Sau City sedan thế hệ mới, Honda Thái Lan đã chính thức giới thiệu biến thể hatchback 5 cửa của dòng City – Honda City hatchback 2021. Mẫu xe này có nhiệm vụ thay thế dòng Jazz quen thuộc đã từng được Honda Việt Nam (HVN) phân phối trước đó.
Tại Thái Lan, Honda City hatchback được bán ra tổng cộng 3 phiên bản khác nhau, nhưng đều sử dụng chung một cấu hình động cơ và hộp số chia sẻ với City sedan.
Giá bán Honda City hatchback 2021:
1.0 TURBO S + CVT 599.000 baht (456 triệu đồng)
1.0 TURBO SV CVT 675.000 baht: (515 triệu đồng)
1.0 TURBO RS CVT 749.000 baht: (571 triệu đồng)
Thiết kế City hatchback chỉ khác biệt phần đuôi
Honda City hatchback 2021 sở hữu kích thước (DxRxC) lần lượt: 4.349 x 1.748 x 1.488 mm. Chiều dài cơ sở 2.589 mm. Chiều dài cơ sở của City hatchback dài hơn Honda Jazz trước đó khoảng 59mm.
Tương tự biến thể sedan, Honda City hatchback 2021 cũng chia sẻ chung hệ thống treo phía trước kiểu MacPherson độc lập kết hợp với thanh ổn định, trong khi ở phía sau dùng kiểu thanh xoắn (Torsion Beam).
Nội thất City hatchback 2021 không khác biệt so với City sedan, bản RS đi kèm với: vô lăng 3 chấu điều chỉnh theo 4 hướng, bọc da đen với đường chỉ khâu màu đỏ, tích hợp điều khiển hành trình (Cruise Control) và lẫy chuyển số (Paddle Shift).
Đồng hồ hỗ trợ lái kiểu analog với 2 vòng tròn & màn hình hiển thị đa thông tin, trang trí màu đỏ. Trang bị màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Bluetooth, 8 loa, camera lùi đa góc.
Ghế ngồi trên City hatchback kiểu ULTRA SEAT có thể gập phẳng linh hoạt để chở hành lý cồng kềnh
Dùng chung động cơ 1.0L tăng áp với Honda City 2020
Honda City hatchback 2021 sử dụng động cơ 3cyl (I3) dung tích 1.0L tăng áp DOHC mới nhằm thay thế cho động cơ 4cyl (I4) dung tích 1.5L hút khí tự nhiên cũ (N/A) SOHC cũ sử dụng ở dòng Honda Jazz. Động cơ 1.0L turbo này chia sẻ trực tiếp với biến thể sedan, xe sử dụng kết hợp với hệ dẫn động cầu trước (FWD) đi kèm với hộp số tự động vô cấp (CVT) giả lập 7 cấp.
Động cơ cho công suất tối đa 122 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 173 Nm tại 2.000 - 4.500 vòng/phút. Tích hợp công nghệ ngắt động cơ Idling Stop System. Công suất mạnh hơn động cơ 1.5L N/A cũ 4 mã lực, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn với mức tiêu hao nhiên liệu khi đi đường trường được công bố khoảng 4,2 lít/100 km.
Động cơ 1.0L turbo mới trên City hatchback có tỷ số nén 10.0:1. Sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với kim phun đa điểm (PGM-Fi) để tăng hiệu quả đánh lửa, kết hợp hệ thống điều chỉnh thời gian đóng mở của van nạp và van xả (Dual-VTC) và hệ thống điều khiển van biến thiên (VTEC), tích hợp tăng áp cổng nạp đơn (single-scroll turbocharger) với điều áp (wastegate) điện tử được ECU điều khiển thông qua cảm biến áp suất khí nạp. Đi cùng hệ thống giải nhiệt khí nạp (Intercooler) loại làm mát bằng nước.
Ở phiên bản RS cao cấp nhất, City hatchback 2021 mang thiết kế tương tự City RS với cụm lưới tản nhiệt “Solid Wing Face”. Đèn pha full-LED, “dàn chân” sử dụng mâm 16 inch (185/55 R16).
Honda City 2020 hatchback khó về Việt Nam
Tại Thái Lan, xe hatchback hạng B và C khá bán chạy, riêng hai sản phẩm của Honda gồm City và Civic đều có biến thể hatchback tại thị trường này. Còn tại Việt Nam, trước đó Honda Việt Nam (HVN) đã từng phân phối dòng Jazz với nhiều phiên bản khác nhau, xe được nhập khẩu từ Thái Lan.
Honda Jazz RS
Tuy nhiên, Jazz không bán chạy như kỳ vọng do giá cao (từ 544 - 624 triệu đồng), bản thấp thiếu nhiều trang bị, trong khi bản full thì giá quá cao. Bên cạnh đó, thị hiếu của người mua xe phổ thông tại thị trường Việt vốn không chuộng xe hatchback. Thậm chí, Toyota Yaris (nhập Thái) định vị chung phân khúc của Honda Jazz đang bán hiện tại cũng rơi vào tình cảnh khó tìm được khách hàng.
Chính vì thế, Honda City hatchback 2021 sẽ khó có thể về Việt Nam trong tương lai gần, nếu có thì chắc chắn sẽ nhập Thái tương tự Jazz. Vì mẫu xe này sử dụng động cơ tăng áp 1.0L mới, trong khi City mới sắp ra mắt tại Việt Nam dùng máy 1.5L cũ, không thể chia sẻ chung một dây chuyền nếu được lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc.
Ảnh Honda City 2020 hatchback: