RE: Hỏi về tính năng an toàn
Xin chia sẻ với bác mb_fan và các bác một vài thông tin về PRE-SAFE:
PRE-SAFE ® có thể được trang bị cho các dòng xe Mercedes-Benz sau: C-Class Saloon, Estate; E-Class; CLS-Class; S-Class; CL-Class; M-Class; GL-Class; R-Class. Trong đó một số xe có trang bị tiêu chuẩn (VD: E-Class, S-Class) và một số là trang bị tùy chọn (VD: C-Class). (Trang bị tùy chọn sẽ nói kỹ hơn ở phần sau)
Hoạt động: PRE-SAFE® áp dụng nguyên tắc phòng ngừa: căn cứ vào những thao tác của người lái, hệ thống cảm biến trong xe sẽ nhận diện tình huống khẩn cấp và nguy cơ xảy ra tai nạn, và thế là nó lập tức thực hiện những chuỗi hành động để bảo vệ xe và hành khách. (Chúng ta có thể hiểu nôm na như phản ứng tự vệ của con mèo khi nó thu người lại).
PRE-SAFE® có khả năng nhận biết trước một vụ va chạm nhờ việc phối hợp chính xác tuyệt vời các hệ thống an toàn chủ động và thụ động. Chúng kiểm soát những cảm biến của các hệ thống có sẵn trong xe như hệ thống ổn định tự động ESP, trợ lực phah BA hoặc trợ lực phanh BAS PLUS (một phần của DISTRONIC PLUS – một trang bị tùy chọn) để theo dõi những tình huống lái khẩn cấp và kịp thời xử lý.
PRE-SAFE kích hoạt khi phát hiện những tình huống sau:
• Đạp thắng khẩn cấp
• Quay vòng thừa (đánh lái mạnh khiến xe bị quăng đầu)
• Quay vòng thiếu (đánh lái mạnh khiến xe bị quăng đuôi)
Trên một vài dòng xe có thể bao gồm một số điều kiện khác:
• Đạp thắng dứt khoát và hết lực: Người lái thắng xe bằng toàn bộ lực thắng và mạnh hơn so với việc giảm tốc bình thường của chiếc xe trong điều kiện mặt đường ướt, trơn trượt, băng tuyết…
• Đánh lái rất mạnh: đánh lái nhanh và gắt ở tốc độ cao (> 140 km/h) thể hiện phản ứng đột ngột của người lái và có thể làm mất thăng bằng.
E-Class và CLS-Class sẽ có 2 điều kiện trên, trong khi S-Class và CL-Class (221 series) sẽ có thêm 2 điều kiện sau:
• Thắng gấp trước một điểm dừng cụ thể (xe phía trước)/ BAS PLUS hoạt động (đây là một phần của hệ thống kiểm soát khoảng cách DISTRONIC PLUS): BAS PLUS tung ra trợ lực thắng để hỗ trợ người lái khi radar phát hiện vật cản gần xe.
• Kích hoạt hệ thống thắng PRE-SAFE®: thắng nhẹ và phát tín hiệu để nhắc người lái khi nhận thấy khoảng cách nguy hiểm với vật cản.
Một khi những điều kiện trên xảy ra, PRE-SAFE® sẽ hành động, các biện pháp được tung ra có khác nhau giữa các dòng xe:
• Tài xế và hành khách phía trước được giữ yên trên ghế: bằng cách xiết lại dây an toàn để ngăn những cử động ngoài ý muốn.
• Di chuyển ghế trước và ghế sau (nếu có chỉnh điện - trang bị tùy chọn): ghế trước và ghế sau (nếu có chỉnh điện) sẽ trượt đến vị trí an toàn phòng khi tai nạn thực sự xảy ra.
• Tựa đầu nâng lên tới vị trí tối ưu để bảo vệ đầu và cổ
• Kính cửa sổ và cửa sổ trời tự động đóng lại và chừa một khe hở, bảo đảm nội bất xuất ngoại bất nhập, ngoại trừ không khí. Đóng kính cửa sổ cũng bảo vệ tốt hơn nếu phải bung túi khí bên cạnh.
• Điều chỉnh các ghế hỗ trợ thăng bằng (trang bị tùy chọn) các nệm hơi ở đỡ 2 bên lưng và đùi sẽ căng phồng lên để ôm thân người ngồi.
Nếu sau đó tránh được tai nạn thì dây an toàn sẽ giảm lực căng (không áp dụng cho CL-Class) và các ghế hỗ trợ thăng bằng sẽ xả bớt nệm hơi một khi các tín hiệu nằm trong giới hạn an toàn. Các hệ thống khác như kính cửa sổ hay cửa sổ trời thì người dùng có thể tự điều chỉnh giữ nguyên hoặc mở ra tùy ý.
Xin nói thêm về trang bị tùy chọn: giả sử bác đặt hàng xe có cửa sổ trời thì khi xe gặp những điều kiện như trên, cửa sổ trời sẽ tự động đóng lại. Nhưng nếu bác đi xe E-Class và không chọn option này thì xe bác vẫn có PRE-SAFE nhưng thể hiện ở các trang bị khác.
Lợi ích:
• Tăng sự an toàn cho người lái và hành khách nhờ “bản năng” tự vệ của xe.
• Cả xe và người đều được chuẩn bị trước để đối phó với tai nạn nếu có
• Hoàn thiện chức năng bảo vệ của dây an toàn và túi khí.
