Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Ngày đăng:
tuandq nói:Trong trường hợp xe trước lưu thông bình thường (không chuyển hướng đột ngột, không vượt sai quy định) mà xảy ra va chạm từ phía sau thì xe sau sẽ phải đền bù vì không tuân thủ khoảng cách an toàn tối thiểu. Trong luật Việt nam cũng có quy định khoảng cách tối thiểu này ở một số tốc độ tiêu biểu (để tôi tìm lại rồi đưa lên sau).
Tuy nhiên, để duy trì khoảng cách an toàn ở bất kỳ tốc độ nào thì các giáo trình dạy lái xe trên thế giới đều nhắc đến quy tắc 2 giây. Tức là luôn duy trì với xe trước ít nhất một khoảng cách đủ xe mình di chuyển trong vòng 2 giây. Cách xác định khoảng cách này tôi đã dịch trong cuốn Sổ tay lái xe mấy năm trước. Có thế tóm tắt như sau:
"Khi đuôi xe trước vượt qua một điểm mốc cố định trên đường thì bắt đầu đếm "một nghìn linh một, một nghìn linh hai...". Nếu trước khi đếm hết "một nghìn linh hai" mà mũi xe bạn đã vượt qua điểm mốc cố định này thì có nghĩa là bạn đã đi quá sát, cần phải giãn cách ra. Còn nếu nhiều hơn thì có thể chạy sát hơn một chút nếu thích".
Còn trong trường hợp bác hỏi thì xe trước đã dừng lại thì mình muốn dừng cách bao nhiêu chẳng được. Tuy nhiên đừng dừng sát quá để tránh trường hợp xe trước bị trôi dốc hoặc cài nhầm số lùi/
phantan nói:Dừng đúng khoảng cách cho an toàn: Vâng ạ...nhưng khổ, trong phố mà dừng chỉ cần cách 0.5m là 2B chẹn luôn tại chỗ, ngoài đường trường thì lại bị thằng sau nó toe, không thì không thể đi sau thiên hạ, bởi ta vốn luôn tiến lên hàng đầu. Và đây..http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/07/3BA1EA24/ Còn đền hả...Khó nhể, nhưng cứ theo luật thì chú sau cùng lãnh hết.?? Tiêu chắc luôn.
thì post lên cho AE tìm hiểu nhé.
Ỏ Việt Nam Công ty bảo hiểm của các xe ABC...sẽ căn cứ vào hồ sơ công an và hợp đồng bảo hiểm với chủ xe để bồi thường.Sonokal nói:phantan nói:Dừng đúng khoảng cách cho an toàn: Vâng ạ...nhưng khổ, trong phố mà dừng chỉ cần cách 0.5m là 2B chẹn luôn tại chỗ, ngoài đường trường thì lại bị thằng sau nó toe, không thì không thể đi sau thiên hạ, bởi ta vốn luôn tiến lên hàng đầu. Và đây.. Còn đền hả...Khó nhể, nhưng cứ theo luật thì chú sau cùng lãnh hết.?? Tiêu chắc luôn.
Đây cũng chính là điều em lăn tăn nhất.
- Nếu trường hợp 1 có thể quy trách nhiệm các xe không làm chủ tốc độ (hoặc giữ khoảng cách an toàn) nên gây va chạm, vì thế từng xe phải bồi thường cho nhau.
- Còn trường hợp 2 thì chỉ có xe A không làm chủ tốc độ nên gây tai nạn liên hoàn, nên A phải bồi thường tất cả. Em nghe nói ở nước ngoài thì bảo hiểm bồi thường hết, thế bảo hiểm ở VN có chấp nhận không nhỉ ? Nếu họ không chấp nhận chắc A tiêu chắc. Trường hợp này cũng đã xảy ra nhiều, bác nào có thông tin về cách giải quyết của CSGT thì post lên cho AE tìm hiểu nhé.