùi vụ này là do đi lạc vào một con đường đất đỏ cụt không quay đầu được phải đam xuống ruộng quay lại, bên dưới thì nhão nhoẹt mình không dám đưa mũi xe xuống sâu, nhưng bên trên cũng toàn đá dăm trơn tuột, rồ ga mạnh thì quay bánh đá bay ào ào, mất hơn 5 phút đồng hồ, tắt máy xe hai ba lần, nhích tới nhích lui mãi mới đưa cái xe quay lên an toàn. mặc dù tới lúc đó tui đề pa lên dốc ngon lành lắm (ngày nào đi làm cũng qua cầu mà) nhưng phải đề pa lùi lên dốc tự dưng thiếu cảm giác, phối hợp ga côn lọng cọng luôn. Nói mới nhớ thỉnh thoảng lại phải tập lùi dốc xe nhà hoặc lùi xe đi vào hẻm cho quen cảm giác lái lùi.
 
Hạng C
19/2/09
691
2
0
Theo thiển ý của em nếu đường đủ rộng cho 2 xe chạy 2 chiều thì chí ít nó cũng phải là 4-5m rồi. Chiều dài cơ sở giữa 2 trục bánh xe thông thường là 2.6m, bác bác chịu khó vần xe vài ba lần là quay đầu được, không cần phải đưa đầu hoặc đưa đít xuống dốc đâu ợ.
 
Hạng B1
26/1/08
54
3
8
48
Đề bài đưa ra là đường hẹp nên ngoài việc chú ý xe dẫn động bánh trước hay sau và nền đất tốt hay xấu ra còn phải chú ý đến vấn đề các xe đều dẫn hướng bánh trước, bánh sau là trụ xoay nên nếu lùi sẽ được cho là thích hợp với đường hẹp hơn
 
Hạng B2
Schumacher nói:
Khi muốn quay đầu xe (số sàn) tại đường hẹp và có sườn dốc (trên thân đê chẳng hạn), thì phải cắm đầu xe xuống rồi lùi ngược lên hay là lùi xuống dốc rồi tiến lên vậy? Về vụ này thấy mỗi người nói 1 phách, ko hiểu thế nào là đúng. Mong các chuyên gia cho ý kiến tư vấn ạ!

Trường hợp đường hẹp = bằng với chiều dài thân xe và đầu xe đang hướng lên dốc , muốn quay đầu xe về hướng nguọc lại . E thường chạy tiến lên cặp sát lề phải,sau đó tiến từ từ và đánh hết lái qua trái ( chú ý canh bánh xe trước dừng ngay mép lề trái) khi xe nằm chếch ngang đường , đánh hết lái về hướng phải và de laị từ từ ( canh bánh xe sau dừng cách lề phải 20 cm), sau đó đánh hết lái qua trái để tiến xuống dốc. nếu không hết thì E xào tiếp 1 đỏ nữa là xong ...
Còn nếu đầu xe hướng xuống dốc ,muốn quay đầu lại để chạy lên dốc , E cũng áp dụng như trên , chạy xuống cặp lề phải và .......
Kinh nghiệm trao đổi với các bác , nếu nhuần nhuyễn thao tác côn,thắng ,ga,và không yếu tim , thì có dịp lên daknong ,daklak,vào mấy xã vùng sâu , thì vô tư quay đầu lên hay xuống dốc khi các bác ở lưng chừng dốc.... vài dòng trao đổi các Bác đừng ném đá E ..... tội nghiệp.....
 
Hạng C
11/2/06
589
0
16
yahoo.com
Em thì lưu ý sự rũi ro nguy hiểm đang nằm bên nào, trái hay phải. Nếu bên trái nguy hiểm vì là bờ đê, vực sâu thì em sẽ thao tác về hướng bên phải, nghĩa là de vào phải rồi đánh lái trái, và ngược lại.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Ý kiến bác 2say tương đối chính xác đấy.
Ở mỗi xe được thiết kế hệ dẫn động khác nhau vì vậy khi quay đầu xe hay lùi xe vào các đường, bất kể trên thân đê hay ở vị trí nào đó cần lưu ý tới đặc điểm của hệ dẫn động của chính xe đó. Sao cho bánh dẫn động ở trên nền đất cứng và có độ bám là an toàn hơn trong đa số tình huống.
Kết hợp thêm ý kiến của bác celica2000 nữa là chuẩn.:)