Trong đây có một số các cụ tâng bốc City quá mức so với thực tế chắc là để bán hàng thôi, theo hiểu biêt của mình thì công nghệ chế tạo City cũng thường thôi
- Động cơ cam đơn Single SOHC công nghệ lạc hậu 20 năm rồi, thế giới đã đưa vào viện bảo tàng rồi hoặc làm hình mẫu cho sinh viên học tập nghiên cứu động cơ đốt trong rồi. Khá khen cho người Nhật biết cải tiến nâng cấp để sử dụng tiếp và vẫn bán được ầm ầm. So với Vios hoặc Accent thì động cơ này không thể bằng được.
- Công nghệ hộp số sử dụng CVT không có gì là mới mẻ cả cách đây 500 năm đã được Leonardo da Vinci phác họa ra rồi. Đến thập kỷ 70 đã được dùng thử nghiệm cho các hộp số của động cơ xe hơi. Nói đơn giản động cơ này có dây đai curoa và bánh puli hình côn di chuyển trên một trục gần hoặc tách xa nhau để tạo ra các đường kính khác nhau để thay đổi tỉ số truyền (đơn giản là công nghệ hộp số CVT giống xe tay ga air blade vậy đó). Đến thập kỷ 70 được dùng thử nghiệm cho các hộp số của động cơ xe hơi nhưng không thành công do tuổi thọ dây đai thấp và không thể khắc phục được ở thời điểm đó. Đến năm 1978 thì công nghệ này bị xóa sổ. Năm 1992, Nissan thành lập công ty JATCO chuyên sản xuất CVT trên cơ sở liên kết với các nhà sản xuất ô tô Nhật khác để tiếp tục nghiên cứu chế tạo hộp số công nghệ CVT.
- Đến ngày nay dây đai truyền dẫn đã được cải tiến làm bằng hợp kim tiên tiến chịu được mài mòn và được ngâm trong dầu để giải nhiệt và bôi trơn (đói với Honda City khoảng 50k thay dầu cho hộp CVT/lần)
- Honda sử dụng 7 cấp số ảo trên City là dùng phương pháp tính toán nội suy từ đường kính puli ra đường kính bánh răng để tính ra cấp số. việc thay đổi số trên CVT tức là thay đổi khoảng các giữa các Puly hình côn này bằng cơ cấu thủy lực.
- Ưu điểm CVT:
- Gọn nhẹ đơn giản dễ chế tạo hơn các hộp số truyền thống nên giá thành thấp thậm chí còn rẻ hơn hộp số tay nên HONDA hướng người sử dụng vào công nghệ CVT bằng cách trang bị quá trời đồ chơi vào bản CVT đó cũng là điều dễ hiểu thôi.
- Không bị hiện tượng hẫng khi chuyển số (vì có số đâu mà chuyển)
- Nhược điểm:
- Cảm giác lái chưa được tốt như hộp số AT ly hợp kép 6 cấp
- Độ ồn lớn khi tăng tốc
- Chỉ chịu được mô men xoắn thấp nên chỉ ứng dụng cho các loại xe có công suất nhỏ, xe đua và xe tải thì thua;
- Hiệu suất truyền động thấp do bị trượt
- Độ tin cậy thấp
- Phải thay thế dây đai ở >100.000kM,
- Chi phí mỗi lần thay dây đai khoảng 1500 đến 2000usd (do bạn mình ở Mỹ nói nên chưa kiểm chứng)
- Phải thay nhớt riêng cho hộp số CVT
- Hiện nay AUDI công bố đã bỏ công nghệ CVT trên mẫu xe Mini của mình do các nhược điểm ở trên cái này vnexprss có đăng nhé;
- Hiện nay các hãng xe nổi tiếng như BMW, MER, FORD hoặc các xe hạng sang như ACORD, CAMRY, LEXUS... không sử dụng công nghệ này
Mình chỉ biết vậy có gì mình tìm hiểu tiếp Port tiếp
các bác bán City đừng ném đá mình nhé mình chỉ nói sự thật thôi