Re:[HOT] Lamborghini LP570-4 Superleggera đầu tiên về Việt Nam !!!
Xin trích lời của 1 bác bình luận trên vnexpress. Còn em miễn bình luận, vì thiết nghĩ đã mua nổi xe này thì trong nhà đã có rất nhiều xe khác rồi!
"""
Thấy vậy nhưng không phải vậy!!
Thưa quý độc giả: Gần đây tôi thấy quý báo liên tục đưa tin và hình ảnh, nhằm "lăng xê" những chiếc xe (tạm gọi là siêu xe) như Ferrari, Bugatti, và Lamborghini.. Ít nhiều tạo lên tâm lý đam mê, khát vọng của giới mê xe... Tôi xin gửi đến quý vị những sự thật (khá phũ phàng) về các đời xe này.
Sự thật là, bên cạnh những mẫu mã thiết kế tuyệt đẹp và kiểu dáng tương lai (futuristic design), cùng những nước sơn bắt mắt, và nội thất sang trọng, cũng như khả năng tăng tốc nhanh chóng, những chiếc xe này chỉ là một mớ rắc rối, tốn kém, và phiền hà khi xử dụng. Hoạ chăng cũng chỉ để làm kiểng hoặc được kéo đi đây đó chụp hình mà thôi, không hơn không kém. 1. Không phù hợp với điều kiện sử dụng bình thường:
a. Vì thiết kế cho tốc độ cao, nên "phuộc nhún" (spring) rất cứng, (bảo đảm không bị sàng/ trượt khi ôm cua), nên ngồi trong những chiếc xe này bị xóc chẳng khác gì xe bò (nhưng bị kéo đi hàng trăm km/h). Đặc biệt là khi đi ngang bumper thì gần như muốn tống hết mọi thứ trong bụng mình.
b. Được thiết kế cho chế độ chạy "drifting" (chạy trượt bánh ngang khi cua gấp, mà bảo đảm vỏ xe không cháy, nổ, hoặc lật xe... ) nên bên thành hông vỏ xe rất dày, như một khối cao su, nên khi chạy xe lại càng xóc. Nhất là vào mùa đông, nhiệt độ lạnh làm cho cao su cứng hơn, vả lại các vỏ xe này "low profile" (tức là khoảng cách từ niềng xe đến mặt đường rất thấp) nên độ đệm khí rất ít, càng làm xóc hơn nữa.
c. Dân nhà giàu sợ chết và hơi lười, nên không muốn thay vỏ xe bên lề đường, nên các vỏ xe là "run flat" tức là khi bị xì hết hơi (air = 0 psi) thì vẫn chạy được 55miles để về nhà hoặc đến dealer, nên thành hai vỏ xe càng cứng hơn nữa. Tóm lại: "very uncomfortable", rất khó chịu khi ngồi trong xe này.
d. Xe thiết kế tốc độ cao, nên thân xe thấp, chạy ngang ổ gà, bumper (được tạo ra để giảm tốc độ khu đông dân cư) thì khó qua lắm, phải bấm nút "lift" để nâng đầu xe lên, khi đi qua rồi bấm xuống, bất tiện vô cùng. Nội thất chật (để tì chân khi đua hoặc ở tốc độ cao cho người lái khỏi bị hất qua lại), nên cũng rất khó chịu. Còn khi đi xa cũng khá phiền, vì xe đặt máy sau, nên không có "trunk" (chổ đển hành lý) nên chẳng mang theo được gì cả.
2. Xe có chất lượng kém, bảo trì mắc mỏ:
a. Lamborghini nổi tiếng có hệ thống embrayage (clutch) tức là bộ ly hợp rất rất tệ. Trung bình "clutch" của đời F1 chỉ chạy được 3500 miles (5670km) là phải thay. Đời F6 tốt hơn cũng chỉ chạy đuợc 10.000 miles (16.200km) là bị trượt. Trong khi đó một chiếc Lexus bèo bèo cũng kéo được 250.000 miles (405.000km) tức là bền gấp 33 lần chiếc Lambor.
