Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?
bác tuanle nói chỉnh xác! các sensor ở 4 bánh nó chỉ có nhiệm vụ báo cáo tình trạng của các bánh về trung tâm thôi, từ Chip (central Processor Unit) xử lý nhưng thông tin đó, và nó ra lệnh cho hệ thông phanh hoạt động như đã lập trình sẵn!
bác tuanle nói chỉnh xác! các sensor ở 4 bánh nó chỉ có nhiệm vụ báo cáo tình trạng của các bánh về trung tâm thôi, từ Chip (central Processor Unit) xử lý nhưng thông tin đó, và nó ra lệnh cho hệ thông phanh hoạt động như đã lập trình sẵn!
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?
ABS hoạt động không dựa vào mấy cái lỗ trên đĩa bác ạ
tuanle nói:cái dĩa hay có rãnh răng là để sensor ABS nó "đọc" thôi
ABS hoạt động không dựa vào mấy cái lỗ trên đĩa bác ạ
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?
tại sao ngược đời vậy bác, nếu cần giảm bề mặt thì chỉ cần đúc đĩa nhỏ đi thôi chứ, lại đỡ tốn ít ... sắt
phantan nói:Khoan thêm lổ làm giảm bề mặt ma xát mà thôi.
tại sao ngược đời vậy bác, nếu cần giảm bề mặt thì chỉ cần đúc đĩa nhỏ đi thôi chứ, lại đỡ tốn ít ... sắt
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?
Có lẽ bác chủ thớt không nên độ chế thêm khoảng này cứ nên để y nguyên theo xe vậy.
Còn nói đĩa xe oto mà không khoang lỗ chắc các bác hơi lầm đấy!
Mercedes S65 AMG 4cái đĩa bốn bánh xe đều khoang lủng lỗ hết.
Theo em mấy xe có tốc độ cao đĩa thắng hãng sản xuất đều khoang lỗ hết. Có lẽ để tăng giải nhiệt và tăng khả năng ma sát của bố thắng.
Và đây là đĩa của xe porsche
Có lẽ bác chủ thớt không nên độ chế thêm khoảng này cứ nên để y nguyên theo xe vậy.
Còn nói đĩa xe oto mà không khoang lỗ chắc các bác hơi lầm đấy!
Mercedes S65 AMG 4cái đĩa bốn bánh xe đều khoang lủng lỗ hết.
Theo em mấy xe có tốc độ cao đĩa thắng hãng sản xuất đều khoang lỗ hết. Có lẽ để tăng giải nhiệt và tăng khả năng ma sát của bố thắng.

Và đây là đĩa của xe porsche

Last edited by a moderator:
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?
Thanks bác Hoadat, bác Acmv và các bác !
Như vậy là cũng đã có hãng xe khoan lỗ đĩa thắng trước nhỉ. Tuy nhiên họ phải nghiên cứu và thử nghiệm kỹ càng lắm. Mình nông dân thì chưa có điều kiện. Thôi thì em mở mang đầu óc được là tốt rồi các bác ạ.
Thanks bác Hoadat, bác Acmv và các bác !
Như vậy là cũng đã có hãng xe khoan lỗ đĩa thắng trước nhỉ. Tuy nhiên họ phải nghiên cứu và thử nghiệm kỹ càng lắm. Mình nông dân thì chưa có điều kiện. Thôi thì em mở mang đầu óc được là tốt rồi các bác ạ.
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?
Chắc vậy,
khi thắng có các hạt mài từ đĩa, bố thắng rơi ra, nếu không thoát ra nhanh, có thể sẽ làm giảm ma sát, còn có lỗ thì sẽ thoát dễ hơn.
hoadat nói:Có lẽ bác chủ thớt không nên độ chế thêm khoảng này cứ nên để y nguyên theo xe vậy.
Còn nói đĩa xe oto mà không khoang lỗ chắc các bác hơi lầm đấy!
Mercedes S65 AMG 4cái đĩa bốn bánh xe đều khoang lủng lỗ hết.
Theo em mấy xe có tốc độ cao đĩa thắng hãng sản xuất đều khoang lỗ hết. Có lẽ để tăng giải nhiệt và tăng khả năng ma sát của bố thắng.
Và đây là đĩa của xe porsche
Chắc vậy,
khi thắng có các hạt mài từ đĩa, bố thắng rơi ra, nếu không thoát ra nhanh, có thể sẽ làm giảm ma sát, còn có lỗ thì sẽ thoát dễ hơn.
Re:Hỏi về việc tạo lỗ trên đĩa thắng trước ?
Em xin nói đến khía cạnh khác, các độ chế liên quan đến hệ thống phanh đều rất nguy hiểm. Khi thiết kế, người ta đã tính toán chán chê để có kết quả: lực phanh tác dụng để hãm xe (cái này liên quan đến đường kính đĩa, lực ép của piston...), độ tản nhiệt của cặp ma sát bố phanh-đĩa (cái này khi tính toán họ đã tính đến vật liệu chế tạo đĩa, vật liệu chế tạo bố, tốc độ góc của đĩa...). Vì thế nếu ta độ bất kể cái gì đều làm sai lệch kết quả mà họ đã tính.
Ngoài ra, lực phanh để hãm xe không thể tăng/giảm một cách tuỳ tiện mà nó lại liên quan đến độ bám của bánh xe xuống mặt đường (tức liên quan đến lốp, ma sát của lốp, ma sát của lốp lại liên quan đến bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường...). Khi thiết kế họ đã tính hết rồi, vì thế nếu ta "độ" để tăng lực phanh (ví dụ đổi đĩa phanh lớn hơn) thì khi phanh xe nó bị trượt lết các ba1nh --------> kết quả xe mất ổn định, rê ngang, không kiểm soát.
Em xin nói đến khía cạnh khác, các độ chế liên quan đến hệ thống phanh đều rất nguy hiểm. Khi thiết kế, người ta đã tính toán chán chê để có kết quả: lực phanh tác dụng để hãm xe (cái này liên quan đến đường kính đĩa, lực ép của piston...), độ tản nhiệt của cặp ma sát bố phanh-đĩa (cái này khi tính toán họ đã tính đến vật liệu chế tạo đĩa, vật liệu chế tạo bố, tốc độ góc của đĩa...). Vì thế nếu ta độ bất kể cái gì đều làm sai lệch kết quả mà họ đã tính.
Ngoài ra, lực phanh để hãm xe không thể tăng/giảm một cách tuỳ tiện mà nó lại liên quan đến độ bám của bánh xe xuống mặt đường (tức liên quan đến lốp, ma sát của lốp, ma sát của lốp lại liên quan đến bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường...). Khi thiết kế họ đã tính hết rồi, vì thế nếu ta "độ" để tăng lực phanh (ví dụ đổi đĩa phanh lớn hơn) thì khi phanh xe nó bị trượt lết các ba1nh --------> kết quả xe mất ổn định, rê ngang, không kiểm soát.