Chả biết xe bác thế nào, chứ xe em và nhiều xe khác thì cái đèn có hình ắc quy trên táp lô chỉ báo là có sạc hay ko thôi, chứ nó ko báo được vụ sạc tốt mà ắc quy sắp tèo đâu. Bởi nguyên lý mạch của đèn này là: 1 cực nối dương ắc quy, cực kia nối dương máy phát, khi bật khoá điện chưa nổ máy thì có chênh lệch điện áp (do máy phát chưa quay), khi nổ máy thì cân bằng điện áp nên đèn tắt. Vậy nên lắp thêm cái vôn kế để theo dõi điện áp ắc quy thường xuyên vẫn yên tâm hơn, biết nó có ngậm điện được đều ko, thêm cả công dụng theo dõi điện áp của máy phát nữa: khi nổ máy mà điện áp lên trên 13,5v - 14,5v là máy phát ngon!bonbanhxequay nói:Theo em thì bác chủ thớt hơi lo xa , trong tất cả các xe thì bao giờ cũng có cảnh báo bình acquy , khi bình acquy và hệ thống sạc có vấn đề thì sẽ hiện ra cảnh báo hình bình acquy màu đỏ +-. Bình thường thì khi mở công tắc điện , cảnh báo bình ác quy hiện lên , sau đó sẽ tắt nếu hệ thống OK , còn nó cứ hiện lên thì hệ thống acquy và sac của xe có vấn đề. Còn bác chủ thớt muốn gắn thêm đồng hồ Vol kế đo điện áp giữa 2 cọc bình thì cũng OK , thừa còn hơn thiếu. Để biết hệ thống sạc OK thì nhìn theo đồng hồ : Mở máy ( chưa đề ) : đồng hồ chỉ bao nhiêu V , nếu sau khi đề lên mà kim không nhảy thì chắc chắn hệ thống có vấn đề .. he he . Gắn thêm đi bác , thừa còn hơn thiếu.. he he .
Ngoài ra, em còn kéo cả 1 đèn led màu đỏ báo sạc lên trên táp lô sát kính lái, gắn vào lưng ampe kế để đứng từ bên ngoài vẫn biết là quên tắt khoá điện xe, vì em đã từng có lần quên tắt khoá điện cả ngày rồi, he he!
Vì tầm quan trọng của theo dõi điện áp ắc quy, em còn chế thêm bộ đèn led báo điện áp ắc quy gồm 3 màu: đỏ (dưới 12v, báo động), xanh (12-13v, bình thường tắt khoá điện thế là ngon), vàng (trên 13v, sạc ngon). khi đi xe chỉ cần nhìn led sáng, ko cần nhìn đồng hồ... Mời các bác liếc qua trong thớt này:
http://otoxomnhala.com/fo...y-12v-b%E1%BA%B1ng-LED