RE: Hỏi về thắng tay ôtô
Trích đoạn: vndnguyen
- Làm thế nào để nhớ lúc kéo hay nhả thắng tay thì phải bấm cái nút (ở trên đầu cần thắng tay). Em tập trên bãi mấy buổi rồi mà vẫn chưa nhớ được lúc nào thì cần phải bấm.
Đúng như bác Fer đã nói, là người sử dụng, bác cứ kéo bình thường, nếu thấy vướng thì bấm nút thế thôi. Hoặc cũng có thể cứ khi nào bác sờ vào cái phanh tay là bấm nút, cho dù đóng hay mở.
Thực tế phanh là một bộ phận thường mở. Chỉ khi cần thiết các bác mới tác động vào bàn đạp phanh để phanh làm việc. Sau đó, khi không cần phanh nữa, nhả chân là phanh sẽ tự hồi lại nhờ các lò xo hồi vị và phanh trở lại trạng thái mở. Phanh tay có tác dụng đóng phanh trong thời gian dài, do vậy phải có bộ phận hãm, giữ phanh lại sau khi bác đã kéo phanh tay. Cái nút bấm đó là để mở cái cơ cấu hãm đó (con cóc). Vậy khi bác nhả phanh tay thì bác phải bấm cái nút đó. Thường để bấm cho nhẹ thì khi mở phanh tay, người ta thường kéo thêm phanh tay 1 chút rồi bấm nút cho nhẹ sau đó sẽ nhả phanh tay.
Trích đoạn: vndnguyen
- Em thấy có nhiều người có bằng rồi nhiều khi khởi hành vẫn quên thắng tay. Tại sao nhà SX không làm 1 đèn cảnh báo thắng tay trên bảng điều khiển (kiểu như đèn chưa đóng cửa hoặc đèn chưa cài seatbelt)?
Cái này có mà bác. Nếu bác không có thì có thể kiểm tra lại.
Trích đoạn: vndnguyen
- Thắng tay ăn vào 2bánh hay 4 bánh của xe ô tô? Và nó là 1 hệ thống thắng độc lập hay dùng chung với thắng chân?
Hệ thống phanh gồm:
- Bộ phận công tác: chính là bố phanh hoặc là đĩa phanh - xilanh ở các bánh xe.
- Dẫn động phanh: từ bàn đạp, xilanh chính (tổng phanh) các đường ống dẫn dầu phanh..
- Các hệ thống phụ trợ: trợ lực phanh, ABS....
Có 2 loại phanh tay thường gặp trên các loại xe du lịch:
- Loại phanh tay dùng cơ cấu phanh trên bánh xe.
Loại này thường dùng chung bộ phận công tác với hệ thống chính nhưng bộ phận dẫn động là độc lập. Bác sẽ thấy hệ thống chính được dẫn động thủy lực (các đường ống dầu) còn phanh tay sẽ được dẫn động bằng một sợi cáp, từ phanh tay đến thẳng các bánh xe luôn - giống như phanh xe máy.
Loại này thường thấy trên các xe dùng phanh đùm (tang trống) ở 2bánh sau.
- Loại phanh tay dùng cơ cấu phanh trên trục.
Loại này không dùng chung cơ cấu phanh với hệ thống chính mà có cả hệ thống dẫn động và cơ cấu phanh độc lập.
Dẫn động phanh cũng thường bằng cáp.
Cơ cấu phanh thực hiện trên hệ thống truyền động, thường là tại đầu ra của trục các đăng.
Loại này thường áp dụng trên xe có 4 bánh đều bằng phanh đĩa.
Ngoài tác dụng Parking, hệ thống phanh tay có thể sử dụng nếu đường dầu phanh của hệ thống chính bị dò, hỏng. Phanh tay cũng được sử dụng nếu bác muốn lock 2 bánh sau lại để thực hiện những cú quay xe.
Trên đây là những kiểu phanh tay thường gặp trên các loại xe du lịch hiện tại. Đối với phanh xe tải lớn và xe Ca thì cấu tạo có hơi khác một chút, nhưng cơ bản, nguyên lý vẫn vậy.