Các bạn muốn kiểm chứng điều này thì cứ lên Ebay, tìm Lamborghini, và sẽ thấy hầu hết xe đăng bán đều có kèm theo (new clutch) mà nhìn thử số mileage (công tơ mét) thì chẳng chiếc nào vượt quá 5-10 ngàn miles. Mà muốn thay em bay za mới ư, xin thưa chỉ có sơ sơ 12500 mỹ kim, nếu bạn may mắn, còn có thể 22 ngàn mỹ kim (bạn nào thử gọi điện cho Lamborghini Los Gatos, San Francisco thì rõ ngay).
b. Chi phí vận hành quá tốn kém: thay nhớt 1500 mỹ kim, turn up (kiểm tra 6 tháng) 4500 mỹ kim, trong khi đó một chiếc Honda hay Toyota chi tốn $19 cho thay nhớt và khoảng $150 để kiểm tra dầu thắng, xoay chuyển vỏ xe, thay nhớt hộp số, dầu thắng.. v. v..
c. Chi phí đăng kiểm: 1800/ năm (xe thường chỉ khoảng 120 mỹ kim), bảo hiểm khoảng $2000/ tháng (xe thường chỉ $25-30/ tháng)
d. Liên tục bị cảnh sát làm phiền, kiểm tra back ground (xem có bán thuốc phiện, tội phạm.. ) FBI theo dõi, sở thuế audit, trộm cắm dòm ngó, bạn bè ghen tỵ, nhân viên đòi tăng lương, ..
e. Không yên lòng khi đậu xe ở ngoài, đi chơi không thoải mái, sợ làm mất lòng ai sẽ bị phá xe, sợ bị trầy, sợ người ta va chạm khi đi mua sắm, sợ chạy cán vào curb (lề đường) sẽ bị hư niềng (rim), sợ trầy phần đầu vì xe rất thấp...
3. Chất lượng xe kém cỏi, đồng hồ (engine check) nổi bất tử, cửa kiếng bị kẹt, mau hết ac qui (quá nhiều điện tử), tay lái bằng da lộn chỉ chạy vài ngàn miles đã bay hết lông, nội thất chỉ khoảng 15.000 đặm là đã bị rung khi tăng tốc... nên rất ồn ào, chưa kể là động cơ ngay sau tai, nghe rất hứng thú khi mới đề máy, nhưng rất mệt mỏi khi lái xa một chút.
4. Dễ gây tai nạn: Tay lái cứng khó lái, hệ thống thắng bumpy nhồi xóc (vì mã lực xe lớn), xe thấp không nhìn được phía sau, bị người khác mất tập trung vì mải nhìn xe, dễ gây tai nạn.
5. Hao xang khủng khiếp: Lamborghini: 1 gallon = 8-10 miles (25 lít = 100km), Bugatti thì đẹp hơn 29 lít cho 100km. Nếu bạn chạy ồn ào, thì cứ đổ 1 bình xăng xe đủ chạy đến trạm xăng kế tiếp, chưa kể hệ thống nạp xăng kiểu Ý, không hợp tiêu chuẩn của Mỹ, nên cứ phải đứng bơm chứ không cài tự động được.
Nói tóm lại, đây chỉ là những món đồ chơi hoặc trang sức mắc tiền, rất kém cỏi trong việc đi lại, hoàn toàn không phù hợp với hệ thống xa lộ bình thường (vì cũng chỉ chạy được 130km/h) của Hoa Kỳ, càng không phù hợp với tình trạng giao thông ở Việt Nam.
Những chiếc này chỉ để đua, chụp hình, trưng bày, giựt le... thế thôi, vô cùng phiền toái và mắc mỏ khi sử dụng. Nhưng dẫu gì tôi cũng khâm phục đội ngũ thiết kế và nhất là những nhà Marketing cho những hãng xe này.
Thú thật, tôi cũng từng bị "ngu".
Quocvinh
""