Hạng F
5/3/05
8.717
79.355
113
đây
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

nhấp nhả của ABS là do "máy vi tính" :) nó điều khiển cái bơm dầu ép má phanh bác ơi, cái dĩa hay có rãnh răng là để sensor ABS nó "đọc" thôi (em cũng nghe nói)
 
Hạng C
5/2/07
781
4
0
46
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

bác tuanle nói chỉnh xác! các sensor ở 4 bánh nó chỉ có nhiệm vụ báo cáo tình trạng của các bánh về trung tâm thôi, từ Chip (central Processor Unit) xử lý nhưng thông tin đó, và nó ra lệnh cho hệ thông phanh hoạt động như đã lập trình sẵn!
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

tuanle nói:
cái dĩa hay có rãnh răng là để sensor ABS nó "đọc" thôi

ABS hoạt động không dựa vào mấy cái lỗ trên đĩa bác ạ
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.979
113
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

Khoan thêm lổ làm giảm bề mặt ma xát mà thôi. KS nghiên cứu, thực nghiệm chán mới được thế. Còn kiểu độ cảm hứng dể xe đi đĩa ở lại.:D
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

phantan nói:
Khoan thêm lổ làm giảm bề mặt ma xát mà thôi.

tại sao ngược đời vậy bác, nếu cần giảm bề mặt thì chỉ cần đúc đĩa nhỏ đi thôi chứ, lại đỡ tốn ít ... sắt
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.413
113
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

Có lẽ bác chủ thớt không nên độ chế thêm khoảng này cứ nên để y nguyên theo xe vậy.
Còn nói đĩa xe oto mà không khoang lỗ chắc các bác hơi lầm đấy!
Mercedes S65 AMG 4cái đĩa bốn bánh xe đều khoang lủng lỗ hết.
Theo em mấy xe có tốc độ cao đĩa thắng hãng sản xuất đều khoang lỗ hết. Có lẽ để tăng giải nhiệt và tăng khả năng ma sát của bố thắng.
0809141845321073.jpg

Và đây là đĩa của xe porsche
081001172537811540.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/7/09
167
0
0
43
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

Em nghĩ bác chủ thớt rất hay xem chương trình “em yêu khoa học”, mà suy nghĩ lại thì cũng được chứ nhưng chỉ nên thí nghiệm cho mấy cái RC car thôi.

An toàn là trên hết bác chủ thớt ơi !!!
 
Hạng C
10/9/08
770
404
63
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

Thanks bác Hoadat, bác Acmv và các bác !

Như vậy là cũng đã có hãng xe khoan lỗ đĩa thắng trước nhỉ. Tuy nhiên họ phải nghiên cứu và thử nghiệm kỹ càng lắm. Mình nông dân thì chưa có điều kiện. Thôi thì em mở mang đầu óc được là tốt rồi các bác ạ.
 
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

hoadat nói:
Có lẽ bác chủ thớt không nên độ chế thêm khoảng này cứ nên để y nguyên theo xe vậy.
Còn nói đĩa xe oto mà không khoang lỗ chắc các bác hơi lầm đấy!
Mercedes S65 AMG 4cái đĩa bốn bánh xe đều khoang lủng lỗ hết.
Theo em mấy xe có tốc độ cao đĩa thắng hãng sản xuất đều khoang lỗ hết. Có lẽ để tăng giải nhiệt và tăng khả năng ma sát của bố thắng.

Và đây là đĩa của xe porsche

Chắc vậy,
khi thắng có các hạt mài từ đĩa, bố thắng rơi ra, nếu không thoát ra nhanh, có thể sẽ làm giảm ma sát, còn có lỗ thì sẽ thoát dễ hơn.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?

Em xin nói đến khía cạnh khác, các độ chế liên quan đến hệ thống phanh đều rất nguy hiểm. Khi thiết kế, người ta đã tính toán chán chê để có kết quả: lực phanh tác dụng để hãm xe (cái này liên quan đến đường kính đĩa, lực ép của piston...), độ tản nhiệt của cặp ma sát bố phanh-đĩa (cái này khi tính toán họ đã tính đến vật liệu chế tạo đĩa, vật liệu chế tạo bố, tốc độ góc của đĩa...). Vì thế nếu ta độ bất kể cái gì đều làm sai lệch kết quả mà họ đã tính.
Ngoài ra, lực phanh để hãm xe không thể tăng/giảm một cách tuỳ tiện mà nó lại liên quan đến độ bám của bánh xe xuống mặt đường (tức liên quan đến lốp, ma sát của lốp, ma sát của lốp lại liên quan đến bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường...). Khi thiết kế họ đã tính hết rồi, vì thế nếu ta "độ" để tăng lực phanh (ví dụ đổi đĩa phanh lớn hơn) thì khi phanh xe nó bị trượt lết các ba1nh --------> kết quả xe mất ổn định, rê ngang, không kiểm soát.