Thảo Luận Chung Hỏi về thắng tay ôtô

Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

Sao bác phải rắc rối vậy.Động tác của bác để khởi hành giữa dốc thì đúng hơn.Nếu kẹt xe mà còn chạy chậm được bác mới cần chân ga,để tay sang số.Nếu bác sử dụng thắng tay trong trường hợp này,rất dễ lúng túng,quên nhả thắng tay,rất khó chạy.Còn kẹt xe mà không thể chạy được nữa,tốt nhất là về Mo,chân thắng chỉ cần đạp nhẹ( nếu xe trôi)..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

(Xin thên tí)...Mà bác cũng cần chú ý phía sau,nhỡ có 4B ủn bác,thì phải thắng mạnh để tránh hậu quả ủi liên hoàn(lỡ móp đít ráng giữ khỏi thêm móp đầu).Cái này phải thành phản xạ tự nhiên chứ khi ấy không suy nghĩ gì kịp đâu ..!
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

Trích đoạn: fernandoz

Theo Luật GTĐB của Pháp thời Xe Hơi mới ra đời, thì bắt buộc tất cả xe hơi đều phải có song song 2 hệ thống thắng độc lập, hoặc một hệ thống, nhưng phải có hai cơ cấu điều khiển độc lập.
...
các xe bây giờ hình như là một hệ thống, nhưng là hai cơ cấu điều khiển độc lập, đúng không bác? May ra các xe cao cấp đắt tiền thì mới có song song 2 hệ thống thắng độc lập. Bác nào confirm giúp em với [&:]
 
Hạng B2
24/3/06
145
0
16
42
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

Thắng tay ăn vào 2bánh hay 4 bánh của xe ô tô? Và nó là 1 hệ thống thắng độc lập hay dùng chung với thắng chân?
Thắng tay thường là thắng độc lập với thắng chân.
Có 1 số loại thắng tay sau:
- Loại 1: Thắng tay tác dụng lên trục sau (Bánh xe sau), loại này cũng có 2 kiểu dẫn động khách nhau:
a. Dẫn động bằng dây cáp hoặc thanh đòn
b. Dẫn động bằng khí nén (Lốc-kê)
- Loại 2: Thắng tay tác dụng lên trục truyền lực (Trục Các-đăng) và cung có 2 kiểu dẫn động như loại 1
- Loại 3: Thắng tay tác dụng lên cả 2 trục trước và sau, dẫn động bằng khí nén (Lốc-kê). Loại này thường gặp trên xe tải hiệu IFA
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

Về thắng tay,cách đây khoảng nửa tháng hình như có bài rồi, bác tìm lại xem.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

@ bác vndnguyen : các loại xe có cả 2 hệ thống thắng song song, tui chưa chạy, hổng biết, bác ơi.
Vụ Luật GTĐB Pháp đã kể, VN mình, và rất nhiều nước khác, kể cả các nước Châu Âu, Nhật, cũng dựa vào đó, rồi thêm - bớt ít nhiều cho phù hợp tại mỗi nước.
@ bác Thiet : bị kẹt đường, phải ngừng trên dốc lâu, thì cứ xài thắng tay cho phẻ. Tất nhiên lọng cọng lúc đầu, rồi sau đó, ngày nào cũng... kẹt (!), thao tác sẽ tự nhiên trở nên lưu lóat hơn nhiều, he he :D
Chứ đạp thắng lâu, mỏi chân, phản xạ tự nhiên là...nới lỏng tí (ngoài ý muốn) -> tuột xuống đụng xe sau liền.
Còn không trả về N, cứ giữ chân thắng + chân côn lâu, thì rất mau mòn bạc đạn "búyt-tê" Embrayage. Mà muốn thay bạc đạn này, lại phải câu máy ra, tiền công còn mắc hơn cái bạc đạn mắc dịch kia ! Chẹp...:D
Hoặc cứ mớm, mài chân côn, bố Ferrodo Embrayage lại cũng mau mòn vô ích, nên để dành khi...vượt lầy, trèo đèo lội suối, chở nặng, v.v...
@ bác LuckyDog quả là dân Kỹ thuật, xem bài thắng xe tải IFA của bác cũng đủ biết :D
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
51
HN
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

@luckydog: hình như bác nhầm, phanh lốc-kê là kiểu phanh tự bó cứng khi không đủ áp suất khí nén trong hệ thống như kiểu trên xe Kamaz chư nhỉ? còn phanh IFA nếu tôi ko nhầm thì phanh tay thực tế nó là phanh chân vì IFA dùng phanh dầu trợ lực hơi, kéo cần phanh tay là xả van hơi để tác động đến tổng phanh thay vì đạp chân (IFA kéo phanh tay thì bàn đạp phanh chân cũng tụt theo, rất ngộ)
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

Trích đoạn: vndnguyen
- Làm thế nào để nhớ lúc kéo hay nhả thắng tay thì phải bấm cái nút (ở trên đầu cần thắng tay). Em tập trên bãi mấy buổi rồi mà vẫn chưa nhớ được lúc nào thì cần phải bấm.

