thôi rồi, bác HT XNL lại gợi lại, kỷ niệm xưa chợt oà về (ôi sắp khóc
)
đúng như bác sĩ nói, chiếc xế nổ đầu tiên của tôi là CB50 và nó gắn bó với tôi khá nhiều năm đến mãi năm 95 mới bán để đổi lấy giấc mơ 2
chiếc xe tôi mua là của 1 anh sinh viên Campuchia mang sang bán. giá hình như khoảng 9 chỉ hay 1 cây gì đó, biển số lăng quăng. sau này phải đóng thuế thêm hơn 2 chỉ để có biển số hợp lệ
dòng CB50 ko có gì nổi bật ngoại trừ ngoại hình rất ... cào cào. chiêc CB trong ảnh là đã độ chế lại rồi. xe nguyên thuỷ chỉ dành cho 1 người, nửa yên sau là 1 cốp nhựa đựng đồ. đây là dòng xe máy đứng 50cc, 5 số i như 67 cần số chỉ có 1 nửa phía trước để móc. thắng đĩa cực mạnh dù dùng cáp chứ ko dùng dầu như bây giờ
với xy lanh 59cc, có lần tôi thử sức chạy 1 mình rạp trên yên xe lên được 80km/g. hộp số nhẹ, vô số nghe tách tách sướng tai lắm.
Độ chế
1- Phần thân:
đầu tiên là kéo dài yên để chở 2 người: tôi vất bỏ cái yên cũ và cái cốp, tự thiết kế và thi công phần đuôi, dùng đèn hậu xe DD lật ngược lại làm đèn hậu, tự chế phần đế đèn gồm cả phản quang bằng 1 đèn trước cắt ra nên rất sáng. sau đó đặt làm 1 yên xe mới cho phù hợp với phần đuôi mới chế. trông như zin. tiếc là hồi đó không chụp hình lại
2- Phần điện:
khi xe đã qua vài năm sử dụng, vít lửa mòn phải thay là bắt đầu thời gian ... chùi vít lửa mỗi tuần. ngán quá tôi nung nấu ý định độ dàn lửa điện tử. may mắn thay dàn lửa cub 81 khá tương thích. mâm lửa 81 có thể để lọt vào trong khoang, cốt máy 81 vừa vặn với CB50 nên vô lăng gắn vào vừa khít, chỉ khác rãnh chốt cla vét thôi. mà cái này đi phay rãnh mới cũng khá đơn giản.
sau nhiều tháng nghiên cú, tôi quyết đinh mua bộ mâm lửa 81, giá hồi đó khoảng gần 1 chỉ vàng (hồi đó cái gì cũng qui ra vàng hết hix hix) với khá nhiều chất xám và công sức, cái mâm lửa 81 đã yên vị trong chiếc CB50, đặc biệt là nếu không thành công vẫn có thể roll back được. tôi còn nhớ hoài cái cảm giác lần đầu tiên đạp nổ máy với bộ mâm lửa mới, sướng đê mê, chỉ đạp nhẹ 1 cái là máy nổ dòn. thêm nữa, đèn pha sáng rực vì các bác biết đèn xe 81 sáng cỡ nào
3- Phần máy:
chán với 49cc tôi quyết định xoáy nòng, piston máy ngang như dream thì quá dài, loay hoay chọn mãi thì tìm được piston xe max100 có chiều dài hợp với xe mình. tính toán lại thể tích thì khi thay piston max 100 CB50 đạt 80cc (cỡ chiếc Angel 80 của VMEP)
với phần thép xy lanh khá dày, nòng chiếc CB chỉ cần xoáy lên mà không phải thay lõi khác. tôi đem làm ở 1 tiệm tiện khá nổi tiếng trên đường 3-2 (quên tên)
khi hì hục ráp máy xong, máy vừa nổ thì mấy thằng bạn gọi điện rủ đi Bến Tre, thế là chở 3 đi luôn. tiệm tiện làm tốt nên xe không hề hấn gì cả
dài quá rồi, nghỉ