Xin chia sẻ với bác mb_fan và các bác một vài thông tin về PRE-SAFE:
PRE-SAFE ® có thể được trang bị cho các dòng xe Mercedes-Benz sau: C-Class Saloon, Estate; E-Class; CLS-Class; S-Class; CL-Class; M-Class; GL-Class; R-Class. Trong đó một số xe có trang bị tiêu chuẩn (VD: E-Class, S-Class) và một số là trang bị tùy chọn (VD: C-Class). (Trang bị tùy chọn sẽ nói kỹ hơn ở phần sau)
Hoạt động: PRE-SAFE® áp dụng nguyên tắc phòng ngừa: căn cứ vào những thao tác của người lái, hệ thống cảm biến trong xe sẽ nhận diện tình huống khẩn cấp và nguy cơ xảy ra tai nạn, và thế là nó lập tức thực hiện những chuỗi hành động để bảo vệ xe và hành khách. (Chúng ta có thể hiểu nôm na như phản ứng tự vệ của con mèo khi nó thu người lại).
PRE-SAFE® có khả năng nhận biết trước một vụ va chạm nhờ việc phối hợp chính xác tuyệt vời các hệ thống an toàn chủ động và thụ động. Chúng kiểm soát những cảm biến của các hệ thống có sẵn trong xe như hệ thống ổn định tự động ESP, trợ lực phah BA hoặc trợ lực phanh BAS PLUS (một phần của DISTRONIC PLUS – một trang bị tùy chọn) để theo dõi những tình huống lái khẩn cấp và kịp thời xử lý.
PRE-SAFE kích hoạt khi phát hiện những tình huống sau:
• Đạp thắng khẩn cấp
• Quay vòng thừa (đánh lái mạnh khiến xe bị quăng đầu)
• Quay vòng thiếu (đánh lái mạnh khiến xe bị quăng đuôi)
Trên một vài dòng xe có thể bao gồm một số điều kiện khác:
• Đạp thắng dứt khoát và hết lực: Người lái thắng xe bằng toàn bộ lực thắng và mạnh hơn so với việc giảm tốc bình thường của chiếc xe trong điều kiện mặt đường ướt, trơn trượt, băng tuyết…
• Đánh lái rất mạnh: đánh lái nhanh và gắt ở tốc độ cao (> 140 km/h) thể hiện phản ứng đột ngột của người lái và có thể làm mất thăng bằng.
E-Class và CLS-Class sẽ có 2 điều kiện trên, trong khi S-Class và CL-Class (221 series) sẽ có thêm 2 điều kiện sau:
• Thắng gấp trước một điểm dừng cụ thể (xe phía trước)/ BAS PLUS hoạt động (đây là một phần của hệ thống kiểm soát khoảng cách DISTRONIC PLUS): BAS PLUS tung ra trợ lực thắng để hỗ trợ người lái khi radar phát hiện vật cản gần xe.
• Kích hoạt hệ thống thắng PRE-SAFE®: thắng nhẹ và phát tín hiệu để nhắc người lái khi nhận thấy khoảng cách nguy hiểm với vật cản.
Một khi những điều kiện trên xảy ra, PRE-SAFE® sẽ hành động, các biện pháp được tung ra có khác nhau giữa các dòng xe:
• Tài xế và hành khách phía trước được giữ yên trên ghế: bằng cách xiết lại dây an toàn để ngăn những cử động ngoài ý muốn.
• Di chuyển ghế trước và ghế sau (nếu có chỉnh điện - trang bị tùy chọn): ghế trước và ghế sau (nếu có chỉnh điện) sẽ trượt đến vị trí an toàn phòng khi tai nạn thực sự xảy ra.
• Tựa đầu nâng lên tới vị trí tối ưu để bảo vệ đầu và cổ
• Kính cửa sổ và cửa sổ trời tự động đóng lại và chừa một khe hở, bảo đảm nội bất xuất ngoại bất nhập, ngoại trừ không khí. Đóng kính cửa sổ cũng bảo vệ tốt hơn nếu phải bung túi khí bên cạnh.
• Điều chỉnh các ghế hỗ trợ thăng bằng (trang bị tùy chọn) các nệm hơi ở đỡ 2 bên lưng và đùi sẽ căng phồng lên để ôm thân người ngồi.
Nếu sau đó tránh được tai nạn thì dây an toàn sẽ giảm lực căng (không áp dụng cho CL-Class) và các ghế hỗ trợ thăng bằng sẽ xả bớt nệm hơi một khi các tín hiệu nằm trong giới hạn an toàn. Các hệ thống khác như kính cửa sổ hay cửa sổ trời thì người dùng có thể tự điều chỉnh giữ nguyên hoặc mở ra tùy ý.
Xin nói thêm về trang bị tùy chọn: giả sử bác đặt hàng xe có cửa sổ trời thì khi xe gặp những điều kiện như trên, cửa sổ trời sẽ tự động đóng lại. Nhưng nếu bác đi xe E-Class và không chọn option này thì xe bác vẫn có PRE-SAFE nhưng thể hiện ở các trang bị khác.
Lợi ích:
• Tăng sự an toàn cho người lái và hành khách nhờ “bản năng” tự vệ của xe.
• Cả xe và người đều được chuẩn bị trước để đối phó với tai nạn nếu có
• Hoàn thiện chức năng bảo vệ của dây an toàn và túi khí.