Đúng như bác Fer đã nói, là người sử dụng, bác cứ kéo bình thường, nếu thấy vướng thì bấm nút thế thôi. Hoặc cũng có thể cứ khi nào bác sờ vào cái phanh tay là bấm nút, cho dù đóng hay mở.:D
Thực tế phanh là một bộ phận thường mở. Chỉ khi cần thiết các bác mới tác động vào bàn đạp phanh để phanh làm việc. Sau đó, khi không cần phanh nữa, nhả chân là phanh sẽ tự hồi lại nhờ các lò xo hồi vị và phanh trở lại trạng thái mở. Phanh tay có tác dụng đóng phanh trong thời gian dài, do vậy phải có bộ phận hãm, giữ phanh lại sau khi bác đã kéo phanh tay. Cái nút bấm đó là để mở cái cơ cấu hãm đó (con cóc). Vậy khi bác nhả phanh tay thì bác phải bấm cái nút đó. Thường để bấm cho nhẹ thì khi mở phanh tay, người ta thường kéo thêm phanh tay 1 chút rồi bấm nút cho nhẹ sau đó sẽ nhả phanh tay.

Trích đoạn: vndnguyen
- Em thấy có nhiều người có bằng rồi nhiều khi khởi hành vẫn quên thắng tay. Tại sao nhà SX không làm 1 đèn cảnh báo thắng tay trên bảng điều khiển (kiểu như đèn chưa đóng cửa hoặc đèn chưa cài seatbelt)?

Cái này có mà bác. Nếu bác không có thì có thể kiểm tra lại.

Trích đoạn: vndnguyen
- Thắng tay ăn vào 2bánh hay 4 bánh của xe ô tô? Và nó là 1 hệ thống thắng độc lập hay dùng chung với thắng chân?

Hệ thống phanh gồm:
- Bộ phận công tác: chính là bố phanh hoặc là đĩa phanh - xilanh ở các bánh xe.
- Dẫn động phanh: từ bàn đạp, xilanh chính (tổng phanh) các đường ống dẫn dầu phanh..
- Các hệ thống phụ trợ: trợ lực phanh, ABS....

Có 2 loại phanh tay thường gặp trên các loại xe du lịch:
- Loại phanh tay dùng cơ cấu phanh trên bánh xe.
Loại này thường dùng chung bộ phận công tác với hệ thống chính nhưng bộ phận dẫn động là độc lập. Bác sẽ thấy hệ thống chính được dẫn động thủy lực (các đường ống dầu) còn phanh tay sẽ được dẫn động bằng một sợi cáp, từ phanh tay đến thẳng các bánh xe luôn - giống như phanh xe máy.
Loại này thường thấy trên các xe dùng phanh đùm (tang trống) ở 2bánh sau.

- Loại phanh tay dùng cơ cấu phanh trên trục.
Loại này không dùng chung cơ cấu phanh với hệ thống chính mà có cả hệ thống dẫn động và cơ cấu phanh độc lập.
Dẫn động phanh cũng thường bằng cáp.
Cơ cấu phanh thực hiện trên hệ thống truyền động, thường là tại đầu ra của trục các đăng.
Loại này thường áp dụng trên xe có 4 bánh đều bằng phanh đĩa.

Ngoài tác dụng Parking, hệ thống phanh tay có thể sử dụng nếu đường dầu phanh của hệ thống chính bị dò, hỏng. Phanh tay cũng được sử dụng nếu bác muốn lock 2 bánh sau lại để thực hiện những cú quay xe.

Trên đây là những kiểu phanh tay thường gặp trên các loại xe du lịch hiện tại. Đối với phanh xe tải lớn và xe Ca thì cấu tạo có hơi khác một chút, nhưng cơ bản, nguyên lý vẫn vậy.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

@ quangoto: ôi, cám ơn bác :). Bài của bác thật dễ hiểu và có ích đối với em. Tks bác lần nữa
033102smile_1_prv.gif
 
Hạng D
23/11/06
1.911
31
48
RE: Hỏi về thắng tay ôtô

Trích đoạn: sonnguyen

Xe của em thi kéo thắng tay hết 95%, xe vẫn tuột dốc. Phải kéo lên hết thật mạnh mới đứng yên.
Cái này bác đi đà lạt là dễ kiểm chứng nhất.Em mới bị một bác Innova cho đứng ngay dốc lên chùa Tuyền Lâm,em cũng ko hiểu sao tự dưng bác ấy thắng lại nữa.:mad:[&:]