Hộp số tự động loại Ly hợp kép (PDK của Porsche , PowerShift của Ford) hay Vô cấp thì dĩ nhiên nhanh hơn hộp số tay tầm hơn 2s. PDK của Porsche có thời gian chuyển số chỉ 1/ 1000 giây.
Hộp số tự động loại cao cấp như 9G Tronic (Mercedes) , TipTronic (Audi, Porsche) , StepTronic (BMW) nhanh hơn số tay tầm 0.5 - 1s.
Nhưng đa số hộp số tự động trên các xe phổ thông loại từ 4-6 cấp hiện nay thì chậm hơn số tay 1 chút.
- Số tự động cũng có thể ép ga trước bằng cách dùng 2 chân đạp cả ga và thắng 1 lúc, sau đó nhả thắng ra như các tay đua thường làm, một số bác chắc chưa xem kỹ thuật này trên Youtube rồi.
Hộp số sàn cho cảm giác lái phấn khích hơn, "gắn bó" với chiếc xe hơn và có thể khiến chiếc xe chạy theo ý mình thích. Mặc dù số sàn hiện nay ko còn nhanh và tiết kiệm nhiên liệu bằng hộp số Ly hợp kép hay Vô cấp CVT.
Hộp số tự động ly hợp kép là tương lai của ngành xe hơi, bản thân nó chính là "Hộp số sàn tự động", - khái niệm hoàn toàn mới. Vì thế nó có hiệu suất cao của số sàn dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu, và tốc độ chuyển số cực cao của vc sử dụng ly hợp kép dưới sự điều khiển của máy tính.
Hộp số này cũng cho cảm giác lái phấn khích vì tăng tốc và chuyển số nhanh đúng theo ý thích người lái.
Tuy nhiên nhược điểm của hộp số ly hợp kép đó là đi tốc độ chậm có cảm giác hơi giật xe, có lẽ do hộp số này thường xuyên chuyển số liên tục. Nhiều dòng xe phổ thông hiện nay cũng lắp hộp số ly hợp kép như Hyundai Tucson, Ford Fiesta, Ford EcoSport chủ yếu vì lý do tiết kiệm nhiên liệu chứ ko phải để tăng tốc nhanh.
Một số loại hộp số ly hợp kép ko chịu được momen xoắn quá cao (ngoại trừ hộp số ly hợp kép cao cấp). Hộp số ly hợp kép cũng có trọng lượng nặng hơn hộp số loại khác.
Hộp số tự động vô cấp CVT
Có thiết kế đơn giản và cho hiệu suất cao nhất trong các loại hộp số, hiệu suất cao nhất dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu còn hơn cả số sàn.
Tuy nhiên nếu điều chỉnh hộp số này ở hiệu suất cao thì nó lại gây ra tiếng ồn lớn, vì vậy một số dòng xe gia đình dùng hộp số này được điều chỉnh giảm hiệu suất đi một chút cho đỡ ồn, bù lại sẽ hao nhiên liệu hơn.
CVT cho cảm giác tăng tốc liền mạch vì sử dụng dây cu-roa, không bị ngắt quãng nên có cảm giác xe khá bốc và êm. Tuy nhiên cũng vì tăng tốc êm, không có đỗ hẫng ngắt quãng như hộp số thường nên những người thích cầm lái cho rằng CVT nhàm chán. Chỉ phù hợp với xe gia đình.
Nhược điểm nữa của CVT là dây cu-roa ko chịu được Momen xoắn và công suất lớn, độ bền cũng kém hơn các loại hộp số khác. Hộp số CVT có độ bền chỉ bằng 1/2 so với các loại hộp số kia. Vì thế các xe dùng hộp số CVT đa số công suất dưới 300 Hp. Các hãng xe Nhật ưa thích hộp số CVT hơn Đức, Mỹ, Hàn..nổi nhất là Nissan, sau đó đến Honda, Subaru, Toyota thường có nhiều sản phẩm dùng hộp số CVT.
Hộp số CVT được xem là sẽ bị khai tử trong tương lai trước sự ưu việt của hộp số ly hợp kép.
Hộp số Tự động thông thường.
Hiện nay hộp số tự động thông thường là loại sử dụng Biến mô để truyền momen. Các phiên bản cao cấp có thời gian sang số rất nhanh chỉ thua ly hợp kép một chút. Đi tốc độ chậm không bị cà giật như ly hợp kép, tăng tốc cũng rất nhanh và êm kể cả khi thốc ga. Tiết kiệm xăng hơn cả số sàn (Ví dụ như 9G Tronic của Mercedes, Steptronic của BMW), khi chạy với tốc độ 120 km/h ở cấp số 9 thì tua máy chỉ ở mức 1200 vòng/ phút và mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức hoàn hảo nhất.
Tuy nhiên đó chỉ là những phiên bản cao cấp của xe Đức, xe Anh..Còn các hộp số tự động phổ thông từ 4-6 cấp thì vẫn đầy nhược điểm như phản ứng sang số chậm, kể cả dùng lẫy chuyển số trên vô lăng, cảm giác sang số hơi giật và hẫng. Loại hộp số tự động phổ thông này cùng lắm là tiết kiệm xăng tương đương với số sàn (tùy người chạy và điều kiện giao thông), nhưng thời gian sang số thì luôn chậm hơn.